Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

30/04/2024 12:00
Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Kiến thức bị mắc kẹt trong những cuốn sách được xếp gọn gàng sẽ là vô nghĩa, cho đến khi nó được áp dụng để cải thiện cuộc sống.” - Ratna Kusnur

Năm 2017, tôi đã đọc được cuốn sách thay đổi cuộc đời. Kể từ đó, đọc sách trở thành thói quen mà tôi rất thích. Tuy nhiên, cách đây không lâu, tôi tình cờ đọc được câu nói này của Ratna Kusnur, tôi bắt đầu đặt câu hỏi về sức mạnh của sách: “Kiến thức bị mắc kẹt trong những cuốn sách được xếp gọn gàng sẽ là vô nghĩa, cho đến khi nó được áp dụng để cải thiện cuộc sống.”

Phải thừa nhận rằng tôi rất tâm đắc với câu nói ấy. Trước khi xây dựng doanh nghiệp đầu tiên của mình, tôi đã đọc hàng chục cuốn sách về từng giai đoạn trong kinh doanh nhưng khi bắt đầu đầu, việc quan trọng nhất là thực hiện. 

Đúng vậy, đọc sách có thể là con đường nhanh chóng dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc hơn, sung túc hơn, khôn ngoan hơn. Nhưng đó là khi bạn biết áp dụng những bài học từ những nhà tư tưởng vĩ đại nhất vào cuộc sống, còn không thì đọc sách chỉ là trò giải trí mà thôi. 

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, những lời khuyên này không áp dụng cho sách hư cấu, mà dành cho những cuốn sách phi hư cấu. 

1/ Chọn cuốn sách phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống của bạn

“Kiến thức không phải là sức mạnh cho đến khi nó được áp dụng.” — Dale Carnegie

Bạn không thể áp dụng những kiến ​​thức không liên quan. Nếu đọc những cuốn sách không liên quan đến hoàn cảnh, bạn sẽ không có cách nào có thể tích hợp kiến thức mới. 

Tôi đã rơi vào cái bẫy này nhiều lần. Tôi sẽ mua những cuốn sách mà người cố vấn của tôi khuyên nên đọc. Hồi năm 2016, tôi đã dành hàng giờ để tìm hiểu cuốn “Principles” (tạm dịch: Những nguyên tắc trong cuộc sống) của Ray Dalio để nhận ra rằng cuốn sách này không liên quan gì đến cuộc sống sinh viên của tôi. 

Khi bạn cố gắng tìm kiếm những bài học có thể áp dụng được nhưng không tìm được lời khuyên hữu ích nào thì đó không phải lỗi của bạn. Thay vào đó, có thể là do đọc sai sách hoặc sai thời điểm đọc sách.

Bill Gates hoàn thành mọi cuốn sách mà ông đọc không phải vì ông ép mình đọc một cuốn sách dở, mà vì ông đã chọn cuốn sách đó có mục đích. 

Càng biết rõ tại sao mình đọc cuốn sách này thì càng dễ dàng để bạn tìm ra cách áp dụng kiến thức mình đã đọc vào cuộc sống một cách tự nhiên. 

Cách thực hiện: 

Trước khi bắt đầu bất kỳ cuốn sách nào, hãy tự hỏi: “Ngay bây giờ, vấn đề lớn nhất mà bạn phải đối mặt là gì?” “Bạn muốn phát triển những kỹ năng nào?” 

Nếu một cuốn sách không hứa hẹn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, hãy bỏ qua nó. Hãy nghiên cứu trước khi đọc một cuốn sách. Chọn sách một cách khôn ngoan, sau đó đọc, đọc thật kỹ. 

Bằng cách chọn đúng nội dung vào đúng thời điểm, bạn sẽ thích thú với những dòng chữ trong sách. 

2/ Tạo mục hành động
“Không phải là biết phải làm gì, mà là làm những gì bạn biết.” — Tony Robbins

Hầu hết mọi người trên hành tinh này đều đọc một cuốn sách, có những khoảnh khắc “aha” và sau khi đọc xong cuốn sách đó, họ sẽ quên đi mọi điều họ vừa học.

Trừ khi bạn suy nghĩ và hành động trong khi đọc, bạn sẽ không bao giờ áp dụng được các bài học trong sách vào cuộc sống vì sau này, bạn sẽ không bao giờ mở sách ra để tìm định nghĩa một khái niệm cụ thể. 

