Nhân viên lười biếng và câu chuyện mơ mộng thăng tiến

17/11/2021 16:06
Nhân viên lười biếng và câu chuyện mơ mộng thăng tiến

Những nhân viên lười biếng luôn than thở trước những khó khăn mà họ gặp phải, không tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.

Nghiên cứu của Dropbox kết hợp với The School of Life gần đây cho thấy một phần tư (23%) nhân viên cho rằng đồng nghiệp của họ lười biếng. Đa phần đều tìm ra rằng họ thiếu động lực để tiếp tục công việc. Vậy nguyên nhân lớn nào dẫn đến tình trạng nhân viên trong doanh nghiệp lười làm việc, hoặc tham gia hời hợt các hoạt động của tổ chức?

Những nhân viên lười biếng luôn than thở trước những khó khăn mà họ gặp phải, không tìm ra giải pháp cho những vấn đề này. Họ có nhiều lý do để yêu cầu giảm bớt khối lượng công việc. Họ không biết rằng thời gian họ dành để kể chuyện thăng tiến đôi khi vượt xa thời gian họ có thể dành cho công việc. Đối với họ, phàn nàn là điều dễ dàng, và đó là điều họ làm tốt nhất.

Những nhân viên chỉ muốn nhàn rỗi và được trả lương đúng hạn thường không bao giờ nghĩ rằng họ phải có trách nhiệm với công việc của mình. Họ trì hoãn thời hạn và sử dụng những bài phát biểu dài dòng với đầy đủ lý do khách quan và chủ quan như một cái cớ để khiến họ phân tâm và không thể hoàn thành công việc đúng hạn.

Có lẽ ngay cả bạn đôi khi cũng nằm trong số đó, mắc bệnh "lười" là một trong những vấn đề lớn mà nhiều doanh nghiệp đang phàn nàn và tìm cách giải quyết. Không chỉ dừng ở đó, một trong số họ mong muốn trở thành người quản lý đầy ưu tú. Có phải càng lười lại càng mộng mơ cao xa?

Vậy nguyên nhân lớn nào dẫn đến tình trạng nhân viên trong doanh nghiệp lười làm việc, hoặc tham gia hời hợt các hoạt động của tổ chức. Theo phân tích của những chuyên gia Human Resource dưới đây là một vài nguyên nhân chính và cách chấm dứt tình trạng đó.

Nhìn nhận lại từ chính doanh nghiệp

Quản lý kém hiệu quả

Phần lớn nhân viên đến với một tổ chức sau khi trải qua quá trình tuyển dụng. Những tân binh này mang trong mình một nguồn năng lượng và sự tò mò. Câu hỏi được đặt ra ‘điều gì đã xảy ra?’ sau quá trình làm việc. Họ có còn thực sự hứng khởi như ngày mới gia nhập?

Đến giai đoạn này gần như nhà quản lý đã thất bại trong việc quản lý vì không hiểu rõ về các vai trò, nhưng hơn thế nữa là không rõ về thành công trông như thế nào.

Các nhà quản lý thiếu kỹ năng xử lý mềm mại hơn, có nghĩa là khi hiệu suất kém không được giải quyết, một thông điệp bất thành văn của nhiều quản lý là khiến nhân viên đó cảm thấy xấu hổ vì không làm được việc.

"Math nhân viên phòng thiết kế đã từng thừa nhận rằng họ chỉ làm rất ít và làm rất ít. Điều này thực sự đang tiêu hao năng lượng ở nơi làm việc. Các nhà quản lý giải quyết vấn đề bằng cách giao nhiều việc hơn cho những người đang hoạt động tốt, với niềm tin rằng ‘nếu bạn muốn một cái gì đó đã hoàn thành hãy đưa nó cho một người giỏi hơn’.

 

"Họ tin rằng đằng sau mỗi nhân viên ‘tồi’ là một nhà quản lý bình đẳng, nếu không muốn nói là ‘tồi tệ hơn’. Tuy nhiên, bản thân các nhà quản lý cũng thường là nạn nhân. Nhiều nhà quản lý đã không được tổ chức của họ hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi từ chuyên gia sang quản lý."

Để thúc đẩy động lực cho nhân viên, doanh nghiệp hãy chú trọng đến việc đào tạo con người ngay khi mới gia nhập. Xây dựng văn hoá công ty và phong cách làm việc giữa quản lý và nhân viên hiệu quả.

Chính sách hưởng lợi của nhân viên

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang lạm dụng quyền để nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, hoặc cắt giảm phần trăm hoa hồng so với lúc đầu. Điều này đã khiến cho nhiều nhân viên xuất sắc trở nên lười biếng hơn, công việc tụt dốc dẫn đến sụt giảm lợi nhuận trong công ty giảm đáng kể.

