Lịch sử cà phê: Vàng đen hay những cuộc du hành tăm tối

01/10/2020 18:45
Lịch sử cà phê: Vàng đen hay những cuộc du hành tăm tối

Với lịch sử 5 thế kỷ, tiếp biến qua những cuộc va chạm văn hóa vùng miền, quốc gia, châu lục, câu chuyện lịch sử ly cà phê gần với thuật giả kim, hàm chứa nhiều tri thức nhân học, thơ ca và chính trị, khoa học và chế độ chiếm hữu nô lệ, và cả một ngành công nghiệp thời toàn cầu hóa chứa đựng nhiều phi lý.

        Sách 'Lịch sử cà phê - Vàng đen hay những cuộc du hành tăm tối' - Ảnh: T.V  

Khởi đi từ toàn cảnh một nền thương mại cà phê toàn cầu đầy sôi động và không ít phi lý, Antony Wild lần ngược về lịch sử cà phê thông qua các cuộc khảo cổ, các bộ hồ sơ lịch sử giao thương, tôn giáo và chính trị để làm rõ điều gì làm nên sức hút của thứ thức uống có tính toàn cầu hóa này. Từ Ethiopia, Yemen, nơi phát tích, gắn liền với đạo Hồi cho đến sự lan tỏa ra các vùng thị trường châu Âu theo các tàu buôn và sang Trung Hoa theo con đường tơ lụa… Cuốn sách ghi lại “vết loang” của cà phê mang theo bóng tối của những cuộc tranh đoạt và cả sự khai minh.

Antony Wild phát hiện ra những cuộc cách mạng đã được ấp ủ trong các quán cà phê, các đoàn hội bí mật và các liên minh thương mại được hình thành từ đây, cùng những tranh luận bất tận về chính trị và nghệ thuật. Ngành công nghiệp cà phê hiện là nhà tuyển dụng lớn nhất thế giới với hàng trăm triệu nhân công, cũng là nguồn tài chính của nhiều quốc gia thuộc thế giới thứ ba.

Với lịch sử 5 thế kỷ, tiếp biến qua những cuộc va chạm văn hóa vùng miền, quốc gia, châu lục… câu chuyện lịch sử ly cà phê gần với thuật giả kim, hàm chứa nhiều tri thức nhân học, thơ ca và chính trị, khoa học và chế độ chiếm hữu nô lệ, và cả một ngành công nghiệp thời toàn cầu hóa chứa đựng nhiều phi lý.

Lịch sử cà phê - Vàng đen hay những cuộc du hành tăm tối (tựa gốc: Coffee: A Dark History, Nguyễn Hoàng Yến Phương dịch, Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành tháng 9.2020) là công trình nghiêm cẩn và cũng đầy phóng khoáng của Antony Wild, một chuyên gia cà phê uy tín, một nhà nghiên cứu chủ nghĩa thực dân và là nhà văn tài năng. Ông đặt ly cà phê trong một lịch sử liên ngành để kể một câu chuyện toàn cầu hóa súc tích, hấp dẫn, đầy dư vị.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới đã được tác giả cuốn sách này “ghi nhận” như thế nào? Phần trả lời cho câu hỏi ấy trong sách, những tín đồ cà phê, những ai tham gia vào kinh doanh ngành cà phê, xây dựng văn hóa cho quán, chuỗi cà phê và hoạch định chính sách nông sản cà phê cần được biết.

Antony Wild không chỉ viết về lịch sử mà còn giải mã hiện tại, đưa ra viễn kiến cho tương lai của ngành công nghiệp cà phê.

Antony Wild sinh năm 1955, từng là giám đốc thu mua cho nhà rang xay cà phê hảo hạng, nổi tiếng bậc nhất nước Anh trong 13 năm. Ông được công chúng ghi nhận là người đã mang các loại cà phê hảo hạng đến với Anh quốc. Sau đó, ông làm việc như một nhà tư vấn, nhà báo và nhà văn, chuyên gia nghiên cứu về chế độ thực dân.

Tiểu Vân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Cuộc sống bình yên của MC Quỳnh Hương ở tuổi 46

Sau khi rời chương trình 'Thay lời muốn nói', MC Quỳnh Hương thực hiện nhiều dự án hướng về cộng đồng, mong muốn truyền cảm hứng sống tích cực và giàu yêu thương theo triết lý nhà Phật.

Vô ngã – Chuyện thị phi nơi công sở và loại bỏ những cảm xúc làm phiền trí não

Lần đầu tiên trong đời, tôi nắm trong tay trọng trách lãnh đạo một đội ngũ và được tham gia miễn phí khóa học quản trị nhân sự. Với mục đích giúp tôi đảm nhiệm vai trò mới trong tổ chức, khóa học đã truyền lại những kiến thức “mì ăn liền” về tư duy và phương pháp lãnh đạo phổ biến.

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới: Rèn luyện lối sống tốt để chinh phục người mua khó tính nhất

Nói tóm lại, để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn cần rèn luyện những thói quen sống tốt: lạc quan, kiên trì, cam kết hoàn thiện bản thân và liên tục cố gắng. Khi đó, bạn sẽ không chỉ trở thành một nhà bán hàng vĩ đại mà còn là một con người thực sự vĩ đại.

Sống tối giản - Xu thế của thời đại

Sống tối giản hiện nay đang là xu hướng phát triển của rất nhiều người trên nhiều quốc gia tiên tiến. Cuốn sách “Sống tối giản” của tác giả Joshua Becker sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều khám phát bất ngờ và rất thú vị.

Sống tối giản - Tủ quần áo nói gì về bạn: Dọn dẹp tâm trí bằng cách tối giản cuộc đời của mình

Trích dẫn chương 1, cuốn sách "Sống Tối Giản - Tối Thiểu Để Đạt Tối Đa"

Giải Sách hay 2020: Tiểu thuyết ‘Từ Dụ thái hậu’ và nhà văn Trần Thùy Mai được vinh danh

Từ Dụ thái hậu – tác phẩm tâm huyết của nữ nhà văn nổi tiếng xứ Huế Trần Thùy Mai đã giành giải thưởng ở hạng mục Sách văn học của Giải Sách hay lần thứ 10 – 2020 do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức bình chọn.

Hội chợ sách lớn nhất thế giới năm nay sẽ tổ chức trực tuyến

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hội chợ sách quốc tế Frankfurt ở Đức - một sự kiện lớn trong giới xuất bản thế giới đã phải thay đổi phương thức tổ chức thành trực tuyến.

Tư duy cá mập - Nếu được cho ăn, bạn hoàn toàn bằng lòng ở yên trong chiếc ‘vỏ ốc’

Trọng tâm của câu chuyện xoay quanh một sự thật quan trọng: Bạn không thể kiểm soát các sự kiện trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cách bạn đối mặt với chúng.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024