Nên đào tạo sinh viên khởi nghiệp

Lê Bình30/07/2022 15:05
Nên đào tạo sinh viên khởi nghiệp

Với công nghệ, thế giới đang mở rộng với nhiều cơ hội hơn bao giờ hết nhưng bạn phải nắm lấy chúng trước khi ai đó khác lấy chúng đi. Đó là lí do tại sao sinh viên công nghệ nên được dạy về khởi nghiệp ở đại học để tận dụng ưu thế của những cơ hội này.

Nếu đào tạo đúng, sinh viên có thể tạo ra các công ti khởi nghiệp, thuê người và làm tăng trưởng công ti của họ. Nếu thành công, công ti có thể tạo ra nhiều việc làm hơn với lương tốt hơn cho người khác và cải tiến nền kinh tế của đất nước. Bởi lí do này các đại học nên cung cấp đào tạo khởi nghiệp và khuyến khích thanh niên khởi đầu doanh nghiệp riêng của họ.

Sinh viên đại học rất sáng tạo và có thể làm được nhiều hơn mong đợi nhưng họ cần môi trường để chứng tỏ tài năng của họ. Nếu bạn nhìn vào những công ti khởi nghiệp thành công trong ba mươi năm qua, trên 80% số họ đã được tạo ra bởi các sinh viên. Bill Gates đã bắt đầu Microsoft khi ông ấy còn là sinh viên ở Harvard. Mark Zuckerberg cũng đã tạo ra Facebook khi là sinh viên ở Harvard. Sergey Brin và Larry Page đã phát triển Google khi họ còn ở Stanford.

Ngày nay trong mọi đại học, sinh viên đang làm việc về những phát kiến và nhiều người đã thành công. Chẳng hạn Kevin Systrom đã tạo ra Instagram, một app chia sẻ ảnh di động giá trị nhiều tỉ đô la, Naveen Selvadurai đã phát triển foursquare, một app định vị xã hội trị giá trên $500 triệu đô la, David Karp người đã tìm ra Tumblr, một nền tảng làm blog xã hội trị giá trên $900 triệu đô la. Sự kiện thú vị là những nhà doanh nghiệp đại học này thậm chí còn chưa quá 30 tuổi.

Nếu chúng ta nhìn ra ngoài giá trị tiền bạc, các công ti khởi nghiệp cũng đóng góp lớn cho kinh tế. Người ta ước lượng rằng ở một mình nước Mĩ, các công ti khởi nghiệp đã tạo ra trên một triệu việc làm mới và tất cả số đó đều là việc làm trả lương cao.

Một nhà kinh tế viết: “Mĩ đã vượt qua sự sụp đổ kinh tế tài chính chỉ trong năm năm bởi vì các công ti khởi nghiệp trong khi châu Âu và châu Á vẫn còn đang vật lộn. Nhật Bản đã cố gắng cải tiến kinh tế của nó trong 20 năm mà không thành công vì kinh tế của nó vẫn bị chi phối bởi những công ti lớn và những công ti này vẫn đang giảm việc làm. Trong nền kinh tế được dẫn lái bởi công nghệ này, những công ti lớn với bao cấp của chính phủ và ích lợi thuế là giải pháp sai. Giải pháp thực là công ti khởi nghiệp với công nhân công nghệ được trả lương cao và để làm điều đó, giáo dục công nghệ và khởi nghiệp phải được coi là ưu tiên cao nhất.”

Đào tạo khởi nghiệp khuyến khích sinh viên dùng kĩ năng công nghệ của họ để đi tới ý tưởng mới nhưng một mình ý tưởng không tạo ra tiền chừng nào nó chưa giải quyết được vấn đề hay đáp ứng cho một nhu cầu. Trong lớp khởi nghiệp của tôi, sinh viên bắt đầu bằng việc nhận diện vấn đề đầu tiên trước khi phát triển ý tưởng hay giải pháp. Chỉ biết vấn đề đủ rõ sẽ cho phép họ tạo ra giải pháp mà có thể phát triển thành công ti khởi nghiệp mạnh. Chỉ với tri thức về công nghệ, họ có thể quyết định công nghệ nào có thể được áp dụng như các giải pháp tốt. Không biết vấn đề mà bắt đầu với một ý tưởng là sai lầm chung trong những sinh viên nhiệt tình.

