Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu (tập 2): Những bài học từ khổ đau và mất mát

Thu An05/04/2023 09:00
Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu (tập 2): Những bài học từ khổ đau và mất mát

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu (tập 2) của nhà văn Phần Lan Mika Waltari, kết thúc bằng câu nói của nhân vật chính: “Vì tôi, Sinuhe, là một con người; tôi sống trong mỗi người từng sống trước tôi và tôi sống trong mỗi người sinh ra sau tôi.”

“Tôi sống trong tiếng khóc và niềm vui của con người, trong nỗi buồn và nỗi sợ của con người, trong thiện và ác, công lý và bất công, yếu mềm và mạnh mẽ. Tôi sẽ sống mãi mãi như một con người trong từng người, vì vậy tôi không muốn đồ cúng tế nơi mộ mình và sự bất tử cho tên mình”.

Cuộc chiến ngai vàng và cuộc chiến trong lòng người

Người đọc sẽ cảm nhận đó là điều được rút ra từ gan ruột của Sinuhe, sau khi trải qua một cuộc đời đầy bão táp, mất mát, đau khổ tận cùng, cũng như trải nghiệm quá nhiều biến cố đẫm máu và nước mắt của đất nước, nhân dân mình, người thân mình.

Trở về Ai Cập sau nhiều năm phiêu bạt, gặp lại bạn thân Horemheb - một tướng lĩnh trận mạc với nhiều chiến công vang dội, và nhiều người thân quen khác, được Pharaon Ekhnaton - vị vua đang trị vì sủng ái, được một phụ nữ - nàng Merit yêu thương chân thành... những tưởng cuộc đời Sinuhe sẽ sang một trang mới yên bình.

Nhưng không, vị Pharaon và người bạn thân Horemheb đã cuốn Sinuhe vào cuộc chiến tranh giành quyền lực trị vì của họ. Sinuhe đã chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh chém giết ghê rợn, những cuộc tàn sát không thương tiếc, những thủ đoạn đê hèn nhất. Trong khi dân nghèo rơi vào cảnh đói khổ, lầm than, khốn cùng.

Đó cũng là khoảng thời gian Sinuhe phát hiện ra mình là người mang dòng máu vương quyền, là con của Phraon Amenhotep Đệ Tam, là đứa trẻ sơ sinh đã bị bỏ lên chiếc thuyền sậy thả trôi sông trong cuộc đấu đá hậu cung năm xưa. Biết được thân phận mình, nhưng Sinuhe không chiến đấu để tranh giành quyền trị vì, mà ông bị cuốn vào nỗi hận thù thân phận không thể lãng quên.

Cuộc đấu tranh bên ngoài và cuộc đấu tranh nội tâm đã đưa đẩy ông thành kẻ giết người. Bằng chính đôi tay danh y tài hoa của mình, dưới sự xúi dục và khống chế của Horemheb và những người cùng phe, Sinuhe đã giết chết hai người bằng thuốc độc. Trong đó, một người có khả năng tranh giành ngôi vua, và người kia chính là Phraon Ekhnaton - vị vua đang tại vị, người phải chết đi để nhường ngai vàng cho những người đang khao khát.

Pharaon Ekhnaton chính là vị vua mà Sinuhe từng ủng hộ, khi Ekhnaton chủ xướng thay đổi thần linh thờ cúng của người dân, và chủ trương thay đổi quan điểm trị vì hướng đến tự do, công bằng, bình đẳng hơn cho mọi người dân. Tuy nhiên, cách thức thực thi của Ekhnaton lại không thực tế, mặt khác gây ảnh hưởng đến lợi ích của giới quí tộc, giàu có. Từ đó đã dẫn đến vô số cuộc bạo loạn, nổi dậy. Mà trong một cuộc nổi loạn, người tình Merit và con trai Sinuhe đã bị giết chết tàn nhẫn. Cuộc đời Sinuhe hoàn toàn sụp đổ.

Horemheb cuối cùng cũng chiếm được ngai vàng. Sinuhe sau bao mất mát, thống khổ, đã chọn đi tiếp con đường của Ekhnaton, con đường mang lại công bằng cho người nghèo, tự do cho người nô lệ, chống lại quyền lực cai trị của Horemheb, mặc dù Sinuhe thừa nhận Horemheb cũng đã từng làm được nhiều việc rất tốt cho đất nước và người dân Ai Cập. Sinuhe đi gieo rắc, truyền bá những tư tưởng mới cho người dân, tiếp tục hứng chịu nhiều tai hoạ. Và cuối cùng, Sinhuhe bị chính người bạn thân Horemheb của mình, ra lệnh đưa đi lưu đày biệt xứ, cô đơn đến cuối đời.

