Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Học cách nâng cấp bản thân

Thu Hương02/02/2024 09:00
Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Học cách nâng cấp bản thân

Giữa guồng quay hối hả cuộc sống, việc nâng cao giá trị bản thân giúp bạn sống hạnh phúc hơn, có định hướng rõ ràng theo đuổi đam mê và phát triển sự nghiệp.

Chắc hẳn chúng ta ai cũng phải trải qua cảm giác cô đơn, lạc lõng, mất phương hướng trước cuộc sống. Nó được ví như một “đại dịch thời hiện đại”. Và tất nhiên, không phải ai cũng đủ bản lĩnh, kinh nghiệm sống để vượt qua “đại dịch” một cách dễ dàng. Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn của Mike Bayer sẽ giúp bạn xoa dịu cảm giác đó, soi xét mọi khía cạnh của cuộc đời để hướng đến một bản thể tốt đẹp hơn.

Tác phẩm này được viết bằng trải nghiệm của chính tác giả - một người nghiện ma túy nặng ở tuổi đôi mươi nhưng nay đã thành “Coach Mike” nổi tiếng ở nước Mỹ nhờ khám phá được con người tối ưu của chính mình.

Ngay từ những trang đầu tiên của cuốn sách, tác giả chia sẻ: “Thỉnh thoảng chúng ta cũng phải bước vào bóng tối để hiểu được thế nào mới thực sự là ánh sáng. Tôi chẳng lạ gì với bóng tối. Mười sáu năm trước, tôi lần đầu đối mặt với bóng tối khi nhác thấy hình ảnh hốc hác, bệnh hoạn của mình trong gương phòng tắm sau cả tuần lễ nhậu nhẹt bê tha, tôi nhận ra ánh sáng nội tâm của mình đã hoàn toàn bị che lấp bởi bóng tối của việc nghiện ngập ma túy đá”.

Theo Bayer, trong mỗi người đều tồn tại 2 phiên bản song song, trái ngược nhau. Một bên là con người tối ưu, bên còn lại là con người phản diện. Để sống một cuộc đời trọn vẹn bạn cần phải tắt đi tiếng nói của con người phản diện và tập trung phát triển vào con người tối ưu.

Công thức để chạm đến con người tối ưu được Bayer gói gọn trong “SPHERES” - bộ công cụ giúp xem xét mọi lĩnh vực trong cuộc sống bao gồm xã hội, cá nhân, sức khỏe, giáo dục, mối quan hệ, việc làm và phát triển tinh thần. Nếu một trong 7 lĩnh vực này bị khiếm khuyết, bạn sẽ khó lòng sống một cuộc đời trọn vẹn, hạnh phúc.

Trong tác phẩm, tác giả đã dành 7 chương sách để nói về các lĩnh vực này. Mỗi chương luôn đi kèm các bài tập giúp bạn xác định những điểm yếu, mạnh, điểm cần thay đổi.

Về xã hội, bạn nên phóng chiếu con người đích thực của bạn ra thế giới trong các tình huống giao tiếp. Lợi ích từ các tương tác xã hội sẽ giúp rèn luyện đầu óc.

Về cá nhân, tác giả khuyên bạn cần hướng vào bên trong tìm hiểu mối quan hệ của bạn với chính mình. Tự chăm sóc bản thân, xây dựng lòng trắc ẩn là nền tảng để bạn có được một cuộc sống lý tưởng, không bị chìm nghỉm dưới áp lực của công việc, gia đình, bạn bè và những trách nhiệm khác.

Về sức khỏe, đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hạn chế các hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thiếu ngủ, căng thẳng, lạm dụng rượu, đồ uống có đường, uống quá ít nước, lười vận động…

Về giáo dục, duy trì chế độ học tập suốt đời. Giáo dục là chìa khoá giúp chúng ta phát triển, trưởng thành và trở nên tốt đẹp hơn.

Về mối quan hệ, tác giả cho rằng trước hết bạn phải xác lập giá trị bản thân, rồi mới đến mối quan hệ gia đình, các mối quan hệ ngoài xã hội. Theo tác giả, sự kết nối an toàn, lành mạnh trong gia đình là tiền đề tạo nên một cuộc đời có giá trị.

Về việc làm, nếu công việc không phù hợp, bạn hãy thay đổi để phù hợp, tránh lãng phí thời gian quý giá.

Về đời sống tinh thần, bạn phải luôn biết cách phát triển nó. Đời sống tinh thần càng cao, bạn sẽ tạo ra được nhiều giá trị cốt lõi, biết cách đối nhân xử thế…

Với cách tiếp cận gần gũi, chân thực, Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn như cẩm nang cần thiết cho bất cứ ai mong muốn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nếu bạn đang cảm thấy bị mắc kẹt trong chính cuộc sống, việc thực hiện các bài tập trong sách có thể giúp bạn tìm được phương hướng hành động tốt hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024