Thị trường việc làm ngành công nghệ năm 2015

Lê Bình27/07/2022 11:00
Thị trường việc làm ngành công nghệ năm 2015

Theo một báo cáo kinh tế toàn cầu, thị trường việc làm công nghệ đang bùng nổ khắp thế giới. Đã có trên 1.3 triệu việc làm công nghệ mới được lấp vào trong năm 2014 nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu toàn cầu.

Trong mười năm qua, ngành công nghiệp công nghệ đã tăng trưởng nhanh hơn bất kì ngành công nghiệp nào do nhiều công ti khởi nghiệp tạo ra những việc làm mới. Thị trường “nóng” này làm nảy sinh tranh đấu dữ dội giữa các công ti về những tài năng trong lĩnh vực công nghệ. Một nhà phân tích viết: “Ngày nay nếu bạn có kĩ năng công nghệ như thiết kế phần cứng hay kĩ nghệ phần mềm, bạn có thể yêu cầu lương cao hơn và cơ hội làm việc ở bất kì chỗ nào bạn muốn.”

Báo cáo này nói rằng khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, các công ti đang bắt đầu thuê người. Đã có 250,000 việc làm mới mở ra trong một mình tháng giêng năm 2015 vì việc thuê người toàn cầu đang tăng tốc. Ngành công nghiệp dự báo rằng họ sẽ cần thêm quãng 3 triệu công nhân có kĩ năng trong năm 2015 nhưng các đại học chỉ có thể tạo ra được không tới 800,000 người tốt nghiệp công nghệ năm nay, cho nên việc thiếu hụt vẫn tiếp tục.

Nhu cầu cao này về kĩ năng công nghệ đã gây ra thách thức lớn trong việc thuê người. Mọi công ti, từ các công ti khởi nghiệp cho tới các tập đoàn lớn, bắt đầu đề nghị lương cao hơn, với các tuỳ chọn cổ phần, và ích lợi đặc biệt để hấp dẫn các tài năng hàng đầu. Phần lớn các công ti không còn yêu cầu phải có kinh nghiệm cho các vị trí mới vào nghề vì họ bắt đầu tuyển sinh viên từ vài tháng trước ngày tốt nghiệp và xu hướng đó đang được bắt lấy. Các công ti lớn năng nổ tuyển mộ sớm để giúp lấp vào nhu cầu khẩn thiết của họ và các công ti nhỏ hơn đang bắt đầu làm cùng điều đó.

Xu hướng thuê các sinh viên trước khi họ tốt nghiệp có thể tiết kiệm cho công ti về thời gian và tiền bạc. Bằng việc theo dõi tiến bộ của sinh viên khi họ vẫn còn trong trường, các công ti có thể tìm được người giỏi nhất đáp ứng cho nhu cầu của họ và thuê các sinh viên này trước khi họ tốt nghiệp. Trong quá khứ, các công ti đã dựa trên phỏng vấn để tìm người tốt nghiệp giỏi nhưng vấn đề là ở chỗ mọi người đều làm cùng điều này và cùng lúc cho nên cạnh tranh thành dữ dội. Bằng việc tuyển sinh viên từ nhiều tháng trước hay thậm chí sớm cả năm, công ti có cơ hội tốt hơn để có được điều họ cần.

Một khi sinh viên được thuê trước khi họ tốt nghiệp, họ không tìm việc khác và công ti không có vấn đề với cạnh tranh. Quá trình này sẽ mất ít thời gian và tiền bạc hơn cách truyền thống. Một người quản lí giải thích: “Người tốt nghiệp mức vào nghề dễ đào tạo hơn; họ đam mê về nghề nghiệp của họ và sẵn lòng học bất kì cái gì. Với hướng dẫn đúng, họ sẽ có khả năng có năng suất trong thời gian ngắn và trở thành nhân viên có giá trị.”

Để thuê sinh viên khi họ vẫn còn trong trường, các công ti thường làm việc với đại học để theo dõi tiến bộ của sinh viên cũng như kiểm điểm chương trình đào tạo để chắc rằng các đại học có những đào tạo chất lượng đáp ứng cho nhu cầu của họ. Các đại học cũng được lợi bởi việc có cái vào từ công nghiệp để cải tiến đào tạo của họ cũng như việc thuê sinh viên của họ.

Một người điều hành công ti giải thích: “Sự cộng tác này là quan trọng vì nó cung cấp ích lợi cho cả công nghiệp và đại học. Chúng tôi biết trường nào là tốt, trường nào có chương trình đào tạo tốt nhất và trường nào không đáp ứng nhu cầu của chúng tôi.” Trong thị trường cạnh tranh cao này, các công ti lớn có ưu thế vì họ đang dùng thương hiệu nổi tiếng của họ như chìa khoá trong việc thuê người tốt nghiệp giỏi nhất cũng như ảnh hưởng tới các chương trình đào tạo để giúp cho họ có được kĩ năng họ cần.

Tất nhiên, phần lớn những người tốt nghiệp công nghệ đều muốn làm việc cho các công ti hàng đầu như Google, Facebook, Amazon, Apple và Microsoft cho nên họ sẽ lựa chọn các đại học mà có cộng tác với những công ti này để chắc rằng họ sẽ có khả năng có được việc làm tốt nhất với những khuyến khích tốt hơn, tuỳ chọn cổ phần và chia sẻ lợi nhuận.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Để xây dựng công ti khởi nghiệp thành công

Không nhận diện việc bạn có thể đem tới giá trị nào, bạn sẽ có khách hàng nào, bạn sẽ phục vụ cho thị trường nào mà mọi thứ chỉ là phỏng đoán thì đó là công thức cho thảm hoạ.

'Công thức bí mật' để khởi nghiệp thành công

Tôi vừa nhận được bài viết này của GS. John Vu, xin được giới thiệu để các bạn trẻ Việt Nam có thể tham khảo, chiêm nghiệm.

Doanh nghiệp phải sẵn lòng liều mọi thứ để làm cho công ti khởi nghiệp thành công

Mọi công ti khởi nghiệp đều bắt đầu với một ý tưởng phát kiến nhưng thành công của công ti khởi nghiệp tuỳ thuộc vào ý tưởng nào được phát triển, xây dựng và nuôi dưỡng tốt thế nào để thành doanh nghiệp sinh lời.

Lĩnh vực nóng nhất không còn là máy tính mà là công nghệ

Ngành công nghiệp công nghệ sinh học với hàng nghìn nhà khoa học và phòng thí nghiệm nghiên cứu đắt tiền nhưng ngày nay với công nghệ mới, mọi thứ đang thay đổi.

Sự trỗi dậy của robot

Trong vài năm qua, các nhà kinh tế đã giám sát sự trỗi dậy của robot về cách nó sẽ ảnh hưởng tới việc làm của con người.

Dạy và học

Thay vì nghe thụ động bài giảng dài, sinh viên tham gia tích cực vào trong thảo luận nơi họ tham gia, học tập, phân tích và áp dụng điều họ học vào phát triển kĩ năng của mình.

Công nghệ sinh học: biên giới mới

Ngày nay có sự hợp lưu của Sinh học và Công nghệ thông tin vào một lĩnh vực mới tên là Công nghệ sinh học vì mọi tương tác bên trong thân thể chúng ta thực sự là vấn đề công nghệ thông tin (CNTT).

Giáo dục cho tương lai

Ngày nay mọi nước đều cần có nhiều người được giáo dục, đặc biệt trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM).

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024