Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

GS John Vu18/08/2023 12:00
Xu hướng mới trong quản lý doanh nghiệp

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, nhiều người tốt nghiệp trường kinh doanh đang làm việc trong công nghiệp công nghệ hơn là khu vực kinh doanh như ngân hàng và công ti tài chính.

Khảo cứu này thấy rằng đa số người tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard ưa thích làm việc cho Google, Amazon hay Facebook hơn Major Banks, hay các công ti chứng khoán Phố Wall. Tình huống tương tự cũng xảy ra ở các trường kinh doanh hàng đầu như Yale, Cornell, Columbia và ChicagoUniversity, nơi con số lớn người tốt nghiệp định vào các công ti công nghệ thay vì vào tài chính hay ngân hàng.

Một người tốt nghiệp kinh doanh giải thích: “Ngay cả kinh tế đang phục hồi nhưng tài chính và ngân hàng vẫn không ổn định. Một biến cố kinh tế xảy ra ở đâu đó có thể kéo toàn bộ thị trường xuống và mọi người đang làm việc trong ngân hàng hay tài chính có thể bị ảnh hưởng. Ngày nay có nhiều công nhân có kinh nghiệm nhưng thất nghiệp đang cạnh tranh vào ít chỗ mở ra, cơ hội cho người mới tốt nghiệp kinh doanh kiếm được việc làm là mỏng manh. Tuy nhiên bằng việc học vài môn về máy tính, nhiều người trong chúng tôi có thể kiếm được việc làm tốt hơn, lương tốt hơn ở các công ti hàng đầu như Google hay Facebook. Ngày nay công nghệ là chỗ toàn thể việc làm mở ra và nó cung cấp lương tốt hơn nhiều.”

Một nhà phân tích công nghiệp nói: “Mười năm trước, MBA là “nóng” mãi cho tới cuộc khủng hoảng tài chính. Ngày nay lĩnh vực “nóng” mới là Quản lí hệ thông tin (ISM) khi nhiều sinh viên kinh doanh đang học các môn máy tính với hi vọng có được đề nghị việc từ Google, Facebook, Amazon và LinkedIn v.v. Một MBA vào nghề trung bình được trả quãng $90,000 tới $110,000 một năm; lương trung bình cho việc làm công nghệ với người tốt nghiệp có bằng thạc sĩ trong Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin đại thể là $98,000 tới $135,000 với tiền thêm từ $30,000 tới $45,000 khi kí và được đảm bảo về tuỳ chọn cổ phần. Chỉ nhìn theo toán học, sinh viên cũng biết cái nào là tốt hơn cho họ.”

Ngày nay sinh viên kinh doanh đang hỏi, “Đâu là chỗ mà tôi có thể xây dựng nghề nghiệp tốt cho một thời gian dài?” Vì Tài chính và Ngân hàng là rủi ro với những việc lên và xuống do kinh tế toàn cầu, chỗ an toàn nhất là công nhệ bởi vì mọi thứ bây giờ đều được dẫn lái bởi công nghệ. Với thiếu hụt công nhân có kĩ năng, điều được dự đoán là nhu cầu về nhiều công nhân công nghệ sẽ kéo dài tới 2025. Phần lớn các đại học Mĩ đều báo cáo rằng gần như mọi người tốt nghiệp trong công nghệ đều có đề nghị việc làm tốt nhưng người tốt nghiệp trong kinh doanh vẫn còn phải vật lộn để tìm việc. Cùng tình huống này cũng xảy ra ở châu Âu nơi có nhiều việc làm công nghệ nhưng ít công nhân đủ tư cách nhưng không có việc làm trong ngân hàng, tài chính khi nhiều ngân hàng đang ra khỏi kinh doanh.

