Xu hướng tính toán mây

Lương Đình20/12/2022 09:00
Xu hướng tính toán mây

Ngày nay việc dùng tính toán mây đang tăng lên nhanh chóng với nhiều công ti thích nghi nó như cách mới để giảm chi phí công nghệ thông tin (CNTT). Theo một cuộc điều tra công nghiệp mới, nó cũng tác động lên khu vực công nghiệp khoán ngoài với 25-32% thương vụ khoán ngoài trong năm 2013-2014 liên quan tới chuyển sang mây. Tính toán mây nói tới việc cất giữ, truy nhập dữ liệu và chương trình qua mạng (tức là, internet), thay vì mua kết cấu nền như máy phục vụ và ổ đĩa cứng, các công ti có thể thuê chúng qu

Theo cuộc điều tra này, nhiều khách hàng đang nhận ra ích lợi của tính toán mây và sẵn sàng thích ứng công nghệ này nhưng nhiều nhà cung cấp dịch vụ CNTT không sẵn sàng vì mô hình kinh doanh của họ vẫn bị “mắc kẹt” trong việc cung cấp lao động giá rẻ trong kiểm thử và viết mã phần mềm. Chỉ các công ti làm khoán ngoài lớn mới có năng lực tiếp quản công việc CNTT với năng lực mây. Cuộc điều tra công nghiệp với 3,000 công ti toàn thế giới thấy rằng tính toán mây, ứng dụng di động, internet về mọi thứ, an ninh tính toán, và phân tích big data có nhu cầu cao nhất trong kinh doanh làm khoán ngoài với giá trị thị trường trên $150 tỉ đô la. Một quan chức phần mềm giải thích: “Chúng tôi chú ý tới nhu cầu cao trong tính toán mây ở nhiều hợp đồng làm khoán ngoài nhưng ít nhu cầu về kiểm thử và viết mã phần mềm. Khi các công ti chuyển công việc CNTT của họ vào mây, họ không cần phát triển phần mềm theo cách riêng của họ mà để mọi thứ được cung cấp bởi nhà bán dịch vụ mây. Đây là cơ hội duy nhất cho các công ti làm khoán ngoài thâu tóm thị phần lớn hơn nhưng nó thiên về các công ti lớn vì họ có vốn để đầu tư vào kết cấu nền, mạng, và công nhân có kĩ năng để tiếp quản nhiều công việc CNTT hơn. Các công ti nhỏ hơn không chuyển đủ nhanh sẽ bị loại bỏ. Trong thị trường cạnh tranh này, nếu nhà cung cấp dịch vụ CNTT không làm đầu tư nghiêm chỉnh vào tính toán mây, họ đang phạm sai lầm lớn.”

Vấn đề này không chỉ là đầu tư vào kết cấu nền mà còn vào phát triển nhân sự CNTT có kĩ năng. Do thiếu hụt công nhân CNTT có kĩ năng trên khắp thế giới, khó phát triển đủ công nhân CNTT để tiếp quản công việc CNTT. Khi nhiều công ti đang chuyển vào mây, có nhu cầu khổng lồ về người quản lí hệ thống CNTT, người có thể quản lí phần mềm như dịch vụ (tức là, quản lí, xây dựng hay chuyển tải việc sang Mây); giám sát hệ thống CNTT qua dịch vụ kết cấu nền bàn trợ giúp; kiểm soát phần mềm và cập nhật hệ thống cũng như quản lí mạng và an ninh máy tính. Những khu vực này yêu cầu các kĩ năng trong quản lí hệ thống CNTT, điều không được dạy trong chương trình khoa học máy tính chính qui.

