‘Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa’ - Bức chân dung sâu sắc về sự ái kỷ

Ngọc Quỳnh10/07/2024 09:00
‘Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa’ - Bức chân dung sâu sắc về sự ái kỷ

Tại sao ai đó lại có thể “nhẹ lòng” khi người mẹ của mình qua đời? Một cuốn sách với tựa đề táo bạo, dễ khiến người ta… khựng lại vài giây và ngẫm nghĩ.

Nhưng có lẽ sự táo bạo này đã chạm đến nỗi lòng khó nói của nhiều người. Bằng chứng là sách đã lọt top 10 danh sách bán chạy nhất của New York Times trong 84 tuần liên tiếp, đạt giải Goodreads Choice Award 2022 hạng mục hồi ký và tự truyện hay nhất.

“Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” là hồi ký của Jennette McCurdy, một nữ biên kịch, đạo diễn và cựu diễn viên người Mỹ sinh năm 1992. Cuốn sách xoay quanh cuộc sống và sự nghiệp diễn viên của Jennette McCurdy bên cạnh một người mẹ ái kỷ, bạo hành cảm xúc, cách mẹ cô chi phối hoàn toàn công việc, danh tính và quá trình phát triển tự nhiên của Jennette.

Hành trình chữa lành và “đập đi xây lại” danh tính của Jennette chỉ thực sự bắt đầu sau khi mẹ cô qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2013 (năm đó Jennette 21 tuổi).

Cuộc sống với người mẹ ái kỷ, bạo hành

Suốt thời thơ ấu, thuở thiếu niên cho đến những năm đầu trưởng thành của Jennette, cuộc sống của cô xoay quanh… mẹ cô. Mục đích sống của cô là để cho mẹ hài lòng, vui vẻ. Và người mẹ ái kỷ của Jennette cũng phần nào “lợi dụng” căn bệnh ung thư của mình để thao túng con gái.

Rõ rệt nhất là sự nghiệp diễn viên nhí của Jennette: Cô đóng phim  từ năm lên 6 vì đó là điều mẹ cô muốn, vì diễn xuất là ước mơ quá khứ của mẹ. Hệ quả là Jennette dành 18 năm cho nghiệp diễn, phớt lờ sự thật rằng cô phần nào chán ghét công việc này.

Khuôn mẫu này lặp lại trong mọi khía cạnh khác của Jennette, từ ăn uống, ngoại hình, cho đến các mối quan hệ. Như về ăn uống, Jennette bắt đầu ăn kiêng ở tuổi 11 theo ý mẹ, một nguyên nhân dẫn đến chứng ăn - nôn cực kỳ nghiêm trọng của cô sau này.

Cả hai mẹ con dùng chung nhật ký và email. Jennette thậm chí còn để mẹ tắm cho mình đến tận năm 16 tuổi, khám vú và âm đạo cho cô. Khi phát hiện Jennette nói dối mình để đi chơi với bạn trai, mẹ cô đã ném đồ đạc về phía cô và gọi cô là “con quỷ thối tha dối trá”.

“Tôi không biết làm thế nào tôi có thể sống mà không nép dưới cái bóng của mẹ, khi hành động của tôi không còn phụ thuộc vào mong muốn, nhu cầu và sự chấp thuận của mẹ”, Jennette viết.

Trong “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa”, Jennette McCurdy kể lại phần đời đã qua của mình với giọng văn bình thản, thỉnh thoảng hài hước, nhưng ẩn chứa bên trong là sự nhạy cảm, đau lòng và những quan sát tinh tế.

Sách được chia thành 2 phần chính: Trước và sau khi mẹ Jennette qua đời. Những tưởng phần 1 (trước khi mẹ qua đời) là phần khiến người đọc đau lòng nhất, thế nhưng ở phần 2 lại đem đến cho độc giả một cảm giác nặng nề hơn cả, khi ta chứng kiến quá trình Jennette chống chịu với nỗi đau mất mẹ lẫn sự sụp đổ danh tính, mất đi hoàn toàn mục đích sống của cô.

Những bước đi chữa lành đầy gập ghềnh sau đó của Jennette, như chối bỏ nhà trị liệu, sống hời hợt với công việc, liên tục sa vào chứng ăn - nôn, cũng như cách mà cô vượt qua giai đoạn khó khăn đó để từng bước tạo lập lại cuộc sống, là một hành trình đầy chân thực và cảm xúc, đặc biệt hữu ích dành cho những người đọc nào cũng đang trải qua những vấn đề tâm lý tương tự.

Không chỉ hồi ký mà còn là một “tư liệu văn hóa”

Những năm gần đây, những từ khoá về cha mẹ độc hại, thao túng tâm lý, ái kỷ… dần phổ biến hơn. “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” có lẽ cũng nằm trong làn sóng đó, nhưng không dưới dạng một phân tích, nghiên cứu của một nhà tâm lý học, mà dưới dạng một một hành trình đầy chi tiết và cảm xúc của một người đã thực sự trải qua điều đó.

