J.K.Rowling, tác giả "Harry Potter": Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD

Mi Vân26/04/2023 12:00
J.K.Rowling, tác giả "Harry Potter": Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD

Nữ nhà văn J.K.Rowling - "mẹ đẻ" của bộ tiểu thuyết "Harry Potter" sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD. Theo Forbes, bà là nhà văn kiếm nhiều tiền nhất trên thế giới trong năm 2019.

J.K. Rowling, tên thật Joanne Rowling, sinh năm 1965 tại Yates, Glouceshire, Scotland. Cha mẹ của bà gặp nhau lần đầu trên một chuyến tàu khởi hành từ nhà ga Ngã tư Vua, London, Anh vào năm 1964. Về sau, địa điểm này xuất hiện khá thường xuyên trong truyện Harry Potter. Nhà ga này là cầu nối giữa thế giới Muggle và thế giới phép thuật. Đây cũng là nơi Harry Potter gặp Ronald Weasley, Hermione Jean Granger. 

Tác giả Harry Potter: Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD - 1

J.K. Rowling hiện sở hữu khối tài sản ước tính 1 tỷ USD (Ảnh: Getty).

Năm cô bé Jo (tên thân mật của J.K Rowling) lên 4 tuổi, cả gia đình chuyển đến Winterbourne, Anh. Jo theo học tại Trường tư thục Thánh Michael. Hiệu trưởng của trường - cụ Alfred Dunn (chính là nguyên mẫu của nhân vật Albus Dumbledore, hiệu trưởng của Trường Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts trong Harry Potter).

Ngay từ khi còn nhỏ, Jo đã bộc lộ đam mê và năng khiếu văn chương. Cô bé thường xuyên viết truyện cổ tích. Ông Steve Eddy, giáo viên môn tiếng Anh của Rowling, từng nhận xét về nhà văn nổi tiếng: "Rowling không phải là học sinh xuất sắc nhưng cô bé rất sáng dạ và học khá môn tiếng Anh". Đam mê viết lách lớn dần trong Jo.

Trong một lần va chạm với bạn học, Jo được một nam sinh tóc đỏ lao vào kéo ra. Cậu bé đó chính là Sean Harris, bạn thân nhất của Rowling và sau này trở thành nguyên mẫu của nhân vật Ronald Weasley trong Harry Potter. Rowling kể lại, bà và Sean không nói chuyện với nhau quá nhiều. Hai người thường ngồi với nhau trên chiếc Ford Anglia cổ của Sean, im lặng hàng giờ và hút thuốc.

Thời niên thiếu của Rowling không hạnh phúc. Bà kể lại: "Thời niên thiếu của tôi không vui vẻ. Mẹ tôi bệnh nặng. Tôi bất hòa đến độ không thể nói chuyện với bố". Tuy nhiên, việc học tập của Rowling tại trường khá ấn tượng. 

Năm 1982, Rowling tốt nghiệp trung học rồi nộp đơn vào Trường đại học Oxford danh tiếng nhưng bị từ chối. Đây là cú sốc lớn đầu tiên trong cuộc đời Rowling. Sau này, trong nhiều cuộc phỏng vấn, Rowling đã kể lại việc này và nhắc tới mẹ: "Khi tôi thi trượt, mẹ nói với tôi rằng Oxford đúng là bị mù khi không nhận một lớp trưởng với bảng điểm hoàn hảo như con". 

Cha của nữ văn sĩ khuyên bà nên theo học một ngành khác thay vì văn chương. Cuối cùng, Rowling theo học chuyên ngành tiếng Pháp và văn học cổ điển tại Đại học Exeter. "Tôi đã hy vọng được vào Oxford để làm quen với những con người cấp tiến. Nhưng khi vào Exeter, gặp vài người giống mình, tôi thấy cuộc sống thú vị hơn", Rowling kể lại. 

Tác giả Harry Potter: Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD - 2

J.K.Rowling từng rơi vào cảnh nghèo khó, thất nghiệp và sống nhờ trợ cấp xã hội trước khi nổi tiếng (Ảnh: Facebook).

Nhắc đến những năm tháng học đại học, Rowling nói: "Tôi gần như chẳng làm gì ngoài việc kẻ mắt, nghe nhạc và đọc các tác phẩm văn chương". 

Năm 1990, trong 4 tiếng đồng hồ ngồi chờ tàu, Rowling bỗng nhiên tưởng tượng ra hình ảnh một cậu bé gầy gò, tóc đen, có đôi mắt xanh lá cây. Cậu lang thang trên sân ga với đũa phép, rương hòm, chuồng cú rồi cố gắng tìm sân ga chín-ba-phần-tư để bắt tàu đến Học viện Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts. Đó chính là nhân vật Harry Potter nổi tiếng. 