Thành thật mà nói, bằng cách trì hoãn hành động của mình, bạn đang phí thời gian. Tôi viết điều này từ kinh nghiệm của mình. Tôi tự nhủ: “Điều này thật sâu sắc, mình nên làm điều này sau khi đọc xong cuốn sách.” Và sau đó… không có sau đó nữa.

Đọc đi đọc lại những khái niệm giống nhau sẽ không cải thiện được cuộc sống của bạn. Việc áp dụng những khái niệm này sẽ thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi. 

Nếu bạn không áp dụng kiến ​​thức bạn đọc vào đúng thời điểm bạn đọc nó, nó sẽ cứ thế mà trôi đi. Khi bạn làm điều gì đó theo lời khuyên trong sách, hãy làm nó trong khi đọc. 

Cách thực hiện: 

Nếu bạn tình cờ tìm được lời khuyên hữu ích, hãy tạo một môi trường khuyến khích bạn thực hiện những gì bạn vừa học được. 

Hãy tạo danh sách việc cần làm hoặc mục hành động và gắn chúng ở nơi dễ thấy. Nếu bạn đọc “Deep Work” của Cal Newport, hãy bắt đầu thay đổi lịch làm việc của bạn vào sáng mai.

Bằng cách hình thành các mục hành động từ sách của mình, bạn sẽ tận dụng tối đa mọi cuốn sách. Bạn sẽ có thể áp dụng kiến ​​thức từ sách vào cuộc sống của mình.

3/ Đọc lại những cuốn sách thay đổi cuộc đời
“Đối với những cuốn sách hay, vấn đề không phải là xem bạn đọc được bao nhiêu cuốn mà là bạn hiểu được bao nhiêu cuốn.” — Mortimer J. Adler

Nhiều người đánh giá sự khôn ngoan của bạn dựa trên số sách bạn đọc. Cách nghĩ này quá thiếu sót. Không phải số lượng trang bạn đọc hết sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn, khôn ngoan hơn và sung túc hơn. 

Khi bạn tập trung vào số lượng, bạn có xu hướng đọc lướt qua nội dung. Với mục tiêu hoàn thành số lượng sách, bạn rất dễ bỏ qua những đoạn văn có ý nghĩa. 

Bằng cách đọc lại một cuốn sách, bạn có thể kiểm tra xem mình đã áp dụng phần nào và quên phần nào. Sau đó, bạn có thể tập trung nỗ lực vào những phần cần ứng dụng nhiều hơn. 

Ryan Holiday là một ví dụ ấn tượng về sức mạnh của việc đọc lại. Anh đã đọc cùng một cuốn sách 100 lần trong 10 năm. Không còn nghi ngờ gì nữa, thói quen này đã mang lại cho Ryan tri thức và anh đã viết ra 3 cuốn sách bán chạy nhất. 

Cách thực hiện:

Tập trung vào quá trình đọc chứ không phải vào tổng số sách bạn đã đọc. Xem lại những cuốn sách đã ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất.

Sách cũng thay đổi như chúng ta vậy. Bạn sẽ ngạc nhiên trước biết bao điều mới mẻ mà bạn có thể khám phá ra mà trước đây bạn đã bỏ lỡ. 

Kết luận

Đọc sách là cách nhanh nhất để mở rộng thế giới quan và cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, đừng đặt mục tiêu đọc một số lượng sách cụ thể mỗi năm. Thay vào đó, hãy đảm bảo bạn chọn cuốn sách phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống của mình, tạo các mục hành động và xem lại những cuốn sách thay đổi cuộc đời.

Chỉ đọc sách sẽ mở rộng kiến ​​thức, nhưng việc áp dụng nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Đọc một vài cuốn sách hay mỗi năm và có thời gian thực hiện sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn, sung túc hơn và sáng suốt hơn. 

- Tham khảo learntrepreneurs


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…
2

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.
3

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.

Chuyện ốm đau, đừng tùy tiện nói với người khác kẻo rước phiền hà!

Tôi khuyên mọi người, dù bản thân có bệnh hay người nhà ốm phải nhập viện, bệnh có nặng hay nhẹ, việc này không cần phải nói cho tất cả mọi người biết, nếu không sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 15/05/2024