Big Data và Gia tốc

GS John Vu18/10/2023 12:00
Big Data và Gia tốc

Một sinh viên hỏi: “Em hiểu rằng Big Data là về thu thập “đa dạng” dữ liệu theo “khối lượng” lớn nhưng tại sao chúng ta cần nó thật nhanh? “Gia tốc” có liên quan gì tới Big Data? Xin thầy giải thích.”

Đáp: Big Data là công nghệ mới và cách mới để làm kinh doanh điều có thể thêm nhiều ưu thế có giá trị. Nó hội tụ vào thu thập dữ liệu từ các khối lượng rất lớn của đa dạng rộng dữ liệu từ nhiều nguồn bằng việc tạo khả năng thu thập gia tốc cao để trích rút thông tin có giá trị và phân tích chúng để tạo ra ưu thế doanh nghiệp.

Ngày nay các công ti trên khắp thế giới đang kích động về việc tìm ra những cách mới để trích rút khối lượng và sự đa dạng dữ liệu từ các phương tiện xã hội, thiết bị di động, các cảm biến, và các ứng dụng khác. Tuy nhiên nhiều người vẫn gặp vấn đề với gia tốc hay nhịp độ theo đó dữ liệu có thể được thu thập, tổ chức và phân tích để tạo ra sáng suốt làm cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hành động nhanh chóng để phát sinh giá trị doanh nghiệp tức thì.

Nhu cầu về tốc độ trong Big Data là quan trọng bởi vì mọi thứ xảy ra nhanh. Nếu một ngân hàng thu thập thông tin để phát hiện món vay xấu nhưng thấy chúng sáu tuần sau khi cho vay nhiều khoản vay thì điều đó là quá trễ để làm cái gì đó về việc đó. Thông tin được thu thập KHÔNG còn giá trị nữa. Ngân hàng cần gia tốc để cho nó có thể nhận diện khoản vay xấu trong khi xử lí việc xin vay chứ không phải sau điều đó. Cùng điều đó xảy ra khi những người kinh doanh thị trường chứng khoán cần ra quyết định về mua hay bán khi thị trường chứng khoán lên hay xuống, chậm vài phút có thể có nghĩa là họ phải trả giá cao hơn hay bán với giá thấp hơn và điều đó có nghĩa là mất ưu thế.

Trong thị trường thay đổi nhanh chóng này, tốc độ là rất quan trọng. Vì dữ liệu thường lưu trong cơ sở dữ liệu mà cần thời gian để tìm kiếm và cập nhật và điều đó có thể là quá trễ. Có công nghệ mới có thể làm cho mọi sự xảy ra nhanh hơn như tính toán trong bộ nhớ, sẽ giúp cắt bớt thời gian cần để truy nhập, truy lục, cập nhật và phân tích thông tin tới vài giây bởi vì dữ liệu ở trong máy tính nơi nó dễ dàng trích rút ra thay vì lưu giữ chúng trên đĩa cứng điều cần thời gian tìm và truy lục.

Tất nhiên, công nghệ chỉ là một phần của hệ thống. Các công ti cần các nhà khoa học dữ liệu có kĩ năng và các nhà thống kế để phát triển các mô hình phân tích nhanh và các thuật toán hiệu quả để có được thông tin có giá trị cho người ra quyết định nhanh chóng. Gia tốc dữ liệu là sự cần thiết doanh nghiệp mà tạo cho công ti cơ hội để đánh bại đối thủ cạnh tranh trong thị trường cạnh tranh cao. Vài năm trước, việc làm của nhà khoa học dữ liệu, kĩ sư dữ liệu, người phân tích dữ liệu thậm chí còn chưa tồn tại. Ngày nay mọi công ti đều cần chúng và khi nhu cầu là cao, nhiều sinh viên khoa học máy tính đang chuyển vào trong bằng cấp chuyên sâu trong khoa học dữ liệu và phát triển các kĩ năng trong thao tác dữ liệu, phân tích dữ liệu dùng Hadoop, Pig, và Hive, NonSQL, và MapReduce v.v.

—English version—

Big Data and Velocity

A student asked: “I understand that Big Data is about collecting a “Variety” of data in large “Volume” but why do we need to do it fast? What “Velocity” has to do with Big Data? Please explain.”

