Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA?

11/08/2020 19:30
Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA?

Lý Tiểu Long nằm trong thế hệ những người theo đuổi võ học đầu tiên tự mình trải nghiệm và sáng tạo nên phong cách võ thuật tổng hợp.

Nhiều người cho rằng nước Mỹ là nơi sáng tạo ra võ tự do (MMA - Mixed Martial Arts), nhưng tờ tin tức South China Morning Post (Hong Kong) nhận định rằng võ tự do từ lâu đã là một phần quen thuộc của đời sống văn hóa đường phố Hong Kong.

South China Morning Post cho rằng có thể xem huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long thuộc vào thế hệ những người đầu tiên trải nghiệm và sáng tạo nên võ tự do.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA? - 1

Từ khi còn là một thiếu niên, Lý Tiểu Long đã thích kết hợp các môn phái võ thuật khác nhau vào phong cách của riêng mình, ông đưa võ tổng hợp vào những cuộc tỷ thí diễn ra trên đường phố Hong Kong, thời điểm đó là vài thập kỷ trước khi thành lập nên giải đấu UFC (Ultimate Fighting Championship) ở Mỹ, một giải đấu danh tiếng hàng đầu của thể loại võ thuật tổng hợp.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA? - 2

Từ một cảnh phim trong “Long tranh hổ đấu”…

Ngày càng có nhiều người đam mê tìm hiểu lịch sử võ thuật hứng thú với giả thiết rằng người đầu tiên sáng tạo ra võ tự do hay còn gọi là võ tổng hợp chính là Lý Tiểu Long. Trong một cảnh phim của “Enter the Dragon” (Long tranh hổ đấu - 1973), hai nhân vật của Lý Tiểu Long và Hồng Kim Bảo cùng tỷ thí so tài cao thấp tại một ngôi chùa.

Trong cảnh phim này, nhân vật của Lý Tiểu Long đã áp dụng những động tác của bộ môn võ thuật jiu-jitsu và judo nhưng theo một phong cách pha trộn, phá cách, đầy mới mẻ, khiến nhiều người cho rằng đây chính là một trong những bằng chứng cho thấy Lý Tiểu Long đã có những thử nghiệm đầu tiên về võ tự do, qua chính những cảnh thi đấu đối kháng của các nhân vật mà ông đảm nhận.

Ông Dana White, chủ tịch đương nhiệm của giải đấu võ thuật tổng hợp UFC danh tiếng tại Mỹ, cũng nhìn nhận Lý Tiểu Long là “ông tổ của MMA” vì ngôi sao phim võ thuật đã phá vỡ những rào cản giới hạn giữa các môn phái, pha trộn lại và tạo thành một phong cách võ thuật tổng hợp đầy ấn tượng.

Điều đáng tiếc là cuộc đời của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long quá ngắn ngủi, ông sớm qua đời ở tuổi 32 vì phù não, ông ra đi vào ngày 20/7/1973. Sau khi Lý Tiểu Long qua đời, phong trào tập luyện thể thao đối kháng bắt đầu nở rộ trên khắp thế giới. Cho tới hôm nay, người ta vẫn đang tiếp tục thử nghiệm những phong cách võ thuật tổng hợp đa dạng.  

Thời hoàng kim của phim võ thuật

Những bộ phim võ thuật bắt đầu vươn xa ra khỏi thị trường Hong Kong vào giữa thập niên 1960. Khi bộ phim “Enter the Dragon” (Long tranh hổ đấu - 1973) được ra rạp sau khi nam chính Lý Tiểu Long đã qua đời, bộ phim thành công vang dội ngoài phòng vé, thu về doanh số 350 triệu USD từ phòng vé toàn cầu, trong khi mức đầu tư sản xuất phim chỉ 860.000 USD.

Từ đó, phim võ thuật được người xem điện ảnh ở cả phương Đông và phương Tây biết tới, yêu thích. “Enter the Dragon” cũng là bộ phim võ thuật phương Đông đầu tiên được đồng sản xuất bởi một hãng phim lớn ở Hollywood.

Đã có thời ai cũng học võ

Hồi đầu thế kỷ 20, vì những biến động thời cuộc, nhiều người từ Trung Quốc đại lục sang Hong Kong sinh sống. Trong số này, có cả những bậc thầy võ thuật, nhiều người liền tìm tới họ để học võ tự vệ do thời bấy giờ, đời sống xã hội khá hỗn loạn, nhiều tội phạm đường phố hoành hành.

