Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Tiểu Vũ (thực hiện)25/04/2023 11:00
Video: Nghệ sĩ Mạc Can kể chuyện đời, chuyện nghề và chuyện ma

Nghệ sĩ – nhà văn Mạc Can đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đời chuyện nghề của ông theo cách rất bất ngờ.

Nhà văn – nghệ sĩ Mạc Can đã có buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ông ra sách Ma gánh hát và Ma bịnh viện (in chung với nhà văn Nguyễn Đông Thức) tại Đường sách Nguyễn Văn Bình vào sáng 20.4. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023" tại TP.HCM. 

img_7371.mov_snapshot_00.34.116.jpg
Nhà văn Mạc Can có dịp hội ngộ với nhà văn Nguyễn Đông Thức khi có sách in chung - Ảnh: Tiểu Vũ 

Sự xuất hiện của nghệ sĩ trên chiếc xe lăn đã khiến cho nhiều người xúc động. Tuổi cao sức yếu đi lại rất khó khăn nhưng nhà văn Mạc Can còn rất minh mẫn. Vốn xuất là một nghệ sĩ nên ông luôn biết cách pha trò để tạo niềm vui cho buổi giao lưu bằng những câu nói rất hài hước. Khi khán giả đặt những câu hỏi liên quan đến đời tư, nghệ sĩ Mạc Can trả lời rất chân thật, ông thừa nhận mình chỉ mới học hết lớp 3 và là “nhà văn từ trên trời rơi xuống”.

Xem video nhà văn Mạc Can giao lưu với bạn đọc: 

Nghệ sĩ Mạc Can, tên thật Lê Trung Can, sinh năm 1945 ở Tiền Giang. Ông là một trong những nghệ sĩ đa tài của Việt Nam khi tham gia hầu hết các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như kịch, điện ảnh, truyền hình, người dẫn chương trình ảo thuật gia...

Nghệ sĩ Mạc Can đến với văn chương khá muộn, năm 60 tuổi ông mới có tác phẩm đầu tay là tiểu thuyết Tấm ván phóng lao. Sách phát hành năm 2005 đã mang về cho ông giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam. Những năm tiếp theo nhà văn Mạc Can cho ra đời một loạt tác phẩm gồm:Vừa đi vừa suy nghĩ vừa nhìn, Món nợ kịch trường, Tờ 100 đô la âm phủ, Cuộc hành lễ buổi sáng, Tạp bút Mạc Can, Người nói tiếng bồ câu, Phóng viên mồ côi, Những bầy mèo vô sinh, Ba… ngàn lẻ một đêm, Quỷ với bụt và thần chết, Ma gánh hát và Ma bịnh viện (in chung với nhà văn Nguyễn Đông Thức).

Trân trọng những đóng góp văn chương của hai nhà văn, sau khi bản thảo hoàn thành, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM quyết định in tác phẩm chung của hai ông mang tên "Ma gánh hát và Ma bịnh viện" trong khả năng nhanh nhất. Đây được xem như dấu ấn kỷ niệm đẹp giữa hai nhà văn và cả với bạn đọc, trước khi nhà văn Mạc Can chuyển vào Trung tâm dưỡng lão. 

Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, TBT NXB Tổng hợp TP.HCM


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Lý do bất ngờ khiến người phụ nữ sống 500 ngày trong hang tối

Sau khi hoàn thành thử thách, Beatriz Flamini (người Tây Ban Nha) đã tiết lộ về thời gian 500 ngày cô sống trong hang với nhiều điều thú vị.

Bí quyết sống thọ đậm chất kiếm hiệp của Kim Dung, bất chấp cuộc đời đầy rẫy bất hạnh

Không chỉ để lại cho người đời những tác phẩm kinh điển, 'võ lâm minh chủ' Kim Dung còn có những bí quyết duy trì tuổi thọ độc đáo.

Chàng trai khốn khổ vì yêu cô gái mắc kẹt trong thân hình 8 tuổi

Shauna Rae là một cô gái 23 tuổi mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến cô vĩnh viễn phải sống trong thân hình của một cô bé 8 tuổi.

Dương Tử Quỳnh mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha

Nữ diễn viên người Malaysia - Dương Tử Quỳnh vừa đăng tải ảnh trên tài khoản mạng xã hội cá nhân. Những bức ảnh cho thấy bà mang tượng vàng Oscar tới thăm mộ cha nhân dịp Tết Thanh minh.

Cô gái xinh đẹp có cơ bắp cuồn cuộn khiến phái nam "ngả mũ"

Từng có vóc dáng "mình hạc xương mai", Nguyễn Dạ Nguyên Thi đã lột xác thành công khi tăng 20kg để theo đuổi đam mê thể hình.

Cuộc đời bi thương của cụ bà bán sách gây sốt mạng ở TP.HCM

Từng là con gái cưng trong một gia đình khá giả với 3 căn nhà ở TPHCM. Tuy vậy, sau khi ba mẹ mất, những biến cố liên tục ập đến khiến bà Bông trở thành người vô gia cư.

Cuộc sống của hai cha con nổi tiếng bởi bức ảnh 13 năm trước: Chúng tôi chỉ là người tầm thường!

13 năm trôi qua trong nháy mắt, rất nhiều người tò mò không biết hai cha con trong bức ảnh đầy xúc động năm nào giờ ra sao.

Mẹ chúc mừng thất bại của con trai, hành động nhỏ thay đổi cuộc đời nhà thiết kế lẫy lừng

Câu nói của mẹ: "Con trai, học cách đối mặt với thất bại trước khi con có thể bắt kịp những điều mà mình theo đuổi. Đây là khóa học bắt buộc trong cuộc sống", đã đi theo suốt cuộc đời nhà thiết kế tài năng này.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024