Sinh viên gian lận trong lớp

GS John Vu24/08/2023 12:00
Sinh viên gian lận trong lớp

Tuần trước tôi đã có cuộc nói chuyện với một giáo sư trẻ, anh ấy rất bực về sinh viên gian lận trong lớp. Anh ấy cho tôi xem một khảo cứu chỉ ra trên 40% sinh viên đại học gian lận trong các kì thi.

Anh ấy nói: “Con số này đủ cao để yêu cầu có hành động mạnh hơn từ chúng ta và chúng ta phải đuổi tất cả họ.”

Tôi bảo anh ấy: “Điều này không mới; gian lận là chuyện xưa như bản thân giáo dục rồi. Sinh viên gian lận sẽ tiếp tục gian lận cho tới khi họ bị bắt. Nếu có 40% người gian lận thì điều đó cũng có nghĩa là 60% sinh viên không gian lận nữa. Chúng ta thường dành quá nhiều năng lượng vào giám sát, phòng ngừa và trừng phạt sinh viên đã gian lận, nhưng không mấy năng lượng khuyến khích sự chính trực và việc học trong lớp học. Có nhiều điều tiêu cực trong lớp học nhưng tôi ưa thích hội tụ và phía tích cực với các sinh viên tốt, những người nghiêm chỉnh về học tập.”

Anh ấy không đồng ý: “Điều đó là yếu ớt, không có hành động mạnh hơn và kỉ luật, giáo dục sẽ trở thành trò gian lận lớn.”

Tôi giải thích: “Cách nhìn của tôi lại khác. Tôi không thấy gian lận là vấn đề của sinh viên mà vấn đề là việc dạy và việc học. Gian lận xảy ra bởi vì sinh viên có cơ hội và động cơ làm điều đó. Động cơ là về qua được kì thi hay được điểm tốt nhưng nếu gian lận không ích lợi cho họ, nó sẽ không xảy ra. Để ngăn cản gian lận, tôi đổi các kì thi và phân công bài tập về nhà từ năm nọ qua năm kia cho nên sinh viên không thể gian lận được bằng việc dùng kì thi năm trước. Tôi không cho họ cơ hội để gian lận trong kì thi bằng việc đi quanh lớp để giới hạn bất kì ý định gian lận nào.”

Anh ấy nói: “Điều đó có thể ngăn ngừa việc gian lận nào đó nhưng nếu thầy không chú ý sinh viên sẽ vẫn gian lận.”

Tôi nói: “Tôi không thích đe doạ họ nhưng giải thích mong đợi và qui tắc của tôi cho lớp. Tôi bảo họ rằng họ tới lớp tôi để học cho nên nếu họ dùng bất kì tài liệu tham khảo nào, họ phải giải thích rõ ràng nguồn họ lấy chúng. Chừng nào họ còn viết ra đoạn đó tới từ internet hay websites nào đó, điều đó có nghĩa là họ đang dùng trích dẫn từ tác giả nào đó và điều đó không phải là gian lận. Trong trường hợp đó họ phải đọc, họ phải học từ ai đó để hoàn thành bài tập về nhà của họ. Tôi ưa thích dùng thảo luận trên lớp để xác định liệu sinh viên có thực biết tài liệu hay không thay vì cho điểm họ về bài tập về nhà cá nhân. Tôi yêu cầu họ giải thích cho lớp về điều họ đã học, cho dù họ học từ ai đó trên internet hay websites rồi cho điểm họ về việc hiểu của họ. Tôi để họ biết rõ ràng hành vi nào là gian lận và hành vi nào là không.”

Anh ấy nói: “Điều đó không hiệu quả, thầy không thể yêu cầu cả lớp làm điều đó được, thầy có thời gian giới hạn thôi.”

Tôi giải thích: “Trong nhiều năm các giáo sư đã đe doạ sinh viên bằng “Đừng có gian lận nếu không các em sẽ bị đuổi” nhưng điều đó không có tác dụng. Sinh viên gian lận biết hậu quả và đằng nào thì họ cũng vẫn gian lận. Lí do mà sinh viên gian lận là vì họ sợ thất bại hay bị điểm thấp hơn. Lí do họ đi tới lớp là để học cho nên tôi mong đợi họ học từ sai lầm của họ nữa. Từng sinh viên đều học khác nhau cho nên thay vì trừng phạt họ nghiêm khắc, tôi cho họ cơ hội thứ hai bằng việc yêu cầu họ về nhà và học nó lần nữa rồi quay lại để giải thích cho lớp về điều họ đã học.

