Covid-19 là cuộc "thử lửa" ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

29/03/2020 08:30
Covid-19 là cuộc "thử lửa" ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Khi "cơn sóng thần" Covid-19 đang đe doạ mọi ngành nghề, các chủ doanh nghiệp là những người phải mất ăn mất ngủ nhất vì vừa phải lo cách để công ty tồn tại, vừa phải bảo đảm thu nhập cho nhân viên.

Đọc bao tin tức về sự lao đao của doanh nghiệp những ngày này, tôi chợt nhớ đến vị doanh nhân nổi tiếng "giỏi vượt khó" của Nhật Bản: Inamori Kazuo.

Hơn nửa thế kỷ trước, có một người Nhật Bản từ tay trắng, vượt qua bao cơn bão của cuộc đời lẫn thương trường để tạo nên doanh nghiệp tỷ đô la. Ông là Inamori Kazuo, lão đại thụ kinh doanh của Nhật Bản được xếp vào danh sách những doanh nhân tài ba nhất Nhật Bản sau thế chiến 2, ngang hàng với các nhà sáng lập tập đoàn Sony và Honda. Không chỉ tự gây dựng 2 đế chế tỷ đô là công ty gốm sứ Kyocera và tập đoàn viễn thông KDDI, ông cũng chính là người đã vực dậy hãng hàng không Nhật Bản (JAL) từ trên bờ vực phá sản.

Nổi tiếng là doanh nhân "giỏi vượt khó", ông chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn, khủng hoảng trong cuốn sách "Triết lý kinh doanh của Kyocera":

1. Phát huy tinh thần sáng tạo, đừng sợ những ngã rẽ mới, hãy khai phá con đường chưa từng có ai bước qua

Năm 1984, Inamori Kazuo thành lập Daini-Denden, một công ty tư nhân đầu tiên tham gia lĩnh vực viễn thông. Từ sau thời Minh Trị, trong suốt 100 năm ngành viễn thông của Nhật Bản đã chịu sự độc quyền của một công ty điện thoại viễn thông của nhà nước. Khi chính phủ cho phép tự do hoá thị trường vào đầu thập niên 1980, Inamori Kazuo đã quyết định vào cuộc.

Thời điểm đấy, vị doanh nhân này đã qua tuổi 50 và "không hề biết gì về ngành viễn thông cả". "Chúng tôi đã nhảy vào một thế giới tối đen như mực mà không hề biết gì về nó", ông kể lại, "chỉ có trong tay thứ vũ khí duy nhất là triết lý Kyocera và dũng cảm đương đầu với khó khăn".

"Tôi điều hành công việc kinh doanh giống như đi giữa biển rộng tối tăm mà không hề có bản đồ biển trong tay. Ngoài ra để công ty có thể sống sót, tôi cũng đã luôn bước đi trên những con đường mới", ông kể.

Một ví dụ khác. Công ty gốm sứ Kyocera lu ô n luôn không ngừng mở rộng, thay đổi công nghệ. "Liệu có thể mang công nghệ gốm ứng dụng vào những lĩnh vực nào nữa?", Inamori Kazuo rất thường nghĩ đến câu hỏi này. Một lần, trong khi đang sang thị trường Mỹ, ông bắt gặp linh kiện bán dẫn và bắt đầu sử dụng gốm để sản xuất phần đầu của những linh kiện bán dẫn này, từ đó mở ra một hướng phát triển kinh doanh mới.

Kinh tế khủng hoảng cũng là thời điểm vàng cho những sáng tạo mới, biết đâu, đây lại là bước ngoặt cho giai đoạn phát triển đột phá của công ty bạn? Chuyển hướng sang lĩnh vực khác? Đổi mới công nghệ? Nâng cấp quy trình làm việc? Tìm phương thức phục vụ khách hàng tốt hơn? Hẳn bạn còn nhớ sáng kiến bánh mì thanh long của ông "vua bánh mì" Kao Siêu Lực chứ?

"Khai phá một lĩnh vực hoàn toàn mới chưa ai chạm tay đến là điều không hề dễ dàng. Nó giống như chúng ta đang đi giữa đại dương bao la mà không hề có bản đồ biển và la bàn", Inamori Kazuo nói. Nhưng chính ông cũng cho hay, "việc coi trọng sự sáng tạo, bước đi trên con đường của chính mình mà không có ai chỉ dẫn đã trở thành thói quen của chúng tôi".

