Lưu Diệc Phi sống tại thủ đô Bắc Kinh nhưng quê quán ở thành phố Vũ Hán – nơi đầu tiên bùng phát Covid-19. Tính đến hiện tại, đã có hơn 77.000 người nhiễm Covid-19 và hơn 2.500 người tử vong.
Đầu năm nay, nữ diễn viên 32 tuổi này đã đến thành phố Los Angeles để bắt đầu chiến dịch quảng bá cho phim Mulan. Cô cho biết mình rời Vũ Hán vào năm lên 10 và may mắn là không có bất kỳ người thân nào nhiễm Covid-19. Thế nhưng, sự thật là cô bị ảnh hưởng bởi nó không ít.
Lưu Diệc Phi
“Kể cả nghĩ đến nó cũng khiến lòng tôi nặng trĩu”, Lưu Diệc Phi ngập ngừng chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter. “Mọi người đang làm rất tốt. Tất cả đều cẩn thận, lo lắng cho bản thân mình lẫn người xung quanh. Thật đáng buồn khi họ vẫn phải chịu đựng sau ngần ấy thời gian. Tôi hi vọng kỳ tích xuất hiện và đau thương sẽ mau kết thúc”.
Sinh năm 1987, Lưu Diệc Phi là một trong những hoa đán được săn lùng nhiều nhất tại Trung Quốc từ nhiều năm nay. Cô lần đầu tỏa sáng thông qua loạt phim truyền hình Thiên Long Bát Bộ (2004) do giám chế Trương Kỷ Trung thực hiện.
Vẻ đẹp thuần khiết và trong sáng của Lưu Diệc Phi đã giúp cô được cư dân mạng xứ Trung gán cho danh hiệu “thần tiên tỷ tỷ”. Bên cạnh điện ảnh và truyền hình, Lưu Diệc Phi còn là người mẫu ảnh và đại diện cho nhiều thương hiệu thời trang như Adidas, Shiseido và Armani.
Vẻ đẹp "băng thanh ngọc khiết" của Lưu Diệc Phi trong Thiên Long Bát Bộ
Đáng tiếc, những dự án gần đây của Lưu Diệc Phi không thành công khiến cô mang thêm một danh hiệu khác: “thuốc độc phòng vé”. Do đó, việc được Disney chọn cho vai Hoa Mộc Lan là bước ngoặt sự nghiệp, có thể giúp Lưu Diệc Phi cứu vãn hào quang đang phai mờ. Cô đã vượt qua gần 1.000 ứng viên từ khắp thế giới để có thể hóa thân thành nữ anh hùng trong truyền thuyết.
Thế mà giờ đây, số phận của Mulan lại bấp bênh vì Covid-19. Kể từ 24.1, hơn 70.000 rạp chiếu phim của Trung Quốc đã đóng cửa theo chỉ thị của chính phủ. Và cho đến nay, vẫn chưa có thông báo chính thức nào cho ngày mở cửa trở lại. Rất nhiều phim Hollywood dự định công chiếu vào tháng 2 tại thị trường Trung Quốc đã bị hủy như Dolittle, 1917 và Jojo Rabbit.
Paul Dergarabedian - nhà phân tích của Comscore nói: "Mulan chắc chắn có sức hấp dẫn trên toàn thế giới nhưng không thể phủ nhận đây là một bộ phim rất quan trọng đối với thị trường Trung Quốc. Sẽ là một thất thoát lớn cho Disney nếu nó không được phát hành tại đây”.
Giám đốc khâu sản xuất của Disney Sean Bailey thì nói rằng ông "đang trông ngóng từng ngày”.
Với kinh phí 200 triệu USD, Mulan là phim live-action remake tốn nhiều tiền nhất từ trước đến nay của Disney. Nó còn là phim bom tấn đầu tiên của Disney có dàn cast toàn là người châu Á và được dán nhãn PG-13 (vì những cảnh chiến đấu). Bên cạnh đó, lần chuyển thể này dựa trên truyền thuyết gốc chứ không phải bản hoạt hình dễ khiến nhiều khán giả trung thành của bản hoạt hình cảm thấy hụt hẫng.
Chỉ nhiêu đó thôi đã có thể khẳng định Mulan là dự án ẩn chứa nhiều rủi ro nhất của Disney trong vài thập niên trở lại đây.
