Sát na này là thiên thu - Cẩm nang sinh tồn sống sót qua đau khổ

NGUYỄN AN13/07/2024 08:00
Sát na này là thiên thu - Cẩm nang sinh tồn sống sót qua đau khổ

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa nhưng hiếm có cẩm nang nào hướng dẫn chúng ta kỹ năng sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Trong mô hình 5 giai đoạn đối diện với nỗi đau mà bác sĩ tâm thần Elisabeth Kübler-Ross đề ra, để đi đến cái đích cuối cùng là chấp nhận (acception) và thanh thản, con người phải vượt qua 4 giai đoạn trước đó, bao gồm: chối bỏ và cách ly, giận dữ, thương lượng, suy thoái (denial, anger, bargaining và depression). Đây cũng chính là điều mà tác giả, đại đức Thích Đồng Tâm đã nghiền ngẫm ra được trên hành trình tu hành. Trong cuốn sách “Sát-na này là thiên thu”, đại đức chỉ ra rằng cách để vượt qua bất hạnh là “trải nghiệm tới điểm tận cùng của đau khổ.”

1. Hãy đau khổ đến tận cùng

Ai cũng có niềm đau của riêng mình. Có nỗi đau đến rồi đi, nhanh chóng và lặng lẽ. Nhưng cũng có những biến cố ồn ào và mãnh liệt, nán lại thật lâu để ghì sâu vào tâm trí vô vàn vết thương. 

Chúng ta đều luôn tìm cho mình thật nhiều cách để nhanh chóng chấm dứt nỗi đau, nhưng lối tắt trong trường hợp này thường không mang lại kết quả như mong muốn. Thử ngẫm lại trong quá khứ, có bao giờ bạn thử đánh lạc hướng bản thân bằng những thú vui nhất thời, sa đà vào vô số buổi tụ tập với bạn bè, hay thậm chí chủ động gây nên tổn thương cho người khác? Liệu đã lần nào, các giải pháp này thực sự hiệu quả hay chưa? Hay rồi khi trở về một mình, mệt mỏi sau những buổi vui chơi mệt nhoài, bạn lại cô quạnh và buồn bã nhận ra rằng mọi chuyện vẫn còn ở đó, chỉ là bạn đang cố ý lờ đi sự hiện diện của chúng trong một vài khoảnh khắc. Rõ ràng, phớt lờ và trốn tránh chưa bao giờ là lựa chọn hợp lý.

Cuối cùng, chỉ khi trực tiếp đối diện với nỗi đau của chính mình, ta mới có thể gỡ bỏ mọi nút thắt của vấn đề. Bởi lẽ, nỗi đau tựa như một chiếc túi bí mật được cất sâu trong tâm trí. Bạn càng để lâu, chiếc túi lại càng thêm to lớn và nặng nề vì những buồn phiền và lạnh nhạt được nhồi nhét vào đó ngày qua ngày. Lúc này, cách duy nhất để dọn dẹp là ngồi lại, lục lọi và giải quyết từng mảnh ghép mang theo sự chối bỏ, suy sụp, giận dữ được cất giữ bên trong cho đến khi chiếc túi trống rỗng. Khi gánh nặng được trút bỏ, ta mới có thể dễ dàng vứt đi chiếc túi khổ đau nay đã nhẹ tênh để giải thoát cho tâm trí mình.

2. Khi nỗi đau là ngọn nguồn trí tuệ

Theo đại đức Thích Đồng Tâm, mọi nỗi đau đều có giá trị sâu sắc và là nguồn trí tuệ quý báu dành cho con người. Chúng ta phải thừa nhận rằng mình học được vô số bài học từ những nỗi đau trong cuộc đời. Đói khổ và bệnh tật dạy ta về đức tính cẩn trọng và kỹ lưỡng; một chuyện tình tan vỡ dạy ta về cách yêu một người; thất bại trong công việc dạy ta phải nỗ lực, khéo léo, mạnh mẽ và kiên cường; và bất kỳ cuộc chia lìa nào cũng nhắc nhở ta trân quý những người thân yêu xung quanh. Sau mỗi khổ đau, ta lại thêm kiên cường và thấu tỏ cuộc đời. 

Những hơn cả, khi khổ đau đi qua, ta sẽ thêm trân quý những phút giây hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày. Những bi kịch đóng vai trò như điểm trũng trong đồ thị cuộc đời, tạo nên sự tương phản mạnh mẽ khiến những ngày vui lại thêm phần rực rỡ. Nhờ nó mà tiếng chim hót, nhành hoa nở càng thêm đáng quý; người với người càng yêu thương nhau và ta lại thêm trân trọng sự sống của chính mình - món quà vô giá mà ông trời đã ban tặng. 

Đúng như những gì thầy Thích Đồng Tâm nhận ra trong những ngày tu tập tại đảo quốc Sri Lanka (Tích Lan), con người vẫn thường sống cả đời trong chờ đợi và mong cầu một ai đó sẽ yêu thương mình, chờ một niềm hạnh phúc mơ hồ, không chắc là có thật. Những khổ đau mang theo trọng trách đưa ta về thực tại, dạy ta về tình thương, về cuộc đời và những hạnh phúc vô biên mà mỗi sinh linh đã được ban tặng. Con người hẳn nhiên sẽ trưởng thành và hạnh phúc hơn khi bước đi trên nỗi đau của chính mình.