Về căn bản, tính toán mây là kinh doanh mới đang tăng lên nhanh chóng và nhiều công ti đang tìm việc khoán ngoài công việc CNTT của họ cho công ti dịch vụ. Việc chuyển sang mây có thể là việc tạo khác biệt chiến lược trong cách các công ti cạnh tranh. Trong thế giới kinh doanh được dẫn lái bởi công nghệ, các công ti có thể chấp thuận công nghệ mới càng nhanh, họ càng thu được ưu thế tốt hơn và thu được thị phần.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đầu tư vào nhân viên của bạn

Một người quản lí gửi cho tôi một email: “Trong bài “Cải tiến qui trình bằng CMMI”, thầy đã viết: “Nếu bạn muốn đầu tư, xin đầu tư vào nhân viên riêng của bạn. Cung cấp đào tạo tốt hợn cho họ để cải tiến kĩ năng của họ.”
2

Ý kiến của sinh viên Công nghệ thông tin Ấn Độ

Người lập trình ở Mĩ và châu Âu bao giờ cũng cảm thấy rằng khoán ngoài là mối đe doạ cho việc làm của họ.
3

Mất nhân viên then chốt

Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.
4

Hệ thống giáo dục của Ấn Độ

Mối đe doạ về thiếu hụt kĩ năng trong khu vực CNTT đang hiển hiện, và công ti phải lập kế hoạch để giải quyết điều đó. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ của Ấn Độ bị đe doạ bởi thiếu hụt lao động kĩ năng cao, nảy sinh từ nhược điểm của hệ thống giáo dục.
5

Trung Quốc và Ấn Độ

Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Bằng cấp ở trường Mỹ

Một sinh viên viết cho tôi: “Em vừa mới tốt nghiệp trung học và lập kế hoạch đi Mĩ học nhưng có nhiều trường thế với các bằng cấp khác nhau. Em bị lẫn lộn về các kiểu tuỳ chọn bằng cấp và thời gian cần để hoàn thành nó. Xin thầy giúp.”

Cách động viên sinh viên

Tôi đã thử động viên sinh viên nhưng họ dường như không muốn học cái gì. Một số sinh viên bảo tôi rằng mọi điều họ muốn là qua được lớp của tôi và có được bằng cấp.

Tại sao bạn cần làm việc tập thể?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi có vấn đề với việc dạy dùng cách làm việc tổ. Phần lớn sinh viên của tôi không thích làm việc tổ."

Học tích cực

Trong lớp của tôi, tôi thường yêu cầu sinh viên đóng laptop của họ lại và tắt điện thoại thông minh trong bài giảng và thảo luận trên lớp. Tất nhiên sinh viên thường cãi rằng họ có thể nghe bài giảng và dùng laptop đồng thời.

Tại sao chúng ta cần phương pháp học tích cực?

Ngày nay phương pháp học tích cực đang được dùng ở nhiều nước nhưng một số thầy giáo vẫn còn ngần ngại vì họ không thoải mái với ý tưởng rằng sinh viên là “người học tích cực” và chịu trách nhiệm cho việc học của họ.

Dạy khái niệm mới

Tuần trước, một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi không hiểu tại sao nhiều sinh viên gặp khó khăn với những khái niệm cơ bản như sắp xếp, tìm kiếm và cây nhị phân. Tôi dành ra hai tuần dạy họ nhưng phần lớn vẫn không hiểu nó. Thật là thất vọng.”

Cảm giác lạc lõng ở đại học

Khi sinh viên vào đại học, tất cả họ đều có hi vọng cao. Thời gian ở đại học có lẽ là lí thú nhất trong đời họ với bạn mới, giáo sư mới, những điều mới để học và kĩ năng mới để phát triển.

Em bắt đầu với học tích cực như thế nào?

Một sinh viên viết cho tôi: “Em thích blog của thầy về học tích cực nhưng không biết phải làm gì hay bắt đầu thế nào; dường như blog của thầy viết cho các thầy giáo nhưng không cho sinh viên? Xin thầy giúp.”

Cuốn sách “Thánh kinh Marketing” được tác giả Yaniv Zaid trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 08/09/2024 08:00
"Thánh kinh Marketing" là một tác phẩm tiêu biểu của Tiến sĩ Yaniv Zaid về nghệ thuật thuyết phục và giao tiếp, đã được chính tay tác giả trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung trong một sự kiện tổ chức ở Đại sứ quán Việt Nam tại Israel vào ngày 29/8.

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Truyền cảm hứng - YÊN VŨ - 08/09/2024 07:55
Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024