Không phải ai trong chúng ta cũng từng là một ngôi sao nhí. Cũng không phải ai trong số chúng ta cũng có người mẹ, người cha bị bệnh ung thư và bị họ bạo hành cảm xúc nặng nề. Nhưng chắc chắn, rất nhiều người trưởng thành vẫn đang sống dưới cái bóng áp đặt của cha mẹ, thậm chí là gánh chịu những vấn đề tâm lý phát sinh từ mối quan hệ đó.

Câu chuyện của Jennette McCurdy là điển hình của việc tìm lại chính mình, khẳng định danh tính của bản thân, sống trung thực với những mong muốn của mình - dẫu cho điều đó có đi ngược lại ý muốn của cha mẹ.

Ngoài ra, những miêu tả chân thật về chứng rối loạn ăn uống, quá trình làm việc với các nhà trị liệu và từng bước chữa lành… cũng sẽ đem lại những tham khảo quan trọng cho người đọc.

Nhận xét về cuốn sách, diễn viên Lena Dunham viết: “[Jennette McCurdy] đã sử dụng những vết thương của chính mình để dệt nên câu chuyện vừa hài hước đến đau lòng vừa phản ánh tình trạng thương mại hóa các bé gái tuổi vị thành niên ở Mỹ. Đây không chỉ là quyển hồi ký mang tính cá nhân sâu sắc mà còn là một tư liệu văn hóa quan trọng”.

Còn tờ The Guardian thì nhận định: “Tiêu đề rất khiêu khích nhưng đừng để bị lừa: thay vì là một biên niên sử thiếu sót về sự oán giận thời thơ ấu, cuốn hồi ký của McCurdy là một bức chân dung sâu sắc về sự ái kỷ, rối loạn chức năng gia đình và cách mà sự tàn ác có thể bị nhầm lẫn với tình yêu”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
2

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
3

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
4

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” - Con đường gian nan chữa lành những bi kịch tuổi thơ

​​​​​​​Cuốn sách kể lại câu chuyện có thật về những đứa trẻ có cuộc sống vô cùng bi kịch ngay từ tuổi ấu thơ, dẫn đến những sang chấn, tổn thương với bộ não mà nó không thể được bù đắp, hồi phục hoàn toàn trong giai đoạn phát triển sau đó.
5

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Đừng tuyệt vọng trước nghịch cảnh

Hòa hợp bản thân với cuộc sống là cách giúp mỗi người có cái nhìn vị tha hơn khi đối diện điều bất như ý, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt thực tế.

9 trích dẫn hay từ 'Chia sẻ từ trái tim' - thầy Thích Pháp Hoà

Khi thế giới không ngừng phát triển, những vấn đề tinh thần ngày càng được mọi người quan tâm nhiều hơn. Gần đây, những chủ đề liên quan đến Phật giáo nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng.

13 lời khuyên từ thiền sư Ajahn Brahm để có cuộc sống 'Hạnh phúc mỗi ngày'

Hạnh phúc mỗi ngày - Happy Everyday tập hơn 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, học trò xuất sắc của thiền sư Ajahn Chahn (dòng Phật giáo Nguyên thủy, Thái Lan), giúp bạn khai sáng từng ngày.

Cập nhật những review yêu thương của bạn đọc dành cho 'Chia sẻ từ trái tim' - thầy Thích Pháp Hoà

First News - Trí Việt xin trân trọng cảm ơn những tình cảm yêu mến của quý bạn đọc dành cho “Chia sẻ từ trái tim”.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Khi sự thao túng bọc dưới lớp vỏ tình mẹ thương con

“Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” là cuốn hồi kí đặc biệt kể lại hành trình của diễn viên Jennette McCurdy từ khi còn là một diễn viên nhí cho đến khi tuyên bố từ bỏ nghiệp diễn vào năm 2017.

Chia sẻ từ trái tim - 5 loại bố thí mà ai cũng làm được

Bố thí có nghĩa là cho một cách rộng rãi. Nhiều người nghĩ phải có tiền mới bố thí được, nhưng thật ra, bất kể chúng ta bố thí thứ gì, nếu chúng ta không có tấm lòng thì sự bố thí đó chưa trọn vẹn.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Làm sao để dạy con 'Thắng không kiêu, bại không nản'?

Nuôi dạy con trở thành một đứa trẻ lễ phép, khiêm nhường và không nản lòng khi gặp thất bại là điều mà bất kỳ ba mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, để con trưởng thành như mong đợi thì ba mẹ cần có phương pháp giáo dục đúng đắn và phù hợp.

Chia sẻ từ trái tim – Sống sao cho đơn giản

Chúng ta phải có quán chiếu, tức là soi rọi lại chính mình để thấy rõ vấn đề. Chúng ta quán chiếu để sống sâu sắc hơn, hài hòa hơn, biết trải lòng hơn với tất cả mọi người – lối sống mà chúng ta thường gọi là “sống đơn giản”.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024