8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn

25/01/2021 07:30
8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn

Hãy xem bạn có phạm phải điều gì trong số những điều dưới đây hay không nhé.

Có người nói với tôi rằng, trong cuộc sống, hãy cố gắng tốt nhất những gì có thể, để đến khi về già, chẳng còn điều gì phải hối hận nữa. Nhưng sự thật là, có ai đủ xuất sắc để làm được như vậy không? Tôi nghĩ là hơi khó.

Ngoài ra, theo Karl Pillemer, một giáo sư chuyên ngành lão khoa học tại Đại học Cornell của Mỹ, "Nếu đến cuối cuộc đời mà bạn chẳng có điều gì để hối hận thì có lẽ bạn đã sống một cuộc đời chưa được thú vị cho lắm".

Bên cạnh đó, việc bạn có những điều hối hận, một mặt cho thấy những điều bạn chưa làm được, nhưng cũng đồng thời cho thấy, bạn biết nhìn ra sai lầm của bản thân, thẳng thắn đối diện với chúng. Điều này có ý nghĩa hơn nhiều so với những người luôn tự vỗ ngực cho rằng, mình đã làm rất tốt, mình chẳng làm sai điều gì và chẳng có gì phải hối hận.

Đã là con người, khó mà tránh khỏi sẽ có những lúc va vấp, sai lầm. Trong cuốn sách của tác giả Karl Pillemer, mang tựa đề "30 Lessons for Living: Tried and True Advice from the Wisest Americans" (Tạm dịch là 30 bài học cho cuộc sống: Những lời khuyên chân thành và thực tế từ những người Mỹ thông thái nhất), Karl và các cộng sự của mình đã phỏng vấn 1500 người trên 65 tuổi về những lựa chọn trong cuộc sống để lại trong lòng họ nhiều nuối tiếc nhất.

Dưới đây là 8 điều hối hận phổ biến nhất của họ, và có lẽ cũng là của nhiều người khác cùng những lời khuyên để bạn tránh mắc phải những sai lầm tương tự.

1. Không lựa chọn bạn đời một cách cẩn thận

Khi đã sống được hơn 2/3 cuộc đời, những người tham gia cuộc phỏng vấn đã nhận ra rằng, việc chọn đúng bạn đời là một trong những quyết định quan trọng nhất của đời người. Nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ, nhiều người cho rằng họ đã quá bốc đồng, coi trọng hình thức và điều kiện của đối phương, để rồi sau đó "vỡ mộng" và chịu đựng một cuộc sống nhiều phiền muộn.

Một người phụ nữ từng ở trong một mối quan hệ tồi tệ với chồng đã nói với Karl rằng, thà không kết hôn còn hơn là kết hôn sai người.

Bill Gates, ông trùm công nghệ cũng từng nổi tiếng với 1 câu nói: "Chọn bạn đời còn quan trọng hơn chọn nghề", cho thấy ảnh hưởng của người bạn đời với chúng ta lớn đến mức nào.

Nếu bạn chọn được đúng một người tử tế, chân thành, sẵn sàng cùng bạn vượt qua mọi giông tố của cuộc đời, là bạn đã có ít nhất một nửa cuộc đời thành công.

Vì thế, lời khuyên được đưa ra là dù có say mê ai đó đến mức nào, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ người đó trước khi định gắn bó lâu dài với họ. Hãy chắc chắn đó là người PHÙ HỢP với mình.

2. Không hòa giải các mâu thuẫn gia đình

Những người buồn bã nhất đã nói với Karl rằng nỗi hối tiếc lớn nhất của đời họ là đã không giải quyết mâu thuẫn với con cái, và lâu lắm rồi không liên hệ với chúng. Họ ước họ đã cố gắng hòa hợp với con cái nhiều hơn, dám đối diện sự thật, tha thứ hoặc xin lỗi về những lỗi lầm của họ trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

"Khi họ 40 tuổi, còn con họ 18 tuổi họ hay nói, "My way or the highway", kiểu như 'Nghe lời tao, hoặc ra đường', thế nhưng, khi họ 80 tuổi, họ mới nhận ra mọi chuyện rất khác. Lúc này, trong lòng họ cảm thấy tràn đầy sự hối hận và đau khổ", tác giả Karl chia sẻ.

Nhiều người cho biết, thời trẻ, đúng hay sai đối với họ rất quan trọng, nhưng khi già rồi, họ thấy rằng, CHỈ CÓ TÌNH THÂN MỚI LÀ QUAN TRỌNG, ĐÚNG HAY SAI LÚC NÀY CHẲNG CÒN CÓ Ý NGHĨA GÌ NỮA.

Sợi dây tình cảm gắn bó giữa những người ruột thịt với nhau thật đáng quý, đừng để những chuyện nhỏ nhặt cắt đứt đi mối liên hệ ấy.

Có người nói rằng, con người mạnh mẽ nhất không phải là người có sức khỏe tốt nhất, hay đánh được nhiều kẻ địch nhất, mà là người biết tha thứ cho người khác.

3. Không biết cách bày tỏ tình cảm của mình

Theo tác giả Karl Pillemer, một trong những điều hối hận nhất của những người đàn ông có tuổi mà ông gặp là đã không thường xuyên bày tỏ tình cảm của họ với những người mình thương yêu, và đã để tuột mất nhiều cơ hội đáng tiếc.

