Ra mắt sách ‘Trần Văn Khê – Trăm năm tâm và nghiệp’

Tiểu Vũ11/01/2022 12:00
Ra mắt sách ‘Trần Văn Khê – Trăm năm tâm và nghiệp’

Cuốn sách chứa đựng nhiều hình ảnh, tư liệu quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của GS-TS Trần Văn Khê, nhà nghiên cứu âm nhạc lừng danh.

Sáu năm sau ngày GS-TS Trần Văn Khê về cõi vĩnh hằng (2015), sự nghiệp nghiên cứu, quảng bá âm nhạc dân tộc của ông để lại cho hậu thế đã được phát huy và giữ gìn một cách trân trọng nhất. Trong năm 2021, Quỹ học bổng Trần Văn Khê đã được chính thức thành lập theo di nguyện của ông nhằm động viên, khuyến khích những người theo đuổi hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và học tập âm nhạc dân tộc.

khe_opt_hkql.jpeg
GS-TS Trần Văn Khê – người truyền lửa âm nhạc dân tộc truyền thống - Ảnh: Tư liệu

Hội đồng chuyên môn của quỹ hằng năm sẽ xem xét, trao học bổng, giải thưởng cho các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, sinh viên trong lĩnh vực âm nhạc dân tộc trên phạm vi cả nước. Quỹ học bổng Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của quỹ.

Do dịch đại dịch COVID-19 kéo dài nên kế hoạch xét trao giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê năm đầu tiên đã không thể thực hiện trong năm 2021. Mặc dù vậy, lễ kỷ niệm 100 năm sinh của GS-TS Trần Văn Khê và chính thức ra mắt Quỹ học bổng Trần Văn Khê cũng đã được tổ chức trang trọng vào ngày 23.12.2021 tại Trường đại học Văn Lang.

Tiếp theo các hoạt động phát huy giá trị tinh thần của GS-TS Trần Văn Khê, đúng vào những ngày đầu năm 2022, nhóm thân hữu Trần Văn Khê phối hợp với Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành cuốn sách Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp.

Cuốn sách nằm trong kế hoạch đã định từ cuối năm 2020 nhằm kỷ niệm 100 năm sinh GS-TS Trần Văn Khê và để gây quỹ học bổng Trần Văn Khê. Mỗi tác giả, mỗi người mua sách vì vậy đã trở thành một nhà hảo tâm đáng quý của quỹ.

Cuốn sách Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp bao gồm 58 bài viết của 48 tác giả. Bên cạnh phần lớn các bài viết lấy từ sách đã in năm 2016 là các bài viết, hình ảnh, tư liệu mới được bổ sung vào cuối năm 2021. Những bài viết làm đầy đặn thêm tình cảm, sự đánh giá của các nhà hoạt động văn hóa, đặc biệt là hoạt động âm nhạc, dành cho con người và sự nghiệp đáng trân trọng của GS-TS Trần Văn Khê, người cả cuộc đời chỉ có tâm nguyện góp phần đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam rộng khắp năm châu, sâu trong dân tộc. Theo ông, “Âm nhạc của dân tộc Việt Nam mình rất đẹp, rất quý, rất độc đáo”.

hoadantranvankhe_acot-1-.jpg
GS-TS Trần Văn Khê cùng con trai là GS Trần Quang Hải (phải) trong một buổi diễn nhạc dân tộc - Ảnh: Tư liệu

Các tác giả trong sách Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp đã cố gắng lột tả nhiều khía cạnh đặc biệt của con người Trần Văn Khê. Đó là một trí thức - nghệ sĩ uyên bác, tài năng, khiêm nhường, rất yêu đất nước và văn hóa dân tộc mình. Hơn nửa đời sống ở nước ngoài, các chuyên đề nghiên cứu và đào tạo của Trần Văn Khê về đờn ca tài tử, về cải lương Việt Nam trong đối sánh với các loại hình âm nhạc, kịch nghệ của các quốc gia châu Á (pansori của Triều Tiên, kinh kịch của Trung Quốc, noh và kabuki của Nhật Bản) đã được giới âm nhạc quốc tế đánh giá rất cao. Từ sự đánh giá đó, nhiều bộ môn văn hóa - nghệ thuật dân tộc của Việt Nam với sự góp sức trực tiếp và gián tiếp của GS-TS Trần Văn Khê đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới, như Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Đờn ca tài tử Nam Bộ…

gs-khe_vjtk.jpg
Một buổi sinh hoạt âm nhạc tại nhà của GS Trần Văn Khê có sự góp mặt của Nhạc sư Vĩnh Bảo (bìa trái) - Ảnh: Tư liệu

Trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc dài hơn 60 năm của mình, GS Trần Văn Khê đã được nhận nhiều sự vinh danh cao quý: Bội tinh hạng nhất của chính phủ Việt Nam cộng hòa, Giải thưởng Âm nhạc của UNESCO (1981), Huân chương Nghệ thuật, Văn chương của Bộ Văn hóa Pháp (1991), Viện sĩ Thông tấn của Viện hàn lâm Khoa học, Văn hóa, Nghệ thuật châu Âu (1993), Huân chương Lao động hạng nhất (1999), Giải thưởng Đào Tấn (2005), Giải thưởng Phan Châu Trinh về nghiên cứu (2011)…

Gần 10 năm cuối đời, GS Trần Văn Khê chuyển về ở hẳn Việt Nam. Bằng hàng chục nghìn cuốn sách, báo, sổ ghi chép, băng từ ghi hình và tiếng cùng nhiều kỷ vật ông mang về sau hơn nửa thế kỷ sống ở Pháp, GS Trần Văn Khê đã góp phần quan trọng để xây dựng thư viện Trần Văn Khê và một địa chỉ giao lưu văn hóa tại ngôi nhà ông sống ở 32 Huỳnh Đình Hai, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ngôi nhà mang đầy đủ dáng dấp của một nhà lưu niệm danh nhân ấy đến nay rất tiếc vẫn còn là mong ước của nhiều người.

