Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett được cha dạy 4 điều quý báu

Ứng Hà Chi16/02/2024 09:00
Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett được cha dạy 4 điều quý báu

Đây đều là những nguyên tắc giáo dục được áp dụng trong gia đình tỷ phú Warren Buffett.

Các con của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett sẽ như thế nào? Khác với tưởng tượng của mọi người về những "cậu ấm, cô chiêu", 3 người con của Buffett đều tìm thấy niềm đam mê và hướng đi ngoài lĩnh vực tài chính. 

Peter Buffett là con trai út của tỷ phú Warren Buffett và hiện ông rất thành công, có sự nghiệp cho riêng mình. Trong một cuộc chia sẻ với giới truyền thông, Peter đã bật mí một vài nguyên tắc giáo dục của những gia đình giàu nhất thế giới cũng như suy nghĩ của họ về cuộc sống và lý tưởng.

Peter Buffett có lối sống khá giản dị. Dù là con trai của người giàu nhất thế giới, nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett nhưng công việc chính của ông không liên quan đến ngành tài chính. Ở tuổi 20, ông bỏ học tại Đại học Stanford và trở thành một nhạc sĩ.

Con trai tỷ phú Warren Buffett: Cha dạy tôi những điều này - Ảnh 1.

Peter Buffett và cha của mình - Tỷ phú Warren Buffett.

Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng cuối cùng ông cũng đạt được thành công trong sự nghiệp âm nhạc nhờ sự chăm chỉ và niềm đam mê. Ông vinh dự đạt giải Emmy danh giá, trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, nhạc sĩ và nhà soạn nhạc ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, Peter Buffett còn tập trung vào hoạt động từ thiện của gia đình.

Tỷ phú Warren Buffett là người tài giỏi, giàu có, địa vị hàng đầu thế giới nhưng không lấy những tiêu chí này để làm thước đo cho sự thành công của các con. Vị tỷ phú luôn để các con theo đuổi đam mê, sở thích riêng. Peter Buffett đã bật mí một vài nguyên tắc giáo dục mà người cha vĩ đại đã áp dụng, các bậc phụ huynh có thể tham khảo. 

 1. Đừng làm việc vì tiền

Cuộc sống của gia đình Peter rất đơn giản. Trong trí nhớ của ông, thuở nhỏ, ông sống trong một ngôi nhà bình thường nằm ở Omaha, Mỹ. Ông luôn cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc vì được cha mẹ yêu thương và ủng hộ, nhà bà ngoại cách đó không xa, hàng xóm cũng rất thân thiện. 

Sau khi cha của Peter kiếm được số tiền đáng kinh ngạc từ đầu tư chứng khoán, cha cũng không mua một ngôi nhà lớn hơn hay một chiếc xe hơi sang trọng. "Vì vậy, từ thời thơ ấu, tôi đã thấy, tiền không có mối liên hệ tất yếu và tác động đến cảm giác an toàn, hạnh phúc", ông cho biết. 

Peter vẫn nhớ trên bàn ăn thời thơ ấu, cha luôn kể về công việc bằng sự say mê. Và ông cùng các anh chị tò mò, điều gì có thể khiến cha quanh năm tràn đầy niềm vui khi đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ như vậy? 

Con trai tỷ phú Warren Buffett: Cha dạy tôi những điều này - Ảnh 2.

Gia đình tỷ phú Warren Buffett.

Lý do đầu tiên, Peter phát hiện ra, cha thực sự không làm việc vì tiền. Cha dành phần lớn thời gian làm việc ở nhà. "Cha dành hàng giờ trong căn phòng nhỏ, nghiên cứu vô số sách và tài liệu bằng sự tập trung siêu việt", ông nói. 

Peter vẫn còn nhớ cha thường mặc quần kaki và áo len sờn cũ. Khi cha xuất hiện trong căn phòng, toàn bộ không gian đều toát ra cảm giác yên tĩnh. Nhìn thấy cha yêu thích công việc, Peter đã hiểu một chân lý đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc: Công việc phải là thứ khiến chúng ta sẵn sàng theo đuổi mục tiêu cao nhất, nỗ lực hết mình và mang lại cảm giác hạnh phúc.

