Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu - Hạnh phúc dịu ngọt giữa nhân gian u sầu

Thảo Thảo30/06/2023 09:00
Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu - Hạnh phúc dịu ngọt giữa nhân gian u sầu

Trong “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu”, bức tranh cuộc sống hiện lên đầy chân thực với những gam màu sống động phảng phất nét u hoài. Nơi đó, con người mải miết theo đuổi hành trình tìm kiếm sự thật và tình yêu trong nỗi day dứt khôn nguôi.

Người kể chuyện, cũng là nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết, là Sinuhe - một đứa trẻ bị thả trôi sông, được vợ chồng thầy thuốc nghèo không có con ở thành Thebes mang về nuôi dưỡng. Sinuhe lớn lên trong tình thương vô bờ của cha mẹ nuôi. Nhờ sự hướng nghiệp của cha nuôi, Sinuhe đã theo học nghề y và sau này trở thành một danh y hoàng gia nổi tiếng.

Bi kịch bắt đầu từ lúc Sinuhe chìm đắm trong mối tình đơn phương với kỳ nữ Nefernefernefer. Sau khi bị lừa mất hết tài sản, cũng như gián tiếp gây ra cái chết thương tâm cho cha mẹ nuôi, Sinuhe quyết định rời bỏ quê hương Ai Cập, cùng người đầy tớ Kaptah chu du đến nhiều miền đất mới nhằm quên đi quá khứ đau buồn.

Qua tài năng kể chuyện tuyệt vời của tác giả Mika Waltari, thân phận thật sự của Sinuhe sau những chuyến phiêu lưu ấy cũng dần được hé lộ, cả những lỗi lầm mà Sinuhe gây ra cũng hàm chứa bi kịch đầy cay đắng…

Nỗi buồn về kiếp nhân sinh u sầu

Dù lấy bối cảnh xã hội Ai Cập cổ đại vào những năm 1390 - 1335 trước Công lịch, nhưng những bài học cuộc sống cùng triết lý nhân sinh sâu sắc mà bộ tiểu thuyết lịch sử “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu” đem lại vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Mika Waltari đã thành công trong việc gợi lên trong lòng người đọc những suy tư, trăn trở về thân phận nhỏ bé của con người trước những biến động của thời cuộc; về cách chúng ta cố gắng tồn tại trên cõi đời này; về niềm khao khát theo đuổi tình yêu, tìm kiếm hạnh phúc; cũng như cách dũng cảm đối mặt với khó khăn, vượt lên nghịch cảnh, hóa giải xung đột trong cuộc sống.

Hình ảnh con người trong “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu” hiện lên với sự đan cài giữa dục vọng bản thân cùng những mâu thuẫn nội tâm giằng xé nhân vật. Như Sinuhe, tuy thông minh, tài giỏi nhưng lại điên cuồng mù quáng trước mối tình vô vọng thời trai trẻ. Anh hiền lành, thiện lương nhưng đứng trước ngọn lửa hận thù, Sinuhe sẵn sàng trả thù Nefernefernefer vì đã gây ra cái chết của cha mẹ mình, ngay cả khi anh biết “sự trả thù này thật trẻ con”.

Sinuhe giàu lòng trắc ẩn, hết lòng chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, nhưng vẫn có thể nhẫn tâm hại người khi giúp tể tướng Horemheb giết chết vua Aziru xứ Amor, đầu độc Pharaon Ekhnaton, hoặc bí mật ám sát hoàng tử Shubattu “để cứu Ai Cập khỏi ách cai trị của Hittite” … Có thể thấy, cả cuộc đời mình, Sinuhe đã kết giao với nhiều nhân vật nổi tiếng nhưng đằng sau những mối lương duyên đặc biệt ấy đều nhận về kết cục u buồn.