Khi ấy, đã có tới hơn 400 lò võ xuất hiện ở Hong Kong trong giai đoạn thập niên 1960-1970, đây được xem là thời kỳ hoàng kim của võ học tại Hong Kong.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA? - 3

Lý Tiểu Long học từ những cuộc đấu võ tỷ thí trên mái nhà

Những cuộc đấu võ tỷ thí trên đường phố đã từng là một nét văn hóa đường phố của Hong Kong, khi ấy những lò võ đào tạo cho các học viên của mình những thế võ riêng đặc trưng. Học viên của các lò võ khác nhau liền thách đố nhau trong những cuộc đấu tay bo trên đường phố.

Nhà chức trách không ủng hộ những cuộc đấu này và coi đây là nguy cơ gây mất an ninh trật tự, các thanh niên học võ khi ấy liền đưa những cuộc tỷ thí lên mái nhà để tránh khỏi những rắc rối với nhà chức trách.

Khi còn ở lứa tuổi thiếu niên, Lý Tiểu Long đã thường theo dõi và tham gia vào những cuộc đấu võ như vậy, Lý Tiểu Long quan sát và âm thầm “nhặt” ra những kỹ thuật khiến mình cảm thấy ưng ý rồi kết hợp lại để tạo thành phong cách riêng của mình.  

Diệp Vấn, huyền thoại võ thuật, bậc thầy trong môn võ Vịnh Xuân đã luôn khuyến khích các học trò của mình hãy học hỏi ở bên ngoài lò võ, để tự mình mài giũa năng lực võ thuật của bản thân. Người học trò nổi tiếng nhất của Diệp Vấn chính là Lý Tiểu Long.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA? - 4

Lý Tiểu Long - “Ông tổ của võ tự do”

Ngày nay, các võ sĩ MMA không cần phải lo về việc một động tác hay kỹ thuật nào đó mà họ sử dụng trong thi đấu không đúng với tiêu chuẩn của một môn võ truyền thống nào đó. Giờ đây, họ có thể sử dụng bất cứ phương pháp nào để thể hiện năng lực bản thân, miễn là phương pháp ấy đưa họ tới chiến thắng nhanh nhất trong cuộc đấu.

Đây cũng chính là lý thuyết cơ bản đằng sau môn võ Jeet kune do (Triệt quyền đạo) do Lý Tiểu Long sáng lập từ hơn hai thập kỷ trước khi giải đấu UFC đầu tiên được tổ chức ở Mỹ hồi năm 1993.

Lý Tiểu Long nhấn mạnh vào việc sử dụng những kỹ thuật hiệu quả trong thực chiến, tư duy này đúng với hoạt động luyện tập đầy tính thực tế của các võ sĩ MMA hiện nay. Vì vậy, từ lâu, Lý Tiểu Long đã được nhiều người xem như “ông tổ của MMA”, trong đó có chủ tịch đương nhiệm của giải đấu võ tự do UFC nổi tiếng tại Mỹ - ông Dana White.

Có phải Lý Tiểu Long là cha đẻ của võ tự do MMA? - 5

Sức mạnh không đến từ cơ bắp

Trong thời gian đầu luyện võ, Lý Tiểu Long tập trung vào việc gia tăng cơ bắp, nhưng huyền thoại võ thuật nhanh chóng nhận ra rằng cơ bắp lớn thực tế lại làm chậm tốc độ thi triển động tác. Lý Tiểu Long muốn tạo ra được yếu tố bất ngờ, khó đoán trong các thế võ, vì vậy, ngay lập tức, Lý Tiểu Long chuyển hướng sang phát triển nội lực, nội công và duy trì một thể hình gọn ghẽ, nhanh nhẹn.

Ban đầu, hồi giữa thập niên 1960, Lý Tiểu Long tăng cân mạnh, lúc này chàng trai trẻ hào hứng với việc luyện tập thể hình để mau chóng đạt được thân hình to lớn.

Nhưng Lý Tiểu Long phát hiện ra rằng việc sở hữu những bó cơ lớn thực tế lại gây cồng kềnh, vướng víu trong cách thi triển các động tác võ thuật, làm chậm khả năng ra đòn, Lý Tiểu Long liền chuyển hướng luyện tập và không còn theo đuổi thân hình đồ sộ nữa, lúc này, anh theo đuổi việc gây dựng nội công để phục vụ thực sự đắc lực cho những cuộc thực chiến.

Lý Tiểu Long càng lúc càng trở nên gọn gàng, săn chắc hơn, đến thập niên 1970, Lý Tiểu Long còn kết hợp việc luyện tập với chế độ ăn uống khoa học, để tạo nên một thể chất thực sự khỏe mạnh, dù không sở hữu những bó cơ ngồn ngộn.

