'Bại tướng' Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền

17/11/2021 09:30
'Bại tướng' Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền

Olympia chỉ là một gameshow thôi, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc đời của mình sau này” - Lương Việt Nga, cựu thí sinh từng gây ấn tượng trong mùa 7 chia sẻ.

Lương Việt Nga - cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 7 - từng là một “con nhà người ta” trong hình mẫu. Cô tốt nghiệp RMIT khi chưa 21 tuổi, đi làm với mức lương nghìn đô khi vừa ra trường, và rẽ ngang trở thành thợ xăm vào năm 24 tuổi.

Đó là năm cô nhận ra, một cuộc đời “hoàn hảo” không phải là có nhiều tiền, đi du lịch muôn nơi, mà là được tự do sống theo ý mình. Khi làm việc, cô tự đặt nghệ danh cho mình là Scarlett Lương, như một cách phân tách mình và con người của đời thường.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 1.

Cô thợ xăm nổi tiếng - cựu thí sinh Olympia mùa 7.

Học tập không bao giờ là phí thời gian

Tôi bối rối khi gặp Nga “ngoài đời”. Cô khác với một Scarlett cứ dăm tháng một năm lại đổi một màu tóc “chóe”, hết xanh lá lại óng ánh cam. Nga ngồi trước tôi, tóc đen thuần khiết, nụ cười vừa lém lỉnh vừa viên mãn. Câu chuyện Olympia, Nga nói như thể là chuyện của ai khác, chứ không dính dáng quá nhiều đến cuộc đời mình.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 2.

Việt Nga (phải) thời điểm thi Olympia.

Ngày xưa, khi mình chưa đi thi, mỗi chủ nhật mẹ nhìn TV, hất hàm bảo: Nhìn con người ta kìa. Lúc mình đi thi rồi, cũng lên TV rồi, mẹ thôi không nói nữa. Hóa ra con nhà người ta cũng như con nhà mình!

Mình nghĩ cộng đồng Olympia cũng như 1 xã hội thu nhỏ: Có người xuất sắc, có đứa mờ nhạt, có kẻ ăn may, có người bài bản toan tính chiến lược… Nhưng thi xong rồi thì thôi, nó không ảnh hưởng quá nhiều đến đời mình. 

Có lẽ, vì đó là một cuộc thi kiến thức nên người ta có sự tôn trọng nhất định với các thí sinh. Nhưng nó cũng chỉ là một gameshow thôi.”.

“Bước ra” khỏi gameshow, Việt Nga đi học ở RMIT, chỉ mất 2,5 năm để tốt nghiệp. Chưa đầy 21 tuổi, cô hoàn thành chương trình Cử nhân thương mại, định học lên Thạc sĩ, nhưng quyết định đi làm sớm.

Giờ thì, sau khi nghỉ việc, cô có thâm niên 7 năm làm một thợ xăm, hay đúng hơn, một nghệ sĩ xăm làm chủ tiệm của riêng mình, thu nhập không thua kém so với thời làm thuê.

Thi thoảng có ai đó so sánh thu nhập nghề “chân tay” với “đầu óc”, cô chỉ bật cười. “Mình chưa bao giờ nghĩ đi học trường xa xỉ là phí tiền. Mình rất trân trọng quãng thời gian đó, trân trọng việc đã nỗ lực để học tập, ra trường sớm và được bố mẹ đầu tư cho học hành.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 3.

Việt Nga tin rằng học tập không bao giờ là thừa.

Bỏ học hay không học đại học là lựa chọn của từng người, nhưng mình nghĩ rằng còn trẻ mà không học thì phí lắm. Không bao giờ ta quay lại được thời nhàn rỗi, nhiều sức khỏe, trí não còn nhiều chỗ trống để hấp thụ kiến thức… như khi trẻ. Nó giống như việc chúng ta có thể cày 10 mẫu ruộng thì đừng chỉ cày 1 mẫu rồi thôi, phí lắm! Học không bao giờ là thừa. Học đại học bán trà đá vẫn khác người thường.”.

“Thế một cô nàng thợ xăm học RMIT khác gì với một thợ xăm thường?” - câu hỏi khiến cô cười phá lên. Cô cho rằng, khi bắt đầu so sánh với người khác là bắt đầu rước đau khổ vào mình, nên từ chối rơi vào “bẫy”.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 4.

Cô thợ xăm từng có công việc hàng nghìn đô, nhưng đã từ bỏ để tìm hạnh phúc.

Cô chỉ “thú nhận”, những kiến thức học trong trường, từ marketing, thiết kế web, quản lý nhân sự, quản lý tài chính… đã được sử dụng rất nhiều trong công việc hiện tại. 

Từng héo mòn vì sự “hoàn hảo” trống rỗng

Việt Nga bắt đầu trở thành Scarlett năm 24 tuổi. Đó là khi cô nghỉ công việc gắn bó 3 năm, bỏ lương nghìn đô, bỏ chỗ làm rất tuyệt và là mơ ước của nhiều người, chỉ vì thấy nó không còn phù hợp với mình.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 5.

Việt Nga của hiện tại hài lòng với sự "đủ" của mình.

