Morning flow - Dòng chảy: Bí kíp giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng

Nguyễn Phương17/10/2022 11:26
Morning flow - Dòng chảy: Bí kíp giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham và Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, buổi sáng cũng là lúc ý chí của chúng ta mạnh mẽ nhất.

Nhiều thập kỷ trước, nhà tâm lý học Mihály Csíkszentmihályi đã đề xuất khái niệm về trạng thái Flow-dòng chảy: Trạng thái yên bình của tâm hồn đạt được bất cứ lúc nào bạn hoàn toàn đắm chìm trong một hoạt động nào đó. Tuy nhiên, khái niệm về dòng chảy đã ít nhiều xuất hiện từ những giáo lý của Phật giáo và Đạo giáo.

“Bí quyết của sức khỏe cho cả tinh thần và thể chất là không than khóc về quá khứ,” Đức Phật nói “cũng không phải lo lắng về tương lai, mà là sống giây phút hiện tại một cách khôn ngoan và tuyệt đối.”

Có thể bạn đã từng trải qua trạng thái tâm trí này vài lần ngẫu nhiên, nhưng bạn có biết rằng chúng ta có thể đạt được Flow bất kỳ lúc nào trong ngày, ngay cả khi không phải đang làm một việc bạn đam mê?

Và buổi sáng là thời gian và địa điểm tuyệt vời để bắt đầu.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham và Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, buổi sáng cũng là lúc ý chí của chúng ta mạnh mẽ nhất. Nếu bạn quan tâm đến việc tạo ra một thói quen buổi sáng vui vẻ, tập trung và yên bình hơn, hãy cân nhắc kết hợp một hoặc nhiều thói quen buổi sáng này vào cuộc sống của bạn.

Đặt báo thức sớm 20 phút

Chỉ một tỷ lệ nhỏ dân số trên thế giới là những người có thói quen sống là “người của buổi sáng” và chúng tôi không cố gắng thay đổi điều này. Bạn không cần phải dậy sớm để tạo thói quen buổi sáng yên bình, nhưng dậy sớm hơn dù chỉ một chút sẽ giúp ích cho bạn.

Dành thêm 20 phút (hoặc hơn) trước khi lao đến chỗ làm cho phép bạn có thời gian để thư giãn vào buổi sáng, thay vì phóng mình ra khỏi cửa.

Giãn cơ

Nếu bạn có thể dành ra 30 phút hoặc hơn để tập yoga nhẹ nhàng vào buổi sáng, thì điều đó thật tuyệt.

Còn nếu không, 5 phút giãn cơ - kết hợp với hít thở sâu - sẽ làm dịu cơn đau nhức và giúp bạn tập trung vào cả ngày. Chỉ cần đảm bảo rằng động tác duỗi của bạn phù hợp với nhu cầu và khả năng của cơ thể. Tập trung vào những phần bạn hay bị mệt mỏi nhất và tập luyện.

Thực hành chánh niệm

Chánh niệm có nhiều hình thức. Cho dù bạn muốn dành 15 phút để thiền định hay dùng 15 phút đó để ngồi xuống một bữa sáng ngon lành, bổ dưỡng mà không bị sao nhãng - thì vẫn là một cách để thực hành cánh niệm.

Chìa khóa chỉ đơn giản là đưa bạn trở lại hiện tại, và dành thời gian để cảm nhận và bày tỏ lòng biết ơn cho một ngày sắp tới.

Chọn nhiên liệu cho mình

Tất cả chúng ta đều chọn khác nhau khi nói đến lựa chọn thực phẩm tiêu dung. Nhưng chỉ có chính bạn mới biết điều gì làm cho cơ thể bạn cảm thấy và hoạt động tốt nhất..

Nếu bạn đã quen với việc lấy một thanh protein nhanh trên đường ra khỏi cửa, thay vào đó, hãy dành thêm thời gian để chuẩn bị một bữa ăn nhẹ giúp bạn cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh.

Thanh đạm, lành mạnh và chứa nhiều protein là thứ tốt nhất cho hầu hết mọi người. Nếu cần thiết, hãy chuẩn bị bữa sáng của bạn từ đêm hôm trước.

Để điện thoại và các thông báo sang một bên , nhưng đừng tắt chúng

Bạn có thấy điều này vô lý không? Bất chấp việc chúng ta dễ bị phân tâm bởi các thiết bị di động của mình, chúng vẫn có thể được sử dụng cho mục đích tích cực.

Âm nhạc nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu? Thư thái? Nâng cao tinh thần? Sẵn sàng để lên đường?

Nuôi dưỡng sự bình yên vào buổi sáng bằng cách bỏ qua các ứng dụng truyền thông xã hội và tin tức, thay vào đó là bật lên những giai điệu yêu thích của bạn. Hoặc nếu bạn cảm thấy được xoa dịu bởi âm thanh của người kể chuyện, sách nói hay các bài giảng cũng là một lựa chọn không tồi.

Nếu bạn cần tiếng cười, hãy phát một podcast cá nhân hài hước hoặc một clip trên YouTube.

Bất cứ điều gì bạn cần tại thời điểm đó — để cảm thấy tràn đầy sinh lực, thư giãn hoặc an yên — hãy khai thác bằng bất kỳ nguồn lực nào bạn có. Bạn sẽ cảm thấy mình hòa vào dòng chảy của mọi thứ ngay lập tức.

Cuốn sách Flow - Dòng chảy của tác giả Mihaly Csikszentmihalyi được doanh nhân Nguyễn Phi Vân khuyên đọc hiện đã có phiên bản tiếng Việt tên là: "Dòng chảy – Tâm lý học hiện đại về trải nghiệm tối ưu" đây cũng là cuốn sách được The New York Times bình chọn là cuốn sách nổi bật của năm, bạn nhất định nên đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024