Sinh viên gian lận trong lớp

GS John Vu24/08/2023 12:00
Sinh viên gian lận trong lớp

Tuần trước tôi đã có cuộc nói chuyện với một giáo sư trẻ, anh ấy rất bực về sinh viên gian lận trong lớp. Anh ấy cho tôi xem một khảo cứu chỉ ra trên 40% sinh viên đại học gian lận trong các kì thi.

Anh ấy nói: “Con số này đủ cao để yêu cầu có hành động mạnh hơn từ chúng ta và chúng ta phải đuổi tất cả họ.”

Tôi bảo anh ấy: “Điều này không mới; gian lận là chuyện xưa như bản thân giáo dục rồi. Sinh viên gian lận sẽ tiếp tục gian lận cho tới khi họ bị bắt. Nếu có 40% người gian lận thì điều đó cũng có nghĩa là 60% sinh viên không gian lận nữa. Chúng ta thường dành quá nhiều năng lượng vào giám sát, phòng ngừa và trừng phạt sinh viên đã gian lận, nhưng không mấy năng lượng khuyến khích sự chính trực và việc học trong lớp học. Có nhiều điều tiêu cực trong lớp học nhưng tôi ưa thích hội tụ và phía tích cực với các sinh viên tốt, những người nghiêm chỉnh về học tập.”

Anh ấy không đồng ý: “Điều đó là yếu ớt, không có hành động mạnh hơn và kỉ luật, giáo dục sẽ trở thành trò gian lận lớn.”

Tôi giải thích: “Cách nhìn của tôi lại khác. Tôi không thấy gian lận là vấn đề của sinh viên mà vấn đề là việc dạy và việc học. Gian lận xảy ra bởi vì sinh viên có cơ hội và động cơ làm điều đó. Động cơ là về qua được kì thi hay được điểm tốt nhưng nếu gian lận không ích lợi cho họ, nó sẽ không xảy ra. Để ngăn cản gian lận, tôi đổi các kì thi và phân công bài tập về nhà từ năm nọ qua năm kia cho nên sinh viên không thể gian lận được bằng việc dùng kì thi năm trước. Tôi không cho họ cơ hội để gian lận trong kì thi bằng việc đi quanh lớp để giới hạn bất kì ý định gian lận nào.”

Anh ấy nói: “Điều đó có thể ngăn ngừa việc gian lận nào đó nhưng nếu thầy không chú ý sinh viên sẽ vẫn gian lận.”

Tôi nói: “Tôi không thích đe doạ họ nhưng giải thích mong đợi và qui tắc của tôi cho lớp. Tôi bảo họ rằng họ tới lớp tôi để học cho nên nếu họ dùng bất kì tài liệu tham khảo nào, họ phải giải thích rõ ràng nguồn họ lấy chúng. Chừng nào họ còn viết ra đoạn đó tới từ internet hay websites nào đó, điều đó có nghĩa là họ đang dùng trích dẫn từ tác giả nào đó và điều đó không phải là gian lận. Trong trường hợp đó họ phải đọc, họ phải học từ ai đó để hoàn thành bài tập về nhà của họ. Tôi ưa thích dùng thảo luận trên lớp để xác định liệu sinh viên có thực biết tài liệu hay không thay vì cho điểm họ về bài tập về nhà cá nhân. Tôi yêu cầu họ giải thích cho lớp về điều họ đã học, cho dù họ học từ ai đó trên internet hay websites rồi cho điểm họ về việc hiểu của họ. Tôi để họ biết rõ ràng hành vi nào là gian lận và hành vi nào là không.”

Anh ấy nói: “Điều đó không hiệu quả, thầy không thể yêu cầu cả lớp làm điều đó được, thầy có thời gian giới hạn thôi.”

Tôi giải thích: “Trong nhiều năm các giáo sư đã đe doạ sinh viên bằng “Đừng có gian lận nếu không các em sẽ bị đuổi” nhưng điều đó không có tác dụng. Sinh viên gian lận biết hậu quả và đằng nào thì họ cũng vẫn gian lận. Lí do mà sinh viên gian lận là vì họ sợ thất bại hay bị điểm thấp hơn. Lí do họ đi tới lớp là để học cho nên tôi mong đợi họ học từ sai lầm của họ nữa. Từng sinh viên đều học khác nhau cho nên thay vì trừng phạt họ nghiêm khắc, tôi cho họ cơ hội thứ hai bằng việc yêu cầu họ về nhà và học nó lần nữa rồi quay lại để giải thích cho lớp về điều họ đã học.