Covid-19 là cuộc thử lửa ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ tỷ phú nổi tiếng Nhật Bản - Ảnh 1.

2. Nhà lãnh đạo phải tự chấn chỉnh tinh thần trước tiên: Mạnh mẽ, không được phép bi quan

Inamori Kazuo sinh năm 1932, lớn lên trong thời kỳ gian khó của nước Nhật sau thế chiến thứ hai. Trong độ tuổi đi học, ông đã phải "mải mê tìm miếng ăn giữa những cánh đồng cháy rụi" của đất nước hoang tàn sau chiến tranh.

Thời trẻ của Inamori Kazuo vô cùng tối tăm. "Vào những năm cuối cấp một, tôi mắc bệnh lao và gần chết. Tôi đi thi hai lần vào trường cấp hai của chế độ cũ nhưng đều thất bại, đến cả khi thi đại học tôi cũng không thành công. Đến khi tốt nghiệp đại học, tôi lại không vào được công ty như mình mong muốn. Quả thật đó là thời thanh xuân có hết lần vấp ngã này đến cú sẩy chân khác", ông kể lại.

Những trải nghiệm đó đã hình thành nên phẩm chất kiên cường, giúp Inamori Kazuo vượt qua những khó khăn thương trường sau này. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kagoshima, Inamori Kazuo làm việc cho một công ty sản xuất gốm sứ ở Kyoto, làm nhiệm vụ nghiên cứu công nghệ làm gốm. "Là sinh viên tốt nghiệp một trường đại học ở tỉnh lẻ, mãi mới tìm được việc làm, tôi đã thực sự lo lắng không biết cuộc đời mình sẽ ra sao", ông thuật lại. Nhưng ông đã kiên quyết "dành trọn sự tập trung của mình cho công việc nghiên cứu".

Nhờ vậy, ông có thành tựu nhất định trong nghiên cứu sản phẩm, sau này có cơ hội thành lập công ty gốm sứ của riêng mình - Kyocera. Ông áp dụng tinh thần vượt khó này để lèo lái công ty qua khó khăn, đặc biệt trong những cuộc khủng hoảng ngặt nghèo, cả thị trường "đóng băng" tưởng như không có lối ra nào.

"Khi công việc làm ăn không còn thuận lợi như thiếu đi một, hai nhân viên, tài chính cạn kiệt, có những doanh nhân ngay lập tức nói rằng "chẳng còn hy vọng gì cả" và quyết định từ bỏ", Inamori Kazuo kể trong "Triết lý kinh doanh của Kyocera", "Mỗi khi nghe ai đó nói đến: "Đến cả xe ô tô cũng bị tổ chức tín dụng tiêu dùng tịch thu, tôi chỉ còn lại nợ nần và một vài nhân viên. Thật sự là tôi phải từ bỏ thôi", tôi đều nghĩ rằng:

"Nếu không có ô tô thì vẫn còn xe đạp. Hơn nữa nếu không có tiền để mua xe đạp thì quanh thành phố có rất nhiều xe đạp bỏ đi. Sao không kinh doanh bằng chính những chiếc xe đạp như thế? Hay nói cách khác, những người làm ăn không thuận lợi thường tự tạo giới hạn cho bản thân mình. Ngay cả khi chẳng còn một xu nào, nếu cố gắng thì chúng ta vẫn sẽ thực hiện được".

"Không chỉ công ty chúng ta mà cả những công ty khác cùng ngành cũng đang rất gian nan", rất nhiều người sẽ nghĩ như vậy mà buông tay, không cố gắng nữa. Nhưng chẳng phải khó khăn mới là điều tạo nên sự khác biệt giữa người tầm thường và kẻ có ý chí mạnh mẽ hay sao?

"Dù ở trong hoàn cảnh khắc nghiệt như thế nào, người lãnh đạo tuyệt đối không được phép có cái nhìn bi quan về cuộc đời mình và tương lai của công ty. Bây giờ có thể các bạn cảm thấy khổ sở, khắc nghiệt; nhưng các bạn vẫn nên tin tưởng cuộc đời mình chắc chắn sẽ có màu của hoa hồng, sẽ mở ra một cách xán lạn; công ty mình từ nay sẽ phát triển", Inamori Kazuo nhấn mạnh.

