Razia Sultana - Nữ vương bị giết sau khi lên ngôi 4 năm

08/01/2022 11:00
Razia Sultana - Nữ vương bị giết sau khi lên ngôi 4 năm

Razia Sultana là nữ vương duy nhất của vương quốc hồi giáo Delhi. Mặc dù triều đại của bà chỉ tồn tại trong 4 năm ngắn ngủi nhưng bà được coi là vị vua có sự nhạy bén trong chính trị.

Razia Sultana là nữ vương duy nhất của vương quốc hồi giáo Delhi (các triều đại hồi giáo đã trị vì Ấn Độ từ năm 1206 đến năm 1526 sau công nguyên). Bà là con gái của vua Shams-ud-din Iltutmish. Vua Iltutmish từng chuẩn bị cho con trai cả Nasiruddin Mahmud làm người kế vị nhưng người con trai này đột ngột qua đời vào năm 1229.

Theo nhà sử học Minhaj-i-Siraj, vua Iltutmish tin rằng những người con trai khác của ông chỉ mải mê vui chơi, hưởng thụ và không có khả năng quản lý công việc sau khi ông qua đời. Vì thế khi vua Iltutmish lên đường tham gia chiến dịch Gwalior vào năm 1231, ông để con gái mình là Razia thay cha cai quản việc nước.

Razia đã làm tốt công việc mà cha giao phó nên Iltutmish quyết định chọn con gái làm người kế nhiệm. Khi các quý tộc đặt câu hỏi về quyết định này, Iltutmish từng trả lời rằng, Razia có khả năng hơn các con trai của ông.  

Tuy nhiên, sau cái chết của vua Iltutmish, các quý tộc đã chỉ định con trai ông là Ruknuddin Firuz lên làm vua mới. Ruknuddin không phải là một người có khả năng, ông trao quyền điều hành đất nước cho mẹ mình là Shah Turkan dẫn tới cuộc nổi loạn của một số quý tộc và nhiều người dân tỏ ý muốn có một Sultan mới (Sultan - tước hiệu chỉ vua của ở các xứ mà hồi giáo được tôn là quốc giáo). Với sự ủng hộ của quân đội và người dân Delhi, Razia đã trở thành Sultan tiếp theo.

Razia được các quý tộc chấp nhận một cách miễn cưỡng, những người vốn dĩ phản đối việc bà được gọi là Sultan. Razia Sultana đã bỏ mạng che mặt và trang phục phụ nữ. Bà ăn mặc như một người đàn ông và điều này làm cho các triều thần bị sốc.

Razia Sultana - Nữ vương bị giết sau khi lên ngôi 4 năm - 1

Pankhuri Awasthy Rode - người từng thủ vai nữ vương Razia Sultana trong bộ phim cùng tên. 

Triều đại của Razia Sultana khởi đầu khá tốt đẹp. Razia được biết đến là một nữ vương có năng lực. Bà từng ra chiến trường, mặc trang phục như một người lính bình thường và được biết đến như một chiến binh thiện nghệ. Bà cũng kiểm soát các quý tộc và giữ sự hỗ trợ của quân đội. Một trong những thành tựu lớn nhất của bà về mặt chính trị là khả năng lôi kéo các phe nổi dậy chống lại nhau. 

Những thành tựu khác của Razia có thể kể tới đó là bà đã đưa ra chính sách về lòng khoan dung tôn giáo đối với người theo đạo Hindu, trừng phạt tội ác phải thông qua bằng chứng thay vì xét xử, thành lập trường học và xây thư viện cho người dân. Tuy nhiên, bất chấp những thành tựu này, các quý tộc Thổ Nhĩ Kỳ không chấp thuận triều đại của bà chỉ vì bà là một phụ nữ.

Trong thời gian trị vị vương quốc, Razia tỏ ra ưu ái cho cố vấn của mình, Jamal-ud-Din Yaqut, vốn xuất thân là một nô lệ người Ethiopia. Điều đó làm dấy lên sự ghen tị trong giới quý tộc Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đồn đại rằng nữ vương và Jamal-ud-Din Yaqut yêu nhau dù không có bằng chứng. Cho tới ngày nay, người ta cho rằng Razia đã có một tình bạn tuyệt vời với Yaqut.