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1.

Cuộc sống là không chờ đợi, nếu bạn thật sự yêu thương ai đó, đừng ngại ngần nói ra, đừng để mọi chuyện trở nên quá muộn màng.

4. Đã không đi du lịch khi có cơ hội

Có những người cả đời hầu như không đi khỏi địa phương nơi họ sinh sống, và vì thế, họ chẳng biết thế giới ngoài kia rộng lớn ra sao, tươi đẹp đến thế nào, như 1 câu nói trong bài hát nổi tiếng, "Không đi làm sao biết ngoài kia một mai là sương hay nắng toả". Họ đồng ý chôn vùi cuộc đời của mình trong những không gian hạn chế, với những con người có tư tưởng cũng bị bó hẹp, chấp nhận những điều không xứng đáng với họ.

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2.

Du lịch không chỉ là đi nhìn ngắm những cảnh sắc tươi đẹp của hành tinh này, mà còn là cơ hội mở rộng nhân sinh quan của mỗi người. (Ảnh minh họa)

Đi du lịch không chỉ là đi nhìn ngắm những cảnh sắc tươi đẹp của hành tinh này, mà còn là cơ hội mở rộng nhân sinh quan của mỗi người, cho họ nhiều cơ hội được gặp gỡ, trải nghiệm, trưởng thành và biết mình cần điều gì nhất, xứng đáng với điều gì nhất.

Một phụ nữ từng nói với Karl rằng, "Nếu bạn được lựa chọn giữa việc loanh quanh trong căn bếp nhà mình và đi du lịch, đừng ngần ngại chọn chuyến du lịch nhé".

5. Mất quá nhiều thời gian để lo lắng

Dường như chẳng có lúc nào mà con người không lo lắng. Còn nhỏ thì lo chuyện học hành, lớn hơn chút nữa thì lo chuyện công việc, sau đó thì lo gia đình, con cái. Cả cuộc đời chỉ quay cuồng trong những nghĩa vụ, trách nhiệm, chúng ta bào mòn bản thân trong sự lo lắng.

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3.

Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng từng nói, "Nếu một vấn đề có thể giải quyết được, vậy thì không cần phải lo lắng. Nếu một chuyện đã không thể giải quyết được, vậy thì lo lắng cũng vô ích, chi bằng đừng lo lắng nữa".

Vậy thay vì lo lắng, hãy nghĩ đến những điều tích cực, và tận hưởng cuộc sống.

6. Vì đã không trung thực với người khác

Lừa dối người khác có thể sẽ mang lại cho bạn vài lợi ích trước mắt, nhưng sẽ làm hại bạn về lâu về dài, thậm chí khiến bạn mất đi tất cả. Bạn sẽ sống trong sự dằn vặt cả đời vì đã không trung thực.

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 4.

Hãy nhớ lại đi, bạn đã bao nhiêu lần bị tổn thương vì những lời nói dối của người khác?

Chính vì thế, hãy trung thực bất cứ khi nào có thể, vì đó không chỉ là vấn đề đạo đức, mà còn là để bạn không phải hối hận về sau này.

7. Vì đã không nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp

Jeremy Bloom, người sáng lập của Wish of a Lifetime, 1 tổ chức từ thiện giúp hiện thực hóa những điều ước cho những người lớn tuổi từng nói, "Thế hệ người đi trước cho chúng ta biết rằng, ta cần phải sống 1 cuộc đời có thiên hướng nói 'có' với mọi thứ". 

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 5.

Điều mà Jeremy muốn nói ở đây là, với những cơ hội được khoác trên mình bộ trang phục của khó khăn và thử thách trước mắt, đừng ngại ngần chấp nhận chúng, đừng sợ bước ra ngoài vùng an toàn, dù điều tệ nhất xảy ra, đó là bạn thất bại, bạn vẫn học được nhiều bài học vô cùng quý giá.

8. Vì đã không chăm sóc cho sức khỏe của bản thân

Có câu nói, "Chiếc giường đắt nhất là chiếc giường trong bệnh viện", đủ để thấy sức khỏe là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của mỗi người. Sự giàu có, thành đạt, hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống, tất cả đều đứng sau từ "Sức khỏe". Vì nếu không có sức khỏe, bạn không đủ tư cách để làm bất kỳ một việc nào khác.

Cách đây hơn 1 năm, hầu như không ai là không biết đến câu chuyện một kỹ sư trẻ tài năng mới có 36 tuổi của tập đoàn công nghệ Huawei đã đột tử sau 22 tháng làm việc liên tục không ngừng nghỉ.

 8 điều con người thường hối hận nhất trong đời: Số 8 cần phải thay đổi ngay trước khi quá muộn - Ảnh 6.
    

Nếu biết chăm sóc cho sức khỏe, cân bằng điều độ giữa công việc và cuộc sống thì phần đời trước mắt của người kỹ sư này sẽ trải rộng biết bao nhiêu.

Nhưng đáng tiếc, trong đời không bao giờ có chữ "Nếu". Vì thế, biết yêu thương, trân trọng và nâng niu cái cơ thể duy nhất mà cha mẹ đã ban tặng cho bạn là điều quan trọng nhất, trước khi bạn vạch ra những mục tiêu mình cần thực hiện trong cuộc sống.

Theo Today.com

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024