Cách có việc làm ở Google

GS John Vu13/04/2023 10:00
Cách có việc làm ở Google

Ngày nay có việc làm là không dễ và có việc làm ở công ti hàng đầu là rất có tính cạnh tranh. Cố làm phân biệt bản thân bạn trong một nhóm người xin việc ở công ti hàng đầu là thách thức lớn.

Tuần trước, Phó chủ tịch cấp cao Laszlo Bock, người chịu trách nhiệm thuê người tại Google đã giải thích cho tờ New York Times về điều Google và các công ti hàng đầu đang tìm khi thuê người.

Ông Bock nói rằng Google KHÔNG nhìn vào trung bình điểm số (GPA) nữa vì nó “không dự báo cái gì cả.” Điều này phản ánh một quan điểm chung trong nhiều công ti rằng các đại học đã “lạm phát” điểm để cho sinh viên những ưu thế nào đó. Có những người với trung bình điểm GPA xuất sắc nhưng không thể làm được cái gì vì họ chỉ “ghi nhớ” nhiều thứ để qua được bài kiểm tra nhưng không thể áp dụng được tri thức của họ vào làm bất kì cái gì. Thay vì phát triển “kĩ năng” họ chỉ phát triển “trí nhớ”.

Ông Bock tiếp tục với việc nói rằng Google không tìm bằng cấp như một điều kiện cho việc thuê người nữa. Ông ấy nhấn mạnh rằng trong khi giáo dục đại học là được ưa chuộng, số người có được việc làm tại Google mà không có bằng đại học cũng đã tăng lên qua thời gian. Điều này cũng phản ánh xu hướng trong các công ti hàng đầu rằng bằng cấp không còn là then chốt cho việc làm.

Vấn đề là nhiều đại học đang cấp bằng cấp mà không có đào tạo chất lượng, đặc biệt “các đại học vì lợi nhuận” nơi chỉ quan tâm tới việc ghi danh nhiều sinh viên để thu tiền nhưng không cung cấp cái gì trong đào tạo cho nên khó thuê được người dựa trên một mình bằng cấp.

Ông Bock giải thích “Nếu đó là việc làm kĩ thuật, chúng tôi đánh giá năng lực viết mã của người xin, và quá nửa việc làm ở Google là việc làm kĩ thuật.” Đó là lí do tại sao những người xin việc đều phải qua nhiều cuộc phỏng vấn với người kĩ thuật của Google để chứng tỏ năng lực của họ trong viết mã, giải quyết vấn đề v.v. Nhưng có kĩ năng kĩ thuật là KHÔNG đủ.

Ông ấy nói thêm: “Với mọi việc làm, điều số 1 mà Google tìm là “khả năng học liên tục.” Nó là khả năng học mọi thứ nhanh chóng và giữ việc học cả đời. Nó là khả năng tổ chức mọi thông tin để mở rộng tri thức.

Ông ấy nói: “Tại Google, chúng tôi đang dùng các cuộc phỏng vấn hành vi có cấu trúc mà chúng tôi kiểm nghiệm để chắc họ là dự đoán được.” Đây là chỗ nhiều người tốt nghiệp bị lẫn lộn về loại câu hỏi phỏng vấn này. Năm ngoái, một người quản lí thuê người nói với tôi: “Khi tôi hỏi những người xin việc về “Thế giới phẳng”, họ nghĩ rằng tôi cố lừa họ cho nên họ sửa tôi bằng việc nói “Thế giới là tròn, không phẳng.” Khi tôi bảo họ rằng tôi nói tới cuốn sách “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman, họ bảo tôi: “Chưa bao giờ nghe nói về nó,” vì họ không biết nó là gì. Người quản lí thuê người nói: “Nếu họ không đọc nhiều hơn, nếu họ không biết điều gì đang xảy ra trên thế giới quanh họ, làm sao họ có thể vận hành trong thế giới được kết nối này? Chúng tôi không muốn thuê người tốt nghiệp chỉ biết điều trường dạy cho họ. Ngày nay họ phải đọc nhiều hơn và có tri thức rộng hơn về thế giới đang thay đổi nhanh này.”

