‘Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn’ - Tắt đi tiếng nói Con người Phản diện để sống cuộc đời tối ưu

Yến Anh08/02/2024 09:00
‘Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn’ - Tắt đi tiếng nói Con người Phản diện để sống cuộc đời tối ưu

Ít ai biết được rằng, bên trong mỗi người đều đang nuôi dưỡng một Con người Phản diện luôn tìm cách phá bĩnh, ngăn trở bạn đạt đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bạn đã từng không kiểm soát được ngôn từ khi đang lái xe chưa? Dưới cái nắng gay gắt của thời tiết Sài Gòn, tiếng còi xe inh ỏi của người ở phía sau, pha thêm một chút tâm trạng không mấy vui vẻ trong công việc, chỉ cần một ai đó đi sai làn đường và chắn lối cũng khiến bạn bùng nổ cơn giận dữ. Có thể bạn không biết, đó là thời điểm mà Con người Phản diện bên trong bạn đang nắm quyền kiểm soát khiến bạn mệt mỏi và mất năng lượng.

Sự bén rễ của Con người Phản diện

Giống như những bộ phim điện ảnh ăn khách luôn có hai phe chính diện và phản diện để tạo cao trào, bên trong mỗi chúng ta cũng tồn tại hai phiên bản trái ngược nhau, nó được gọi là Con người Tối ưu (Best self) và Con người Phản diện (Anti-self).

Mike Bayer - chuyên gia khai vấn nổi tiếng - xem hai định nghĩa này là yếu tố quan trọng mà mọi người cần biết trên hành trình trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Theo đó, Con người Tối ưu là bản ngã đích thực, chân nguyên của bạn. Nói cách khác, nó là cốt lõi con người bạn. Nhân vật chính diện này trong bạn được miêu tả với nhiều đặc điểm tốt đẹp của một “siêu anh hùng”. Chúng mạnh mẽ, kiên cường và giàu tiềm năng. Nếu muốn trở thành một phiên bản tốt nhất thì chúng ta phải sống cuộc đời do Con người Tối ưu làm chủ.

Thế nhưng, bên cạnh Con người Tối ưu thì vẫn còn một, thậm chí là một số Con người Phản diện hiện hữu bên trong bạn. Chính nhân vật này đã ngăn cản bạn sống một cuộc đời tốt đẹp hơn.

Nếu Con người Tối ưu được tạo ra với các đặc điểm tích cực như bình tĩnh, có học vấn, ấm áp, ân cần… thì Con người Phản diện mang những đặc điểm hoàn toàn đối lập: độc đoán, cầu toàn, đòi hỏi, ái kỷ... Tác giả Mike Bayer khẳng định: “Tất cả chúng ta đều có một hoặc thậm chí vài Con người Phản diện. Đó chính là những khía cạnh dễ bị những điều tiêu cực kích động, ví dụ như nỗi sợ hãi và sự lo lắng.”

Với những đặc điểm tiêu cực, một khi nắm được quyền kiểm soát, Con người Phản diện sẽ bén rễ trong từng tấc của tâm trí và phóng chiếu năng lượng tiêu cực lên hết thảy các hành vi của chúng ta. May mắn thay, chúng ta luôn có cách để khắc phục

Trong cuốn sách “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn”, tác giả Mike Bayer đã cung cấp đầy đủ cách để chúng ta xác định và định hình Con người Phản diện của mình thông qua các câu hỏi đơn giản “Con người Phản diện của bạn có một giới tính cụ thể không?”, “Có phải là một con vật?”, “Con người Phản diện của bạn mặc trang phục gì?”... Sau khi hoàn thành tất cả bài tập của Mike Bayer, bạn sẽ đặt tên và vẽ ra được Con người Phản diện của mình.

Phần lớn mọi người đều sợ đối mặt với những khuyết điểm, thế nhưng việc lẩn trốn không phải là cách giải quyết tốt nhất mà điều này càng khiến Con người Phản diện trở nên mạnh mẽ hơn. Việc quan trọng bạn cần làm là nhìn nhận Con người Phản diện một cách thành thật nhất trước khi tiến đến những thay đổi lớn hơn.

Tt đi tiếng nói Con người Phản diện để sống cuộc đời tối ưu

Vì cuộc sống luôn biến đổi nên chúng ta không thể lúc nào cũng sống như Con người Tối ưu. Bên cạnh đó, có một điều bạn cần lưu ý rằng, như trong một bộ phim truyện, nếu không có những nhân vật phản diện thì câu chuyện không thể trọn vẹn. Tuyến nhân vật này tạo ra tiền đề để truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa cho bộ phim, cũng như việc đối mặt với Con người Phản diện của bản thân sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn trong hành trình khám phá chính mình.

Vì lẽ đó, thay vì sợ hãi hay lẩn trốn Con người Phản diện, bạn cần thúc ép bản thân phải đối mặt với nó. Như Mike Bayer viết: “Chúng ta hoàn toàn chẳng mất gì khi dấn thân và khởi sự thay đổi mọi việc trong cuộc sống của mình. Ngược lại, chúng ta sẽ mất rất nhiều nếu lựa chọn trì hoãn. Đó là khi thời gian cứ vun vút trôi qua, ngày nối tuần, tuần nối tháng, bất chợt chúng ta nhận ra mình đã lãng phí nhiều năm chỉ để làm mọi việc theo cách cũ rích, rằng chúng ta đã không biết dùng khoảng thời gian quý báu đó để phát triển và cải thiện cuộc sống theo những cách khác biệt và đáng kinh ngạc.”

