Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Trở thành con người Tối ưu trong công việc

TRẦN MẶC28/01/2024 08:00
Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Trở thành con người Tối ưu trong công việc

Rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó khăn, thậm chí là mệt mỏi khi phải cố gắng dung hòa giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần rắc rối như thế nếu biết cách trở thành Con người Tối ưu trong công việc.

Bây giờ hãy làm một phép tính đơn giản. Mỗi người chúng ta đều chỉ có 24 tiếng thời gian như nhau, trong đó, chúng ta đã dành 8 tiếng để ngủ. Khi đến tuổi trưởng thành, bạn phải làm việc ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để nuôi sống bản thân và gia đình. Như vậy, quãng thời gian dành cho bản thân chỉ còn 8 tiếng, bao gồm thời gian di chuyển, sinh hoạt, nghỉ ngơi… Vì lẽ đó, nếu bạn không thể là chính mình trong công việc thì bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian quý giá của đời mình.

Trong “Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn”, Mike Bayer viết: “Rất nhiều người dường như đã đánh mất bản thân trong nỗi sợ phải cố trở thành một cái gì đó không phải là họ trong công việc; họ gặp khó khăn khi phải hòa hợp giữa con người mình trong công việc và trong cuộc sống còn lại”.

Tuy nhiên, may mắn là chúng ta vẫn còn cách giải quyết, đó là hãy trở thành Con người Tối ưu của bạn mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là trong công việc.

Qua nhiều năm phỏng vấn và tuyển dụng hàng trăm người cho các công ty lớn nhỏ khác nhau, từ luật sư đến nhà trị liệu, bác sĩ điều trị, quản lý văn phòng, lễ tân, nhân viên dọn dẹp - tác giả Mike Bayer nhận ra có hai kiểu người chính trong cuộc sống này: những người đi làm vì đồng lương và những người đam mê công việc của họ.

Ông chia sẻ: “Không có quả cầu pha lê nào trong buổi phỏng vấn giúp bạn soi ra được ứng viên trước mặt mình thuộc kiểu nhân viên nào. Không có trường học hay lớp đào tạo nào có thể nói chính xác cho chủ doanh nghiệp biết ứng viên kia cuối cùng sẽ trở thành kiểu nhân viên nào. Thế nhưng, những người có đam mê mạnh mẽ với công việc họ đang làm và kết nối được với Con người Tối ưu của họ tại nơi làm việc cuối cùng sẽ nỗ lực trở thành những nhân viên giỏi nhất và hạnh phúc nhất”.

Theo đó, những người đi làm vì đồng lương sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán chường và dường như không thể đợi đến hết chiều thứ Sáu (hoặc là sáng thứ Bảy đối với một số công ty). Họ luôn sợ thứ Hai và cứ thở dài suốt đêm Chủ nhật. Từ đó, nhiều người quan niệm rằng, làm việc phải mệt mỏi thì mới được coi là công việc.

Nhưng điều gì đã làm họ kiệt sức đến thế? Câu trả lời không nằm ở bản thân công việc. Cái họ thiếu là đam mê, niềm vui trong cuộc sống, và thật dễ dàng khi đổ lỗi cho công việc trong chuyện này. Nhưng nhìn ở hướng ngược lại, nếu sự nghiệp là hình ảnh phóng chiếu hoặc thể hiện nghệ thuật của bạn, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng thay vì kiệt sức vì công việc.

Chẳng hạn, nếu bạn thích dành thời gian cuối tuần để ở trong khu vườn của mình, cùng tất cả bạn bè thưởng thức các loại rau trái tươi ngon do bạn tự trồng, thì có thể bạn sẽ phát triển mạnh từ chỗ tạo nên một vườn ươm ở quy mô địa phương. Hoặc nếu mỹ thuật là đam mê của bạn, thì kể cả khi không có tố chất của một Picasso, bạn vẫn có thể làm việc tại cửa hàng bán nguyên phụ liệu mỹ thuật gần nhà hoặc tại cửa hàng đồ thủ công mỹ nghệ, rồi bạn sẽ được ở giữa những gì bạn yêu thích.

Điểm mấu chốt nằm ở cách bạn nhìn nhận về công việc của mình. Hãy nhớ, công việc không chỉ liên quan đến tiền và nó không phải là thứ khiến bạn sợ hãi. Nó là thứ hoàn toàn nằm trong khả năng điều chỉnh của bạn. Bạn có thể, và nên, làm sao cho công việc trở nên phù hợp với tổng thể cuộc sống đích thực của bạn.

Sẽ có những ngày khó khăn, điều đó đúng với mọi công việc, mọi người, mọi thời đại, nhưng không phải ngày nào cũng là một ngày khó khăn. Nếu bạn đã từng yêu thích công việc của mình, nhưng rồi một ngày nó trở nên quá tầm thường, thì hãy chọn xem lại những yếu tố nào trong công việc từng khiến bạn yêu thích nó và nhóm lại ngọn lửa đó trong bạn. Theo một kịch bản hoàn hảo, công việc sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, toại nguyện và cực kỳ quan trọng

Như Mike Bayer đã khẳng định: “Nếu bạn đang sống bằng Con người Tối ưu của mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống thì bất kể nghệ thuật của bạn là gì – dù là người lắp đặt hệ thống ống nước, viết chương trình máy tính, thiết kế thời trang, hầu bàn, đóng đồ nội thất, viết nhạc, trồng rau quả, trang trí nhà cửa, hay bất cứ nghề nghiệp gì khác – bạn vẫn có thể và sẽ cảm thấy tự hào về bản thân.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024