3. Cuối cùng, chính ta là ngọn nguồn mọi khổ đau

Nhưng bạn biết không, dù biến cố có xuất phát từ đâu, vào giây phút nào, thì thực chất, chỉ có bạn mới quyết định liệu nó có xứng đáng trở thành nỗi đau khổ của cuộc đời mình hay không. Tĩnh lặng hay ồn ào là do ta tự quyết định, yên bình hay không là do ta lựa chọn.

Rõ ràng, ta không thể níu giữ một người có phụ bạc, không thể kiểm soát cách người khác suy nghĩ về mình, càng không thể nhìn trước những biến số có thể xảy ra trong tương lai. Thậm chí, ta còn không thể bắt ép đối phương đau khổ, hối hận, dằn vặt và mặc cảm trước những hành động sai trái họ đã gây ra. Trong khả năng hữu hạn của mình, điều duy nhất ta có thể kiểm soát là thái độ của bản thân. 

Trước một chuyện tình đổ vỡ, ta có thể quyết định bản thân sẽ thù hận hay tha thứ; sau một thất bại, ta có quyền lựa chọn sẽ đau khổ nhụt chí hay gồng mình đứng dậy sửa sai; và trước một cuộc chia lìa, ta có thể u uất kết thúc cuộc đời hoặc sống tiếp với niềm kiêu hãnh cho sự sống của người đã rời đi. Mỗi sự lựa chọn đưa ta đến một con đường khác nhau, và một trong vô số con đường đó giúp ta nhẹ đi gánh nặng của sự đau khổ. 

Hành trình vượt qua đau khổ có thể dai dẳng và đau đớn, nhưng đó không phải là hành trình bị động. Mong rằng ai trong chúng ta cũng có thể tìm được lựa chọn phù hợp để nhanh chóng dọn dẹp chiếc túi khổ đau trong tâm trí mình để tìm được sự tịch tịnh - bình an trong tâm trí. Như đại đức Thích Đồng Tâm đã viết trong "Sát-na này là thiên thu": "Chia xa, tất nhiên phải có đau khổ, nhưng thật ra nỗi buồn, nỗi đau nào cũng đẹp! Mỗi nỗi buồn đều ẩn chứa một nguồn trí tuệ sâu sắc bên trong. Nhìn sâu vào nỗi khổ niềm đau, ta sẽ tìm ra ẩn đằng sau đó là ngọn nguồn của ánh sáng, trí tuệ, tình thương và hạnh phúc vô biên, dạt dào, không chút lao xao".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TS Nguyễn Đức Nhật : “Để tránh sang chấn tâm lý, cần dệt tấm lưới an toàn cho trẻ em”

Nhân vụ bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em chúng tôi đã gặp tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật - nhà tham vấn và Giám sát Lâm sàng, dịch giả cuốn sách “Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” để trao đổi sâu hơn vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.
2

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
3

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
4

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
5

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

Chia sẻ từ trái tim - Sống trong hiện tại không có nghĩa là có bao nhiêu xài bấy nhiêu

Chúng ta thường được khuyên rằng phải biết sống trong hiện tại, nhưng sống trong hiện tại không có nghĩa là xả láng, có bao nhiêu xài bấy nhiêu, mà là biết mình đang làm gì với hiện tại, có chánh niệm với hiện tại.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Cuộc đời của tôi phải là của tôi

Bị mẹ thao túng và bóc lột, Jennette McCurdy đã phải chống chọi với nỗi ám ảnh và khủng hoảng tâm lý trong thời gian dài. Nhưng sau tất cả, cô vẫn lựa chọn vượt qua những xúc cảm khổ đau để làm chủ cuộc đời và yêu thương chính mình.

365 chiêm nghiệm từ thiền sư Ajahn Brahm để sống 'Hạnh phúc mỗi ngày'

"Hạnh Phúc Mỗi Ngày" chính là một cẩm nang quý báu dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Mối quan hệ độc hại càng lún sâu càng khó hồi phục

“Tôi muốn mẹ chấp nhận con người mà tôi đang trở thành. Tôi muốn mẹ để tôi phát triển. Tôi muốn mẹ muốn tôi là chính tôi.”

‘Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa’ - Bức chân dung sâu sắc về sự ái kỷ

Tại sao ai đó lại có thể “nhẹ lòng” khi người mẹ của mình qua đời? Một cuốn sách với tựa đề táo bạo, dễ khiến người ta… khựng lại vài giây và ngẫm nghĩ.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Đừng tuyệt vọng trước nghịch cảnh

Hòa hợp bản thân với cuộc sống là cách giúp mỗi người có cái nhìn vị tha hơn khi đối diện điều bất như ý, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt thực tế.

9 trích dẫn hay từ 'Chia sẻ từ trái tim' - thầy Thích Pháp Hoà

Khi thế giới không ngừng phát triển, những vấn đề tinh thần ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Gần đây, những chủ đề liên quan đến Phật giáo nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

13 lời khuyên từ thiền sư Ajahn Brahm để có cuộc sống 'Hạnh phúc mỗi ngày'

Hạnh phúc mỗi ngày - Happy Everyday tập hơn 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, học trò xuất sắc của thiền sư Ajahn Chahn (dòng Phật giáo Nguyên thủy, Thái Lan), giúp bạn khai sáng từng ngày.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024