Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc

21/09/2021 09:30
Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc

Cổng làng là một bộ phận cấu thành ngôi làng người Việt xưa. Không chỉ là kiến trúc, nó là hồn cốt, là nơi thể hiện ước mơ, khát vọng của người dân.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 1

Cổng làng Cựu (Phú Xuyên, TP. Hà Nội). Ngoài cổng trên đầu 4 cột có đắp một đôi thiềm thừ, một đôi kỳ lân cùng phía trong cổng có 4 cột, trên đỉnh hai cột đắp phượng múa, và trên đỉnh đôi cột khác đắp 2 bình rượu. Trên các cột có vạch trang trí dây leo và hoa lá.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 2

Cổng quay về hướng bắc, đây chỉ là cổng hậu của làng. Ngày xưa, làng có cổng Tiền ở gần đình làng, quay hướng Nam, nhưng trong kháng chiến làng đã tự phá để thông thoáng khi xe vận tải vào làng nhận lương thực. 

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 3

Cổng xây theo kiểu "quyển thư". Đứng ở tâm cổng làng nhìn sang làng Chản, có cảm tưởng hai cánh cổng được mở sang hai phía, như trang sách mở rộng. Có một điều đặc biệt là những vật thể trang trí tại đây đều có sự hòa trộn giữa văn hóa Á Đông và phương Tây.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 4

Làng Cựu là một làng một làng Việt cổ nhưng lại có nhiều ngôi nhà xây theo kiểu phương Tây tạo nên cảnh "phố Âu trong làng Việt", hiện tại có nhiều căn biệt thự đang bị bỏ hoang.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 5

Cổng làng Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên). Làng có hai cổng lớn theo trục Đông - Tây, mỗi cổng được xây dựng và thiết kế cầu kỳ có khắc câu đối với ý nghĩa nói về truyền thống của làng và khuyên răn con cháu. Cổng phía đông được xây dựng vào năm Ất Mão (1915), được xem là cổng làng đẹp nhất xứ Bắc.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 6

Cổng được xây theo kiểu bát trụ, kiểu cổng mà chỉ hoàng thân quốc thích xưa kia mới có. Toàn bộ cổng làng có chiều cao 7,75 m, chiều rộng 10,4 m. Trong khi đó cổng phía tây được xây dựng vào năm 2011, nằm phía sau Văn chỉ và đình Đại Đồng. Cổng này có kết cấu và trang trí kiến trúc cơ bản giống với cổng cổ phía Đông.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 7

Quần thể di tích làng Nôm là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ dân tộc, nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng cho nhân dân địa phương.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 8

Cổng làng "Trong ấm ngoài êm" thuộc thôn Trinh Lương (Hà Đông, Hà Nội). Theo những cụ lớn tuổi trong làng, trước có nhiều người chơi cờ bạc, gia đình vợ chồng hay cãi cọ nên khi xây sửa cổng, dòng chữ này được thực hiện với mong muốn nhắc nhở người dân hãy thay đổi những thói xấu này.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 9

Cổng làng Ước Lễ (Thanh Oai, TP. Hà Nội) được xây dựng từ khoảng thế kỷ XVI, XVII, có hình dáng bề thế, đồ sộ nhưng không đối chọi hay lấn át cảnh quan xung quanh. Sử sách ghi lại, cổng làng Ước Lễ được xây từ thời Mạc, là một trong những cổng làng vào loại sớm và đẹp nhất ở Hà Nội còn lại đến ngày nay. Mặt trước có 3 chữ "Ước Lễ môn".

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 10

Vòm cổng xây cuốn hình parabol, đây chính là sự phối hợp của hình vuông và hình tròn theo triết lý âm dương của người Việt. Vòm cổng được ghép bằng gạch viên và chít bằng vữa tạo thành vòm cong với đường lượn khéo léo.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 11

Nhìn từ xa, cổng cho cảm giác về một công trình kiến trúc vững chắc, đồ sộ như một công trình quân sự. Chiếm một không gian lớn với cây cầu, cổng vòm, tường gạch có kích thước tương đồng. Cổng hình vòm cuốn, mái cong vút, hai cột bên và trên hai mặt đều đắp nổi chữ Hán. Trên gác cổng có treo bức đại tự "Mỹ Tục Khả Phong".