Đến cuối đời, Sinuhe vẫn không thể thoát khỏi nỗi dằn vặt lương tâm khi “cảm giác rằng cái chết luôn theo dấu chân tôi bất cứ nơi nào tôi đến”. Nhìn vào cuộc đời sóng gió của Sinuhe, ta như cảm nhận được sâu sắc nỗi cô đơn và cảm giác xa lạ của con người trên thế gian.

 “Tôi lớn lên thành thầy thuốc để chữa bệnh cho mọi người bằng kỹ năng của mình và gieo trồng sự sống thay vì cái chết, nhưng bố và mẹ tôi đã chết vì tội lỗi của tôi, Minea chết vì sự yếu đuối của tôi, Merit và bé Thoth chết vì sự mù quáng của tôi và Pharaon Ekhnaton chết vì sự căm giận của tôi, vì tình bạn của tôi và vì Ai Cập. Tất cả những người tôi yêu quý đều chết đau đớn, tức tưởi vì tôi. Rồi cả Hoàng tử Shubattu cũng chết vì tôi, mặc dù tôi quý mến ngài khi ngài hấp hối và không còn muốn ngài chết nữa. Vì vậy, tôi bắt đầu sợ cả đôi mắt lẫn đôi tay mình khi tôi trở lại Tanis và tin rằng tai họa sẽ theo tôi tới bất cứ nơi nào tôi đến”, Sinuhe chua xót nói.

Hạnh phúc dịu ngọt nhưng mong manh

Dưới ngòi bút tài hoa của Mika Waltari, các nhân vật trong câu chuyện, và dường như nhân loại nói chung đều mải miết trên hành trình tìm kiếm sự thật và tình yêu trong nỗi day dứt khôn nguôi. Nhưng với những điểm yếu cố hữu của con người, họ luôn bị giày vò bởi những dục vọng tham lam, sự nghi kị lẫn nhau.

Cuộc cải cách của Pharaon Akhenaton chính là “nút thắt” đẩy bi kịch lên đến cao trào khiến những mộng tưởng bấy lâu của Sinuhe về một thế giới hòa bình dần vỡ vụn. Giống như Sinuhe, Pharaon Akhenaton mơ về một xã hội bình đẳng, không phân biệt người giàu với kẻ nghèo, nơi tất cả người dân có thể chung sống an vui, hoà thuận với nhau. Tuy nhiên, đáp lại các chính sách hướng thiện của Akhenaton, người dân Ai Cập vẫn nghi ngờ, thù ghét nhau, từ đó gây nên cuộc nội chiến kinh hoàng…

Kiệt tác “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu” không chỉ xoay quanh tình bạn, tình yêu chốn vương triều mà còn đại diện cho khát vọng mưu cầu hạnh phúc của con người. Tiếc thay, quãng thời gian hạnh phúc của các nhân vật, cũng như nền hòa bình của các quốc gia trong tác phẩm lại thường tồn tại ngắn ngủi và nhanh chóng biến tan trước những tham vọng, âm mưu quyền lực, nỗi bất an thời thế, từ đó để lại cho người đọc cảm giác tiếc nuối lẫn nỗi day dứt về sau.

Dù tác phẩm thấm đẫm nỗi buồn mênh mang, nhưng dư vị đọng lại trong lòng độc giả sau khi khép lại bộ sách lại là sự dịu ngọt của tình người, là tình cảm gia đình thiêng liêng vượt lên trên tình máu mủ, là những năm tháng tuổi trẻ được sống hết mình vì lý tưởng, vì tình yêu quê hương da diết... Ta dường như cảm nhận rõ niềm hạnh phúc dịu ngọt này khi tác giả đặt cái đẹp và những niềm vui ngắn ngủi ngay cạnh những khổ đau và nghịch lý triền miên, càng làm nét đẹp đó trở nên mong manh và đáng giá hơn gấp bội.

