Quản lí công nghệ

Thanh Bích15/11/2022 09:00
Quản lí công nghệ

Ngày nay công nghệ dẫn lái nhiều thứ và các công ti đang dựa ngày càng nhiều lên Công nghệ thông tin (CNTT) cho vận hành doanh nghiệp của họ.

Tuy nhiên nhiều người quản lí không hiểu đủ rõ về CNTT để làm quyết định đúng. Điều đó là rủi ro vì CNTT giữ phần mấu chốt trong vận hành doanh nghiệp. Bất kì cái gì sai với hệ thông tin đều có thể làm chậm trễ chuyển giao sản phẩm, làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và thu nhập. Trong doanh nghiệp, nếu bạn không thể kiểm soát được hàng chuyển giao cho khách hàng hay quản lí chi phí, bạn sẽ thất bại. Nếu bạn không hiểu CNTT và tác động của nó lên doanh nghiệp, bạn có thể không sống sót được trong thế giới cạnh tranh này.

Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh hơn hôm qua do việc bành trướng của công nghệ di động. Gần như mọi thứ đều có thể được quản lí bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v. Với vài tỉ người dùng, những thiết bị này bây giờ kết nối mọi thứ và cung cấp mọi thông tin mà người dùng cần. Mọi người không cần từ điển, máy tính tay, sách, hay đi ra ngân hàng, mua bán tại cửa hàng bán lẻ, hay tới khám bác sĩ v.v. vì tất cả những điều đó là sẵn có trên thiết bị di động.

Xu hướng toàn cầu này sẽ tiếp tục làm thay đổi và tác động vào cuộc sống, doanh nghiệp và xã hội của chúng ta. Chẳng hạn, thiết bị di động và Internet đã cho phép mọi người mua bán gần như mọi thứ tại cửa hàng trực tuyến nhưng chúng cũng cung cấp cơ hội cho các công ti trực tuyến bán trực tiếp cho mọi kiểu khách hàng, cả địa phương và toàn cầu và mở rộng kinh doanh. Khi nhiều người đang dùng thiết bị di động, các công ti tiếp thị bây giờ hội tụ vào quảng cáo di động nhiều hơn để hấp dẫn khách hàng hơn là trên báo chí hay tạp chí. Hiện thời quảng cáo di động là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực thị trường.

Theo một báo cáo mới, ngày nay quãng 45% người đọc tin trực tuyến dùng điện thoại di động và máy tính bảng và 63% số họ xem các sự kiện thể thao trên máy tính bảng và điện thoại thông minh thay vì TV. Ngày nay gọi taxi, đặt thức ăn, đặt phòng khách sạn khi du lịch đều được thực hiện trên điện thoại thông minh. Với những phát kiến như “Internet về mọi thứ”, nơi các thiết bị di động kết nối mọi thứ cho người dùng, nó sẽ thay đổi nhà bạn thành nhà thông minh, kết nối kiểm soát giao thông để lái xe của bạn, đo tiêu thụ năng lượng trong nhà bạn, quản lí công việc của bạn v.v. Nó sẽ làm thay đổi toàn bộ cách mọi người vận hành và doanh nghiệp vận hành trong xã hội.

Tất nhiên, công nghệ yêu cầu người quản lí có tri thức, người có thể hội tụ vào những xuất sắc vận hành để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mới nhưng đồng thời, có khả năng diễn giải những thay đổi của thị trường và thay đổi của công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh. Theo một khảo cứu mới, nhiều người quản lí hiện thời sẽ thất bại khi những cách làm kinh doanh mới tới vì họ không hiểu công nghệ và tác động của nó. Nhiều người không biết cách tích hợp công nghệ với cảnh quan doanh nghiệp vì công ti của họ bây giờ đối diện với những thách thức bởi CNTT phức tạp tăng lên và các mô hình vận hành doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ngày nay yêu cầu hiệu quả chi phí và khả năng điều chỉnh nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là những kĩ năng không được dạy trong trường kinh doanh nhưng dạy trong trường công nghệ thông tin.  Khảo cứu này gợi ‎ý rằng các công ti phải tái cấu trúc cách cấu trúc quản lí hiện thời của họ để đáp ứng với những thay đổi này. Hệ thống quản lí mới phải bao gồm những người được đào tạo trong công nghệ thông tin vì công nghệ tác động vào mọi thứ. Với toàn cầu hoá, thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng nhưng nhiều công ti sẽ không nhận ra điều đó mãi cho tới khi quá trễ.

Ngày nay có sản phẩm tốt là không đủ; người quản lí cũng phải hội tụ vào khách hàng và sự thoả mãn của họ về cả sản phẩm và dịch vụ. Công nghệ thông tin là không mới, nó đã có từ nhiều thập kỉ nay, nhưng nó chưa bao giờ tăng trưởng ra ngoài chức năng hỗ trợ mãi cho tới giờ. Tuy nhiên thời của chúng đã tới: vài năm qua, tính toán di động và tính toán mây đã nổi lên và làm thay đổi mọi thứ.

Bây giờ công nghệ thông tin là chức năng chiến lược cho mọi doanh nghiệp vì khách hàng và các doanh nghiệp đã nắm lấy CNTT là cách tiếp cận chiến lược cho sự tăng trưởng doanh nghiệp của họ. Khi CNTT trở nên lan rộng, đặc trưng của nó về nâng cao tính uyển chuyển doanh nhiệp, tính hiệu quả và hiệu năng rất có thể dẫn tới tăng nhịp thay đổi cho mọi ngành công nghiệp trên toàn thế giới nhưng đầu tiên, nó cần có đủ người quản lí có tri thức để quản lí nó.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Thực hiện công nghệ

Một người quản lí viết cho tôi: “Tôi đồng ý với thầy rằng công nghệ thông tin (CNTT) là quan trọng nhưng làm sao thầy có thể thực hiện CNTT trong một công ti một cách trơn tru nhất có thể được mà không phí thời gian và tiền bạc? Xin thầy lời khuyên.”

Nắm lấy cơ hội

Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.

Tác động của toàn cầu hoá

Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Suy nghĩ của tôi về dạy học

25 năm trước, tôi thường đọc bài giảng trong 45 tới 55 phút. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng học cách dùng những câu hỏi và trả lời ngắn để giữ cho sinh viên khỏi rơi vào buồn ngủ.

Kĩ nghệ phần mềm

Theo một báo cáo năm 2014, Kĩ nghệ phần mềm là một trong những việc làm tốt nhất trên thế giới ngày nay.

Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024