Năm 1998, phim hoạt hình Mulan đạt thành công lớn cả về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu (300 triệu USD tiền vé) nhưng tại thị trường Trung Quốc, nó bị ghẻ lạnh do ra rạp trễ gần một năm. Nguyên nhân là vì chính phủ nước này tức giận Disney đã sản xuất phim Kundun (1997) – một bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese xoay quanh vấn đề Tibet và Đạt Lai Lạt Ma.
Vào thời điểm Mulan ra rạp vào cuối tháng 2 năm 1999, hầu hết trẻ em đã trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và bản lậu đã được phổ biến rộng rãi. Đối với phiên bản live-action mới, kế hoạch phát hành phim tại Trung Quốc trễ hơn phần còn lại của thế giới cũng theo đó gần như bất khả thi.
Trong quá trình quay và sau khi đóng máy, Mulan liên tục gặp vận rủi, từ chuyện dời lịch quay cho đến phát ngôn gây tranh cãi của Lưu Diệc Phi. Tháng 8 năm ngoái, cô đã công khai phản đối việc người dân Hồng Kông biểu tình trên Weibo làm dấy lên trào lưu kêu gọi tẩy chay Mulan trên mạng xã hội Twitter với từ khóa #boyscottMulan.
“Tôi nghĩ đó là một tình huống rất phức tạp và tôi không phải là một chuyên gia”, Lưu Diệc Phi - người có 2 quốc tịch Mỹ và Trung Quốc nói cẩn trọng. “Tôi chỉ hi vọng vấn đề được giải quyết sớm”.
Sean Bailey cũng cho rằng “quan điểm chính trị là chuyện cá nhân, mọi người chỉ nên quan tâm đến bộ phim và diễn xuất của Lưu Diệc Phi thôi”.
Dorothy Lau - giáo sư tại Học viện Điện ảnh trực thuộc Đại học Baptist (HK) - cho biết: "Hầu hết những người nổi tiếng Trung Quốc tránh đăng những tuyên bố chính trị như thế là vì hạn chế tác động tiêu cực đến sự nghiệp của họ trên phạm vi toàn cầu”.
Tuy phát ngôn của Lưu Diệc Phi gây tranh cãi nhưng rất có thể sẽ được lợi khi Mulan công chiếu tại Trung Quốc vì nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ. “Vào thời điểm đó, chính phủ Trung Quốc đã thông qua nhiều cơ quan truyền thông ủng hộ bộ phim mạnh mẽ”, giáo sư Stanley Rosen – chuyên gia về chính trị và xã hội Trung Quốc cho biết.
“Họ thật sự đã có can thiệp và muốn chứng minh phong trào tẩy chay không hiệu quả. Trên thực tế, bên ngoài Hồng Kông, hầu hết khán giả đã quên mất vụ việc năm rồi nhưng chính phủ Trung Quốc không quên những điều như vậy”.
Ban đầu, Niki Caro không phải lựa chọn ưu tiên cho vai trò đạo diễn mà là Lý An nhưng vị đạo diễn từng 2 lần đoạt giải Oscar này đang bận rộn với dự án Long Halftime Walk. Tuy nhiên, năng lực khắc họa được nhiều nền văn hóa khác nhau của bà đã thuyết phục được Disney.
Câu chuyện mang đậm chất nữ quyền của Hoa Mộc Lan có tác động sâu sắc tới Niki Caro. "Khi tôi mới bắt đầu làm phim, có rất ít tiền lệ cho phụ nữ làm công việc (hợp tác với studio lớn) này”, bà nói.
Niki Cao trên phim trường
Niki Caro là 1 trong 4 phụ nữ từng đạo diễn một bộ phim có kinh phí cao hơn 100 triệu USD. Ba người còn lại là Kathryn Bigelow, Ava DuVernay và Patty Jenkins. "Patty đã thay đổi mọi thứ với ‘Wonder Woman’. Đó là một bước ngoặt đã mãi thay đổi tôi”, bà nói. Đoàn làm phim của Niki Caro chủ yếu là phụ nữ, bao gồm quay phim Mandy Walker, nhà thiết kế trang phục Bina Daigeler, chuyên gia trang điểm Denise Kum và trợ lý Liz Tan.
Niki Caro cho rằng dù Mulan là truyền thuyết của Trung Quốc nhưng nó vẫn là sản phẩm của Disney và bà là người có khả năng khắc họa được cả hai văn hóa đó vào trong bộ phim.
Cận cảnh dự án bom tấn Mulan - canh bạc mạo hiểm trị giá 200 triệu USD của Disney (Phần cuối)
Mai Thảo