Khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, cô gái 9x kiếm được hơn 350 tỷ và lọt vào danh sách Forbes

19/01/2022 09:00
Khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, cô gái 9x kiếm được hơn 350 tỷ và lọt vào danh sách Forbes

Lưu Viện Viện đã truyền rất nhiều cảm hứng cho thế hệ trẻ. Cô không cúi đầu trước số phận, từ một cô bé nông thôn nghèo đã trở thành thạc sĩ Đại học Bắc Kinh và có trong tay khối tài sản khổng lồ.

Vượt lên định kiến để thực hiện ước mơ

Lưu Viện Viện sinh năm 1991 trong một gia đình bình thường tại vùng nông thôn của tỉnh Hà Bắc. Viện Viện là con gái út, cô còn có hai người anh trai.

Tuy bố mẹ của cô chỉ là những người nông dân, không được đi học nhiều nhưng lại biết nhìn xa trông rộng. Họ hiểu rằng chỉ có con đường tri thức mới thoát nghèo được. Bởi vậy bố mẹ cô rất coi trọng việc cho ba người con ăn học tử tế.

Thời ấy, quan niệm của nhiều người còn rất bảo thủ. Là con gái duy nhất trong nhà, gia đình lại nghèo khó, Lưu Viện Viện đã chịu không ít định kiến.

Có những lần, khi họ hàng và bạn bè của bố mẹ đến chơi, thấy cô đang ngồi học bài, họ đã nói: “Cháu gái à, học vậy là được rồi. Sau này lớn thì tìm một công việc, rồi lấy chồng sinh con là được. Con gái cần gì phải học nhiều!” Những lúc ấy, bố mẹ Viện Viện chỉ biết cười trừ, còn cô thì càng dấy lên khao khát học để đổi đời.

Năm 2002, Viện Viện khi ấy mới 11 tuổi đã rời xa quê hương, lên thành phố học cấp 2. Không phụ lòng bố mẹ, sau 3 năm đèn sách, cô đã thi vào trường cấp 3 trọng điểm của thành phố. Cô gái bé nhỏ xa nhà mang theo mơ ước thi đỗ Đại học Bắc Kinh đã vượt qua mặc cảm về xuất thân, nỗ lực học tập hết mình. Tuy nhiên, cô đã không đạt được nguyện vọng, thay vào đó Viện Viện được nhận vào trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế.

Lưu Viện Viện không hề nản lòng. Ngược lại, trong thời gian học đại học, cô càng cố gắng hơn để hướng tới mục tiêu là Đại học Bắc Kinh. Cô từng chia sẻ: “Thành công không thể dựa vào phép màu, mà là kiên trì đến cùng.” Cuối cùng, sau 4 năm, dựa vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, cô đã thuận lợi đỗ vào Viện Luật của Đại học Bắc Kinh, hoàn thành ước mơ bấy lâu.

Sự bùng nổ của nhà hùng biện siêu việt

Một lần, Lưu Viện Viện tình cờ xem được thông tin tuyển chọn của chương trình “Siêu diễn giả”. Là một sinh viên nghèo, Viện Viện nghĩ rằng có chương trình không cần hát hò nhảy múa, chỉ cần lên nói, nếu đạt quán quân thì có thể đạt 2 triệu NDT sao? Không chút do dự, cô đã đăng ký tham gia.

Cô gái 9x khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, kiếm được hơn 350 tỷ chỉ trong vòng 5 tháng, lọt danh sách Forbes khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng! - Ảnh 1.

Lưu Viện Viện chỉ mất hơn 3 tháng để trở thành quán quân của “Siêu diễn giả” (Ảnh: toutiao)

Viện Viện đã xem hàng trăm video các bài diễn thuyết nổi tiếng, đọc hơn 20 cuốn sách diễn thuyết, từ đó đúc kết được phương pháp phù hợp với mình. Bên cạnh đó, cô cũng vận dụng những trải nghiệm thực tế và cảm hứng của bản thân. Viện Viện đã chỉ mất hơn 3 tháng để trở thành quán quân của “Siêu diễn giả”. Bài diễn thuyết “Quý tử hào môn" của cô đã từng làm mưa làm gió trên các trang mạng.

Khi ấy, Lưu Viện Viện đã là tấm gương truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ có xuất thân nghèo khó. Cô đã dùng kinh nghiệm và thành tích của mình để chứng minh rằng: Những đứa trẻ nhà nghèo hoàn toàn có thể thành công và giỏi giang.

Cô gái 9x khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, kiếm được hơn 350 tỷ chỉ trong vòng 5 tháng, lọt danh sách Forbes khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng! - Ảnh 2.

"Cuộc sống của mỗi người đều không giống nhau. Có người sinh ra đã ngậm thìa vàng, cũng có người sinh ra không có cha mẹ bên cạnh. Vì vậy không thể so sánh cuộc sống của mọi người với nhau. Cuộc sống của chúng ta như thế nào hoàn toàn do chính chúng ta quyết định." - cô chia sẻ.

Từ món nợ 11 tỷ đến khối tài sản 350 tỷ chỉ trong 5 tháng

Với thành tích và học vấn của mình, Lưu Viện Viện hoàn toàn có thể tìm một công việc văn phòng tốt. Tuy nhiên, vốn mang trong mình hoài bão lớn và sự gan dạ, cô quyết định khởi nghiệp từ rất sớm.