"Tôi đang một mình trở về London thì ý tưởng về Harry Potter xuất hiện. Hình ảnh về cậu bé không biết mình là pháp sư càng lúc càng thật hơn. Tôi bắt đầu viết từ năm 6 tuổi nhưng chưa bao giờ tôi hào hứng như vậy. Tôi không mang giấy bút, không dám mượn ai nên đành ngồi tưởng tượng. Hôm đó, khi về đến nhà, tôi bắt đầu viết. Nhưng cuối cùng, vài trang đầu không giống cuốn sách sau này", Rowling kể lại.

Năm 1990, mẹ của Rowling qua đời sau 10 năm chiến đấu với bệnh tật. Đây tiếp tục là cú sốc lớn thứ hai trong cuộc đời nữ văn sĩ. Sau đó, Rowling chuyển tới Bồ Đào Nha làm việc. Bà duy trì công việc dạy tiếng Anh vào ban ngày và đêm tới lại bận rộn viết lách. Harry Potter đã được hoàn thiện dần như vậy. 

Tại Bồ Đào Nha, bà gặp phóng viên truyền hình người Bồ Đào Nha - Jorge Alantes. Hai người bắt đầu hẹn hò vì có niềm yêu thích chung về văn chương. Chuyện tình đẹp của họ không trọn vẹn vì Rowling phát hiện bạn trai ngoại tình. Rowling đòi chia tay nhưng những lời xin lỗi, hứa hẹn và lời cầu hôn của Jorge khiến bà xiêu lòng. Họ kết hôn vào năm 1992. 

Một năm sau, họ đón đứa con đầu tiên và đặt tên là Jessica Rowling Milford Arantes. Cuộc sống hôn nhân của Rowling không hạnh phúc. Bà sảy thai, chồng thất nghiệp, cờ bạc, rượu chè. Jorge thường xuyên đánh đập vợ. Họ ly thân năm 1993 sau 13 tháng chung sống. Rowling đưa con gái về Scotland sinh sống nhưng vẫn liên tục bị chồng làm phiền. Họ hoàn tất thủ tục ly hôn vào năm 1994. 

Tác giả Harry Potter: Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD - 3

J.K.Rowling đổi đời nhờ thành công của bộ truyện "Harry Potter" (Ảnh: News).

Cuộc sống không ngừng thử thách Rowling. 7 năm sau khi tốt nghiệp đại học và hăm hở vào đời với đầy những ước vọng, đam mê theo đuổi nghiệp viết lách, Rowling trở thành một bà mẹ đơn thân, bị ám ảnh bởi những ký ức bạo hành từ chồng. Bà sống trong cảnh nghèo khó, thất nghiệp và phải dựa vào tiền trợ cấp xã hội. Thời gian này, bà bị trầm cảm nặng và không ít lần có ý định tự vẫn. 

Tuy nhiên, sự đồng hành của con gái và động viên của chị gái giúp bà vượt qua những năm tháng khó khăn. Rowling cố gắng đi xin việc và được nhận làm giáo viên ở Scotland. Bà học cao học tại Đại học Edinburgh sau khi hoàn thành cuốn sách đầu tiên.

Năm 1995, Rowling hoàn thành bản thảo của tập Harry Potter đầu tiên. Sau khi nhận được phản hồi rất tích cực, hãng Christopher Little trở thành đại diện của Rowling. Họ đem bản thảo của bà nộp cho 12 nhà xuất bản khác nhau nhưng không nơi nào chấp nhận.

Một năm sau, Nhà xuất bản Bloomsbury chấp nhận bản thảo của Rowling vì cô con gái 9 tuổi của Giám đốc nhà xuất bản yêu thích tác phẩm. Song, không ai tin rằng Rowling sẽ trở thành tác giả nổi tiếng hay Harry Potter là cuốn sách bán chạy toàn cầu. Đại diện hãng Christopher Little khuyên bà nên tìm một công việc khác và đừng mộng mơ về việc viết lách. 

Năm 1997, Nhà xuất bản Bloomsbury in 1.000 bản Harry Potter và Hòn đá Phù thủy. 5 tháng sau, quyển sách được trao giải thưởng đầu tiên - The Nestle Smarties Book Prize. Tháng 2/1998, quyển sách được trao thêm giải The Book of the year (Cuốn sách của năm).

Đầu năm 1998, buổi đấu giá quyền xuất bản Harry Potter diễn ra tại Mỹ và cuốn sách được bán đấu giá bản quyền với giá 105.000 USD. Sau khi nhận tiền, Rowling đã mua tặng con gái một con gấu bông, món quà mà cô bé Jessica ước mơ từ lâu. 

Tác giả Harry Potter: Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD - 4

Tác giả J.K.Rowling và dàn diễn viên của "Harry Potter" (Ảnh: Getty).

Tháng 7/1998, cuốn Harry Potter và căn phòng Bí mật được xuất bản. Cuốn sách này đã đem về cho Rowling giải Smarties Prize lần hai. Tháng 12/1999, cuốn Harry Potter và tên tù ngục Azkaban ra mắt và khiến Rowling trở thành tác giả đầu tiên nhận giải Smarties Prize 3 lần liên tiếp.