Các quý tộc đã tạo nên một cuộc đảo chính nổi dậy do Malik Altunia, thống đốc của Bhatinda, người bạn thời thơ ấu của Razia lãnh đạo. Khi trận chiến của Razia và Altunia kết thúc, Yaqut bị giết và Razia bị bắt làm tù binh. Razia - để đảm bảo sự sống sót của mình đã thực hiện một âm mưu thông minh. Bà quyết định kết hôn với Altunia. 

Trong khi nữ vương Razia Sultana giải quyết được xung đột với Altunia thì bà lại gặp phải một vấn đề khác. Anh trai cùng cha khác mẹ của Razia, Muizuddin Bahram Shah đã lên ngôi. Để lấy lại ngai vàng của mình, Razia và người chồng mới cưới Altunia đã gây dựng một đội quân chống lại vị vua mới nhưng vào ngày 14 tháng 10 năm 1240, họ đã bị đánh bại. Altunia và Razia buộc phải rút lui về Kaithal. Nữ vương Razia đã bị một nhóm cướp giết chết vào ngày 15 tháng 10 năm 1240.

Mặc dù triều đại của Razia Sultana chỉ tồn tại ngắn ngủi trong thời gian chưa đầy 4 năm nhưng bà vẫn được coi là vị vua có sự nhạy bén trong chính trị. Razia Sultana bị phản đối phần lớn bởi các quý tộc hồi giáo chỉ vì bà là phụ nữ. Dù thế nào, Razia Sultana vẫn được coi là một nữ vương dũng cảm, giỏi giang, khéo léo và thông minh của vương quốc hồi giáo Delhi. Bà là người phụ nữ duy nhất được người dân của một nền văn hóa hồi giáo nghiêm khắc chấp nhận làm Sultan.

Trailer phim Razia Sultan (Video: Take Two Productions).

Cuộc đời của Razia Sultana từng được dựng thành phim và một trong số đó là bộ phim nổi tiếng Razia Sultan - bộ phim truyền hình dài 170 tập của Ấn Độ được phát sóng trên truyền hình vào năm 2015. Vai chính Razia Sultana do ngôi sao điện ảnh Pankhuri Awasthy Rode đảm nhận. 

Vĩnh Ngọc

Theo History


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

33 bài thực hành theo phương pháp Shichida: Để cha mẹ giúp con phát triển tố chất thiên tài

Nuôi dạy trẻ chưa bao giờ là một việc đơn giản, bởi cha mẹ cần rất nhiều thời gian cho công việc, chăm lo nhà cửa và thời gian cho riêng bản thân mình nữa.

Nguyễn Ngọc Tư ra mắt ‘Hong tay khói lạnh’

"Hong tay khói lạnh” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được ra mắt vào đầu năm 2022.

Ma trận cuộc đời Keanu Reeves – Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, đừng tuyệt vọng

Một bài báo trên trang MSN.com đã trích dẫn lời anh như sau: “Năm 1998, tôi gặp Jennifer. Chúng tôi đã yêu nhau ngay lập tức”.

7 cuốn sách thực sự định hình lại cách bạn suy nghĩ, sống và làm việc

Sách là một công cụ tuyệt vời giúp bạn nhìn nhận lại bản thân và để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Không bao giờ là thất bại - Sức khỏe, cảm thông, hoài bão, ý chí, 4 yếu tố để thành công

Đây chính là 4 yếu tố quyết định hạnh phúc và thành công từ cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung.

Đọc sách gì để trở thành công dân lý tưởng?

Cách lý giải rõ ràng, độ chính xác siêu phàm, “Chính trị luận” của Aristotle là tác phẩm kinh điển được khuyến đọc ở nhiều quốc gia nhằm giáo dục nên công dân lý tưởng, góp phần tạo dựng đất nước hùng cường.

Muôn kiếp nhân sinh, Cây cam ngọt của tôi... Những cuốn sách bán chạy nhất Việt Nam

"Cây cam ngọt của tôi", "Sapiens - Lược sử loài người", "Muôn kiếp nhân sinh"... nằm trong top ấn phẩm bán chạy của các đơn vị sách năm qua.

Chuyện thi sĩ Hoàng Cầm với định mệnh diêu bông

Sau rất nhiều năm tháng và các cuộc liên hoan sân khấu định kỳ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, tôi vẫn bồi hồi nhớ lại Liên hoan Sân khấu nhỏ toàn quốc 1996 ở Ninh Bình. Tôi bay từ TP.HCM ra Hà Nội, đi Ninh Bình dự liên hoan.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024