2. Hãy để con bạn trở thành người mà con muốn

Peter thấy bản thân rất may mắn vì được cha ủng hộ mọi thứ. Cha ông không đặt ra khuôn mẫu sự thành công. Vì thế, ông không bị ám ảnh bởi những nghề nghiệp được gọi là "chất lượng cao", "đàng hoàng" hoặc "được xã hội công nhận".

Mặc dù cha là một ông trùm đầu tư nổi tiếng thế giới nhưng Peter hầu như không học tài chính từ cha, dù chỉ trong một ngày. Ông bày tỏ bản thân không hứng thú với công việc của cha. Cha cũng từng gửi cho Peter bản báo cáo thường niên của công ty và nói chuyện với Peter, thế nhưng không hề ép buộc ông phải làm.

Peter cho biết: "Cha không bao giờ ép buộc tôi, ông ấy chỉ đặt vấn đề tài chính như một phương án bình thường để tôi lựa chọn. Cha từng nói rằng, tôi có thể trở thành bất cứ ai mà tôi mong muốn". 

Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett: Được cha dạy 4 ĐIỀU quý báu, giúp đường đời rộng mở - Ảnh 3.
 

Câu nói này nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng xét từ sự nghiệp của 3 người con của tỷ phú, chúng ta thấy Warren Buffett đã thực sự thực hiện triết lý giáo dục này. Con gái cả Susan là Chủ tịch của Quỹ Sherwood, chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo; Howard Buffett là Chủ tịch điều hành của Quỹ Howard G. Buffett, một tổ chức đầu tư vào an ninh lương thực toàn cầu và giảm thiểu xung đột; Peter là một nhạc sĩ chuyên sản xuất phim, và đồng Chủ tịch của NoVo Foundation, tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ.

Peter nhớ khi mới theo đuổi âm nhạc ở độ tuổi 20, chưa thể kiếm ra tiền, khi trở về nhà trò chuyện với cha, ông đã mong được nghe những lời khuyên, định hướng. Như thường lệ, cha không đưa ra phán xét hay gợi ý rõ ràng mà chỉ chăm chú lắng nghe.

"Peter, con biết đấy, âm nhạc là bức vẽ của con, Berkshire (công ty đầu tư của Buffett) là bức vẽ của cha và cha thêm một vài nét vào đó mỗi ngày", tỷ phú Warren Buffett đưa ra lời khuyên dành cho con trai út. 

3. Chấp nhận sự nhầm lẫn và không bao giờ từ bỏ việc tìm kiếm chính mình

Đối với Peter, tham vọng trở thành nhạc sĩ không được thực hiện dễ dàng. Peter học piano từ năm 6 tuổi, luôn yêu thích âm nhạc nhưng chưa bao giờ dám chọn âm nhạc làm hoài bão của đời mình. Ông từng có khá nhiều nỗi sợ: Sợ mình nổi tiếng trong 3 phút ngắn ngủi; sợ mình chỉ là một người tầm thường, không làm được gì nhiều; sợ rằng không thể nuôi sống bản thân bằng âm nhạc; sợ sự lựa chọn của mình là sai lầm,...

Đến khi lên bậc trung học, Peter lại có niềm đam mê nhiếp ảnh. Ông thường xuyên cung cấp ảnh chụp cho tờ báo của trường, đồng thời làm thêm vào mùa hè cho tờ tuần báo địa phương. Nhưng rồi tia lửa dường như lại tắt.

Vì vậy, trong những ngày mới vào Đại học ở Stanford, ông đăng ký tham gia nhiều khóa học nhất có thể, mong muốn tìm được hướng đi cụ thể cho cuộc sống tương lai. Peter dần dần chấp nhận sự thật rằng, không dễ để tìm hoài bão cuộc đời. Điều kiện tiên quyết để trở thành chính mình là bạn biết mình là ai.

"Tôi thừa nhận rằng tôi đang bối rối. Nhưng không phải cứ lang thang đều có nghĩa là lạc lối. Trong nhiều trường hợp, một người lang thang giữa những lựa chọn phức tạp không phải là lạc lối mà là cách duy nhất để tìm thấy chính mình. Điều này không gây lãng phí thời gian mà còn là một trong những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất", Peter hào hứng chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, giới trẻ có xu hướng tìm kiếm một công việc ổn định hơn là tìm kiếm bản thân và đam mê thông qua suy ngẫm và thử nghiệm. 