Tập 4 của Harry Potter - Harry Potter và Chiếc cốc lửa ra mắt đồng thời ở Anh và Mỹ vào năm 2000 và lập nhiều kỷ lục về lượt tiêu thụ. Năm 2003, tập 5 của Harry Potter - Harry Potter và Hội Phượng hoàng được xuất bản. Hai năm sau, tập 6 của Harry Potter - Harry Potter và Hoàng tử lai được trình làng và bán được 9 triệu bản chỉ sau 24 giờ phát hành. Năm 2007, tập cuối của bộ truyện Harry Potter - Harry Potter và Bảo bối Tử thần ra mắt và chỉ trong ngày đầu tiên, cuốn sách đã bán được 11 triệu bản.

Từ một cuốn sách bị 12 nhà xuất bản từ chối, Harry Potter trở thành cuốn sách gây sốt toàn cầu và trị giá ước tính 15 tỷ USD. Bộ sách được dịch ra 84 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt và được dựng thành phim. Bộ sách cũng thay đổi hoàn toàn cuộc đời của một người mẹ đơn thân từng sống trong trầm cảm và chán nản. 

Tác giả Harry Potter: Từ mẹ đơn thân thất nghiệp tới nhà văn tỷ phú USD - 5

J.K. Rowling và người chồng hiện tại - Neil Murray (Ảnh: Getty).

Năm 2004, Forbes lần đầu tiên đưa Rowling vào danh sách tỷ phú. Dù rất giàu có nhưng Rowling thường giữ im lặng về khối tài sản của mình. "Tôi đã có rất nhiều tiền, nhiều tiền hơn tôi từng mơ ước nhưng tôi không phải là tỷ phú", Rowling nói vào năm 2005. Ngoài việc viết Harry Potter, Rowling còn có khoản thu nhập khủng ăn theo từ thương hiệu đình đám này. 

Theo Headspacegroup, nữ văn sĩ đứng thứ 7 trong danh sách 10 doanh nhân giàu có nhất nước Anh với khối tài sản ước tính 1 tỷ USD. Tờ Dailymail đưa tin, Rowling sở hữu một ngôi nhà sang trọng 6 phòng ngủ giá 5,6 triệu USD tại con phố Kensington hào nhoáng ở thủ đô London, Anh. Đây cũng là nơi nhà văn nổi tiếng sinh sống cùng người chồng hiện tại, Neil Murray. Họ kết hôn từ năm 2001.

Năm 2015, Rowling từng chi đến 29 triệu USD để mua chiếc du thuyền xa xỉ từng thuộc về tài tử điện ảnh Johnny Depp. Tác giả của Harry Potter cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trong nhiều năm qua, với tổng số tiền quyên góp lên tới hơn 150 triệu USD. 

Ngoài Harry Potter, Rowling còn ra mắt một tác phẩm dành cho người lớn mang tên The Casual Vacancy vào năm 2012 và bán được 2 triệu bản. Cuốn sách này còn được dựng thành phim. Năm 2013, Rowling thực hiện ước mơ viết một cuốn truyện trinh thám và cuốn sách mang tên Cormoran Strike.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Lý do bất ngờ khiến người phụ nữ sống 500 ngày trong hang tối

Sau khi hoàn thành thử thách, Beatriz Flamini (người Tây Ban Nha) đã tiết lộ về thời gian 500 ngày cô sống trong hang với nhiều điều thú vị.

Bí quyết sống thọ đậm chất kiếm hiệp của Kim Dung, bất chấp cuộc đời đầy rẫy bất hạnh

Không chỉ để lại cho người đời những tác phẩm kinh điển, 'võ lâm minh chủ' Kim Dung còn có những bí quyết duy trì tuổi thọ độc đáo.

Chàng trai khốn khổ vì yêu cô gái mắc kẹt trong thân hình 8 tuổi

Shauna Rae là một cô gái 23 tuổi mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến cô vĩnh viễn phải sống trong thân hình của một cô bé 8 tuổi.

Dương Tử Quỳnh mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha

Nữ diễn viên người Malaysia - Dương Tử Quỳnh vừa đăng tải ảnh trên tài khoản mạng xã hội cá nhân. Những bức ảnh cho thấy bà mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha nhân dịp Tết Thanh minh.

Cô gái xinh đẹp có cơ bắp cuồn cuộn khiến phái nam "ngả mũ"

Từng có vóc dáng "mình hạc xương mai", Nguyễn Dạ Nguyên Thi đã lột xác thành công khi tăng 20kg để theo đuổi đam mê thể hình.

Cuộc đời bi thương của cụ bà bán sách gây sốt mạng ở TP.HCM

Từng là con gái cưng trong một gia đình khá giả với 3 căn nhà ở TPHCM. Tuy vậy, sau khi ba mẹ mất, những biến cố liên tục ập đến khiến bà Bông trở thành người vô gia cư.

Cuộc sống của hai cha con nổi tiếng bởi bức ảnh 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường!

13 năm trôi qua trong nháy mắt, rất nhiều người tò mò không biết hai cha con trong bức ảnh đầy xúc động năm nào giờ ra sao.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024