Cuộc sống của hai cha con nổi tiếng bởi bức ảnh 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường!

Trung Hạ03/04/2023 10:00
Cuộc sống của hai cha con nổi tiếng bởi bức ảnh 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường!

13 năm trôi qua trong nháy mắt, rất nhiều người tò mò không biết hai cha con trong bức ảnh đầy xúc động năm nào giờ ra sao.

Năm 2010, ở Triều Thiên Môn, (Trùng Khánh, Trung Quốc), một người đàn ông trung niên ở trần, vác trên vai một bao hàng lớn gấp 2-3 lần cơ thể, tay kia dắt theo một đứa bé, miệng ngậm điếu thuốc. Theo từng bậc thang, người anh đung đưa nhịp nhàng với bao hàng, bước đi vững vàng.

Cuộc sống hiện tại của hai cha con từng khiến cả Trung Quốc xúc động bởi bức ảnh nổi tiếng 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường! - Ảnh 1.
 

Bức ảnh nổi tiếng này được chụp bởi một nhiếp ảnh gia qua đường và đăng lên mạng xã hội trùng với "Ngày của Cha".

Người cha tên là Nhiễm Quang Huy, làm nghề khuân vác ở Triều Thiên Môn. Hôm ấy là một ngày không bình thường đối với Nhiễm Quang Huy vì anh đã trở thành “một người cha tuyệt vời” theo lời của cư dân mạng.

"Tay nắm lấy tương lai, chân đạp lên vận mệnh, miệng phì phèo khói lửa, lưng cõng cả cuộc đời"

Trùng Khánh có địa hình nhiều núi, sườn đồi hiểm trở, giao thông khó khăn nên vận chuyển hàng hóa rất bất tiện. Muốn chuyển hàng đến nơi cần phải đi đường vòng rất dài. Tuy nhiên, nếu tận dụng được sức người để khuân vác hàng hóa bằng các bậc thang đá thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Nhiều người sẵn sàng làm công việc vất vả, vác trên lưng bao hàng lớn, trèo đèo lội suối, len lỏi khắp các hang cùng ngõ hẻm để giao hàng cho tiểu thương.

Năm 2009, Nhiễm Quang Huy đưa vợ đến thành phố lớn để kiếm sống. Hai vợ chồng chen chúc trong căn phòng thuê rộng hơn 20 mét vuông, tiền thuê hàng tháng 300-400 NDT (1-1,3 triệu đồng), sống chắt chiu từng đồng.

 

Nhiễm Quang Huy ấp ủ một nguyện vọng. Đó là có thể mua một căn hộ ở thành phố Trùng Khánh để con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Vì mục tiêu này, ngoại trừ nửa tháng trước và sau kỳ nghỉ năm mới, Nhiễm Quang Huy luôn gồng mình vác hàng quanh năm, bất kể nắng mưa. Bốc và vác các bao hàng mấy chục cân là chuyện thường tình. Nhiễm Quang Huy nhớ lại, bao hàng nặng nhất mà anh từng vận chuyển nặng 235kg.

Khi mới làm nghề, Nhiễm Quang Huy không có kinh nghiệm và chỉ có thể dùng dây kéo hàng. Sau một thời gian quen việc, sức khỏe dẻo dai hơn, anh đã học được cách bốc hàng trên vai. Nhưng cũng vì thế mà nhiều năm trôi qua, vai, eo và các ngón tay đã bị biến dạng.

Thời điểm có nhiều hàng, Nhiễm Quang Huy có thể kiếm được hơn 100 NDT (hơn 340 nghìn đồng) mỗi ngày. Những hôm ế ẩm, kiếm đủ tiền ăn đã là may mắn lắm rồi!

Bốc vác hơn 40 chuyến hàng trong một ngày, những gì Nhiễm Quang Huy phải chịu đựng khi kết thúc công việc là cơn đau nhức khắp cơ thể, tê rần tay chân.

Mỗi ngày vào buổi trưa, anh chỉ lót dạ bằng bát mì có giá 6 NDT (hơn 20 nghìn đồng), ngoài ra không có chi phí nào khác. Nghỉ tay thì nằm chợp mắt, hoặc nói chuyện phím với mấy người cùng làm nghề bốc hàng.