Những bài học từ khổ đau

Đọc quyển sách ngồn ngộn chất liệu, ngồn ngộn sự kiện tàn bạo, đẫm máu và nước mắt nhưng cũng ẩn chứa những khao khát thiện lành này, nhiều lúc ta sẽ có cảm giác bức bối, căm giận, ghê sợ, bất lực và cũng đầy trắc ẩn. Dừng lại sau các cảm giác đó, là sự nghiền ngẫm về những bài học mà con người có thể học được qua những khổ đau, mất mát; học được những khao khát yêu thương, những mong muốn cải thiện mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội đầy biến động này.

Giống như điều Sinuhe đã rút ra cho mình “Không có sự khác biệt giữa con người với con người, ai cũng trần trụi sinh ra trên đời và có trái tim con người là thước đo duy nhất. Không thể đo con người bằng màu da hay ngôn ngữ, cũng không thể đo bằng quần áo hay đồ trang sức, và không thể đo con người bằng sự giàu có hay nghèo khó của họ mà chỉ bằng trái tim. Vì vậy, con người lương thiện tốt hơn kẻ ác độc, công lý tốt hơn bạo lực”.

Sinuhe nói về hậu quả của ảo mộng quyền lực “Trên thế gian không có gì khủng khiếp hơn và nguy hiểm hơn những ảo mộng của các Pharaon, vì chúng gieo rắc máu me, chết chóc...”. Nói về sự yếu đuối của con người, Sinuhe cho rằng “khi con người ta quá yếu mềm, họ thà để mặc cho ý chí người khác dẫn dắt mình, thậm chí vào những việc làm đáng sợ hơn là lựa chọn con đường riêng của mình’.

Hay đưa ra lời khuyên cảnh giác với một phụ nữ được coi là nguy hiểm, Sinuhe viết “Tôi cũng không tin trên thế gian có gì nguy hiểm, và có sức huỷ diệt gớm ghiếc hơn một người phụ nữ quá đủ xinh đẹp, quá đủ thông minh song thiếu thiện tâm”.

Đề cập đến phụ nữ, thì khi đọc Người Ai Cập – Quyền lực và Tình yêu, người đọc chắc chắn sẽ còn nhiều trải nghiệm thú vị về phong tục, tập quán của Ai Cập cổ đại liên quan đến phụ nữ. Từ tín ngưỡng, lối sống, trang phục, cách ăn uống, đi đứng... đến quan niệm yêu đương, đời sống hôn nhân, tình dục đầy khác lạ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Người Ai  Cập -  Quyền lực và tình yêu (tập 1): Cái  giá phải trả cho dục vọng và niềm tin mù  quáng

Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu của tác giả Mika Waltari (Phần Lan ), là một bộ tiểu thuyết lịch sử khá đồ sộ và công phu kể về cuộc đời danh y Sinuhe trong vòng xoáy của cạm  bẫy tình yêu và quyền lực vào thời Ai Cập cổ đại.

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu: Khát vọng và bi kịch của con người từ hàng ngàn năm trước

“Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu” là câu chuyện về cuộc đời vị danh y tài hoa Sinuhe, đại diện cho thời cuộc biến động với những mâu thuẫn nội tâm, khao khát tình yêu và cả khát vọng của con người sống ở thời Ai Cập cổ đại.

Đừng trở nên xấu xa - Bạn có biết Steve Jobs từng muốn tiêu diệt Android của Google

“Tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng nếu cần, và tôi sẽ bỏ ra đến đồng xu cuối cùng trong 40 tỷ đô-la của Apple trong ngân hàng để chỉnh đốn lại việc này. Tôi sẽ phá hủy Android, vì đó là một sản phẩm ăn cắp”, Steve Jobs quả quyết. 

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu - Kiệt tác về tình bạn, tình yêu

Bộ tiểu thuyết “Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu” của tác giả Mika Waltari giúp độc giả có trải nghiệm đầy hấp dẫn về lịch sử cổ đại huyền bí và cuộc sống đời thường Ai Cập.

Đắc nhân tâm - Cuốn sách gối đầu giường của tôi

Tác phẩm được đánh giá là cuốn sách đầu tiên và hay nhất của mọi thời đại đưa bạn đến thành công, cuốn sách có sự ảnh hưởng và làm thay đổi cuộc đời hàng triệu con người...

Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu: Kiệt tác về tình bạn, tình yêu và quyền lực chốn vương triều

Qua ngòi bút tài hoa của Mika Toimi Waltari, "Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu" trở thành cuốn tiểu thuyết lịch sử kinh điển đậm tính triết lý, kết hợp hài hòa lịch sử huyền bí và cuộc sống đời thường của người Ai Cập cổ đại.

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu: Câu chuyện của người đã sống cô đơn trong suốt cuộc đời mình

Tôi nghĩ mình không đủ sức để sống nếu không viết và khi viết, tôi sống lại cuộc đời mình, mặc dù cuộc đời tôi không có nhiều điều tốt đẹp để kể.

Tư duy thông minh - Cuốn sách giúp mở lối đời tôi

Tôi hạnh phúc vì biết mình đang sống một của đời có ý nghĩa.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024