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 12

Cổng có dáng chung là hình thang, cao 6 m, ngang 12 m, được xây bằng gạch chỉ nung đỏ. Chất liệu xây dựng, gia cố, làm mái hoàn toàn bằng gạch và bê tông, mang lại nét bề thế, chắc chắn. Hai bên cổng làng, trước đây còn có con chó bằng đá xanh nhẵn bóng, ngồi trên mặt đất, ngày đêm như canh chừng kẻ gian vào làng, được xem như một liệu pháp tinh thần phục vụ cho việc bảo vệ trị an.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 13

Giống như một số cổng làng khác, cổng làng Ước Lễ có bốn mảng kiến trúc: vòm cổng, mặt cổng, trụ cổng và mái cổng. Những thành phần kiến trúc này không rời rẽ mà liên kết với nhau, tạo sự bền vững, hài hòa, có giá trị thẩm mỹ. Mặt sau cổng làng Ước Lễ và ở nhiều cổng làng khác có chữ "Thiểu cao đại" nhắc nhở mọi người phải có chí học hành tiến thủ để được thành đạt trong cuộc sống.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 14

Cổng làng Khoái Cầu (Thường Tín, TP. Hà Nội), tên nôm gọi là làng Khoai. Là ngôi làng cổ có truyền thống lâu đời, đình làng thờ vị Thượng đẳng phúc thần là Linh Lang Đại Vương.

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 15

Mặt trong ghi 3 chữ "Đối tại thiên". Đối xứng với mặt trước là 3 chữ "Đồng nhân hanh".

Những cổng làng tuyệt đẹp còn lại ở nông thôn miền Bắc - 16

Cổng làng nằm ở vị trí ngay cạnh đình làng. Đình Khoái Cầu được xây dựng lâu đời, quy mô to lớn bao gồm hậu cung, tiền tế, đại bái, tả - hữu mạc. Trong đình có nhiều di vật quý, đặc biệt có một con voi đồng, đúc nặng khoảng một tấn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc trên phá Tam Giang đoạt giải Nhất quốc tế

Khoảnh khắc người dân Huế đánh bắt cá trên phá Tam Giang vào mùa đông của tác giả Phạm Huy Trung đã vượt qua nhiều cái tên để giành giải Nhất hạng mục Con người của cuộc thi chụp ảnh trên cao.

Bộ ảnh cô bé có 'đôi mắt Pleiku' gây 'sốt' cộng đồng mạng

Mới đây, bộ ảnh về cô bé dân tộc Ba Na ở xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai đang nhận được hàng ngàn lượt yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội.

Báo nước ngoài thương tiếc 'người rừng' Việt Nam

Hồ Văn Lang - một ‘Tarzan đời thực’ sống trong rừng già Việt Nam 40 năm đã qua đời vì bệnh ung thư gan ở tuổi 52 sau 8 năm anh trở về ‘thế giới văn minh’.

Cảm giác bơ vơ trong thơ Tế Hanh

Cảm giác ấy trong thơ Tế Hanh là cảm giác của một đứa trẻ, nó trong trẻo và buồn dịu nhẹ, nhưng đôi khi day dứt.

Bức ảnh ‘Cái nhìn’ giành Huy chương vàng

Bức ảnh “Cái nhìn” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Hà đã vinh dự được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao Huy chương vàng.

Bên tách cà phê - Kỳ 75: Cà phê và tiến trình phát triển của triết học

Trong suốt chiều dài lịch sử, cà phê và hàng quán cà phê đã tạo dựng môi trường lý tưởng cho sự hình thành những suy niệm về cuộc sống và thúc đẩy con người khám phá các chân lý toàn diện về cuộc đời.

Không sao đâu!

