Flow - Dòng chảy: Để mối quan hệ trong tình yêu không thành “lệ thường nhàm chán”

Quìn24/08/2023 08:00
Flow - Dòng chảy: Để mối quan hệ trong tình yêu không thành “lệ thường nhàm chán”

Trong tình yêu, khi đàn ông và phụ nữ lần đầu tiên bị thu hút lẫn nhau, thách thức đối với mỗi người thường khá rõ ràng. 

Ví dụ, thử thách cơ bản nhất đối với những chàng trai thường đơn giản là: “Tôi có thể chiếm lấy cô ấy không?”. Và đối với những thiếu nữ là: “Tôi có thể nắm bắt được anh ta không?”. 

Thông thường và tùy thuộc vào “trình độ kỹ năng” của cả hai người, một loạt những thách thức phức tạp hơn cũng sẽ xuất hiện: Tìm hiểu xem người kia thực sự là kiểu người nào, cô ấy thích phim gì, anh ấy nghĩ gì về biến đổi khí hậu; và liệu cuộc gặp gỡ có khả năng phát triển thành mối quan hệ có ý nghĩa không.

Kế đó, sẽ có những điều thú vị để làm cùng nhau, những nơi có thể ghé thăm, những bữa tiệc có thể cùng tham dự và sau đó chuyện trò về chúng…

Tuy nhiên… qua thời gian, người ta hiểu rõ hơn về người kia, thì những thách thức đó rõ ràng sẽ CẠN KIỆT. Tất cả những bước mở đường đã được thử; phản ứng của đối phương đã trở nên dễ đoán…

Cuộc chơi của bản năng giới tính đã đánh mất sự hứng thú ban đầu của nó. Tại thời điểm này, mối quan hệ có nguy cơ trở thành một LỆ THƯỜNG NHÀM CHÁN. Và tình yêu, khi đó, có thể được duy trì chỉ bởi những lợi ích song phương, mà không có khả năng mang lại thêm sự thưởng thức…

Theo Mihaly Csikszentmihalyi - tác giả của cuốn sách “Dòng chảy” - cách duy nhất để khôi phục trải nghiệm dòng chảy, hay sự thưởng thức, cho một mối quan hệ là tìm ra những THÁCH THỨC MỚI. 

- Việc này có thể bao gồm các bước đơn giản như thay đổi thói quen ăn, ngủ hoặc mua sắm. Chúng có thể liên quan đến việc thử các chủ đề mới cho cuộc trò chuyện, thăm những địa điểm mới, kết thêm bạn mới…

- Hơn bất cứ điều gì khác, ta cần chú ý đến sự phức tạp của đối phương, tìm hiểu cô ấy ở mức độ sâu hơn mức đòi hỏi ở những ngày đầu của mối quan hệ, ủng hộ anh ấy bằng sự thông cảm và lòng trắc ẩn khi trải qua những thay đổi không thể tránh khỏi mà năm tháng mang lại…

- Một mối quan hệ phức tạp sớm muộn cũng phải đối mặt với câu hỏi lớn: Liệu hai đối tác có sẵn sàng thực hiện cam kết trọn đời hay không.

- Vào thời điểm đó, một loạt các thử thách mới sẽ tự mình hiện thân: Cùng nhau xây dựng một gia đình, tham gia vào các vấn đề cộng đồng rộng hơn khi những đứa con lớn lên, làm việc cùng nhau… 

Tất nhiên, những điều này không thể xảy ra nếu không có sự đầu tư dồi dào về năng lượng và thời gian; nhưng sự thu về bằng chất lượng của trải nghiệm thường vô cùng đáng giá!

Đọc thêm “Flow - Dòng chảy” để biết cách thêm nhiều trải nghiệm dòng chảy và tính thưởng thức vào mọi mặt cuộc sống - từ tình yêu, công việc, giải trí cho đến nuôi dạy con cái.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - 8 điều cần làm để khởi đầu một cuộc sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức là đưa thái độ và những giá trị tỉnh thức vào trong cuộc sống hằng ngày. Nó giúp chúng ta nhìn vào cuộc sống theo một cách khác và khám phá mọi điều mà chúng ta từng bỏ lỡ trong đời sống.

Cuộc đời phía trước - Làm gì khi không thể thiền?

Hẳn có rất nhiều người nói rằng mình không thể tập trung cho việc thiền định. Suy nghĩ của họ luôn bị cuốn vào những hoạt động xung quanh nên không thể nào có thể tịnh tâm được. Nếu đây cũng là vấn đề của bạn thì đừng bỏ qua bài viết này.

Hành trình về phương Đông - 'Hãy Tìm Rồi Ngươi Sẽ Gặp'

Ấn Ðộ là xứ có rất nhiền tôn giáo. Tôn giáo gắn liền với đời sống và trở nên một động lực rất mạnh làm chủ mọi sinh hoạt người dân xứ này.

Hành Trình về Phương Đông - Ðã đến lúc trở về với quê hương tinh thần

Một tờ báo lớn tại Hoa Kỳ đã tuyên bố: "Thượng Ðế đã chết." Tác giả bài báo công khai thách đố mọi người đưa ra bằng chứng rằng Thượng Ðế còn sống. Dĩ nhiên, bài báo đó tạo nên một cuộc bàn cãi rất sôi nổi.

Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống - Hãy sống với ước mơ của mình

Bản thân mỗi chúng ta có quyền được mơ ước, dù là nhỏ hay to, chỉ cần chúng ta kiên trì theo đuổi thì ta sẽ nhận lại được một kết quả xứng đáng với những thứ mình đã bỏ ra.

Thời đại thứ tư - 3 lý do khiến việc cấy ghép máy tính vào não bộ người vẫn còn là thử thách

Trên thực tế, việc cấy ghép máy tính vào não người vẫn cần những bước tiến xa để máy tính có thể đồng bộ hoàn toàn với bộ não của con người.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Điều gì đã tạo nên sự khác biệt của Instagram

Cái tên “Instagram” - sự kết hợp giữa “instant” (tức thì) với “telegram” (điện tín).

Thời đại thứ tư - Nếu máy tính có ý thức, tương lai con người sẽ ra sao?

Hãy cùng đọc Thời đại Thứ Tư cùng Byron Reese, đắm chìm vào thế giới công nghệ tiên tiến bậc nhất và tìm đáp án cho những câu hỏi mang tính thời đại của con người trong bình minh của kỷ nguyên mới.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024