Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách - Tự truyện khởi nghiệp từ bàn tay trắng

21/01/2022 08:30
Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách - Tự truyện khởi nghiệp từ bàn tay trắng

Không bao giờ là thất bại - Tất cả là thử thách là hồi ký về cuộc đời ông Chung Ju Yung, được đón đọc nồng nhiệt bởi độc giả Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, những con người đang oằn mình với sự xoay vần của thời đại.

Thành viên cốt cán của Hyundai, cũng là cộng sự lâu năm của Chung Ju Yung, Lee Ik Chi đã nói: “Với tôi Ju Yung quan trọng hơn tất cả những vị lãnh đạo trên thế giới cộng lại. Ông đã cứu đất nước thoát khỏi đói nghèo. Thật sự tôi thấy lấy làm vinh hạnh vì được làm việc cho người như ông, được cùng ông làm nên lịch sử.”

Dù câu chuyện làm kinh tế, chính trị không phải ở thời nào cũng đúng, nhưng những đúc kết của ông Chung Ju Yung luôn có giá trị thực tiễn, đánh thức một tinh thần quật cường thoát khỏi nghịch cảnh, tinh thần không bao giờ sợ thất bại để gây dựng nên một đế chế hùng mạnh bậc nhất thế giới. Nếu phải định nghĩa cuốn sách này thuộc thể loại nào thì thật khó. Cuốn sách của ông về cơ bản là một cuốn hồi ký, “nêm nếm” chút yếu tố lịch sử, chính trị, và nổi bật nhất là các triết lý kinh doanh. Thật khó định nghĩa và gói ghém bằng một từ, như cách độc giả cũng sẽ bối rối khi nhắc tới tài và đức của ông vậy. 

Ấn bản cập nhật mới nhất của “Không bao giờ là thất bại - Tất cả là thử thách” từ First News – Trí Việt bao gồm 9 chương, là hành trình xuyên suốt chưa một lần bỏ cuộc của tác giả.

Chương I: Cha mẹ và quê hương
Chương II: Khởi đầu của Hyundai
Chương III: Tôi là một nhà xây dựng
Chương IV: Công ty ô tô Hyundai và công ty đóng tàu Hyundai
Chương V: Những thăng trầm ở Trung Đông và năm 1980 đầy biến động
Chương VI: Đăng cai thế vận hội Olympic 1988 và nhà nước cộng hòa thứ năm
Chương VII: Dự án núi kim cương và Siberia đầy tiềm năng
Chương VIII: Con đường yêu nước, thương dân
Chương IX: Triết lý của tôi, tinh thần Hyundai

Và một vài những tư liệu bằng hình ảnh về xuất thân và cuộc đời của ông, khiến cho bất cứ ai đọc tới đây đều cảm thấy như chính mình đang dấn thân trong một cuộc viễn chinh. Song tất thảy để chạm khắc lên cuộc đời thăng trầm của một chủ tịch tập đoàn.

Chung Ju Yung sinh ra trong một gia đình nghèo làm nông chỉ có điều kiện học hết bậc Tiểu học và phải bắt đầu lao động từ lúc 10 tuổi. Cuộc sống cả gia đình túng khó, nhưng ông trời lại trao tặng cho người con trai trưởng của gia đình đức tính chăm chỉ và giàu ý chí. Con đường sự nghiệp của ông đã được vạch rõ, là trở thành một người nông dân thực thụ, như cách mà ba mẹ ông đã sống, đã lam lũ, và đã nuôi anh em ông lớn lên.

Tuy ở trong cái khó, nhưng Chung Ju Yung quyết không quen và không phục cái khó, ông luôn đau đáu ước mơ vươn lên để sứ mệnh cuộc đời không dừng lại ở câu chuyện miếng cơm manh áo. Ông có lẽ không phải hình mẫu của con nhà người ta, bởi “cả gan” bỏ nhà đi tới bốn lần. Đây có lẽ cũng là những ngọn đuốc đầu tiên được thắp lên. Sau ba lần đầu bỏ trốn, ông đều bị cha thuyết phục trở về, sống cuộc đời an phận thủ thường làm nông dân, bởi theo lý lẽ của cha, chưa từng có một người nào vùng đó, thời đó, lên Seoul khởi nghiệp mà gặt hái được điều gì.