Trong “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu”, độc giả có thể thấy nhiều điểm tương đồng đáng ngạc nhiên giữa Ai Cập cổ đại và châu Âu trong thời kỳ Thế chiến II. Trên thực tế, Mika Waltari bắt đầu viết tác phẩm này vào năm 1945, khi châu Âu và thế giới vừa trải qua Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Cuộc thế chiến đã tác động sâu sắc đến thế giới quan của tác giả, và cung cấp cho ông những động lực quan trọng để khám phá các chủ đề liên quan đến Ai Cập cổ đại. Và mặc dù bộ tiểu thuyết mô tả các sự kiện diễn ra hơn 3000 năm trước, nhưng người đọc có thể cảm nhận sâu sắc cảm giác vỡ mộng cùng nỗi mệt mỏi về chiến tranh đương thời, về bản chất của nhân loại trong tác phẩm.

Ở Phần Lan, người ta nói rằng nếu ai đó chỉ đọc một cuốn sách trong đời, thì cuốn sách đó nên là “Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu” của Mika Waltari. Nhiều thế hệ độc giả ngày nay vẫn còn say sưa trước cốt truyện lôi cuốn, thế giới Ai Cập cổ đại đầy sống động trong bộ sách, nhưng trên hết là thứ triết lý nhân sinh đầy buồn bã trong văn chương Waltari. Đến nay, kiệt tác “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu” đã được dịch sang 41 ngôn ngữ trên thế giới. Đây cũng chính là nguyên tác của “Dấu chân trên cát” (Nguyên Phong phóng tác) - tác phẩm vốn rất được yêu thích tại Việt Nam.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Tình yêu thương gia đình - Chiếc thắt lưng của cha

Trong số những kỷ vật mà cha tôi để lại sau khi mất, chiếc thắt lưng cũ kỹ là kỷ vật quý giá nhất. Nó là ngọn roi hằn lên ký ức tuổi thơ của cha, và cha luôn treo nó trước cửa phòng để nhắc nhở chúng tôi bài học về lòng dũng cảm vượt lên số phận.

Như ta là – 'Tôi không biết' khởi đầu và là kết thúc của thiền

Điều quan trọng là tìm hiểu xem thiền là gì. Chính khi tìm hiểu thiền là gì, ta đang thiền. Bạn hiểu chứ?

Như ta là - Để một đứa trẻ lớn lên phát triển tự nhiên được không?

Có thể nuôi lớn một đứa bé mà không “quy định” chúng được không, nếu được thì bằng cách nào? Có “quy định” tốt và “quy định” xấu không?

Nghệ thuật sống vững vàng - Học cách tin tưởng bản thân

Mở lòng với mọi trải nghiệm của bản thân là việc không hề dễ dàng, đôi khi lại còn rất đáng sợ. Bạn có thể sẽ thấy rất khổ sở khi khám phá ra những nhược điểm hay những khía cạnh không được hoàn hảo của mình.

Như ta là - Hành trình chinh phục tự do trong tâm trí chúng ta

“Như ta là” tường thuật lại nội dung tám buổi nói chuyện có tính ngẫu hứng của Krishnamurti trước hàng trăm người, dưới bóng râm của một rừng sồi nhỏ ở thung lũng Ojai (California, Hoa Kỳ) vào mùa hè năm 1955.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày – Thực hành sống tỉnh thức bằng chánh niệm và lòng yêu thương

Cuốn sách “Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày” của tác giả Kathirasan K như chiếc la bàn cuộc sống dẫn lối chúng ta tìm ra mục đích và ý nghĩa sống thực sự trên hành trình tỉnh thức của mình.

4 bài học làm giàu từ 'Người giàu có nhất thành Babylon'

Tham khảo ý kiến của những người khôn ngoan và để sự khôn ngoan của họ bảo vệ kho báu của bạn khỏi những khoản đầu tư không an toàn.

Bản giao hưởng cuộc sống - Con đường phía trước

“Nghịch cảnh hé lộ tài năng, sung túc che khuất người tài.” - Horace

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024