Giá trị của sự im lặng: Người hiểu chuyện thường là người kiệm lời

28/01/2021 08:00
Giá trị của sự im lặng: Người hiểu chuyện thường là người kiệm lời

Con người chỉ cần hai năm để học nói nhưng lại mất cả đời để học cách im lặng." Tại sao nhỉ?

Có người từng nói rằng: "Đã là sai thì không bao giờ đúng. Còn đã là sự thật, thì sẽ mãi là sự thật. Cho dù bạn có nói gì, tôi vẫn luôn tin rằng im lặng là vàng." Lần đầu nghe, có thể bạn vẫn chưa thể hiểu được ngay ý nghĩa của câu nói này. Nhưng nếu ngẫm nghĩ thêm một vài lần, biết đâu bạn lại thấy hình bóng của mình trong đó. Đã có khi nào, bạn lựa chọn im lặng chưa?

Ngay cả khi có rất nhiều điều muốn nói, bạn lại không tìm được bất cứ ai để chia sẻ. Trong quá trình trưởng thành, bạn học được một điều. Người hiểu bạn không cần bạn phải giải thích. Bạn cũng không cần giải thích với người không hiểu mình. Đã từ rất lâu rồi, chúng ta thà im lặng và mỉm cười còn hơn là nói ra.

Khi chưa trải sự đời, ta hay nghĩ những chuyện vặt vãnh là khởi nguồn cho mọi rắc rối. Sau khi đã kinh qua những thật giả trắng đen trong đời, bạn sẽ học được cách im lặng. Im lặng không phải vì bạn đần mà là vì bạn đã hiểu.

Khi chạm đáy tuyệt vọng, chúng ta sẽ tạm thời cảm thấy mình biến mất khỏi thế giới này. Vậy rốt cuộc điều gì đã xảy ra? Để tôi nói cho các bạn nghe điều này: Sau cơn mưa, những đám mây đen đều phải quyên sinh để tìm lại màu xanh cho bầu trời.

Có thể là bạn đã nghe thấy người khác nói xấu sau lưng mình. Dự án bạn cố gắng bấy lâu nhưng lại chẳng thu được kết quả như mong muốn. Áp lực trả nợ mua nhà, mua xe khiến bạn cảm thấy nghẹt thở…

Ai trong chúng ta cũng đều tưởng rằng mình cứng cáp, cho đến khi thấy bản thân vỡ vụn trong những khoảnh khắc như vậy. Khi còn trẻ, bạn chắc chắn sẽ lên mạng kể khổ hoặc nhắn tin tâm sự với người khác. Bạn sẽ nói cho đến khi chính mình cũng cảm thấy đau đầu. Nhưng khi quay về với sự im lặng, bạn gần như rơi vào trạng thái kiệt sức. Đến hôm nay, vẫn là những nỗi niềm ấy nhưng bạn lại chẳng biết chia sẻ với ai. Chúng ta phải học cách im lặng tươi cười để người khác thấy mình vẫn ổn.

Qua nửa đời người, tôi mới hiểu thấu giá trị của sự im lặng: Người hiểu chuyện thường là người kiệm lời - Ảnh 1.

Bạn có nhiều bạn bè nhưng tri kỷ lại chẳng được mấy người. Chúng ta lựa chọn im lặng thay vì đi làm phiền họ. Trong im lặng, chúng ta sẽ tìm ra sự thật. Khi lặng im, chúng ta sẽ tìm lại chính mình. Đời là bể khổ. Có những đoạn đường chỉ có mình bạn đi. Có những nỗi khổ chỉ có mình bạn chịu.

Những lời an ủi của người khác cũng chỉ giúp bạn giải tỏa nhất thời. Về lâu dài, bạn vẫn phải tự dựa vào mình là chính. Hãy im lặng để tập trung vào chữa lành những vết thương. Tích cực trau dồi năng lực của bản than, để sống một cuộc đời tốt hơn.

Bạn cần phải trở thành một người có tiếng nói và có sức mạnh. Không cần nói quá nhiều nhưng mỗi câu bạn nói ra đều phải đi vào lòng người và quan trọng nhất là thành thật với chính bản thân mình.