Lúc này, thân hình Lý Tiểu Long đã trở nên nhỏ hơn trước, huyền thoại võ thuật tham gia diễn xuất trong những bộ phim võ thuật xuất sắc nhất trong sự nghiệp của mình.

Việc Lý Tiểu Long thử nghiệm những phương pháp luyện tập khác nhau, linh hoạt, uyển chuyển trong cách áp dụng những kỹ thuật đấu võ đa dạng của nhiều môn phái, đã giúp huyền thoại võ thuật tự mình phát triển nên phong cách đặc trưng riêng của bản thân.

Võ tự do hiện đại

Trong vòng một thập kỷ qua, võ tự do (MMA) đã phát triển nhanh chóng và hiện giờ là một trong những bộ môn thể thao được yêu thích nhất trên thế giới. Giải đấu UFC cũng là giải đấu võ thuật tổng hợp lớn nhất thế giới.

Lý Tiểu Long sinh thời không đặt lòng tin tuyệt đối vào riêng một môn võ nào. Huyền thoại võ thuật này đã học hỏi ở nhiều môn phái võ thuật khác nhau, phân tích rồi tổng hợp lại để tạo nên phong cách riêng của mình và đặt tên là “Jeet kune do”. Lý Tiểu Long cho tới hôm nay vẫn tiếp tục là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đối với những võ sĩ MMA đương đại.

Tư duy võ thuật của Lý Tiểu Long phá vỡ những giới hạn cứng nhắc trong võ thuật và mời gọi tất cả những môn phái võ thuật trên khắp thế giới cùng bước vào cuộc chơi thú vị của võ thuật thực chiến, điều quan trọng nhất là giành chiến thắng sau cùng trong cuộc đấu.

Xem Lý Tiểu Long thực chiến trong đoạn clip hiếm hoi

Lý Tiểu Long khiến đối thủ ngã ngồi bằng một cú đấm

Bích Ngọc

Theo South China Morning Post


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nữ tình nguyện viên phố núi "gây thương nhớ" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bức ảnh đăng tải trên trang Fanpage của huyện Anh Sơn (Nghệ An) nhanh chóng "gây bão" bởi vẻ đẹp trong veo của nữ tình nguyện viên. Rất nhanh chóng, cộng đồng mạng "truy lùng" nhân vật trong bức ảnh.

Cắt ngắn cây thập tự để di chuyển dễ dàng hơn, người đàn ông phải trả giá đắt

Câu chuyện này là bài học cho tất cả chúng ta chứ không riêng gì một ai.

Cậu bé có IQ 210, cao hơn cả Albert Einstein: Từng được thế giới tung hô nhưng 30 năm sau lại có lựa chọn bất ngờ

Với Kim, hào quang ngày xưa giống như một gánh nặng. Giờ đây, ông hạnh phúc hơn bao giờ hết khi được tự do, được sống là chính mình mà không phải gồng lên theo mong muốn của bất kỳ ai.

Đinh Khánh Ly: Từ một đứa trẻ trầm cảm trở thành cô giáo dạy đàn, lnhạc sĩ kiêm giám đốc

Xinh đẹp, bản lĩnh, đa tài và có cuộc sống êm đềm đáng mơ ước, nhưng ít ai biết Khánh Ly đã từng trải qua cả thanh xuân giông bão với vô vàn mất mát hi sinh để được trọn vẹn như bây giờ: vừa là nữ giám đốc, vừa là nhạc sĩ kiêm cô giáo dạy trẻ tự kỷ đặc biệt và làm vợ làm mẹ trong một gia đình viên mãn.

Nhậu say tới bến, hôm sau chồng sững sờ trước phản ứng chưa từng có của vợ

Cũng như mọi lần, người chồng nhậu nhẹt say sưa, khi về tới nhà đã chẳng còn biết trời đất là gì nữa. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên thú vị lại chờ đợi anh vào sáng hôm sau.

Công nhân lười nhác, ông chủ viết số 5 lên bảng tình hình lập tức thay đổi

Tại sao chỉ với 1 con số trên bảng đen, chủ một công ty đã có thể khiến các công nhân của mình lao động tích cực trở lại?

5 nhà sư đi đến tu viện, cuối cùng chỉ 1 người tới nơi, vậy chuyện gì xảy ra giữa đường?

Câu chuyện về 5 nhà sư là một bài học sâu sắc về cách chúng ta nhìn người và nhìn lại chính mình.

Vòng eo "siêu thực" của hot girl sở hữu follower "khủng"

Võ Ngọc Trân có hơn 650.000 lượt theo dõi trên Instagram, lượng fans đông không thua kém các ngôi sao giải trí hàng đầu. Hot girl này sở hữu vóc dáng đẹp nuột nà mọi cô gái đều mơ ước.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024