Covid-19 là cuộc thử lửa ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ tỷ phú nổi tiếng Nhật Bản - Ảnh 2.

3. Lấy "cái tâm" yêu thương, chân thành làm gốc

Cuối cùng, khủng hoảng chính là lúc doanh nghiệp nhìn lại và củng cố triết lý kinh doanh của mình. Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng chính triết lý kinh doanh là nguồn cảm hứng và nền móng vững chắc của một công ty. Tại sao bạn lại bắt đầu kinh doanh ngay từ ban đầu? Chẳng phải là từ niềm đam mê, từ việc yêu thích công việc thuần khiết hay sao? Liệu niềm tin và triết lý dày công xây dựng bấy lâu có dễ đổ vỡ trước những cơn khó khăn này hay không?

Là doanh nhân chịu ảnh hưởng nhiều bởi Phật giáo, Inamori Kazuo tâm niệm: "Cái tâm là điều quan trọng nhất trong công việc kinh doanh". Nếu tâm trong sạch, công việc kinh doanh sớm muộn gì cũng sẽ ổn định. Nhiều doanh nhân mong muốn kiếm được thật nhiều tiền dù phải đạp đổ hay ngáng chân kẻ khác, với những tư duy như vậy, công việc kinh doanh rồi sẽ gặp rắc rối.

"Sau khi bong bóng kinh tế vỡ (thời kỳ từ năm 1991 - 1993 ở Nhật Bản), có rất nhiều hành vi sai trái bị phát hiện và rất nhiều người đã phải chịu sự trừng phạt", Inamori Kazuo nói, "Dù cho ước vọng có mạnh mẽ tới đâu mà bắt nguồn từ tư lợi cá nhân thì cũng đừng mong có một thành công rực rỡ".

Mặt khác, nếu tâm của người doanh nhân tràn đầy yêu thương, thì hãy cứ yên chí tiếp tục nỗ lực, luôn biết ơn và tử tế với người tiêu dùng, đối tác, mọi người xung quanh và nhất là những nhân viên của mình, mọi chuyện rồi cũng sẽ thuận buồm xuôi gió.

Covid-19 là cuộc thử lửa ý chí các nhà lãnh đạo: 3 lời khuyên thấm thía giúp các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ tỷ phú nổi tiếng Nhật Bản - Ảnh 3.

Cuốn sách "Triết lý kinh doanh của Kyocera" đúc kết những trải nghiệm và triết lý kinh doanh của doanh nhân Inamori Kazuo, có thể coi là kết tinh của cả cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh của ông trong hơn 80 năm qua. "Triết lý kinh doanh của Kyocera" là bức tranh chân thực về cách mà người lãnh đạo khởi tạo và thống nhất tư tưởng trong doanh nghiệp mình nhằm vươn tới những đỉnh cao. Không chỉ dành cho doanh nhân, những triết lý sâu sắc này còn hữu ích với tất cả mọi người, như giáo viên, học sinh cho đến người nội trợ...

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Muôn kiếp nhân sinh - Cuốn sách đầu tay của GS John Vũ - Nguyên Phong sắp phát hành

Rất kỳ lạ, trong giai đoạn khó khăn, căng thẳng nhất trong đại dịch COVID-19 vừa qua, các cuốn sách của GS John Vũ - Nguyên Phong lại được mọi người tìm đọc nhiều nhất.
2

Muôn kiếp nhân sinh

“Muôn kiếp nhân sinh” là tác phẩm do Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020 ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm tiền kiếp kỳ lạ từ nhiều kiếp sống của người bạn tâm giao lâu năm, ông Thomas – một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng ở New York.
3

Làm người thú vị - Vì sao bạn thông minh nhưng vẫn nhạt?

Không phải ai thông minh cũng thú vị, đặc biệt là những người mắc những thói quen sau.
4

Chi tiết tình báo quan trọng bị cắt trong X6 - Điệp viên hoàn hảo - Perfect Spy

Larry Berman đã thực hiện đúng ba điều căn dặn của Phạm Xuân Ẩn: “Chỉ được xuất bản khi tôi đã chết, in đúng những gì tôi kể và gia đình tôi không liên can gì đến cuốn sách này”.
5

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu - Phép màu thật sự: Bí mật thay đổi vận mệnh của đời bạn

Ngày mà tôi nhận ra ngón tay cái của mình không còn cũng bắt đầu như mọi ngày hè khác trước khi tôi bắt đầu vào lớp tám.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Nắm chắc 11 bí quyết này để kinh doanh thành công.