Nhưng khát vọng lớn, ngọn lửa niềm tin cháy rực, đã thôi thúc ông vươn ra biển lớn. Câu chuyện ông đưa ra về "ếch xanh nhảy lên cành liễu" cũng hết sức chân thật và cảm động, rằng “Đến con ếch còn 10, 20 lần không bỏ cuộc để nhảy lên cành liễu, hà cớ chúng ta là con người mà không làm được hay sao?”

Nằm gai nếm mật biết bao năm tháng cuộc đời, ông đúc kết một điều tưởng chừng rất giản đơn trong “Không bao giờ là thất bại - Tất cả là thử thách” như thế này:

“Chính nỗ lực của chúng ta trong cuộc sống mới quyết định đến việc thành công hay thất bại mà thôi. Nỗ lực đó thể hiện ở chỗ gặp dịp tốt không bỏ lỡ và gặp lúc khó khăn không xem đó là rủi mà cố gắng vượt qua để tiến bước.”

Và đây, sau khi hiểu về hoàn cảnh xuất thân cũng như trình độ học vấn của ông, độc giả sẽ còn trầm trồ hơn nữa về những gì ông đã đạt được. Không dòng dõi trâm anh thế phiệt, nhưng mang trong mình tinh thần của hào kiệt bất kham. Ông không ngần ngại kể về những trải nghiệm của mình khi quyết định mở rộng kinh doanh ô tô, đóng tàu, mà sau này là một trong những người mở đường cho ngành công nghiệp nặng ở Hàn Quốc.

Cuộc đời không trải hoa hồng, bởi sống trong thời chính biến, nhưng nhờ có sự liều lĩnh và táo bạo bất chấp sự phản đối cùng với sự khéo léo trong cách dụng tài, Chung Ju Yung đã từng bước xây nên một tập đoàn Hyundai vô cùng lớn mạnh. Những nguyên lý về kinh tế học, những nhận định về lịch sử cũng như ước vọng về một Đại Hàn dân quốc thống nhất được ông chia sẻ hết sức thẳng thắn và dễ hiểu.

Chính vì xuất thân từ tầng lớp bần nông nghèo khó, ông Chung Ju Yung luôn có một sự đồng cảm với những người nghèo ông có cơ duyên gặp gỡ. Chính vì lập nghiệp không có gì ngoài uy tín của bản thân và tinh thần chiến binh bất diệt, ông càng tin thêm muôn phần về cách sống ngay thẳng ở đời, tiếng thơm ở đời. Ông đúc kết một điều “Uy tín của bản thân đã cho tôi cơ hội đổi vận mệnh, uy tín của doanh nghiệp đã cho chúng tôi cơ hội kinh doanh”.

Khát vọng của ông không chỉ dừng lại ở việc làm giàu cho bản thân, mà còn làm giàu cho người dân, làm giàu cho đất nước. Cho tới tận khi về già, ông vẫn chưa bao giờ ngừng làm việc, ông chưa từng buông bỏ sứ mệnh của mình. Kỳ tích không tự nhiên được tạo ra, kỳ tích được tạo ra nhờ nỗ lực.

Có thể nói, “Không bao giờ là thất bại - Tất cả là thử thách”, xứng đáng trở thành cuốn cẩm nang bước vào đời dành cho những người trẻ lập nghiệp, những người trẻ đang lệch lạc trong niềm tin về đạo làm người, hay đơn giản là những người cần một “cú hích”. Cuốn sách dạy ta nhiều điều mà phải nghiền ngẫm, ngấu nghiến bạn mới có thể thấu cảm. Một cuốn sách cô đọng, từ một vị chủ tịch kiệt xuất, có thể dạy cho bạn nhiều hơn những điều bạn cần. Hãy nhớ: Không có đường nào khó, chỉ có chân ngại bước đi

Bạn đọc quan tâm cuốn sách có thể tìm hiểu thêm tại đây. Ấn bản bìa cứng được phân phối độc quyền tại Tiki với ưu đãi 24%.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024