Tôi bảo họ rằng tôi đánh giá cao chuẩn chính trực (trung thực, kính trọng, trách nhiệm, công bằng và đáng tin) thay vì giám sát và kiểm soát họ. Tôi đối xử với họ như người lớn có trách nhiệm và phần lớn trong họ thường hành động theo cách đó. Nếu bạn đối xử với họ một cách công bằng họ sẽ hành động công bằng và nếu bạn đối xử xấu với họ thì họ cũng sẽ hành động xấu. Tôi không dùng kì thi như việc đo về họ tốt thế nào nhưng dùng cách họ áp dụng tri thức vào giải quyết vấn đề để đo. Tôi khuyến khích làm việc tổ, để cho họ thảo luận giữa họ với nhau và tạo điều kiện cho việc học. Vì tôi có bài kiểm tra hàng tuần, tôi giữ cho tất cả họ đều bận rộn và nếu họ không làm được bài kiểm tra, họ phải làm lại nó cho tới khi họ có mọi câu đều đúng.

Nếu họ không biết câu trả lời trong bài kiểm tra, họ có thể đánh dấu nó rằng họ cần thời gian để học thì tôi để cho họ về nhà học lại nó. Tất nhiên họ sẽ chỉ có một nửa điểm khi so sánh với những người khác học tốt ngay lần đầu. Quan điểm của tôi là điều họ học là quan trọng hơn điều họ có được trong bài kiểm tra. Vì sinh viên biết rằng họ có cơ hội thứ hai, họ không gian lận vì không có lí do để làm điều đó.

Chìa khoá để chấm dứt gian lận là thiết kế môn học thúc đẩy học tập hơn là để cho sinh viên đỗ hay trượt. Thực ra, gian lận là triệu chứng của sợ và nếu có sợ trong lớp học, không có việc học. Bằng việc xoá bỏ nhân tố sợ, sinh viên sẽ học nhiều hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tài năng nước ngoài

Tạp chí Business Week đăng một bài báo thú vị: “Vẫn còn được cần tới: Tài năng nước ngoài và Thị thực.”
2

Nhân viên mới trong công ty

Điều gì xảy ra khi sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập công ti phần mềm?

Để được nhận vào các trường đại học của Mỹ

"Con tôi là một học sinh giỏi nhưng nó không có điểm hoàn hảo khi so sánh với các học sinh khác đang xin vào các trường hàng đầu của Mĩ."

Kế hoạch dự phòng cho nơi làm việc

Em vừa xây dựng gia đình và lo lắng rằng em có thể bị mất việc làm...

Thay đổi và rào chắn thay đổi, đổi mới

Là người quản lí, bạn cần biết điều gì ngăn cản công ti bạn khỏi việc cải tiến. Rào chắn nào công ti bạn đang gặp phải? Tại sao chúng tồn tại? Và làm sao loại bỏ chúng.

Trượt không phải là tuỳ chọn của sinh viên

Trong mọi lớp học đều có những sinh viên mà việc học tập đứng ở cuối lớp. Thầy giáo thường cho họ cái nhãn “Lười” hay “Kém” nhưng thực tế những sinh viên này có thể có mối quan tâm khác và học tập KHÔNG phải là ưu tiên của họ.

Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, nhiều người tốt nghiệp trường kinh doanh đang làm việc trong công nghiệp công nghệ hơn là khu vực kinh doanh như ngân hàng và công ti tài chính.

Dạy đại học một cách hiệu quả

Khi nhiều sinh viên vào đại học, một số người thiếu động cơ, và một số không biết rằng đại học yêu cầu nhiều công việc hơn là trường phổ thông. Khó dạy nếu sinh viên vẫn bị lẫn lộn về tương lai của họ và không sẵn sàng học.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

Mọi thầy giáo đều muốn thấy sinh viên học chăm chỉ, trở nên có động cơ và tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp. Sự kiện là nhiều sinh viên đại học không biết điều họ muốn.

Thất vọng và muốn đổi nghề thầy giáo

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Người trẻ hát nhạc Trịnh: Làm mới nhưng vẫn giữ hồn xưa

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 14:00
Nhạc Trịnh dù thể hiện dưới bất cứ hình thức nào thì vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của người nhạc sĩ tài hoa.

