Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Cuộc đời của tôi phải là của tôi

Đan Thanh12/07/2024 08:00
Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Cuộc đời của tôi phải là của tôi

Bị mẹ thao túng và bóc lột, Jennette McCurdy đã phải chống chọi với nỗi ám ảnh và khủng hoảng tâm lý trong thời gian dài. Nhưng sau tất cả, cô vẫn lựa chọn vượt qua những xúc cảm khổ đau để làm chủ cuộc đời và yêu thương chính mình.

Đằng sau ánh hào quang

Trái ngược với hình ảnh cô nàng tomboy mạnh mẽ Sam Puckett trong “iCarly” và “Sam & Cat”, nữ diễn viên Jennette McCurdy ngoài đời thật lại là một cô gái nhỏ mang trong mình nhiều tổn thương và ám ảnh tâm lý. Bi kịch cuộc đời Jennette McCurdy bắt đầu từ người mẹ ái kỷ, thích kiểm soát và ám ảnh tích trữ đồ đạc. Bà là người đã góp công lớn trong sự nghiệp diễn xuất của Jennette, nhưng đồng thời cũng thao túng toàn bộ cuộc sống của cô từ ngày nhỏ đến tận lúc trưởng thành.

Người mẹ Debra của Jennette vốn có đam mê diễn xuất. Vì không thể theo đuổi sự nghiệp điện ảnh, bà ấy quyết tâm biến cô con gái Jennette thành diễn viên nổi tiếng, bù đắp lại ước mơ không trọn vẹn của mình. Dù không thích, Jennette vẫn phải dành hàng giờ đồng hồ để học thuộc lời thoại và hàng giờ đồng hồ khác để diễn xuất ngoài phim trường. Cô cũng phải tham gia các lớp học nhảy và luyện giọng theo ý mẹ, cũng như tuân theo chế độ ăn khắc nghiệt dù đang ở tuổi dậy thì. Trong quyển hồi ký "Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa", Jennette McCurdy kể lại quá khứ bị mẹ tắm và khám vùng kín đến tận khi mười bảy tuổi, che giấu mọi cảm xúc và các mối quan hệ xã hội xung quanh. Tâm lý của cô bé Jennette dần méo mó và tin rằng làm hài lòng mẹ mới chính là mục đích sống của mình.

Không chỉ tiết lộ mối quan hệ độc hại với mẹ, quyển hồi ký “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” của nữ diễn viên còn vạch trần một nền công nghiệp Hollywood đầy rẫy tệ nạn và bất công. Jennette và các diễn viên nhí khác không chỉ bị bóc lột sức lao động hay đối xử tồi tệ, mà còn bị lạm dụng và tình dục hóa trong thời gian dài. Diễn viên nhí bị xem như một công cụ kiếm tiền, đánh mất tuổi thơ và nhiều quyền lợi cơ bản khác như ăn uống đủ chất, đến trường và vui chơi cùng bạn bè.

Một vai diễn để đời ở độ tuổi còn quá nhỏ còn là “án tử” đối với các diễn viên nhí. Dưới cái bóng quá lớn của vai diễn, nhiều diễn viên hầu như không thể “thoát vai” và phát triển trong sự nghiệp diễn xuất về sau. Jennette McCurdy chia sẻ: “Tất cả những gì mọi người nhớ về tôi chỉ là hình ảnh của tôi khi còn là một đứa trẻ. Tôi thấy mình đã khác xa hình ảnh đó. Nhưng thế giới không để tôi tách khỏi hình ảnh đó. Thế giới không để tôi là bất cứ ai khác. Thế giới chỉ muốn tôi là Sam Puckett”. Nhiều đứa trẻ vì không được định hướng đúng đắn, hầu hết đều phải kết thúc sự nghiệp diễn xuất vì lý do này.

Lần theo quyển hồi ký là hình ảnh cô diễn viên bị mẹ và nền công nghiệp giải trí bạo hành đến kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần. Ngay cả khi mẹ đã mất, những ám ảnh tâm lý vẫn còn dày vò Jennette, khiến cô mắc chứng nghiện rượu và rối loạn ăn uống trầm trọng. Sau khi “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” ra mắt, hàng triệu độc giả đã bày tỏ sự đồng cảm với bi kịch của nữ diễn viên, đưa cô trở thành tác giả sách bán chạy số 1 New York Times trong suốt 80 tuần liên tiếp.

“Cuộc đời của tôi phải là của tôi”

Nỗ lực tìm lại chính mình được Jennette McCurdy gửi gắm qua những dòng hồi ký đầy xúc động trong “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa”. Quyết tâm từ bỏ sự nghiệp diễn xuất là cú đột phá tiếp thêm sức mạnh để cô theo đuổi đam mê, cũng như buông bỏ những ám ảnh tâm lý mà người mẹ đã khuất gây nên. Cô lựa chọn sống cuộc đời tươi đẹp và tự do của chính mình, không phải cuộc đời của mẹ, của Sam Puckett hay bất kỳ một ai khác.

Đối với nhiều người, vượt qua bi kịch không phải một điều dễ dàng. Để có thể bước tiếp, Jennette McCurdy đã phải điều trị tâm lý và theo dõi sát sao thói quen ăn uống trong thời gian dài. Jennette đã mạnh mẽ đối diện với những xúc cảm sâu kín thay vì khuất phục trước nỗi đau. Cuộc sống của Jennette giờ đây là của cô - được viết, được sống và được làm những điều mà cô hằng mong ước.

“Tôi muốn cuộc sống của tôi nằm trong tay tôi. Không phải bị thao túng bởi chứng rối loạn ăn uống hay giám đốc casting hay người đại diện hay mẹ tôi. Cuộc sống của tôi phải là của tôi.” - Jennette McCurdy.

Với giọng điệu hài hước và bình thản, Jennette McCurdy đã kể lại bi kịch đời mình theo cách nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Thành công tất yếu của “Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa” đến từ tài năng viết lách thiên bẩm của Jennette, cùng lối kể chuyện vừa súc tích vừa trữ tình. Khép lại quyển sách, độc giả thấy trong tim mình tràn ngập niềm tin, hy vọng và khát khao về những điều tốt đẹp.

Tựa như một thước phim chân thực và sống động, quyển hồi ký mang đến góc nhìn chân thật nhất về cuộc đời của một diễn viên nhí, cũng là người phụ nữ bình thường mong muốn được tôn trọng và yêu thương. Câu chuyện của nữ diễn viên là hồi chuông cảnh tỉnh nền công nghiệp giải trí, cũng là lời khuyên nhủ dành cho mỗi người chúng ta. Ai cũng có quyền được sống cuộc đời mà ta hằng mong ước. Và không bao giờ là quá muộn để tha thứ và yêu thương chính bản thân mình.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024