Dù vất vả nhưng không bao giờ phàn nàn, công thêm tính cách thật thà và chịu cực, nhiều tiểu thường đã khen ngợi Nhiễm Quang Huy hết lời: "Ở Triều Thiên Môn, tôi tin tưởng anh Nhiễm nhất".

"Vác nên một cuộc sống hạnh phúc"

Khuân vác hàng nhiều năm, Nhiễm Quang Huy đã dần tích lũy được một số tiền tiết kiệm. Năm 2016, anh cũng đạt được mục tiêu của mình khi đã mua một căn nhà cũ rộng 60 mét vuông, tất nhiên là khoản tiết kiệm chỉ đủ khoản trả đầu tiên, số còn lại phải trả góp hàng tháng.

Trong nhà không có nhiều đồ đạc, lớn nhất chỉ là hai cái giường và một cái bàn. Vào đêm chuyển đến nhà mới, hai vợ chồng ngồi trên sô pha rất lâu rồi nhìn nhau cười. Vợ vừa khóc vừa cười. Cô biết gia đình này là do chồng cô “gồng gánh” trên vai.

Cuộc sống hiện tại của hai cha con từng khiến cả Trung Quốc xúc động bởi bức ảnh nổi tiếng 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường! - Ảnh 4.
 

Sau khi mua nhà, Nhiễm Quang Huy càng làm việc chăm chỉ hơn. Một hôm nọ, tiểu thương bảo anh chuyển 10 bao quần áo, chuyển xong thì lại thiếu 1 bao, àm giá trị bên trong không hề nhỏ. Thậm chí anh còn muốn nghỉ làm nghề này và bỏ trốn.

Nhưng sau khi anh nhìn thấy con trai đang viết một bài “Hãy kể về bố của em”: "Bố em làm nghề khuân vác, nhưng bố rất tốt và trung thực... Bố đã mua rất nhiều món ăn em thích".

Khóe mắt Nhiễm Quang Huy ươn ướt và cảm thấy xấu hổ. Đêm đó, anh chủ động tìm đến tiểu thương và chấp nhận bồi thường.

Con người phải có dũng khí nhận lỗi lầm, nếu không, làm sao xứng đáng với gia đình và bản thân!

Sau khi Nhiễm Quang Huy trở nên nổi tiếng nhờ bức ảnh chụp với con trai, nhiều phóng viên tìm đến phỏng vấn nhưng anh luôn từ chối: “Tôi chỉ làm thuê thôi, có gì hay mà viết…”.

Cuộc sống của gia đình Nhiễm Quang Huy vẫn diễn ra bình thường. Điều khác biệt duy nhất là nhiều người đến thuê anh bốc và chuyền hàng hơn.

“Mặc dù công việc tương đối vất vả và hoàn toàn dựa vào sức lực của mình để kiếm tiền, nhưng tôi không cảm thấy mệt mỏi. Bởi lẽ bằng chính sự chăm chỉ của mình, tôi có thể cho vợ con cuộc sống tốt hơn”.

Cuộc sống hiện tại của hai cha con từng khiến cả Trung Quốc xúc động bởi bức ảnh nổi tiếng 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường! - Ảnh 5.
 

10 năm sau, nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh cha con Nhiễm Quang Huy năm 2010 lại tìm đến Triều Thiên Môn. Cùng một người, cùng một địa điểm, nhiếp ảnh gia lại nhấn nút chụp.

Tờ "Nhật báo Nhân dân" đã đặt tiêu đề bài báo: "Vác nên một cuộc sống hạnh phúc".

Lúc này Nhiễm Quang Huy đã 50 tuổi, trên mặt xuất hiện thêm vài nếp nhăn. Bé trai nhỏ nhắn năm nào đã trở thành một thiếu niên học cấp 2. Cậu bé Nhiễm Tuấn Siêu học rất giỏi, luôn giữ nhiệm vụ lớp trưởng và đứng đầu bảng.

Một phóng viên hỏi Nhiễm Tuấn Siêu rằng em nghĩ sao về nghề nghiệp của cha? Có cảm thấy xấu hổ với bạn bè hay không? Cậu bé lắc đầu và trả lời:

"Khuân vác là một nghề vĩ đại. Bố không ngại khổ cực và mệt mỏi đến vận chuyển từng bao hàng nặng. Bố là siêu nhân. Cuối tuần, em cũng giúp bố. Dù là bố hay các chú khác, họ đều kiếm tiền bằng chính đôi tay cần cù của mình, họ không sợ xấu hổ và cũng không nên bị người đời chê cười".