Một khi đã xác định và hiểu rất rõ về các phiên bản khác nhau của Con người Phản diện, vào những lúc gặp khó khăn hay trở ngại, bạn có thể tắt đi tiếng nói của nhân vật này và triệu hồi Con người Tối ưu để giải quyết vấn đề. Ban đầu nó có thể là một quyết định được cân nhắc nhưng về sau sẽ trở thành phản xạ tự động.

Bên cạnh việc giúp bạn xác định Con người Phản diện, trong “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn” Mike Bayer còn hướng dẫn cách trở thành một phiên bản tốt nhất thông qua “SPHERES” – một bộ công cụ giúp xem xét mọi lĩnh vực trong cuộc sống của một người để giúp họ xác định điểm mạnh và yếu của mình. SPHERES là viết tắt của các từ: Xã hội (Social), Cá nhân (Personal), Sức khỏe (Health), Giáo dục (Education), Mối quan hệ (Relationships), Việc làm (Employment) và Phát triển Tinh thần (Spiritual Development). Đây là 7 lĩnh vực trụ cột quyết định chất lượng cuộc sống của một người.

Trên hành trình khám phá bản thân này, Mike Bayer sẽ đưa bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác qua những bài tập trị liệu tinh thần mà ông đã đúc kết được trong suốt quãng thời gian làm chuyên gia khai vấn cuộc đời của nhiều người.

Suy cho cùng, quá khứ không thể quay lại còn hiện tại thì luôn tiếp diễn, bạn không thể sinh ra với cuộc đời mới nhưng luôn có thể cải thiện nó theo một cách tốt nhất. Qua mỗi trang sách, Mike Bayer sẽ giúp bạn nhận ra rằng mình hoàn toàn có thể sống cuộc sống của chính mình nhưng ở một phiên bản hạnh phúc và hoàn thiện hơn. Đừng để những Con người  Phản diện bên trong trỗi dậy mà hãy nuôi dưỡng Con người Tối ưu để sống trọn vẹn nhất, như Mike Bayer đã truyền tải: “Hãy tìm ra cách sử dụng cuộc đời mình tốt nhất, theo hướng cao cả nhất bằng cách chạm tới phiên bản tốt nhất của mình.”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.
2

Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.
3

Chia sẻ từ trái tim - Học cách chuyển hóa nỗi khổ đau từ những bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa là một vị tu sĩ thiên về truyền thống Tịnh Độ. Trong suốt nhiều năm, thầy không chỉ chuyên tâm tu học, trau dồi kiến thức Phật pháp mà còn dành thời gian để thuyết giảng Phật pháp cho Phật tử ở nhiều nơi.
4

Chia sẻ từ trái tim - Hiểu thế nào là nghiệp riêng nghiệp chung?

Nếu gặp người nào tu mà không dễ thương, mình đừng thất vọng. Bởi “Nhân hư, đạo bất hư”. Đạo đâu có hư, chỉ tại người thôi. Cho nên nếu hiểu như vậy, mình sẽ sớm chận đứng được nghiệp tiêu cực của mình. Mình sẽ không thụt lùi và sa sút.
5

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

‘Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn’ – Đừng để câu nói 'Hãy là chính mình' đánh lừa bạn

Lâu nay chúng ta vẫn thường được kêu gọi “Hãy là chính mình”, nhưng là chính mình liệu có tốt hơn không nếu đó là một phiên bản xấu xí của bạn?

Thế giới trong bạn - Sự lệ thuộc về mặt tâm lý

C. hỏi vì sao cô ấy cảm thấy mệt mỏi thế này. Dù dành nhiều năng lượng cho công việc chung, nhưng sâu bên trong cô cảm thấy rã rời.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó”! 3: Khí tiết con nhà võ

Võ sĩ huyền thoại “Tiểu Lý Quảng” sau này ít ai biết. Bởi ông không mở lò võ và từ 1949, chuyển sang ngạch lính; không đeo đuổi nghiệp võ suốt đời như nhiều võ sĩ huyền thoại khác. Nhưng khí tiết con nhà võ chân chính vẫn theo ông suốt đời, cả khi trong lính.

Xoay tư duy chuyển cuộc đời - Tận hưởng lợi ích của việc viết nhật ký

Nếu những ngày cuối nă bạn mệt mỏi và căng thẳng vì công việc, gia đình,… thì bên cạnh việc nghỉ ngơi, bạn cũng có thể viết nhật ký để giải tỏa những lo lắng của bản thân.

Sài Gòn một thuở - 'Dân Ông Tạ đó'! 3: Tay đấm huyền thoại Tiểu Lý Quảng

Vùng Ông Tạ xưa nay có nhiều lò võ, nhiều võ sư, võ sĩ lừng lẫy. Trong đó, có hai huyền thoại võ của Sài Gòn, của cả nước là Kid Dempsey và Tiểu Lý Quảng.

Vượt qua dông bão - Mọi việc sao rồi?

Liệu chúng ta có bao giờ trả lời trung thực những câu hỏi từ những người yêu thương chúng ta nhất hay không?

Sài Gòn một thuở - 'Dân Ông Tạ đó'! 3: Tiếng chuông từ bi vang cùng hồi chuông bác ái

Từ đầu tháng 4 âm lịch, bà con Phật tử khắp nơi, trong đó có Ông Tạ đã bước vào những ngày đón mừng ngày Phật đản sinh. Những ngày này, nhiều con đường chính lẫn đường hẻm khu Ông Tạ rợp màu cờ Phật giáo thân quen.

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Bạn có đang sống với nghệ thuật của mình?

Bạn nghĩ mình đang phát triển hay chỉ đang chuyển động? Một ngày của bạn có hoạt động hiệu quả với con người thật của bạn hay bạn luôn cảm giác bị mắc kẹt trong guồng quay trách nhiệm? Lần gần nhất bạn cảm thấy cháy hết mình là khi nào?

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024