Bìa sách là chân dung Trần Văn Khê do KTS Võ Thành Lân vẽ theo phong cách vector-art với tất cả lòng trân trọng đối với một bậc thầy vừa có sự uyên thâm tri thức, vừa có tài nghệ diễn xướng và một phong cách giao tiếp đầy duyên dáng xen lẫn vẻ lịch thiệp.

Hình ảnh này của KTS Võ Thành Lân cũng đã được nhà thiết kế Sỹ Hoàng chọn là hình chủ đạo trong chương trình 99 năm Trần Văn Khê tâm và nghiệp tổ chức tháng 7.2020.

bia-sach-3d-tran-van-khe.jpg
Bìa cuốn sách "Trần Văn Khê trăm năm tâm và nghiệp"  (NXB Tổng hợp TP.HCM, 1.2022)

Buổi ra mắt sách Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp sẽ được tổ chức tại Bảo tàng TP.HCM vào lúc 9 giờ ngày 15.1.2022. Nhiều tác giả có bài trong sách sẽ đến giao lưu cùng người dẫn chương trình là nhà thơ-nhà báo Lê Minh Quốc.

Sách Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp gồm 2 phần: Phần 1 Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp, phần 2 Di sản Trần Văn Khê. Sách do nhóm thân hữu Trần Văn Khê, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, Bảo tàng TP. HCM phối hợp thực hiện và phát hành tháng 1.2022.

Sách "Trần Văn Khê - Trăm năm tâm và nghiệp" có sự góp mặt của nhiều nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, môn sinh như Trần Quang Hải, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Nhã, Dương Trung Quốc, Đặng Hoành Loan, Kim Cương, Bạch Tuyết, Nguyễn Thế Thanh, Nguyễn Thị Hải Phượng, Trần Đình Sơn, Thái Kim Lan, Mai Mỹ Duyên, Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Nguyễn Đăng Hưng, Đỗ Hồng Ngọc, Lê Quốc Ân, Phạm Văn Kỳ Thanh, Chung Hoàng Chương, Võ Thị Xuân Mai, Nguyễn Xuân Diện, Trần Trọng Thức, Tuấn Khanh, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Lam Điền, Phạm Trọng Chánh, Lê Quý Dương, Thanh Hiệp, Võ Quang Yến, Hồ Văn Tường , Nguyễn Đông Thức, Hồng Vân, Lê Ngọc Hân, Trần Thị Ngọc Hồng, Ngô Thị Hạnh…


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

FLOW - Dòng chảy: Hạnh phúc khi hòa mình vào trải nghiệm cuộc sống

Tiến sĩ Tâm lý học người Mỹ gốc Hungary - Mihaly Csikszentmihalyi đã dành cả quãng đời của mình để nghiên cứu và đi tìm lởi giải cho cuộc sống hạnh phúc.

Miền đất hứa - Hồi ký nổi tiếng của cựu Tổng thống Barack Obama xuất bản tại Việt Nam

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 25 trên thế giới chính thức phát hành cuốn sách này. 

Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Đi tìm con đường giúp cho bạn thành phiên bản tốt nhất

Cuốn sách sẽ là món ăn tinh thần hoàn hảo vào dịp cuối năm, để bạn nhìn nhận lại hành trình đã qua, xác định con đường sắp tới và hoàn thiện để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Thức tỉnh điều vô hình - Tìm lời giải cho câu hỏi về hạnh phúc

Chính tâm trí của ta, chứ không phải hoàn cảnh, mới quyết định đến cách chúng ta trải nghiệm và cảm nhận chất lượng cuộc sống.

Cuộc đời siêu lừa đảo đánh lừa được cả thế giới, sống với hàng loạt nghề danh giá

Siêu lừa đảo Frank Abagnale có một cuộc đời đặc sắc và nhiều tình tiết đến mức được dựng thành phim Hollywood.

Razia Sultana - Nữ vương bị giết sau khi lên ngôi 4 năm

Razia Sultana là nữ vương duy nhất của vương quốc hồi giáo Delhi. Mặc dù triều đại của bà chỉ tồn tại trong 4 năm ngắn ngủi nhưng bà được coi là vị vua có sự nhạy bén trong chính trị.

33 bài thực hành theo phương pháp Shichida: Để cha mẹ giúp con phát triển tố chất thiên tài

Nuôi dạy trẻ chưa bao giờ là một việc đơn giản, bởi cha mẹ cần rất nhiều thời gian cho công việc, chăm lo nhà cửa và thời gian cho riêng bản thân mình nữa.

Nguyễn Ngọc Tư ra mắt ‘Hong tay khói lạnh’

"Hong tay khói lạnh” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được ra mắt vào đầu năm 2022.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024