Mọi lúc họ gợi ý một ý tưởng, tôi bao giờ cũng hỏi: “Em định giải quyết vấn đề gì?” hay “Em có biết đủ rõ về vấn đề không?”, “Có nhu cầu về nó không?” “Làm sao em biết có nhu cầu? Em hỏi ai đó hay chỉ đoán?” Tất nhiên, sinh viên cảm thấy không thoải mái lúc đầu nhưng khi họ tiến hành nhiều nghiên cứu hơn và hỏi nhiều người hơn, họ biết rằng hoặc ý tưởng của họ là không đủ tốt hoặc không có nhu cầu cho thứ như vậy. Trong trường hợp đó họ không phạm phải sai lầm về “Tạo ra giải pháp rồi tìm vấn đề để giải quyết.”

Sinh viên phải được dạy về cạnh tranh chiến lược hay cách phát triển các thế mới để lấy được khách hàng từ người khác hay có được khách hàng mới trong thị trường. Chẳng hạn, cửa hàng trực tuyến cung cấp những sản phẩm chuyên biệt có thể lấy được thị phần từ các cửa hàng bán lẻ lớn mà thường cung cấp sản phẩm chung và dụ những khách hàng muốn thuận tiện về mua bán trực tuyến thay vì đi tới cửa hàng.

Sinh viên phải được dạy về “Rào chắn lối vào” hay các nhân tố cạnh tranh ngăn cản công ti khởi nghiệp đi vào một thị trường đặc thù. Sinh viên phải hiểu những rào chắn này hay các yếu tố phòng thủ trước khi đi vào bất kì thị trường nào. Nếu họ đi vào thị trường với những rào chắn mạnh, họ sẽ bị yếu thế vì khó vượt qua họ. Chẳng hạn, rất khó cạnh tranh với “thương hiệu” nổi tiếng như Apple, Microsoft hay Google do tính phổ cập của họ và chi phí cao về quảng cáo. Bằng việc nhận diện các cơ hội trong thị trường mới nơi các lực rào chắc còn yếu, thì dễ đi vào và nhanh chóng xây dựng rào chắn để cho người khác không thể vào được.

Họ phải hiểu rằng khách hàng cũng có thể buộc họ hạ thấp giá bằng việc thao túng họ và đối thủ cạnh tranh của họ để đi vào trong cuộc chiến giá cả chống lẫn nhau. Để duy trì thế, họ phải biết cách đặt rào chắn đi vào bằng việc ngăn cản các đối thủ cạnh tranh khác vào trong thị trường của họ. Họ phải biết rằng các nhà doanh nghiệp khác với những ý tưởng mới hay sản phẩm mới có thể dụ khách hàng đi và những khách hàng đang tìm giá hời nhất có thể thay đổi thói quen mua của họ.

Trong một thế giới được kết nối toàn cầu, những công ti khởi nghiệp mới đi vào thị trường trong một luồng thường xuyên với những ý tưởng mới, sản phẩm mới và giải pháp mới. Bằng việc phân tích những lực cạnh tranh này, sinh viên học cách hiểu toàn thể thị trường và có khả năng nhận diện những xu hướng mới dễ dàng, cho nên họ có thể tận dụng ưu thế của chúng trước khi ai đó khác làm.