Năm 2015, Viện Viện đã nhờ một người bạn giúp đỡ với khoản vay 3 triệu NDT (gần 11 tỷ VNĐ), thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Viện Sáng Bắc Kinh. Khi mà bạn bè cô có thu nhập 200.000 NDT mỗi năm (hơn 700 triệu VNĐ), thì đây lại là số tiền lãi hàng năm mà cô phải trả.

Lưu Viện Viện đã thành lập một trang web về phương pháp học tập, các khóa học trực tuyến và kỳ thi tuyển sinh sau đại học (một bài kiểm tra tiêu chuẩn là một yêu cầu nhập học cho tất cả các trường sau đại học ở Trung Quốc đại lục). Cô muốn giúp được thật nhiều các em học sinh nghèo thay đổi cuộc đời và có thể thi vào các trường học danh tiếng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, kiếm được hơn 350 tỷ chỉ trong vòng 5 tháng, lọt danh sách Forbes khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng! - Ảnh 3.

Lưu Viện Viện đã khởi nghiệp từ món nợ 11 tỷ (Ảnh: Toutiao)

Thế nhưng, vào thời điểm đó, mọi người vẫn chưa có khái niệm học trực tuyến. Trong ba tháng đầu tiên, mỗi ngày Viện Viện đều mất rất nhiều tiền mà không thu được thành quả, cô lo lắng đến mức ngày nào cũng rơi lệ.

Nửa năm sau, có nền tảng thấy chương trình học của Viện Viện rất tiềm năng, họ đã hợp tác cùng cô, giúp cô quảng bá và bán khóa học, hiệu quả tốt một cách đáng ngạc nhiên.

Bằng cách ấy, Lưu Viện Viện đã có được 10 triệu NDT đầu tiên (hơn 35 tỷ VNĐ). Như được tiếp thêm sức mạnh, cô tiếp tục mở thêm các khóa học khác, lượng thính giả cũng nhanh chóng tăng đến 600.000 người. Với những thành tựu ấy, Viện Viện đã lọt vào danh sách của Forbes China khi mới 28 tuổi.

Khi bước chân vào lĩnh vực làm các video ngắn, Lưu Viện Viện đã sợ mình sẽ bị đào thải. Để không bị tụt hậu, cô đã kiên trì viết văn mỗi ngày, mỗi bài khoảng 2000 từ. Cô đã làm việc này trong suốt 4 năm.

Trong quá trình đó, cô cũng nhận quảng cáo và có thêm một khoản thu nhập. Sau đó, Viện Viện đã đem những bài văn của mình chuyển thể thành các video ngắn, cô kiếm được nhiều tiền hơn đồng thời còn có 2 triệu người hâm mộ.

Cô gái 9x khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, kiếm được hơn 350 tỷ chỉ trong vòng 5 tháng, lọt danh sách Forbes khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng! - Ảnh 4.

Viện Viện rất thành công với công việc bán sách (Ảnh: Internet)

Các fan đã hỏi Viện Viện rất nhiều câu hỏi, tuy nhiên cô cảm thấy sách có thể cho họ lời giải đáp tốt hơn cô, bởi vậy mà cô đã giới thiệu với các fan của mình những cuốn sách hay.

Trong lần đầu tiên nhập sách về bán, Lưu Viện Viện đã thu về 600.000 NDT (khoảng 2 tỷ đồng). Nhìn thấy nhu cầu của khách hàng và cơ hội kinh doanh tốt, cô đã kiêm thêm công việc bán sách. Sau vài năm, công nghệ phát triển, hình thức bán hàng livestream trở nên phổ biến, Viện Viện cũng nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng mới. Dựa vào kinh nghiệm diễn thuyết phong phú của mình, những buổi livestream của cô thu hút rất nhiều người xem và doanh số cũng rất tốt.

Năm vừa qua, cô đã trở thành một trong những streamer nổi tiếng nhất đất nước tỉ dân. Chỉ trong 5 tháng sau, cô đã thu hút được 6 triệu người hâm mộ, bán được hơn 6.000 đầu sách khác nhau, đạt doanh thu tối đa 11 triệu NDT một ngày và có trong tay khối tài sản 100 triệu NDT (hơn 350 tỷ VNĐ).

Cô gái 9x khởi nghiệp với món nợ 11 tỷ, kiếm được hơn 350 tỷ chỉ trong vòng 5 tháng, lọt danh sách Forbes khi chưa đầy 30 tuổi: Thành công chính là kiên trì đến cùng! - Ảnh 5.

"Số phận cho bạn xuất phát điểm thấp hơn những người khác, là muốn nói với bạn rằng, hãy dùng cuộc đời này để phấn đấu, bạn có thể tạo ra câu chuyện về một cuộc phản công giống như Jedi trong Chiến tranh giữa các vì sao". Đây là những gì Lưu Viện Viện từng trình bày trong bài diễn thuyết, nhưng đó cũng là thực tế cuộc sống của cô. Viện Viện chính là một minh chứng cho việc hoàn cảnh xuất thân không quyết định vận mệnh. Số phận của chúng ta ra sao, đều do chính chúng ta tạo nên.

Nguồn: Toutiao

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024