Làm lãnh đạo mà không có 5 đặc điểm này, đừng hỏi vì sao nhân viên thay nhau nghỉ việc

13/08/2020 12:21
Làm lãnh đạo mà không có 5 đặc điểm này, đừng hỏi vì sao nhân viên thay nhau nghỉ việc

Một lãnh đạo có tâm và có tầm thì ít nhất phải sở hữu 5 đặc điểm sau đây mới có thể xây dựng sự tin tưởng và lòng trung thành, dẫn dắt nhân viên cùng đạt được nhiều thành tựu lớn.

Theo các nghiên cứu từ đại học Harvard và Stanford, một lãnh đạo tồi sẽ đem lại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe không kém gì việc hút thuốc lá thụ động, đồng thời cũng trở thành nguyên nhân chính gây ra căng thẳng, áp lực nhiều nhất trong công việc.

Trong một khảo sát gần đây của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho thấy, 60% nhân viên thích có một người sếp mới dễ chịu còn hơn là được tăng lương. Còn khảo sát năm 2017 của công ty BambooHR thì phát hiện ra rằng 44% những người được khảo sát bỏ việc vì phải làm việc với một vị “sếp” tồi.

Đó chính là lý do mà người ta càng sớm nhận thức được các dấu hiệu không tốt của một vị lãnh đạo thì càng có lợi cho cả sức khỏe, tinh thần và sự nghiệp. Bạn cũng có thể rời đi sớm hơn trước khi lún sâu vào môi trường làm việc đó.

Sau đây là những đặc điểm quan trọng mà một leader có tâm và có tầm phải nắm bắt được, nếu không, bạn nên suy nghĩ lại về việc có nên phò tá vị sếp này lâu dài hay không.

1. Luôn thể hiện sự quan tâm về mức lương và thu nhập của nhân viên

Nhiều lãnh đạo cho rằng, thỏa thuận lương ban đầu đạt được khi nhận việc chính là tất cả những gì một nhân viên cần có để chăm chỉ làm việc. Thực tế, một cơ chế điều chỉnh tương đối linh hoạt, phụ thuộc nhiều vào năng lực và sự đóng góp tương ứng mới là nhân tố kích thích mọi người nỗ lực, giải phóng nhiều khả năng của mình hơn.

Thông qua sự thay đổi này, mỗi người cũng phát hiện rằng, sự phấn đấu của bản thân đã được lãnh đạo quan sát và ghi nhận, từ đó càng tích lũy thêm động lực tích cực trong công việc. Tiền thưởng, tiền làm thêm giờ... đều là cách ghi nhận những nỗ lực của nhân viên về mặt tài chính. Ngược lại, người lao động sẽ có xu hướng từ bỏ nếu như những cố gắng của họ không được hồi đáp xứng đáng.

 Làm lãnh đạo mà không có 5 đặc điểm này, đừng hỏi vì sao nhân viên thay nhau nghỉ việc: Gặp sếp hội tụ đủ, bạn nhớ phò tá lâu dài!  - Ảnh 1.

Tiền thưởng, tiền làm thêm giờ... đều là cách ghi nhận những nỗ lực của nhân viên về mặt tài chính.

2. Đưa ra cơ hội thăng tiến trong công việc

Sự kích thích về mặt vật chất của bất kỳ công việc nào cũng luôn có giới hạn. Một nhân viên thông thường cũng không thể liên tục tăng lương suốt một thời gian dài. Sau khi đạt tới ngưỡng thu nhập nhất định, người ta sẽ để tâm hơn tới vị trí của mình trong bộ máy doanh nghiệp.

Làm việc nhiều hơn và tốt hơn so với những gì bạn được yêu cầu là đặc điểm của một nhân viên giỏi. Một ông chủ tuyệt vời là người nhận ra điều đó và để bạn biết rằng họ luôn đánh giá cao cống hiến của bạn.

Chính vì lẽ đó, việc thăng chức cho nhân viên là một trong những đãi ngộ mà người lãnh đạo bắt buộc phải quan tâm. Các nhân sự có kỹ năng xuất sắc sẽ không bao giờ chấp nhận “dậm chân tại chỗ” ở cùng vị trí quá lâu, dựa trên những thành tựu mà họ đã đạt được. Nếu lãnh đạo không thể cho họ thấy hy vọng về lộ trình thăng tiến tương lai thì chẳng ai nguyện phò tá lâu dài cả.

3. Cung cấp không gian để cải thiện khả năng

Sự phát triển năng lực cá nhân, tiến bộ hơn về kỹ năng và trình độ chuyên môn của cấp dưới không chỉ hỗ trợ cho lãnh đạo đạt được những mục tiêu sự nghiệp, mà còn là nguyên nhân khiến một nhân viên tình nguyện gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. Thông qua công việc, họ được tạo cơ hội để tích cực học hỏi, rèn luyện và phấn đấu để cải thiện khả năng, nâng cao tầm nhìn.

Các nhà quản lý khôn ngoan là người biết cách “đầu tư” chính xác vào chính những con người trong nhóm của họ bằng cách giúp các nhân viên có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Khi làm được điều đó, họ sẽ khuyến khích các nhân viên của mình cống hiến nhiều hơn và trách nhiệm hơn.

