Dịch vụ tính toán đám mây

GS John Vu02/11/2023 12:00
Dịch vụ tính toán đám mây

“Nhiều người nói rằng tính toán đám mây chỉ dành cho công ti lớn ở các nước đã phát triển như Mĩ hay Anh nhưng sẽ không có tác dụng cho công ti nhỏ ở nước đang phát triển. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Họ sai. Tính toán mây nghĩa là mọi thứ từ phần cứng máy tính, kết cấu nền, ứng dụng, qui trình nghiệp vụ tới cộng tác cá nhân đều có thể được chuyển giao như “dịch vụ” bất kì chỗ nào và bất kì khi nào khách hàng cần. “Mây” là tập các phần cứng, mạng, bộ nhớ, dịch vụ và giao diện tổ hợp lại để chuyển giao mọi khía cạnh của tính toán cho khách hàng. Khách hàng có thể có mọi thứ trong công nghệ thông tin mà họ cần để làm bất kì cái gì họ muốn và trả tiền trên cơ sở sử dụng, thay vì phải đầu tư vào những trang thiết bị này. Công ti dịch vụ tính toán mây sẽ cung cấp những dịch vụ này cho bất kì khách hàng nào, dù đó là công ti rất lớn hay công ti gia đình nhỏ sở hữu cửa hàng bán lẻ. Nó không liên quan tới các nước đã phát triển hay các nước đang phát triển, chừng nào nước đó có truy nhập vào internet.

Tôi nghĩ thị trường cho tính toán mây trong nước đang phát triển là cực kì tốt. Có nhiều doanh nghiệp sở hữu bởi gia đình chưa bao giờ dùng công nghệ thông tin trước đây mà họ có thể là khách hàng tiềm năng của tính toán mây nếu họ hiểu các ích lợi. Vì họ không cần giải quyết với phần cứng máy tính hay phải có tri thức về phần mềm, họ chỉ là người dùng vì hầu hết các hỗ trợ và ứng dụng CNTT được cung cấp bởi công ti tính toán mây. Trong tương lai gần, tôi nghĩ nhiều người sẽ chuyển sang tính toán mây theo cùng cách như mọi người chuyển từ điện thoại có dây sang điện thoại di động.

Tôi nghĩ các công ti kích cỡ trung bình và nhỏ sẽ có lợi lớn từ tính toán mây vì nó sẽ tiết kiệm cho họ nhiều tiền cũng như tài nguyên. Ngày nay công nghệ thông tin được dùng rộng rãi nhưng nhiều công ti nhỏ và vừa không thể đảm đương được nó hay không có người có kĩ năng để quản lí nó. Bằng việc dùng tính toán mây, họ có thể tự động hoá doanh nghiệp của họ cho hiệu quả hơn và lợi nhuận tốt hơn và chỉ trả cho việc dùng mà không phải lo nghĩ về đầu tư vào trang thiết bị tính toán.

Khi nhiều người dùng công nghệ thông tin vậy thì việc chuyển sang mây là điều đúng và điều logic. Chẳng hạn, mọi người quen đặt thức ăn qua điện thoại và nhà hàng cần người trả lời điện thoại nhưng điện thoại thường bận. Bằng việc chuyển lên trực tuyến và trong mây bất kì nhà hàng nào cũng có thể hội tụ vào việc điền đơn đặt hàng thay vì trả lời điện thoại. Khi tôi ở Ấn Độ, tôi thấy phần lớn các nhà hàng đều dùng dịch vụ đặt hàng trực tuyến từ tính toán mây, cho nên họ chỉ điền vào đơn đặt hàng và có hàng trăng người chuyển hàng, đi xe đạp chuyển bữa trưa cho khách hàng ở khắp thành phố.

Ngày nay, tính toán mây đang ngày càng phổ biến hơn với miền rộng các chuỗi ứng dụng doanh nghiệp có thể hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp. Sự thuận tiện của đặt hàng trực tuyến, kinh doanh trực tuyến có thể tiến hành được nhiều điều và làm tăng lợi nhuận cho công ti vì họ không phải giải quyết với hệ thông tin mà để nhà cung cấp cung cấp chúng cho họ như dịch vụ. Với tính toán mây, chi phí là thấp và chi phí thấp dẫn lái tăng trưởng doanh nghiệp, làm tăng hiệu quả vận hành, và tính đổi qui mô. Chừng nào các công ti hiểu các ích lợi này của tự động hoá, nhiều công ti sẽ chuyển sang tính toán mây. Theo nhiều báo cáo, các dịch vụ tính toán mây được mong đợi tăng trưởng 60% trong ba năm tới.