Tôi bảo họ rằng tôi đánh giá cao chuẩn chính trực (trung thực, kính trọng, trách nhiệm, công bằng và đáng tin) thay vì giám sát và kiểm soát họ. Tôi đối xử với họ như người lớn có trách nhiệm và phần lớn trong họ thường hành động theo cách đó. Nếu bạn đối xử với họ một cách công bằng họ sẽ hành động công bằng và nếu bạn đối xử xấu với họ thì họ cũng sẽ hành động xấu. Tôi không dùng kì thi như việc đo về họ tốt thế nào nhưng dùng cách họ áp dụng tri thức vào giải quyết vấn đề để đo. Tôi khuyến khích làm việc tổ, để cho họ thảo luận giữa họ với nhau và tạo điều kiện cho việc học. Vì tôi có bài kiểm tra hàng tuần, tôi giữ cho tất cả họ đều bận rộn và nếu họ không làm được bài kiểm tra, họ phải làm lại nó cho tới khi họ có mọi câu đều đúng.

Nếu họ không biết câu trả lời trong bài kiểm tra, họ có thể đánh dấu nó rằng họ cần thời gian để học thì tôi để cho họ về nhà học lại nó. Tất nhiên họ sẽ chỉ có một nửa điểm khi so sánh với những người khác học tốt ngay lần đầu. Quan điểm của tôi là điều họ học là quan trọng hơn điều họ có được trong bài kiểm tra. Vì sinh viên biết rằng họ có cơ hội thứ hai, họ không gian lận vì không có lí do để làm điều đó.

Chìa khoá để chấm dứt gian lận là thiết kế môn học thúc đẩy học tập hơn là để cho sinh viên đỗ hay trượt. Thực ra, gian lận là triệu chứng của sợ và nếu có sợ trong lớp học, không có việc học. Bằng việc xoá bỏ nhân tố sợ, sinh viên sẽ học nhiều hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng thị trường

Khi tôi đi tiến hành nghiên cứu về xu hướng phần mềm toàn cầu, tôi có thể thấy bằng chứng về cuộc khủng hoảng tài chính ở hầu khắc mọi nước với công nhân bị sa thải và các công ti phần mềm hết khả năng kinh doanh.

Để được nhận vào các trường đại học của Mỹ

"Con tôi là một học sinh giỏi nhưng nó không có điểm hoàn hảo khi so sánh với các học sinh khác đang xin vào các trường hàng đầu của Mĩ."

Kế hoạch dự phòng cho nơi làm việc

Em vừa xây dựng gia đình và lo lắng rằng em có thể bị mất việc làm...

Thay đổi và rào chắn thay đổi, đổi mới

Là người quản lí, bạn cần biết điều gì ngăn cản công ti bạn khỏi việc cải tiến. Rào chắn nào công ti bạn đang gặp phải? Tại sao chúng tồn tại? Và làm sao loại bỏ chúng.

Trượt không phải là tuỳ chọn của sinh viên

Trong mọi lớp học đều có những sinh viên mà việc học tập đứng ở cuối lớp. Thầy giáo thường cho họ cái nhãn “Lười” hay “Kém” nhưng thực tế những sinh viên này có thể có mối quan tâm khác và học tập KHÔNG phải là ưu tiên của họ.

Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, nhiều người tốt nghiệp trường kinh doanh đang làm việc trong công nghiệp công nghệ hơn là khu vực kinh doanh như ngân hàng và công ti tài chính.

Dạy đại học một cách hiệu quả

Khi nhiều sinh viên vào đại học, một số người thiếu động cơ, và một số không biết rằng đại học yêu cầu nhiều công việc hơn là trường phổ thông. Khó dạy nếu sinh viên vẫn bị lẫn lộn về tương lai của họ và không sẵn sàng học.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

Mọi thầy giáo đều muốn thấy sinh viên học chăm chỉ, trở nên có động cơ và tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp. Sự kiện là nhiều sinh viên đại học không biết điều họ muốn.

Thất vọng và muốn đổi nghề thầy giáo

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025