 Làm lãnh đạo mà không có 5 đặc điểm này, đừng hỏi vì sao nhân viên thay nhau nghỉ việc: Gặp sếp hội tụ đủ, bạn nhớ phò tá lâu dài!  - Ảnh 2.

4. Làm tốt các đãi ngộ danh dự

Trong cuốn sách Đắc nhân tâm (How to Win Friends & Influence People), Dale Carnegie đã nói rằng: "Hãy chân thành khi cảm kích người khác, và đừng tiết kiệm lời khen tặng".

Đây chính là kỹ năng quan trọng nhất mà một lãnh đạo tốt phải có và liên tục phát huy. Đã là người làm nhiệm vụ quản lý, họ phải nắm bắt được tâm lý yêu thích lời khen ngợi và không bao giờ có giới hạn về số lời khen của số đông mọi người. Sự ngợi khen đúng lúc, đúng chỗ có thể giúp người ta cảm thấy được tin tưởng, tự hào và muốn cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với những mỹ từ đó.

Một ông chủ tuyệt vời sẽ hiểu được quy luật này và biết cách vận dụng nó để thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân sự. Thông qua đó, họ kích thích được tinh thần cầu tiến và phát triển của nhân viên.

Ngược lại, nếu làm việc với lãnh đạo hay chì chiết, trách mắng, giận dữ và đổ tội cho nhân viên của mình thì chỉ tạo ra môi trường làm việc đầy tiêu cực, là rào cản của sự sáng tạo và lòng trung thành.

5. Quan tâm tới cuộc sống mọi người

Đó có thể là sự quan tâm đến từ một khía cạnh rất nhỏ bé và đời thường, chẳng hạn như, một lời chúc mừng vào ngày sinh nhật của nhân viên, thông cảm cho vấn đề bất ngờ về gia đình hoặc sức khỏe khiến cấp dưới phải xin nghỉ đột xuất, chấp thuận yêu cầu ứng lương trong phạm vi cho phép để trang trải cuộc sống… Bản chất của các mối quan tâm này sẽ tác động tới cảm xúc cá nhân của nhân viên, tạo ra sự liên kết mạnh mẽ.

Sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ giúp người quản lý hiểu rõ hơn về đội nhóm của mình, đồng thời có thể cảm thông và có những chia sẻ phù hợp với hoàn cảnh của mỗi người. Một vị lãnh đạo giỏi luôn biết gắn kết cả tập thể bằng cảm xúc và sự nhiệt tình. Nếu một ông chủ không quan tâm đến nhân viên thì sao có thể mong đợi nhận được sự quan tâm từ phía họ? Không thể và không bao giờ có được.

Có thể nói rằng, sự thành bại của một nhóm phụ thuộc rất nhiều vào sự tin tưởng, và người lãnh đạo chính là “thợ xây” của sự tin tưởng đó. Đi theo một quản lý biết quan tâm và sẻ chia, bạn mới có thể khai phá càng nhiều năng lực tiềm tàng của chính mình, gặt hái những thành tựu xứng đáng. Còn đi theo một vị sếp tồi, tất cả những gì bạn nhận được chỉ là sự tiêu cực, chán chường và muốn bỏ việc mà thôi.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Cảm phục nghị lực và cuộc đời đẹp đẽ của cô gái không tay

Inga Petry (20 tuổi) là một nữ sinh viên trường luật sống ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Cô sinh ra mà không có hai cánh tay.

Thành công còn là một loại trí tuệ: Nếu thấy điều gì đó không phù hợp, hãy thẳng thắn từ bỏ!

Từ bỏ không phải là một thái độ, mà là một cách suy nghĩ. Người khôn ngoan hiểu rõ: Từ bỏ không đồng nghĩa là thất bại và kiên trì không hẳn lúc nào cũng đúng

Lệnh cho tất cả sĩ quan cùng đào 1 cái rãnh, vị tướng tìm ra người sẽ được thăng chức

Viên sĩ quan đã nói gì mà có thể giúp chính mình được thăng chức?

Ném 2 tờ tiền và 1 hòn đá xuống đất, người đàn ông thu được kết quả bất ngờ

Câu chuyện tưởng như bình thường giữa người công nhân và quản lý của anh ta lại chính là một bài học quan trọng cho bạn trong cuộc sống.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA?

Lý Tiểu Long nằm trong thế hệ những người theo đuổi võ học đầu tiên tự mình trải nghiệm và sáng tạo nên phong cách võ thuật tổng hợp.

Nữ tình nguyện viên phố núi "gây thương nhớ" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bức ảnh đăng tải trên trang Fanpage của huyện Anh Sơn (Nghệ An) nhanh chóng "gây bão" bởi vẻ đẹp trong veo của nữ tình nguyện viên. Rất nhanh chóng, cộng đồng mạng "truy lùng" nhân vật trong bức ảnh.

Cắt ngắn cây thập tự để di chuyển dễ dàng hơn, người đàn ông phải trả giá đắt

Câu chuyện này là bài học cho tất cả chúng ta chứ không riêng gì một ai.

Cậu bé có IQ 210, cao hơn cả Albert Einstein: Từng được thế giới tung hô nhưng 30 năm sau lại có lựa chọn bất ngờ

Với Kim, hào quang ngày xưa giống như một gánh nặng. Giờ đây, ông hạnh phúc hơn bao giờ hết khi được tự do, được sống là chính mình mà không phải gồng lên theo mong muốn của bất kỳ ai.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024