Ông Bock nói thêm: “Điều quan trọng thứ hai mà Google tìm kiếm là năng lực lãnh đạo, đặc biệt “lãnh đạo nổi bật” như đối lập với lãnh đạo truyền thống. Lãnh đạo truyền thống giống như sinh viên tham gia vào các hoạt động nhà trường và trở thành chủ tịch câu lạc bộ sinh viên. Hay họ chơi thể thao và trở thành rất tích cực trong hoạt động thể thao nào đó v.v.

Ông ấy nói: “Về căn bản chúng tôi không quan tâm tới điều đó. Điều chúng tôi quan tâm tới là, khi đối diện với một vấn đề và bạn là thành viên của một tổ, vào lúc thích hợp, bạn có bước lên và lãnh đạo tổ không? Và như khi có tình hình trầm trọng, khi bạn bước xuống và thôi lãnh đạo, bạn có để cho ai đó khác làm điều đó không? Bởi vì điều mấu chốt để là người lãnh đạo hiệu quả trong môi trường này là bạn phải sẵn lòng chấp nhận trách nhiện khi được cần và buông thả quyền lực vào thời gian thích hợp.”

Ngày nay phần lớn công việc công nghệ đều được thực hiện theo tổ nơi các thành viên tổ làm việc cùng nhau hướng tới một mục đích chung. Có nhu cầu khẩn thiết để một số thành viên bước lên, nhận trách nhiệm lãnh đạo tổ vượt qua chướng ngại và khi vấn đề được giải quyết xong rồi, lại quay trở lại với vai trò được phân công và trở thành thành viên tổ để cho bạn không phải giải quyết với những người muốn được là “người lãnh đạo theo tước vị” hay níu bám lấy một vị trí.

Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi và phần lớn những người thành công nhất là những người có thể thay đổi cùng với nó, họ sẽ thực hiện những nhiệm vụ cần thiết khi được kêu gọi, và sẵn lòng làm bất kì cái gì được yêu cầu vì mục đích chung của tổ.

Ngày nay bằng cấp không còn là đảm bảo cho việc làm nhưng tri thức và kĩ năng là yếu tố then chốt mở ra cánh cửa việc làm cho bạn xây dựng nghề nghiệp. Có được việc làm tốt chỉ mới là bắt đầu nhưng duy trì và thăng tiến trong nghề nghiệp của bạn là mục đích tối thượng và để làm điều đó, sinh viên phải liên tục đọc nhiều hơn, học nhiều hơn và liên tục phát triển những kĩ năng cần thiết vì mọi sự đang thay đổi nhanh. Việc học cả đời này là chất liệu bản chất mà mọi sinh viên đều phải có để thành công trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ này.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Dùng Big Data để chấm dứt tội ác

Big data đang bành trướng nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi người thậm chí nghĩ tới. Mọi tuần đều có những câu chuyện mới về cách các ngành công nghiệp khác nhau đang dùng big data.

Kỹ năng thế kỉ 21

Mặc dầu đại học KHÔNG dành cho mọi người nhưng không có giáo dục đại học, sẽ khó tìm được việc làm tốt.

Big Data: biên giới mới

Big Data có thể được mô tả là “Công nghệ mới được thiết kế để trích rút giá trị từ khối lượng rất lớn của đa dạng rộng các dữ liệu bằng việc tạo khả năng nắm bắt gia tốc cao, khám phá và phân tích.”

Dạy và học

Một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi muốn là thầy giáo giỏi nhất và tôi đã dành nhiều thời gian học cách nói lưu loát để cho tôi có thể là giảng viên giỏi nhất cho sinh viên.”

Big Data và tác động của nó

Một sinh viên Kĩ nghệ phần mềm viết cho tôi: “Công nghệ thay đổi nhanh và khó học được mọi thứ. Theo ý thầy, cái nào là công nghệ quan trọng nhất? Nếu em có thể đưa nỗ lực vào học một hay hai công nghệ, chúng sẽ là cái gì? Xin thầy lời khuyên.”

Dạy Công nghệ thông tin

Trên khắp thế giới, từ châu Á tới châu Phi, từ châu Âu tới Australia, mọi trường đang xô vào chấp nhận Công nghệ thông tin (CNTT) trong chương trình của họ.

Học Big Data ở đâu?

Nếu Big data là quan trọng như thầy đã viết, em học nó ở đâu?

Nhu cầu về Big data

Trong sáu tháng qua, nhiều công ti tới CMU để tìm người tốt nghiệp Big data vì thiếu hụt kĩ năng này đang tới lúc gay cấn.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024