FLOW - Dòng chảy: Cuốn sách yêu thích của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Quin02/07/2023 09:00
FLOW - Dòng chảy: Cuốn sách yêu thích của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà Flow trở thành sách gối đầu giường của nhiều đối tượng, nhân vật từ người bình thường đến người nổi tiếng. 

Flow: The Psychology of Optimal Experience được xem là cuốn sách yêu thích của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và huấn luyện viên Jimmy Johnson của đội Dallas Cowboys, người đã cầm một bản cứng cuốn sách sau trận đấu ở Super Bowl 1993 và nói “Đội của tôi dành chiến thắng nhờ cuốn sách này”.

Không phải ngẫu nhiên mà Flow trở thành sách gối đầu giường của nhiều đối tượng, nhân vật từ người bình thường đến người nổi tiếng như vậy. 

Ban đầu, khi được đề nghị viết sách về vấn đề này, tác giả đã e ngại rằng mình không đủ dữ liệu. Thế nhưng, lượng dữ liệu mà cuốn sách mang tới hứa hẹn sẽ làm bạn cảm thấy choáng ngợp. Số lượng trải nghiệm được tham chiếu, phân tích là quá dày để bạn có thể soi chiếu ở rất nhiều giác cạnh. 

Cảm giác như dữ liệu mà tác giả và những đồng sự ghi nhận được ở nhiều cấp độ, tình huống sẽ tự thân nó làm rõ cho sự đồng nhất mà vẫn đa sắc, đa tầng của “flow”. Cuốn sách đã chạm tới, phân tích, khai thác các nguồn mạch của trạng thái thăng hoa trong rất nhiều lĩnh vực, bất kể đó là lĩnh vực nào. 

Dù cho bạn làm gì, khi đã “theo dòng”, “vào dòng”, bạn đều gần như trải nghiệm những cảm giác giống nhau. 

Cuốn sách sẽ mang đến cho bạn rất nhiều câu chuyện thú vị của những người thực, việc thực. Dù đó là người thợ hàn ở miền Nam Chicago hay người đàn bà làm nông trên dãy Alps, dù đó là một hoạ sĩ ở Anh hay nhân viên bàn giấy ở Việt Nam, thứ làm cho người ta thành công, hạnh phúc hoá ra là vì họ đã vô tình dùng chung “công thức”.  

Sức mạnh của những câu chuyện thực - phi thường luôn là chất men say dành cho tâm trí con người vốn luôn có xu hướng vươn lên, chạm tới sự hoàn thiện.

Nó là một tiếng nói chung vì hầu như tất cả ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua những cảm giác “theo dòng”. Dù đó là cảm giác trải qua trong những trò chơi ấu thơ hay khi làm việc, cống hiến hết mình, hay khi theo đuổi bất kỳ một bộ môn khoa học, nghệ thuật nào mà bạn tận tâm, tận lực với nó. 

Cuốn sách thu hút vì người ta dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm. Nói như giáo sư Howard Gardner - nhà tâm lý học của Đại học Harvard – “Mihaly Csikszentmihalyi giúp chúng ta tìm thấy những điều chúng ta biết một cách trực giác nhưng không thể diễn tả bằng lời. Ông không chỉ tiếp cận vấn đề mà mọi người thực sự quan tâm, ông còn có thể tiếp cận những vấn đề này theo một cách khả thi, khoa học”. 

Dù mang màu sắc tâm lý và được kiến giải theo góc nhìn của bộ môn khoa học này, Flow lại không hề là một cuốn sách học thuật khó nhai nuốt. Ngay từ đầu, nó đã được định hướng “viết cho người bình thường”. 

Tùy theo từng mức độ “theo dòng” mà bạn đã từng trải nghiệm, bạn sẽ tương tác với cuốn sách ở những chừng mực khác nhau. Ngay cả khi đã từng trải qua những trải nghiệm tâm linh nhất định, bạn cũng sẽ có thêm nhiều góc nhìn để soi chiếu, chia sẻ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024