Ngoài kia luôn có quá nhiều náo nhiệt. Sự náo nhiệt ấy khi đi mất, sẽ luôn mang đi mất thứ gì quý báu, làm bạn cảm thấy hụt hẫng. Nhưng trong tĩnh lặng, bạn sẽ được ban tặng khoảng thời gian quý báu để hoàn thiện bản thân.

"Con người chỉ cần hai năm để học nói nhưng lại mất cả đời để học cách im lặng." Tại sao nhỉ?

Vì người ngoài chỉ nhìn vào kết quả, còn quá trình diễn biến ra sao sẽ luôn chỉ có mình bạn biết. Bạn nói cho người khác biết, họ cơ bản cũng chẳng quan tâm. Vì vậy, bạn nên im lặng và học cách lắng nghe nhiều hơn. Hãy dùng hành động thay cho lời nói. Dần dần, bạn sẽ hiểu đời hiểu người.

Đời là bể khổ. Im lặng là nỗi cô đơn của con người. Nhưng ở một giác độ nào đó, biết đâu nó lại là niềm vui của người khác.

Hi vong bạn sẽ luôn lạc quan và yêu đời. Hãy cứ đi tìm những niềm vui nhỏ bé. Hãy thật tỉnh táo và sâu sắc. Đừng để lòng ôm mãi những lo âu. Hãy để mỗi lần im lặng là một lần ta thấy bình yên. Dù thời gian không biết nói nhưng nó sẽ luôn cho bạn một câu trả lời chính xác nhất. Người nào học được cách trầm tĩnh và trưởng thành, người đó sẽ luôn nhận được những phần thưởng xứng đáng từ cuộc sống.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Bài học hạnh phúc từ người có chỉ số IQ cao nhất thế giới: được sống đời bình thường!

Thần đồng có chỉ số IQ cao nhất thế giới đã quyết định từ bỏ công việc tốt tại NASA và tất cả danh vọng để được sống là người bình thường với ước mơ của chính mình.

Không phải 'trà xanh' mà những điều sau đây dễ khiến tình yêu tan vỡ hơn

Có một sự thật rằng, không phải lúc nào lý do để kết thúc một tình yêu cũng là sự xuất hiện của người thứ ba. Nếu bạn xem nhẹ những điều sau đây thì tình yêu sớm muộn cũng đi đến tàn cuộc.

Người Việt trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên di động

Người trẻ Việt dành thời gian 5 giờ mỗi ngày trên di động, trong đó các hành vi online phổ biến có chơi game, xem video.

Vẻ đẹp 'cực phẩm' của cô nàng 17 tuổi Phước Quanh

Không chỉ gây ấn tượng ở nét đẹp trong trẻo, cuốn hút, cô còn có một tên gọi khiến không ít người loay hoay tưởng nhầm, không biết phải viết ra làm sao...

Dấu hiệu thể hiện bản lĩnh của một người: Không ngừng cập nhật trạng thái trên mạng xã hội

Những người trưởng thành, thường có thói quen triệt tiêu nhu cầu bày tỏ cá nhân.

10 lời khuyên để trở nên giàu có của Warren Buffett và các doanh nhân nổi tiếng

Nếu bạn muốn trở thành một phiên bản thành công như Warren Buffett, Richard Branson hay Oprah Winfrey, hãy bắt đầu bằng việc hành động giống như họ.

Không ngừng trưởng thành, luôn luôn 'ngu ngốc': Người thành công là người có tư duy đói khát

Cao thủ đều là những người mang trong mình tư duy đói khát, còn đối với kẻ tầm thường, hầu hết những khát khao bên trong họ đều sớm đã bị dập tắt, đều là những người đói chết rồi những vẫn không hành động, không cảm nhận được cái sự đói khát ấy.

Chỉ nói "yêu" thôi, đừng nói "thương em"...

Nếu không thể ở bên em đến cuối con đường yêu, thì anh đừng nói ra hai chữ "thương em". Điều đó chỉ khiến người ở lại thêm day dứt và đắng chát!

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024