Đường đến tự do - 5 quy tắc tự do tài chính bạn nhất định phải nằm lòng

Nguyễn Phương03/12/2022 08:00
Đường đến tự do - 5 quy tắc tự do tài chính bạn nhất định phải nằm lòng

“Tự do tài chính không phải là một số tiền, mà là một trạng thái tâm trí.”

Quy tắc số 1 - Chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được.

Đây là quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất. Không có bí kíp kiếm tiền nào khác trong số này sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn không thể hoặc sẽ không chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Điều này thường được gọi là "sống trong khả năng của bạn". Bạn kiếm được 100k đô la, bạn có thể chi 50k đô la và tiết kiệm phần còn lại. Bạn kiếm được 20k đô la, bạn tiêu 15k đô la và tiết kiệm phần còn lại. Trong cả hai trường hợp trên, bạn đang tạo ra một khoản tiết kiệm.

Rõ ràng là Tự do tài chính sẽ dễ dàng đạt được hơn nhiều khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn, tuy nhiên, quy tắc này vẫn đúng cho dù mức thu nhập là bao nhiêu. Nếu bạn kiếm được 100 nghìn đô la và chi tiêu 150 nghìn đô la, bạn không còn tiền để tiết kiệm. Bất kể mức thu nhập của bạn, trừ khi bạn đang chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được và tiết kiệm/đầu tư phần còn lại, Tự do tài chính sẽ tránh xa bạn.

Quy tắc số 2 - Tạo quỹ khẩn cấp

Mục tiêu đầu tiên bạn nên tiết kiệm là một quỹ khẩn cấp nhất định. Quỹ khẩn cấp là một thuật ngữ ưa thích để có sẵn tiền khi những khoản chi tiêu bất ngờ xảy ra. Xe bị hỏng? Ngôi nhà cần sửa chữa/lò sưởi/cửa sổ mới? Con bạn cần niềng răng mà bạn chưa tìm được khoản bảo hiểm cho trả? Đừng lo lắng, tất cả những điều này được chi trả bởi quỹ khẩn cấp của bạn.

Thông thường, mục tiêu của quỹ khẩn cấp là tiết kiệm được 6 tháng - 1 năm so với tiền lương/thu nhập. Ví dụ, đối với gia đình bốn người kiếm được 50.000 đô la một năm, mục tiêu là luôn có sẵn 25-50 nghìn đô la. Hãy nhớ điều này CHỈ dành cho tình huống KHẨN CẤP. Ví như, việc mua được chiếc TV mới nhất với giá "giảm giá mạnh" không đủ điều kiện là trường hợp khẩn cấp!

Quy tắc số 3 - Đầu tư phần còn lại

Đến đây, bạn đang chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, bạn có quỹ khẩn cấp của mình - điều tiếp theo là gì? Đây là phần vô cùng thú vị - bạn tìm kiếm những cách sáng tạo để đầu tư phần tiền còn lại của mình.. Chìa khóa cho một chiến lược đầu tư thành công là sở hữu một sự kết hợp tốt giữa cổ phiếu và trái phiếu trong một danh mục đầu tư đa dạng.

Hãy nhớ rằng khi mua cổ phiếu, bạn đang nắm quyền sở hữu trong công ty; khi mua một trái phiếu, bạn đang cho một công ty vay và đổi lại nhận được tiền lãi. Mỗi thứ đều có rủi ro và phần thưởng riêng. Có nhiều cách khác để đầu tư tiền của bạn, chìa khóa ở đây là hãy sáng tạo! Nguyên tắc an toàn là một thành phần quan trọng trong chiến lược của bất kỳ nhà đầu tư nào, vì vậy hãy đảm bảo theo dõi chặt chẽ tiền của bạn.

Quy tắc số 4 - Tận dụng các kỹ năng của bạn và bắt đầu khoản tài chính bên lề.

Mỗi chúng ta đều có những kỹ năng đặc biệt mà chúng ta mang đến cho thế giới này. Mục tiêu của bạn là tìm ra những kỹ năng đó là gì và sau đó tận dụng những kỹ năng đó. Ý tưởng là tìm ra điểm ở đó “PASSION = POTENTIAL” và theo đuổi ý tưởng đó cho đến khi bạn hoàn thành nó. Giai đoạn này của trò chơi được gọi là tạo “Thu nhập chủ động”: tạo thu nhập mà bạn làm việc hàng giờ trong ngày.

Khi chúng ta tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình, chúng ta có thể cung cấp ngày càng nhiều hơn cho thế giới này với giá ngày càng cao.

Ý tưởng trong giai đoạn này là để cho ý tưởng của chúng ta có cơ hội hoạt động. Quá nhiều người trong chúng ta có xu hướng mắc kẹt trong tư duy “trì hoãn thông qua lập kế hoạch”.

Trong phương pháp “Sẵn sàng, Bùng cháy, Nhắm mục tiêu”, nếu có vẻ như có tiềm năng đằng sau ý tưởng, thì chúng ta tiếp tục theo đuổi nó. Nếu không, chúng ta gấp nó lại và chuyển sang cái tiếp theo. Chúng ta muốn gắn bó với một cái gì đó đủ lâu để xem liệu nó có cơ hội thành công hay không. Hãy nhớ rằng người thầy tốt nhất là người thất bại; chúng ta học bằng cách thử và sai!

Quy tắc số 5 - Tài sản tạo thu nhập riêng tạo ra dòng thu nhập thụ động

Một khi bạn đã có một khoản tiết kiệm khẩn cấp, bạn đang siêng năng làm việc để trả nợ và bạn đang ở một nơi ổn định về tài chính, mục tiêu trước mắt của bạn là xây dựng hệ thống và mua tài sản có thể kiếm tiền cho bạn. Tại nơi này, chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của mình: bạn có thể sở hữu bất động sản, máy bán hàng tự động, mua xe tay ga Lime hoặc Bird, bán sách điện tử và các khóa học hoặc mua cổ phiếu tạo ra cổ tức. Những ý tưởng về cách tạo thu nhập thụ động chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng và khả năng làm việc chăm chỉ của bạn.

Giai đoạn này hơi giống với giai đoạn trước, chỉ có điều khác biệt là chúng ta đang nhắm mục tiêu sở hữu những tài sản sẽ dồn tiền của chúng ta để làm việc cho chúng ta. Có nhiều dòng thu nhập thụ động là trò chơi cuối cùng của con đường tiền tệ mà bạn đang đi. Có thể sống nhờ các nguồn thu nhập thụ động không chỉ là khả thi mà còn thực tế nếu bạn thiết lập cho mình thành công thông qua việc quản lý tiền phù hợp.

Bạn biết rằng bạn đang sống trong mơ khi nguồn thu nhập thụ động của bạn bắt đầu trang trải các hóa đơn trong cuộc sống của bạn. Có lẽ đó chỉ là một hóa đơn nhỏ trong thời gian đầu. Nhưng theo thời gian, nếu bạn tiếp tục đi lên và đi lên, bạn sẽ sớm thấy thu nhập thụ động của mình bao gồm 15%, 40% hoặc 75% chi phí của bạn. Khi nó vượt qua ngưỡng 100% và tiếp tục tăng, cuộc sống tài chính của bạn sẽ được tự động hoạt động.

Cuốn sách Đường đến tự do là công cụ, chiến lược và là một cuốn sách giúp bạn hình thành tư duy làm chủ đồng tiền, đạt được tự do tài chính từ những lời khuyên hữu ích củaPeter Mallouk - chuyên gia tư vấn tài chính độc lập số 1 ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Vào năm 2018, ông được xếp vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất trong giới tài chính toàn cầu.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024