Bạn có máu khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Bạn tự hỏi tại sao những nhà kinh doanh nổi tiếng lại có thể thành công như thế? Bí kíp là gì...

Inbound Selling: Phương thức bán hàng tối đa lợi nhuận

Ngày xửa ngày xưa, người bán hàng phải di chuyển khắp các lục địa và vác theo chiếc máy tính cồng kềnh để gặp gỡ khách hàng. Không biết bao lần họ phải ngủ trên máy bay và mơ về việc khách hàng tìm đến họ. Còn ngày nay, Inbound Selling đã biến điều này thành hiện thực.

Hạt giống tâm hồn - Tâm hồn và tình yêu của Thiên Nga

Mẹ gọi điện đến trường cho tôi vào một buổi sáng dông bão để báo tin ông mất. Một người hàng xóm ghé ngang nhà uống cà-phê sáng hôm đó và tìm thấy ông trong bếp...

Inbound PR – Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình Inbound tối ưu cho PR hiện đại

Trong thế giới mới, khi nhìn nhận dưới góc độ tương tác theo thời gian thực của chúng ta, có nhiều cách khác nhau để truyền thông với công chúng. Chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận người mua hàng một cách trực tiếp và họ sẵn sàng chia sẻ những nội dung của chúng ta.

Tìm bình yên giữa vạn biến – Ba bước tìm kiếm sự cân bằng

Không thể tìm kiếm sự cân bằng nếu như không có những phương pháp đúng đắn, quyết tâm cao độ và lộ trình cụ thể.

Làm người thú vị: Bạn có muốn trở thành "Thánh rắc muối" cho mọi câu chuyện?

Bạn đã quá nhàm chán với những câu chuyện “nhạt như nước ốc”? Bạn muốn trở thành một người thú vị, một “vựa muối” trong mọi cuộc trò chuyện? Chắc hẳn ai trong chúng ta đều mong muốn mình có khả năng ăn nói thật thu hút.

Thay đổi phương thức bán hàng bằng Inbound Selling

Hiện đã có tới 60% quyết định mua hàng được tạo ra mà không cần đến nhân viên bán hàng. Chúng ta sẽ tiếp cận người mua như thế nào? Cuốn sách “Inbound Selling” của Brian Signorelli là cẩm nang giúp nhân viên sales thay đổi cách bán, tập trung vào nhu cầu của người mua trước và nhu cầu của người bán sau.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Tìm lại ý nghĩa, giá trị sống khi bên ngoài đảo lộn

Trong thời buổi nhiều khó khăn và hoang mang, cuốn sách “Quẳng gánh lo đi để vui sống” là tác phẩm kinh điển về tự lực và phát triển bản thân của tác giả Dale Carnegie lại càng phát huy giá trị như một lời động viên tinh thần giúp người đọc luôn giữ vững niềm tin khi đối mặt với mọi giông bão.

Điều trị hiệu quả bệnh viêm loét dạ dày tá tràng bằng đông y

Sức khỏe - 28/05/2020 23:00
Hiện nay rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh dạ dày nói chung, viêm loét dạ dày, tá tràng nói riêng rất ngại sử dụng thuốc tây, vì nóng hoặc không trị dứt điểm mà hay tái đi tái lại.

Google bị kiện vì thu thập bất hợp pháp dữ liệu vị trí

Công nghệ - 28/05/2020 22:30
Google đang phải đối mặt với một thách thức pháp lý khác khi họ bị cáo buộc có hành vi thu thập dữ liệu của người dùng bất hợp pháp.

An Giang: Nữ sinh lớp 12 bị nhóm nữ đánh hội đồng trước mặt nhiều người

Thời sự - 28/05/2020 22:18
Mâu thuẫn, 1 nữ sinh lớp 12 ở 1 huyện vùng biên tỉnh An Giang bị nhóm nữ sinh đánh hội đồng tại tiệm Internet trước sự chứng kiến của nhiều người.