Hay chính sách về thưởng và phát triển bản thân không rõ ràng khiến nhiều nhân viên mặc dù đã làm việc lâu cũng cảm thấy thấy chán nản. Chính vì vậy đây là vấn đề nhạy cảm, khi nhân viên cảm thấy mất quyền lợi, họ sẽ ngay lập tức chuyển sang trạng thái khác. Đưa ra chính sách lương thưởng rõ ràng để nhân viên cảm thấy an toàn và có động lực trong mỗi giai đoạn mới trong chuyển hoá doanh nghiệp.

Nhân viên “lười” và câu chuyện mơ mộng thăng tiến - Ảnh 1.

Không có gì tạo động lực cho nhân viên bằng các biện pháp khuyến khích. Chúng có thể bao gồm những thứ như thời gian nghỉ thêm, phiếu thưởng, tiền thưởng hoặc bất cứ thứ gì khuyến khích loại người làm việc với bạn.

Vấn đề trong chính mỗi nhân viên

Không giống như những nhân viên muốn phát triển bản thân và sự nghiệp của họ bằng cách liên tục đặt câu hỏi, những nhân viên lười biếng có xu hướng tự cô lập mình chỉ trong một khối lượng công việc nhất định.

Họ không có bất kỳ ý kiến ​​hoặc câu hỏi nào về việc phải làm gì tiếp theo, bởi vì họ không muốn tăng thêm gánh nặng. Tuy nhiên, chính vì luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác nên họ dễ bị hiểu nhầm là những nhân viên chăm chỉ. Bạn phải thật tinh ý mới có thể nhận ra bản chất lười biếng của họ.

Làm việc bề nổi, không có động lực sẽ không bao giờ tạo ra kết quả xuất sắc, đây là điều gặp thường xuyên nhất. Đủ các yếu tố như phàn nàn, bao biện, không hỏi han… Những người này thường không có hứng thú hoặc không hứng thú với công việc. Phương châm của họ là "Tôi sẽ làm điều này".

Là người lãnh đạo, bạn cũng nên xem xét nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có phải do họ không được làm công việc mà họ thực sự yêu thích hay không? Hãy hỏi ý kiến ​​đồng nghiệp xung quanh hoặc trực tiếp mời họ trò chuyện thân mật để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất.

Khi tìm ra câu trả lời, có lẽ bạn sẽ có cách giải quyết thích đáng cho mỗi trường hợp. Luôn có cách cho những tình huống xấu nhất, vì vậy đây chưa phải phi vụ mất nhiều sức trong hành trình phát triển doanh nghiệp. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được nhiều thông tin hữu ích.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
2

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
3

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.
4

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Chàng trai 9X "thu nhỏ" nhà cổ Bắc Bộ qua mô hình tiểu cảnh

Từ vữa xi măng, gạch, ngói vụn, Hoàng Văn Tài (28 tuổi, Hải Phòng) đã "thổi hồn" cho những công trình tiểu cảnh thu nhỏ mang đậm kiến trúc Bắc Bộ khiến nhiều người mê mẩn.

Vì sao bạn đang làm rất tốt, sếp vẫn tuyển thêm người, thậm chí là người giỏi hơn?

Nếu không có cảm giác nguy hiểm sẽ không có động lực sinh tồn, cuối cùng sẽ dẫn đến bản thân bị hủy diệt.

Trào lưu 'nằm yên, mặc kệ đời' của giới trẻ đe doạ nền kinh tế Trung Quốc

Giới trẻ Trung Quốc cảm thấy vô nghĩa khi theo đuổi những định kiến về thành công truyền thống khi giá nhà và chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao.

'Bại tướng' Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền

Olympia chỉ là một gameshow thôi, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc đời của mình sau này” - Lương Việt Nga, cựu thí sinh từng gây ấn tượng trong mùa 7 chia sẻ.

12 nguyên tắc giúp bạn giàu có, điều số 10 'hãy sống có nguyên tắc, đừng sống theo cảm hứng' (P2)

Bạn hãy tập trung vào việc xây dựng sự giàu có và sống thật khiêm tốn.

80% đau khổ ở đời đều xuất phát từ điều này!

Chỉ có người thông minh mới tỉnh táo thoát khỏi những đau khổ "từ trên trời rơi xuống" mà thôi.

Võ Thảo Hiền, nữ MC tập múa cột để giữ dáng, thẳng tay "block" fan khiếm nhã

Võ Thảo Hiền được các bạn trẻ biết đến là một trong những người dẫn chương trình quen mặt và ăn khách. Cô gây ấn tượng không chỉ bởi khả năng hoạt bát mà còn bởi ngoại hình sexy, quyến rũ.

Huấn luyện viên dạy múa "thổi hồn" vào gạo nếp làm bánh gây sốt

Bằng đôi tay khéo léo, những chiếc bánh nhỏ xinh được chị Cao Thùy Dương "thổi hồn" thành loạt tác phẩm ẩm thực sống động khiến nhiều người mê mẩn.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024