Nỗi đau này không thuộc về bạn

FN10/01/2024 09:00
Nỗi đau này không thuộc về bạn

Nỗi đau này không thuộc về bạn là công trình nghiên cứu, khảo sát, phân tích một cách chi tiết, sáng tỏ, thực tế và hữu dụng nhất về việc thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ này.

  • Trầm cảm, lo âu, những cơn đau mạn tính, chứng ám ảnh sợ hãi, thôi thúc tự hoại, những ý nghĩ ám ảnh… tất cả trạng thái tiêu cực này có thể hủy hoại cuộc đời một người, giới hạn họ trong những trải nghiệm tiêu cực và đau đớn, đồng thời ngăn trở họ sống hạnh phúc. Phần nhiều những nỗi đau này có thể được lý giải thông qua một sự kiện trong quá khứ, thứ đã để lại những tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, vẫn có một phần không nhỏ những nỗi đau như thế lại đến từ vô thức, với những tổn thương và ám ảnh không biết đến từ đâu, không khớp với bất kỳ trải nghiệm nào của cá nhân.

Nhờ vào những công trình nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực khoa học thần kinh, di truyền học biểu sinh và tâm lý hậu sang chấn, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một khả năng mới, rằng tổn thương này có thể không bắt đầu từ cá nhân đang chịu thống khổ, rằng nỗi đau này không thuộc về bạn! Một nỗi đau bị chôn vùi, đè nén, né tránh sẽ tự tìm đường quay lại cho đến khi nào nó thật sự được hóa giải. Khoa học đã chứng minh rằng các sang chấn từ những trải nghiệm đau đớn và không được hóa giải có thể được truyền lại cho các thế hệ tương lai – hiện tượng được các nhà chuyên môn gọi là những sang chấn liên thế hệ.

Cuốn sách “Nỗi đau này không thuộc về bạn” (tựa gốc: It Didn’t Start With You) là công trình tiên phong nghiên cứu, khảo sát, phân tích một cách chi tiết, sáng tỏ, thực tế và hữu dụng nhất về việc thấu hiểu và chữa lành những sang chấn liên thế hệ này. Qua đó, nó tập trung xác định, xử lý và chữa lành những nỗi đau vô thức, những ám ảnh kéo dài từ thuở nhỏ hoặc có thể bất ngờ ập đến khi người ta đạt đến một độ tuổi nào đó hay khi trải qua một sự kiện nhất định.

Bằng trải nghiệm cá nhân và kinh nghiệm làm việc cùng các thân chủ, tác giả Mark Wolynn sẽ dẫn dắt độc giả đi qua hành trình truy tìm nguồn gốc của những cảm xúc, nỗi đau, nỗi sợ vô thức và tìm cách hóa giải nỗi đau còn bị bỏ mặc.

Để làm được điều này, Mark Wolynn đã xây dựng phương pháp Ngôn ngữ lõi – phương pháp thông qua ngôn ngữ để phân tích và tìm kiếm các manh mối giúp lần về ngọn nguồn thật sự của sang chấn. Một khi xác định và hóa giải được nỗi đau nguyên gốc, những cá nhân chịu ảnh hưởng của các sang chấn liên thế hệ có thể giành lại tự do và quyền kiểm soát cuộc đời mình.

“Nỗi đau này không thuộc về bạn” được xây dựng theo một bố cục chặt chẽ với ba phần. Mở đầu, tác giả tập trung vào diễn giải cách các sang chấn được lưu truyền cho các thế hệ sau trong một gia đình. Ở phần 2, cũng là phần trọng tâm của cuốn sách, sẽ giới thiệu chi tiết về phương pháp Ngôn ngữ lõi, hướng dẫn nhận diện, truy tìm nguồn gốc thật sự của sang chấn để giải quyết những vấn đề của hiện tại. Sau cùng, Mark Wolynn tập trung vào việc áp dụng phương pháp Ngôn ngữ lõi vào các khía cạnh cụ thể của cuộc sống – mối quan hệ với mẹ, mối quan hệ đôi lứa hay con đường sự nghiệp – nhằm giúp cá nhân tìm lại hạnh phúc và tự chủ đích thực của cuộc đời.

Toàn bộ hành trình này không chỉ giúp chữa lành hiện tại, mở ra những triển vọng tương lai tươi sáng, mà còn giúp ta thấu hiểu, yêu thương và trân trọng những con người, những nỗi tổn thương và dằn vặt trong quá khứ gia đình.