Answer: Big Data is new technology and new way to do business that can add many valuable advantages. It focuses on collect data from very large volumes of wide variety of data from many sources by enabling high velocity collection to extract valuable information and analyze them to create business advantages. Today companies around the world are excited about finding new ways to extract the volume and variety of data from social media, mobile devices, sensors, and other applications. However many are still having problem with velocity or the pace at which data can be collected, organized and analyzed to produce insights that business leaders can act quickly to generate instant business value.

The need for speed in Big Data is important because things happen fast. If a bank collects information to detect bad loans but finding them six weeks after loaning out many loans then it is too late to do something about it. The information collected is NOT valuable anymore. The bank needs velocity so it can identify bad loans while processing the application not after that. The same thing happen when stock market traders need to make decision on buying or selling when the stock market is going up or down, a few minutes late could means they have to pay higher price or selling at lower price and it means losing advantages.

In this fast changing market, speed is very important. Since data is often store in database which needs time to retrieve and update and it may be too late. There is new technology that can make things happen faster such as in-memory computing, will help cut the time it takes to access, retrieve, update and analyze information to few seconds because the data is in the computer where it is easy to extract instead of store them on disk drives that take time to search and retrieve.

Of course, technology is only part of the system. Companies need skilled data scientists and statisticians to develop fast analytic models and efficient algorithms to get valuable information to decision makers quickly. Data velocity is a business necessity that gives companies an opportunity to beat competitors in a highly competitive market. Few years ago, the jobs of data scientist, data engineer, data analyst did not even exist. Today every company need them and as the demand is high, more computer science students are moving into advanced degree in data science and develop skills in data manipulation, data analytics using Hadoop, Pig, and Hive, NonSQL, and MapReduce etc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Ấn Độ và xu hướng toàn cầu hoá

Tuần trước, Krishnan Patel một giáo sư kinh tế từ Ấn Độ đã tới thăm CMU và tôi đã mời ông ấy cho bài giảng cho sinh viên của tôi. Sau đây là điều ông ấy đã chia sẻ với sinh viên trong lớp học toàn cầu hoá của tôi.

Tổng quan về Quản lí hệ thông tin

Một sinh viên hỏi: “Em quan tâm tới Quản lí hệ thông tin (ISM) nhưng em vẫn không hiểu em sẽ làm gì với bằng cấp này? Kĩ năng hay môn học nào em phải học để là người quản lí hệ thông tin thành công? Xin thầy lời khuyên.”

Sinh viên không được chuẩn bị

Sinh viên không sẵn sàng cho đại học, đó là người tới lớp mà không biết tại sao họ ở đó và họ sẽ làm gì.

Quá khứ và hiện tại, học nhiều hơn

Trong thế giới toàn cầu này, tốc độ là qui tắc vì công ti phải có nước đi nhanh chóng để nắm cơ hội trước khi đối thủ cạnh tranh nắm. Để tận dụng ưu thế về tốc độ, cấu trúc công ti phải thay đổi để thích nghi với môi trường doanh nghiệp mới.

Lựa chọn một lĩnh vực học tập đại học

“Em sẽ vào đại học nhưng em không biết chọn lĩnh vực học tập nào? Vấn đề là điều em muốn lại không phải là điều bố mẹ em muốn và điều em thích không phải là điều bạn bè em thích. Em gặp khó khăn khi quyết định. Xin thầy lời khuyên.”

Bắt đầu một dự án mới

“Tôi là người vừa được cử làm quản lí một dự án mới. Tôi muốn là người quản lí thành công và bắt đầu dự án theo cách tốt nhất có thể được. Tôi có thể dùng kĩ năng nào từ người lãnh đạo tổ trong việc làm mới này và tôi cần cải tiến những gì?”

Thế giới công nghệ

Ngày nay tiến bộ trong công nghệ đã làm tăng việc làm và sự sung túc cho công nhân có kĩ năng, phần lớn là những người có giáo dục cao nhưng làm giảm số công nhân lao động, những người có ít giáo dục hơn.

Con đường nghề nghiệp

Việc học cả đời là thái độ mà bạn phải phát triển từ sớm khi bạn vẫn còn trong trường. Nếu bạn nghĩ rằng có bằng cấp và kiếm được việc làm là mục đích tối thượng thì bạn đang phạm sai lầm lớn.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024