Sinh viên phải học tất cả những yếu tố này cũng như những sai lầm của họ trong lớp để cho đến lúc họ tốt nghiệp; họ đã sẵn sàng có đủ tri thức không chỉ về cách tạo ra công ti khởi nghiệp, mà còn về điều được cần để thành công. Bằng việc học từ những sai lầm trong trường, họ tránh phạm sai lầm trong cuộc sống và xây dựng niềm tin của họ rằng họ có thể xây dựng cái gì đó trong các công ti khởi nghiệp thành công.

Trong nhiều năm dạy về khởi nghiệp, tôi thấy rằng sinh viên đại học có vô hạn ý tưởng phát kiến. Họ cũng có nhiều nhiệt tình và dũng cảm để đạt tới mục đích của họ và sẵn lòng bầy tỏ điều họ có thể làm được. Ích lợi then chốt của việc là nhà doanh nghiệp trong khi vẫn ở trường là họ có truy nhập vào nhiều tài nguyên để giúp cho họ thành công. Trường cung cấp việc dùng máy tính tự do với kết nối internet; các giáo sư sẵn lòng cho họ lời khuyên về cả khía cạnh kĩ thuật và doanh nghiệp; họ cũng có nhiều bạn bè mà họ có thể nói chuyện và trao đổi ý tưởng.

Là nhà doanh nghiệp nghĩa là họ làm việc cho bản thân họ và không cho ai khác và bất kì thành công nào họ tạo ra cũng là của họ. Là sinh viên cho họ nhiều cơ hội để bắt đầu công ti riêng của họ và mọi điều họ cần là đào tạo, hướng dẫn và hỗ trợ đúng từ nhà trường.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Với nhà doanh nghiệp: Thị trường APP sức khỏe

Lời khuyên của tôi cho sinh viên công nghệ và các nhà doanh nghiệp: Xây dựng nhiều app sức khoẻ hơn, bạn có thể phá vỡ thị trường này bằng tài năng sáng tạo của bạn, làm ra tiền và giúp cho nhiều người.

Bài học thứ hai về khởi nghiệp

Một trong những sai lầm mà sinh viên trong lớp khởi nghiệp của tôi thường mắc phải là họ hội tụ quá nhiều vào công nghệ nhưng không chú ý tới khía cạnh tài chính của việc làm ra tiền.

Tạo ra việc làm

Theo báo cáo kinh tế của chính phủ Mĩ, công nghiệp đã tạo ra thêm 257,000 việc làm mới tháng trước và con số việc làm được tạo ra trong vài năm qua đã vượt quá mọi dự báo.

Thị trường việc làm ngành công nghệ năm 2015

Theo một báo cáo kinh tế toàn cầu, thị trường việc làm công nghệ đang bùng nổ khắp thế giới. Đã có trên 1.3 triệu việc làm công nghệ mới được lấp vào trong năm 2014 nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu toàn cầu.

Để xây dựng công ti khởi nghiệp thành công

Không nhận diện việc bạn có thể đem tới giá trị nào, bạn sẽ có khách hàng nào, bạn sẽ phục vụ cho thị trường nào mà mọi thứ chỉ là phỏng đoán thì đó là công thức cho thảm hoạ.

'Công thức bí mật' để khởi nghiệp thành công

Tôi vừa nhận được bài viết này của GS. John Vu, xin được giới thiệu để các bạn trẻ Việt Nam có thể tham khảo, chiêm nghiệm.

Doanh nghiệp phải sẵn lòng liều mọi thứ để làm cho công ti khởi nghiệp thành công

Mọi công ti khởi nghiệp đều bắt đầu với một ý tưởng phát kiến nhưng thành công của công ti khởi nghiệp tuỳ thuộc vào ý tưởng nào được phát triển, xây dựng và nuôi dưỡng tốt thế nào để thành doanh nghiệp sinh lời.

Lĩnh vực nóng nhất không còn là máy tính mà là công nghệ

Ngành công nghiệp công nghệ sinh học với hàng nghìn nhà khoa học và phòng thí nghiệm nghiên cứu đắt tiền nhưng ngày nay với công nghệ mới, mọi thứ đang thay đổi.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024