Đến nay, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và nằm trong top 10 cuốn sách về chấn thương hay nhất năm 2023 do Oprah Daily bình chọn. Trước đó, cuốn sách cũng đoạt giải Bạc của Nautilus Book Award 2016 về lĩnh vực Tâm lý học.

Báo chí, người nổi tiếng nói về cuốn sách

  • * “Cuốn sách mang tính đột phá này cung cấp những kiến thức vô cùng thuyết phục về chấn thương liên thế hệ cũng như những công cụ mới lạ và mạnh mẽ để làm giảm bớt nỗi đau đó. Mark Wolynn thực sự là một người hướng dẫn khôn ngoan và đáng tin cậy trên hành trình chữa lành này.” – Tiến sĩ Tara Brach, tác giả cuốn Radical Acceptance and True Refuge.

  • * “Sau khi đọc “Nỗi đau này không thuộc về bạn”, tôi có thể áp dụng ngay các hướng dẫn của Mark Wolynn cho bệnh nhân của mình và thấy kết quả thật đáng kinh ngạc dù thời gian thực hành ngắn hơn so với khi áp dụng các kỹ thuật trị liệu tâm lý truyền thống.” – Alexanndra Kreps, bác sĩ tâm thần và là thành viên Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ.

Mark Wolynn là người sáng lập và điều hành Viện Chòm sao Gia đình. Ông từng tham gia giảng dạy tại Đại học Pittsburgh, Học viện Tâm thần Miền Tây nước Mỹ, tổ chức Kripalu, Học viện Omega, Trung tâm Open ở New York và Học viện Tích hợp Nghiên cứu ở California cũng như nhiều trung tâm đào tạo, phòng khám và bệnh viện khác.

Các bài báo của Mark Wolynn từng được đăng trên tờ Psychology Today, trang Mind Body Green, Mariashriver.com, tờ Elephant Journal và Psych Central; các tác phẩm thơ của ông cũng từng được đăng trên tờ The New Yorker. Mark là người sáng lập phương pháp Ngôn ngữ lõi giúp chữa lành các sang chấn liên thế hệ. Ông hiện đang sinh sống tại vùng vịnh San Francisco.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
2

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

[PRE-ORDER] GIẢM 20% VÀ TẶNG KÈM 100 BẢN SÁCH NÓI KHI ĐẶT MUA NỖI ĐAU NÀY KHÔNG THUỘC VỀ BẠN

Có bao giờ bạn phải vật lộn với những cảm xúc đau đớn, sợ hãi, lo âu, hoài nghi… không biết bắt nguồn từ đâu? Có bao giờ bạn cảm thấy sức sống của mình bị rút cạn hoặc bị bó hẹp bởi những cảm xúc tiêu cực không hề khớp với những trải nghiệm trong quá khứ?

Giáng Sinh này, bạn sẽ tặng gì cho người thương yêu?

Nếu bạn đang phân vân về một món quà Giáng Sinh cho ai đó, thì một cuốn sách chắc chắn sẽ là một gợi ý rất đáng cân nhắc đấy: Vừa xinh xắn, vừa giá trị, lại vừa… hạp với túi tiền, đúng không nào? 

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2

Trong “Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2”, tác giả Cù Mai Công tiếp tục đưa bạn đọc ghé thăm từng căn nhà, giới thiệu từng nếp sống của những gia đình Sài Gòn xưa.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong

Vượt qua vết thương thời thơ ấu để sống cuộc đời trọn vẹn.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn

Nếu nghĩ rằng bạn đang sống với một phiên bản tồi tệ, thì "Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn" (tựa gốc: Best Self: Be You, Only Better) của Mike Bayer chính là cuốn sách dành cho bạn.

Lẽ sống

Việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh.

Sách sắp phát hành – It Didn’t Start With You

Chuyển hóa những “di sản” chấn thương tâm lý được truyền lại qua các thế hệ trong gia đình, phá vỡ vòng lặp, giành lại cuộc đời chân chính thuộc về mình.

19 cuốn sách yêu thích của GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên

Là một người đọc nhiều và đọc liên tục, trong bài viết dưới đây GS.TS Huỳnh Ngọc Phiên sẽ chia sẻ về 19 cuốn sách yêu thích của ông và đề xuất 6 cuốn sách nên đọc với độc giả.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024