Con trai út của nhà đầu tư chứng khoán Warren Buffett: Được cha dạy 4 ĐIỀU quý báu, giúp đường đời rộng mở - Ảnh 4.

Peter Buffett khi còn trẻ.

4. Nuôi dưỡng trong "nghèo đói" và sự độc lập

Về Stanford, Peter thẳng thừng thừa nhận, cha mình đã viết thư giới thiệu ông đến trường đại học hàng đầu thế giới. "Nhưng thành thật mà nói, tôi không hiểu tại sao ngay từ đầu tôi lại đồng ý đến Stanford", Peter nói. Vào thời điểm đó, ông không đam mê giáo dục đại học và cũng không đặc biệt yêu thích Stanford. Peter nhập học, nhưng "vì nghĩa vụ hơn là hạnh phúc." Điều này đã mở đường cho việc ông bỏ học và rời khỏi trường sau 3 học kỳ.

Peter gặp bối rối sau một thời gian dài ở trường đại học. Một đêm nọ khi nghe buổi biểu diễn guitar trong ký túc xá, ông như được khơi dậy niềm đam mê và đã viết 2 bài hát. 

Nhiều người cho rằng Peter có xuất phát điểm cao trong cuộc đời và không có áp lực kiếm sống nên việc thực hiện ước mơ của mình đương nhiên sẽ dễ dàng hơn. Nhưng bản thân Peter không đồng tình với điều này. Sau khi bỏ học, ông chuyển đến San Francisco và sống một cuộc sống đạm bạc - một căn hộ nhỏ, một chiếc ô tô cũ kỹ. Lần duy nhất ông tốn nhiều tiền là đầu tư thiết bị âm thanh với tư cách là một nhạc sĩ chuyên nghiệp.

"Sau khi rời đại học, tôi bắt đầu tự lập. Tôi không chỉ phải gánh chi phí cho phòng thu âm mà còn phải trả tiền thế chấp. Tôi cũng không khác gì các bạn xung quanh. Tôi không ngừng vật lộn với công việc và cuộc sống", ông nói về quãng thời gian khó khăn. 

Cha ông chính là tấm gương để ông nhìn vào. Cha là đại diện điển hình cho việc "dựa vào nỗ lực của bản thân để thực hiện giấc mơ Mỹ", tự dựa vào sức lực của để độc lập, tự chủ.

Năm 2006, Buffett tuyên bố quyên góp dần 99% tài sản cho các quỹ từ thiện. Về vấn đề này, Peter chia sẻ: "Cha tôi tin rằng chiếc thìa vàng trong miệng của chúng ta khi sinh ra, trong hầu hết các trường hợp, sẽ biến thành một con dao găm vàng". 

Thực tế đã chứng minh, sau này các con của vị tỷ phú đều không vướng phải scandal, sống giản dị giống cha của mình. Ngoài sự nghiệp riêng, cả 3 người con còn tập trung vào hoạt động từ thiện của gia đình. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội... Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó", ông chủ của Starbucks nói.

Sau cái chết của Lý Tiểu Long, người vợ tiết lộ "đối thủ anh sợ nhất" chỉ trong 1 câu nói

Lý Tiểu Long từng đánh bại nhiều người nhưng đối thủ nào làm anh sợ nhất?

Dự đoán của ông Hoàng Nam Tiến sắp thành hiện thực: Lấy bạn gái là robot, nguy cơ các bà vợ, bạn gái sẽ 'thất nghiệp'

Không chỉ làm bạn gái, bạn đời mà robot thậm chí còn có thể trở thành "tiểu tam". Liệu các người vợ, bạn gái có "thất nghiệp"?

Bà nội trợ bán gà khiến KFC cũng phải cúi đầu

Tôi cần phải sống sót" là những gì mà bà Annie Pichler tự nhủ bản thân khi bị dồn đến bước đường cùng với một gia đình 5 miệng ăn.

'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori và ba lần thức tỉnh

Cuộc sống là một quá trình thức tỉnh và tái tạo.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng nhiều người trẻ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách mua sắm bằng lý trí nhiều hơn.

Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook

Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024