Thời điểm đó, mình có công việc tốt, có người yêu, có thu nhập, nhưng không có niềm vui. Trước đó, mình chưa từng nghĩ đến việc sẽ chọn một con đường khác. Mình đã cố gắng học tốt nhất có thể, chọn trường tốt nhất trong khả năng, làm việc ở nơi tốt nhất tìm được… 

Mình cứ đi theo một con đường bình thường được hướng từ bé và bản thân cũng tự ép mình vào mà không được ai chú ý đến cảm xúc, cũng không để ý đến cảm xúc bản thân. 

Đến khi chẳng-vì-lý-do-gì, mình chỉ còn 41kg, không muốn ăn, không muốn ngủ, kiếm tiền rồi không muốn tiêu. Cơ thể mình báo hiệu nó sắp không chịu được nữa, nên mình quyết định phải giải cứu bản thân, tìm con đường làm mình hạnh phúc. 

Mọi người hay nói xăm là đam mê nhưng mình chỉ đơn giản là phù hợp thôi. Mình đi tìm một việc mà mình có thể làm chủ thời gian, làm chủ chính mình, phù hợp sở thích, với giá trị mình làm cho cuộc sống theo đuổi... và vô tình nghề xăm đến. 

Không xăm thì có lẽ mình sẽ nấu nướng, thiết kế, thêu thùa… làm gì miễn đảm bảo những tiêu chí khiến cuộc sống mình hạnh phúc, thế là được.”.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 6.

Xăm đã đến với cô trong hành trình tìm bản ngã.

Việt Nga bảo, đam mê giống tình yêu, có khi mù quáng, “độc hại” và làm người ta đau đớn. Còn sự nghiệp lại giống… hôn nhân, là khi người ta chọn thứ phù hợp với giá trị sống, hài hòa với mình. Xăm đến với cô như thế đó, trong hành trình đi tìm bản ngã toàn vẹn và sâu sắc của mình.

Xăm như một cách hành thiền

Sau 7 năm, bố mẹ Nga đã thôi không còn lấn cấn vì lựa chọn trở thành một nghệ sĩ xăm hình của con gái. Họ chào đón cô ở cả hai phiên bản, khi thấy cách cô bày biện tiệm xăm theo phong cách cá nhân, tôn trọng công việc mình làm, tự chủ được tài chính vả tìm thấy niềm vui, trân trọng những mối quan hệ đang có.

Từ Việt Nga trở thành Scarlett, đó là 7 năm sống trong áp lực (lành mạnh). Cô không nghỉ một ngày nào, tự đẩy mình lên để được gọi là “nghệ sĩ”. Quãng thời gian chững lại vì Covid-19 vừa qua là lúc hiếm hoi cô không-làm-gì.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 7.

Khi cô làm việc, đó là lúc một phiên bản khác - Scarlett Lương - cất lời.

Scarlett “nhâm nhi” nó theo cách riêng: “Thật tuyệt vời khi bỗng dưng mình không phải chạy đua với ai trong vài tháng. Đây là thời điểm tuyệt vời để mình nghỉ ngơi và có con. May mắn sao con đến, và mình được làm mẹ. Với một phụ nữ bình thường, như thế là đủ gọi là thành công rồi.” - cô kết luận.

Luôn muốn tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân, Scarlett không thích xăm cho bạn bè, người thân hay những người... yêu thích mình vì ngày xưa học giỏi, vì từng thi Olympia… “Xăm là một quyết định nghiêm túc chứ không nên do tác động từ bên ngoài. Đó không thể là một quyết định bốc đồng. 

Vì chỉ có 1 hình xăm duy nhất nên mình rất thương ai đó có hình xăm xấu, hối hận hay muốn tìm cách che giấu, tẩy nó đi. Mình thận trọng khi làm việc, tôn trọng công việc và cũng muốn khách hàng hạnh phúc. 

Có khi mình còn “đuổi” khách về cơ, (cười) vì họ yêu cầu làm hình xăm có ý nghĩa tăm tối, hoặc những hình có thể gây hối hận kiểu tên tuổi, ngày tháng năm sinh của người yêu, hình ở vị trí quá lộ liễu…”.

 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 8.
 Bại tướng Olympia: Lương hàng nghìn đô, từng không muốn sờ đến tiền - Ảnh 9.

Việc trở thành Scarlett cũng đã thay đổi con người và cả cách nhìn nhận cuộc sống của Việt Nga - thí sinh Olympia ngày nào. Trước kia, cô thích du lịch, đi phượt để tìm thấy tự do. Giờ thì, ngay cả khi chỉ ở trong cánh cổng, cô vẫn thấy mình bay bổng, “no đủ” về tinh thần.

Trước kia, cô từng ép buộc, gò khuôn mình. Giờ thì, cô “cho phép” mình thoải mái đón nhận những trải nghiệm, đón nhận nhiều người thú vị đến với mình mỗi ngày. Trước kia, cô tìm cách thay đổi cuộc sống. Giờ thì, như một người dù ngao ngán, chán ghét, hờn giận hình xăm cũng không thể chạy trốn khỏi nó, cô thay đổi cách nhìn của mình về cuộc sống.

Sau tất cả, với Scarlett, xăm không chỉ là một công việc mà còn là một cách hành thiền. Đó là khoảnh khắc rút khỏi mọi âu lo, suy nghĩ khác để tập trung tuyệt đối vào từng mũi kim găm lên thịt da. Đó là một trải nghiệm sâu sắc, gần gũi, khi cô tìm thấy “tự do” và đủ đầy của tâm trí. Đó là khi cô trở thành Scarlett, toàn vẹn.

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024