Với nhiều người làm việc trong khu vực công nghệ, nhu cầu về người quản lí công nghệ cũng tăng lên nhanh chóng. Trong quá khứ, các công ti công nghệ thường sa thải người tốt nghiệp trường kinh doanh vì là “người hay nói” nhưng chưa bao giờ làm cái gì phát kiến nhưng thái độ này bắt đầu thay đổi với những người tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin. Đây là những người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ năng kĩ thuật người có thể giúp lãnh đạo các công ti công nghệ đang tăng trưởng nhanh trong di dộng, tính toán mây và phân tích dữ liệu lớn. Vì phần lớn các ngân hàng và công ti tài chính đã cung cấp ít cơ hội hơn cho người tốt nghiệp, phần lớn các đại học Mĩ đã cập nhật giáo trình về chương trình MBA của họ từ hội tụ vào tài chính và kế toán sang hội tụ mới vào công nghệ thông tin và MBA mới trong công nghệ thông tin có nhiều sinh viên ghi danh hơn.

Theo báo cáo này, các công ti công nghệ lớn như Google, Amazon, Apple, Microsoft, và Facebook đang thuê quãng 40% những người tốt nghiệp M.B.A. trong công nghệ và người tốt nghiệp ISM năm 2013 nhiều hơn nó đã làm năm trước. Lí do đơn giản, vì các công ti công nghệ đang bành trướng nhanh chóng họ sẽ cần nhiều người quản lí có thể quản lí lực lượng lao động kĩ thuật của họ. Mặc dầu ngân hàng, tài chính và các công ti buôn bán thị trường chứng khoán vẫn còn thuê M.B.A. trong kinh doanh nhưng con số này đang co lại, đặc biệt trong ngân hàng đầu tư và chứng khoán.

Nhiều trường hàng đầu báo cáo rằng chỉ 35% người tốt nghiệp kinh doanh của họ làm việc trong những công ti này nhưng phần lớn đã nhanh chóng nhảy vào khu vực công nghệ. Theo các chuyên gia hàn lâm, xu hướng này sẽ thay đổi mọi chương trình đào tạo kinh doanh trong vài năm tới và cung cấp cho công nghiệp công nghệ với nhiều người quản lí có kĩ năng, người có cả kĩ năng doanh nghiệp và kĩ thuật.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Dạy đại học một cách hiệu quả

Khi nhiều sinh viên vào đại học, một số người thiếu động cơ, và một số không biết rằng đại học yêu cầu nhiều công việc hơn là trường phổ thông. Khó dạy nếu sinh viên vẫn bị lẫn lộn về tương lai của họ và không sẵn sàng học.

Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

Mọi thầy giáo đều muốn thấy sinh viên học chăm chỉ, trở nên có động cơ và tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp. Sự kiện là nhiều sinh viên đại học không biết điều họ muốn.

Thất vọng và muốn đổi nghề thầy giáo

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Bốn lời khuyên cho sinh viên đại học

Nhiều người tốt nghiệp đại học không có việc làm, một số phải làm việc khác như công nhân lao động, số khác đi lái xe taxi v.v… Em cần lời khuyên của thầy về điều cần làm để đảm bảo rằng em sẽ có nghề nghiệp tốt.

Chuẩn bị cho đại học

Trước khi vào đại học, nhiều người tốt nghiệp trung học đang đối diện với những câu hỏi khó về quyết định dự trường đại học nào và học lĩnh vực nào.

Làm nó đi, không bao giờ là quá trễ

Em ước là em biết về blog của thầy thì em đã chọn Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin. Liệu có thể chuyển lĩnh vực học tập được không hay quá trễ rồi?

Phần mềm và hệ thống phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa phần mềm và hệ thống phần mềm? Em có thể làm gì với bằng kĩ nghệ phần mềm?”

Phương pháp dạy học

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Tôi thích dùng phương pháp học tích cực nhưng sinh viên của tôi chưa quen với phương pháp mới này. Liệu có thể dùng cả phương pháp giảng truyền thống và phương pháp học tích cực được không? Xin thầy giúp cho.”

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024