Nhiều công ti khoán ngoài phần mềm đang nhanh chóng chuyển nhanh sang doanh nghiệp tính toán mây vì khoán ngoài đang giảm nhanh bởi vì có nhiều cơ hội trong mây. Ngay cả internet Cafes và các cửa hàng bán lẻ đều nhanh chóng chuyển sang mây vì họ không phải giải quyết với việc nâng cấp phần mềm, phần cứng nữa.

English version

Cloud computing service

A person wrote to me: “Is it possible to use cloud computing in a developing country? Many people said that cloud computing is only for large company in developed country such as the U.S. or UK but will not work for small company in developing country. Please advice.”

Answer: They are wrong. Cloud computing means everything from computer hardware, infrastructures, applications, business processes to personal collaboration can be delivered as “a service” wherever and whenever the customer need. The “cloud” is the set of hardware, networks, storage, services and interfaces that combine to deliver all aspects of computing to a customer. Customer can have everything in information technology that they need to do whatever that they want and pay per usage basis, instead of have to invest in these equipments. Cloud computing service company will provide these services to any customer, whether it is a very big company or a small family owned retail store. It has nothing to do with developed countries or developing countries, as long as the country has access to the internet.

I think the market for cloud computing in developing country is excellent. There are many family owned businesses that never use information technology before which they could be potential users of cloud computing if they understand the benefits. Since they do not need to deal with computing hardware or having the knowledge of software, they just be users as most IT supports and applications are provided by Cloud computing company. In the near future, I think more people will move to Cloud computing in the same way as people moved from wired phone to mobile phones.

I think medium sized and small companies would benefit significantly from cloud computing as it will save them a lot of money as well as resources. Today Information Technology (IT) is being used widely but many small and medium sized companies cannot afford it or do not have skilled people to manage it. By using cloud computing, they could automate their business for more efficiency and better profits and pay per use without have to worry about investment in computing equipments. As more people are using information technology so moving to the cloud is the right thing and the logical thing. For example, people used to order food by phone and restaurants need people to answer the phone but phone is often busy. By moving online and in the cloud any restaurant can focus on filling online orders rather than answering phone. When I was in India, I saw most restaurants were using online ordering services from cloud computing, so they just filling orders and have hundred of delivery boys, travelling on bicycle to deliver lunches to customers all over the city.

Today, Cloud computing is getting more popular with a large range of business application suites that can support many businesses. The convenience of online ordering, online business can expedite many things and increase profits for companies as they do not have to deal with information systems but let vendors provide them to them as a service. With cloud computing, costs are low and low cost drives business growth, increase operational efficiency, and scalability. As long as companies understand these benefits of automation, many will switch to cloud computing. According to several reports, cloud computing services are expected to grow 60% in the next three years.

Many software outsourcing companies are moving quickly to cloud computing business as the outsourcing is decreasing fast because there are many opportunities in the cloud. Even internet Cafes and small retails are quickly moved to the cloud as they do not have to deal with upgrading software, hardware anymore.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Nhận học vào trường đại học ở Mỹ

Tôi đã nhận được nhiều email từ sinh viên khắp thế giới, hỏi về lời khuyên liên quan tới việc xin vào học đại học ở các đại học Mĩ.

Tác động của phân tích Big Data

Công nghệ Big Data được mô tả như thế hệ mới của các công nghệ được thiết kế để trích rút giá trị đặc biệt từ khối lượngrất lớn của các dữ liệu đa dạng từ nhiều nguồn, bằng việc tạo khả năng gia tốc cao để nắm bắt, khám phá và phân tích.

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

Người quản trị cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm xác định, thu thập, bố trí, lưu giữ, dõi vết và cập nhật thông tin cho việc dùng kinh doanh của công ti.

Nghề tốt nhất: công nghệ thông tin

Ngày nay nhiều người đang dùng máy tính, dù đó là máy bàn, laptop, máy tính bảng, hay điện thoại thông minh. Máy tính đang trở thành ngày càng quan trọng cho mọi thứ và nhiều người đang dựa trên công nghệ tính toán hơn trước đây.

Quản lý nghề của bạn

Bạn phải nắm quyền kiểm soát nghề của bạn và làm cho nó xảy ra theo kế hoạch của bạn.

Bill Gates và MOOC

Ông Gates thôi thúc xem xét MOOC như tài nguyên phụ thêm để giúp cải tiến việc dạy làm cho đại học hiệu quả hơn.

Giải thưởng Nobel khác cho Carnegie Mellon

Lars Peter Hansen, một cựu giáo sư tại Carnegie Mellon University là người được giải thưởng Nobel 2013 về Khoa học kinh tế.

Big Data và Gia tốc

Một sinh viên hỏi: “Em hiểu rằng Big Data là về thu thập “đa dạng” dữ liệu theo “khối lượng” lớn nhưng tại sao chúng ta cần nó thật nhanh? “Gia tốc” có liên quan gì tới Big Data? Xin thầy giải thích.”

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024