"Làm nghề tầm thường mà an vui!"

Ngày 24/02/2023, chương trình "Hi! Đã lâu không gặp", mời Nhiễm Quang Huy làm khách mời chính trong một tập.

Chương trình đã giới thiệu hành trình làm nghề bằng cả con tim của Nhiễm Quang Huy trong nhiều năm qua và đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Cuộc sống hiện tại của hai cha con từng khiến cả Trung Quốc xúc động bởi bức ảnh nổi tiếng 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường! - Ảnh 6.
 

Sau khi Nhiễm Quang Huy trở nên nổi tiếng, nhiều người đã mời anh làm gương mặt quảng cáo với thu nhập “khủng”.

Trước lời hứa hẹn đầy mê hoặc này, Nhiễm Quang Huy đương nhiên cũng đã trăn trở rất nhiều. Cuối cùng anh quyết định: “Thôi thì hãy sống bằng năng lực của mình. Chúng tôi chỉ là người tầm thường. Bình thường mà an vui!”.

Ở tuổi 50, Nhiễm Quang Huy vẫn rất khỏe mạnh và nói rằng có thể gắn bó với nghề khuân vác ở Triều Thiên Môn thêm nhiều năm. Anh không muốn người khác kiểm soát cuộc sống của mình.

Nguồn: Zhihu


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Mẹ chúc mừng thất bại của con trai, hành động nhỏ thay đổi cuộc đời nhà thiết kế lẫy lừng

Câu nói của mẹ: "Con trai, học cách đối mặt với thất bại trước khi con có thể bắt kịp những điều mà mình theo đuổi. Đây là khóa học bắt buộc trong cuộc sống", đã đi theo suốt cuộc đời nhà thiết kế tài năng này.

Từ Dương Tử Quỳnh đến Ronaldo: Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng!

Tuổi 61, nữ minh tinh Dương Tử Quỳnh lần đầu tiên đoạt giải Oscar. Sáng 27.3, ở tuổi 38, siêu sao Ronaldo lập thêm những kỷ lục mới trong thế giới bóng đá đỉnh cao.

Cô gái mở 'Tiệm tỏ tình' để chữa lành sau hơn 700 ngày bị bạn trai bạo hành

Bước ra khỏi mối quan hệ độc hại, cô gái trẻ trở nên tự tin, hay cười và mở ra dịch vụ tỏ tình hộ để tự chữa lành vết thương lòng cũng như lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Không sở hữu 3 thứ này trước tuổi 30, trung niên chắc chắn chật vật

Tại thời điểm mới tốt nghiệp, trình độ học vấn là một điểm cộng, nhưng đến khi tuổi cao hơn,  học vấn không còn mang tính quyết định nhiều như trước. Khủng hoảng tuổi trung niên có thể đến với những ai không biết tích lũy những thứ này khi còn trẻ.

Cô giáo biến giấy báo cũ, tờ rơi, vỏ hộp thành những bức tranh đẹp dến khó tưởng

Thú chơi "tái chế" giấy báo, tờ rơi cũ... trở thành tranh xé dán của cô Kim Hồng khiến nhiều người bất ngờ vì tính nghệ thuật.

Nhạc sĩ khiếm thị quay MV "vô giá" tặng vợ kém 18 tuổi

Ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương sáng tác bài hát "Vĩnh Long đất lịch người xinh" và đi khắp tỉnh quay MV tặng vợ. Đây còn là lời tri ân đến nơi gửi tặng anh từng bó rau giữa đại dịch hai năm trước.

Thiền mà không thiền

Tịnh Thiền ngay trong sinh hoạt, đời sống thường ngày

Tài sản kếch xù, ông hoàng điện ảnh Châu Nhuận Phát vẫn xếp hàng mua vé xem phim

Là "báu vật của giới giải trí Hong Kong" (Trung Quốc), Châu Nhuận Phát ghi điểm trong mắt người hâm mộ bởi lối sống giản dị, thân thiện của ông. Dễ dàng gặp ông trên các phương tiện công cộng, tàu điện ngầm, thậm chí xếp hàng khi đi mua vé xem phim.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024