Tôi nhớ, trong tiểu thuyết “Rừng Na-Uy” của Murakami, nhân vật con gái tên Midori - có nghĩa là “xanh lá cây”- đã có hai câu làm quen khá đơn giản với chàng trai mà cô sẽ yêu (và cũng sẽ yêu cô) là Watanabe.

Vườn Mẹ - Chuyện của những đứa con

Tôi đọc lại “Nhật ký chiến tranh” của nhà văn-liệt sĩ Chu Cẩm Phong, và gặp đoạn viết này của anh ngay tại mảnh đất Bình Dương, mảnh đất cát cháy đã ba lần được phong anh hùng, thuộc huyện Thăng Bình, Quảng Nam:

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.

Từ bỏ - Từ bỏ không có nghĩa là buông xuôi

Từ sách - Phim - KHÁNH - 14/04/2024 08:00
Bạn đã từng nhiều lần phải đắn đo giữa việc tiếp tục hay từ bỏ một điều gì đó, nhất là trong những hoàn cảnh mang tính sống còn. Lúc này, liệu bạn có đủ bình tâm để suy xét cẩn thận, cân nhắc nặng nhẹ để đưa ra quyết định thích hợp?

Cải tiến qui trình phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/04/2024 13:00
Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Vợ chồng son - Vì một câu nói, nam ca sĩ điển trai quyết định cưới mẹ đơn thân hơn 6 tuổi

Truyền hình - Lam Phương - 13/04/2024 12:00
Ngọc Hiền và Kỳ Phương đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình đến với hạnh phúc.

Cô gái AI nổi tiếng trên mạng làm việc cho kênh truyền hình Tây Ban Nha

Thư giãn - Cẩm Bình - 13/04/2024 11:00
Trang Oddity Central đưa tin Alba Renai - một “người” có sức ảnh hưởng trên mạng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - thông báo mình sẽ phụ trách một phân đoạn đặc biệt trong chương trình truyền hình thực tế Survivor phiên bản Tây Ban Nha.

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 13/04/2024 10:00
Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 13/04/2024 09:00
Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, từ đó khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hãy trở thành người khai vấn trong quá trình chữa lành của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 13/04/2024 08:00
Phần tổn thương của bạn chỉ có thể được chữa lành và hợp nhất với bạn bằng một cách duy nhất: phần trưởng thành của bạn thiết lập được những ranh giới lành mạnh.

Kiểm thử phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/04/2024 12:00
Là một nhà chuyên môn về phần mềm trong hơn 30 năm, tôi biết rằng kiểm thử phần mềm không phải là việc nhàm chám mà là nghề mang tính sáng tạo cao bởi vì nó yêu cầu nhiều tư duy, phân tích và canh tân.

Nhận nuôi đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh, 19 năm sau người đàn ông nghèo hưởng trái ngọt

Truyền cảm hứng - Khuê Hiền - 12/04/2024 11:00
Sau 19 năm phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, đứa bé bị bỏ rơi có thể khiến cha nuôi tự hào bằng chính sức phấn đấu của bản thân.

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Suy ngẫm - Băng Băng - 12/04/2024 10:00
Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.

Trong từ điển của người thành công, chắc chắn có 'Từ bỏ' đúng lúc

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 12/04/2024 09:00
Lời khuyên của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thường mang cùng một thông điệp cốt lõi rằng: nếu cứ một lòng một dạ theo đuổi điều gì đó, bạn sẽ thành công.

Lời tiên tri Celestine - Hành trình khám phá sự thông tuệ của mỗi cá nhân

Từ sách - Phim - Quìn - 12/04/2024 08:00
Cuốn sách được Giáo Sư John Vu viết lời giới thiệu, giúp độc giả đi tìm đáp án cho câu hỏi: “Liệu rằng những cuộc gặp gỡ định-mệnh, những sự kiện không-ngờ-tới luôn xảy ra trong cuộc sống sẽ mang đến sự thay đổi của bất kỳ ai trong chúng ta hay không?”

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Kỹ năng - Bình Minh - 11/04/2024 13:00
Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 14/04/2024