Vào một buổi chiều se lạnh, bạn có thể chơi trò chơi bắn súng laze, bay qua một thị trấn trên cây chổi thần kỳ, giết thây ma trong trung tâm mua sắm bỏ hoang và đi chơi với một người bạn cũ sống cách đó hơn 3.200km. Điều đáng nói là bạn có thể làm tất cả những điều trên ở trong phòng khách mà không cần rời khỏi nhà.
Đây là những điều mà bạn có thể làm trong Horizon Worlds, vũ trụ thực tế ảo mới của Meta (tiền thân là Facebook). Nền tảng này đã được phát hành tại Mỹ và Canada từ đầu tháng 12.
Horizon Worlds được xem là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) theo tầm nhìn mới của CEO Mark Zuckerberg. Đây là một nền tảng mở rộng, nơi mà những người tham gia có thể kết nối với nhau giống như trong bộ phim "Ready Player One".
Nền tảng này cho phép người dùng truy cập miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào vũ trụ ảo, người dùng sẽ buộc phải sử dụng một chiếc kính VR có giá khoảng 299 USD hoặc 399 USD. Vũ trụ ảo của Meta cho phép người chơi tham gia cùng lúc với tối đa 20 người khác trong không gian ảo.
Được công bố lần đầu vào tháng 9/2019, Horizon Worlds giống như một xã hội trong không gian ảo. Hàng nghìn người tham gia thử nghiệm đã tổ chức các chương trình hài kịch, chiếu phim và các buổi thiền định.
Khi bước vào thế giới của Horizon Worlds, người chơi sẽ xuất hiện dưới dạng ảnh đại diện 3D. Tại khu vực sảnh trung tâm, người chơi sẽ được cung cấp một số công cụ tùy chỉnh để chế tạo ra những vật phẩm khác nhau chẳng hạn như cung tên, bệ phóng máy bay giấy hoặc tham gia các cuộc thi xây dựng. Có thể nói, đây là một thế giới đầy màu sắc, nơi người tham gia có thể thiết kế cho mình một không gian riêng.
Tuy nhiên, an toàn đang được xem là mối quan tâm lớn đối với môi trường ảo như Horizon Worlds. Trong không gian ảo này, rất nhiều người có thể tương tác với bạn mà bạn chưa thể kiểm soát. Vào đầu tháng, một người tham gia thử nghiệm đã đăng tải thông tin về việc cô bị một kẻ lạ mặt quấy rối.
"Quấy rối tình dục không phải là trò đùa trên Internet. Trong vũ trụ ảo, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn. Điều đáng nói là hành động quấy rối đó lại được rất nhiều người ở xung quanh ủng hộ, khiến cho tôi cảm thấy bị cô lập", nạn nhân cho biết.
Cô gái ẩn danh này đã đăng tải sự việc trong nhóm trải nghiệm Horizon Worlds trên Facebook. Cô cho biết rằng bản thân đã bị một kẻ lạ mặt cố tình động chạm vào ảnh đại diện. Điều đó khiến cô cảm thấy không thoải mái dù là trong môi trường ảo.
Trả lời về sự việc trên, Vivek Sharma, Phó chủ tịch Horizon Worlds cho biết đây là một sự cố "hoàn toàn không may". Khi điều tra về nguyên nhân, đại diện Meta nói rằng người dùng này đã không sử dụng tính các tính năng an toàn được tích hợp trong Horizon Worlds (bao gồm cả khả năng chặn người nào đó tương tác với bản thân).
Trong khi đó, trang Technology Review nhận định rằng đây không phải lần đầu người dùng bị quấy rối trong không gian ảo và cũng sẽ chưa phải lần cuối cùng. Những sự cố trên cho thấy, metaverse không bao giờ là nơi an toàn cho đến khi các công ty tìm ra cách bảo vệ người dùng.
Thế Anh
Theo The Verge, Technology Review