Thể Thiên: Hành trình cách tân nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 01/04/2025 13:00
Thể Thiên có một hành trình cách tân nhạc Trịnh vô cùng ấn tượng để khẳng định dấu ấn cá nhân, đã thu hút sự chú ý của công chúng lẫn báo chí quốc tế.

Chàng trai TP.HCM biến bánh kem thành tác phẩm nghệ thuật đẹp đến không nỡ ăn

Phong cách sống - Nhật Thùy - 01/04/2025 12:00
Nhiều chiếc bánh kem của Anh Triết trông như tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ, hoặc mô phỏng túi hàng hiệu y như thật, khiến khách hàng luyến tiếc không nỡ ăn.

Gemini lại "vượt mặt" ChatGPT với tính năng mới

Kỹ năng - Tuấn Anh - 01/04/2025 11:00
Gemini AI vừa có một tính năng mới mà ChatGPT chưa thể sánh kịp.

Hội chứng Peter Pan: Phổ biến ở nam giới, có xu hướng ‘nhảy’ từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác trong thời gian ngắn

Phong cách sống - Đinh Anh - 01/04/2025 10:00
Người phụ nữ từng yêu 1 anh chàng mang hội chứng Peter Pan cho biết bản thân thấy mình như một người mẹ chứ không phải là người yêu trong mối quan hệ này.

Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt và cho khán giả tuyệt tác hay nhất 2025

Điện ảnh - Lệ An - 01/04/2025 09:00
Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt đã khép lại, sự khép lại vẹn trọn của một kiếp người.

Sống an vui - Vì sao nỗi buồn ở lại lâu hơn niềm vui?

Từ sách - Phim - TĐ - 01/04/2025 08:00
Bây giờ chúng ta đã hiểu tâm con người rất phức tạp và ta cần biết cách kiểm soát tâm, kiểm soát cường độ của các loại cảm xúc như căng thẳng, lo âu...

Nghe nhạc Trịnh: Vẫn thấy bên đời còn có em

Giải trí - Tiểu Vũ - 31/03/2025 15:00
"Vẫn có em bên đời” không chỉ là một bản tình ca, mà còn là một lời tự sự đầy hoài niệm của Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa của nền tân nhạc Việt Nam. Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng đưa người nghe vào những xúc cảm tinh tế về tình yêu, sự chia xa và những dư âm còn vương trong ký ức.

Xem Hoàn Châu Cách Cách sau tuổi 30: 10 chân lý cuộc đời từ "huyền thoại tuổi thơ"

Điện ảnh - Đông - 31/03/2025 13:00
Ở ngưỡng 30, cuộc sống không còn là những câu hỏi ngây ngô, mà là hành trình đối diện và thấu hiểu chính mình qua những chân lý giản dị...

ChatGPT tạo ảnh AI theo phong cách Studio Ghibli có vi phạm bản quyền?

Kỹ năng - Sơn Vân - 31/03/2025 12:00
Hình ảnh trí tuệ nhân tạo (AI) bắt chước phong cách tinh tế của Hayao Miyazaki (người sáng lập hãng Studio Ghibli) làm nhiều người thích thú, nhưng ChatGPT đã được huấn luyện những gì để tạo ra chúng?

CEO Hannah Olala thẳng thắn: 'Lấy chồng không sướng hơn thì lấy làm gì?'

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 31/03/2025 10:00
Đừng bắt phụ nữ phải chịu đựng, phải hy sinh, trong khi hôn nhân là của hai người", nữ CEO nhấn mạnh.

Chất Michelle - Đi tìm câu trả lời cho bản sắc của bạn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 31/03/2025 09:00
Bản sắc của bạn là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời qua những thông điệp sâu sắc mà cựu Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama gửi gắm trong hồi ký "Chất Michelle".

Hiểu quy luật tự nhiên để 'Sống an vui'

Từ sách - Phim - Quìn - 31/03/2025 08:00
Hạnh phúc không phải là một điều gì xa vời hay bí ẩn. Nó đến khi ta hiểu và sống thuận theo quy luật tự nhiên. Một trong những quy luật quan trọng nhất chính là nhân quả – gieo gì, gặt nấy.

DeepSeek ra bản nâng cấp cho mô hình V3, cạnh tranh với ChatGPT

Kỹ năng - Sơn Vân - 30/03/2025 13:00
DeepSeek vừa công bố bản nâng cấp quan trọng cho mô hình ngôn ngữ lớn V3, đẩy mạnh cạnh tranh với các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ như OpenAI và Anthropic.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 01/04/2025