Báo Phụ nữ TP.HCM bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong 1 tháng

Thời sự - 28/05/2020 22:07
Ngày 28.5, Cục Báo chí (BộTT&TT) đã có quyết định số 114/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt đối với báo Phụ nữ TP.HCM vì những vi phạm hành chính. Theo đó, tờ báo này bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong thời hạn 1 tháng cùng với mức phạt 55 triệu đồng.

Hôn nhân của tài tử Lee Dong Gun kết thúc sau 3 năm chung sống

Giải trí - 28/05/2020 22:00
Lee Dong Gun và Jo Yoon Hee từng gây ngỡ ngàng khi tuyên bố hẹn hò, kết hôn sau vài tháng quen biết. Nhưng sau 3 năm, cuộc hôn nhân của họ đã kết thúc.

Lisbon trong nỗi nhớ của một hướng dẫn Việt

Du lịch - 28/05/2020 21:30
Chưa thể trở lại công việc vì COVID-19 Hứa Thành Danh chia sẻ bộ ảnh thủ đô Lisbon hiện đại nhưng không kém phần cổ kính.

Nhiều chung cư xuống cấp, phí bảo trì bị chủ đầu tư chiếm dụng

Kinh doanh - 28/05/2020 21:00
Nhiều chủ đầu tư muốn “ôm” quản lý vận hành nhà chung cư để quản lý luôn phần kinh phí bảo trì và sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân. Việc này dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa cư dân với chủ đầu tư, do chung cư xuống cấp nhưng không có tiền bảo trì.

Đi khắp thế giới để tái hiện những cảnh phim trong đời thực

Giải trí - 28/05/2020 20:30
Một nhóm bạn trẻ người Đức cách đây 6 năm đã cùng nảy ra ý tưởng thoạt tiên tưởng khá viển vông, rằng họ sẽ cùng nhau đi khắp thế giới để tái hiện những cảnh phim ấn tượng.

Carole Lombard: Ngôi sao đầu tiên của Hollywood chết trong Đệ nhị thế chiến

Giải trí - 28/05/2020 20:00
Ngày 16.1.1942, nữ diễn viên Carole Lombard lật đồng xu để quyết định về nhà bằng máy bay hay tàu lửa. Thế nhưng, cô không hề biết rằng đó là màn đánh cược với tử thần và cô đã thua.

Clip thót tim xem cậu bé mưu trí thoát khỏi con gấu lớn

Video - 28/05/2020 19:30
Một cậu bé 12 tuổi đã thoát khỏi nguy hiểm cận kề khi bị một con gấu nâu cỡ lớn đuổi theo bằng sự bình tĩnh và mưu trí tuyệt vời của mình.

Bị phản ứng dữ dội, vụ sơn lại tượng ở Công viên Thống Nhất lại đổi màu sơn

Văn hóa - 28/05/2020 19:00
Trước những phản ứng dữ dội của giới mỹ thuật lẫn người dân về việc sơn mới 17 bức tượng với những màu sắc loè loẹt, chiều 26/5, Công viên Thống Nhất đã cho sơn lại màu trắng.

An Giang: Sụp lún và nứt đất dài gần trăm mét ở cù lao Ông Chưởng

Thời sự - 28/05/2020 18:45
Trong khi tình trạng sạt lở ở xã Bình Mỹ, H.Châu Phú và P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên đang còn diễn biến phức tạp thì tại xã Kiến An, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang lại xuất hiện vết rạn nứt và sụt lún đất kéo dài gần trăm mét. Chính quyền phải tiến hành kéo dây, lắp đặt biển cảnh báo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm.

Thực phẩm Kỳ 2: Tương trợ và dâng hiến

Sức khỏe - 28/05/2020 18:30
Dường như, những vật thực cùng sinh tồn rồi trưởng thành trong môi trường khắc nghiệt, nên thuốc luôn hơn hàng được chăm bón theo lối công nghiệp.

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

Điện thoại - 28/05/2020 18:00
Bộ bốn iPhone 12 cuối năm nay mới ra mắt nhưng Fudge, người thạo tin các sản phẩm Apple, đã hé lộ thông tin về cải tiến của camera trên iPhone 13.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/05/2020