4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Lan Phương04/08/2022 12:35
4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

Khi được hỏi bạn đã trau dồi thói quen nào ở độ tuổi 20-30 mà bạn coi là nền tảng của thành công, Warren Buffett cho rằng khả năng giao tiếp trong cuộc sống là điều vô cùng quan trọng. Song thực tế, "nhà tiên tri Omaha" từng rất sợ nói trước công chúng, đến mức ông cảm thấy nôn nao mỗi khi đứng trước đám đông.

"Bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi trông tôi sẽ như nào khi buộc phải nói trước đám đông. Có thể tôi sẽ nôn mửa", ông viết trong cuốn tiểu sử "Quả cầu tuyết: Warren Buffett và cuộc sống kinh doanh".

Nhà đầu tư 19 tuổi khi đó đã quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi này bằng cách tham gia khóa học thuyết trình trước công chúng được giảng dạy tại tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp Dale Carnegie.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Dale Carnegie - Joe Hart - đã chia sẻ về 4 bài học quan trọng nhất để trở thành người giao tiếp tốt hơn. Đây cũng là những bài học đã thay đổi cuộc đời Buffett.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett: Người nhận ra sớm thì dễ thành công - Ảnh 1.

Tỷ phú Warren Buffett từng sợ nói trước công chúng. Ảnh: Getty Images.

1. Học càng nhiều càng tốt

Joe Hart cho biết một trong những điều tuyệt vời ở Buffett là ông tích cực học hỏi. "Đó là điều khiến ông ấy rất thành công".

Vì luôn học hỏi, Buffett liên tục xây dựng bộ sưu tập thông tin các chủ đề mà ông có thể nói một cách rành mạch. Theo Chủ tịch Dale Carnegie, một bài phát biểu tốt thường được thuyết trình bởi những người hiểu biết kỹ càng về một chủ đề nào đó.

2. Nói về kinh nghiệm cá nhân

Theo Chủ tịch Dale Carnegie, thêm thắt tính liên hệ đến cá nhân là con đường ngắn nhất để thuyết phục mọi người. Buffett thường áp dụng bài học này trong những phần thuyết trình. Ông chia sẻ về các câu chuyện từ cuộc đời đến sự nghiệp, khiến bài phát biểu trở nên thuyết phục và nổi bật hơn.

Ông gợi ý: "Hãy mang theo bên mình giấy ghi chú trong vài tuần. Bạn hãy viết ra tất cả chủ đề chuẩn bị nói bằng kinh nghiệm của bản thân. Những chủ đề này có thể là sự hối tiếc, tham vọng hay tại sao bạn thích/không thích vấn đề nào đó".

3. Ghi chú nhanh, không ghi nháp

Nếu từng xem Buffett phát biểu, bạn sẽ nhận ra ông hiếm khi nhìn vào tờ giấy. Đó là bởi một trong những nguyên tắc cốt lõi tại Dale Carnegie là bài phát biểu hay không bao giờ được đánh máy trước.

Thay vào đó, mọi người nên tham khảo các ghi chú ngắn gọn, thay vì đọc từ bản ghi có thể khiến bạn xao nhãng. "Khi đứng lên phát biểu, bạn có thể rơi vào tình trạng cố gắng nhớ lại những gì bạn viết. Điều này khiến bạn nói không lưu loát và tự nhiên".

4. Hứng thú với chủ đề

Người có năng lượng tích cực và tự tin sẽ tạo nên sự khác biệt lớn. Buffett đam mê đầu tư, kiếm tiền và đạt được thành công khi còn trẻ. Sự nhiệt tình bền bỉ đó thể hiện qua các bài phát biểu và phỏng vấn của ông.

Ngay cả những người có khả năng thuyết trình trung bình có thể tạo ra cuộc nói chuyện hấp dẫn, nếu họ bàn về vấn đề gây xúc động sâu sắc.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett: Người nhận ra sớm thì dễ thành công - Ảnh 2.

Ảnh: CNBC Make It.

Sau khi tham gia khóa học, Buffett đã đủ tự tin để nói chuyện trước đám đông. Ông còn trở thành một trong những diễn giả được trích dẫn thường xuyên nhất trên thế giới. Buffett đã mang đến bài học vô giá về lòng dũng cảm. Điều đó được gói gọn trong 6 chữ: Đối mặt với nỗi sợ hãi.

Ông khuyên mọi người không nên để nỗi sợ hãi lấn lướt, trở thành rảo cản đến thành công. Dưới đây là 3 điều bạn cần hiểu để giúp rèn luyện trí não vượt qua nỗi sợ hãi.

Đầu tiên, nỗi sợ hãi không phải là mối đe dọa thực sự. Tiếp theo, nỗi sợ hãi không dựa trên thực tế. Cuối cùng, nỗi sợ hãi là những gì bạn cần trải nghiệm.

Muốn vượt qua, bạn cần đối đầu với nó. Hãy thử "nhấn chìm" bản thân trong điều bạn sợ hãi trong ba tháng. Bằng cách tiếp xúc chúng trong ít nhất ba tháng, bạn sẽ không còn sợ hãi nữa. Điểm yếu đó thậm chí có thể trở thành thế mạnh.

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận

5 quy tắc ngầm để duy trì tình bạn lâu bền

Người ta nói giàu vì bạn, thế nhưng nếu không vạch ra những giới hạn thì bạn có thể "mất cả chì lẫn chài".

Quy tắc 5 giây: Nếu bạn bắt đầu trong vòng 5 giây, bạn có thể trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn

Elon Musk từng nói: "Một ý tưởng dù có xuất sắc đến mấy, nếu đặt vào quy mô hàng tỷ người trên thế giới, sẽ có hàng chục nghìn người có thể nghĩ ra nó. Chỉ khi bạn nghĩ ra và lập tức thực hiện nó, bạn mới có thể vượt lên dẫn trước.”

4 kỹ thuật viết từ cơ bản đến nâng cao mà bất cứ Copywriter nào cũng cần biết

Viết là một kỹ năng quan trọng trong đời sống con người, cần quá trình rèn luyện lâu dài, kiên trì.

Vì sao nắp cống hình tròn?: Câu hỏi phỏng vấn của Microsoft từng đánh trượt biết bao nhân tài

Câu hỏi phỏng vấn thú vị của Microsoft đã trở thành một 'huyền thoại' và được nhiều doanh nghiệp khác bắt chước tương tự.

Trả lời câu hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' như thế nào

Làm sao để một ứng viên có thể thể hiện kỹ năng phỏng vấn tốt khi đối mặt với câu hỏi: "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?".

Chỉ cần không lười biếng, cuộc sống sẽ không bạc đãi bạn

Trên đời này, rất nhiều người mãi vẫn không khá lên được, quả thực là vì thua bởi một chữ “lười”.

'Tại sao công ty không nên nhận bạn?' câu hỏi cực kỳ khó trả lời

Đừng nghĩ rằng bạn có thể ậm ừ là qua chuyện khi trả lời 2 câu hỏi này nhé!

Đọc sách như thế nào mới thực sự được xem là 'đọc sách'

Điều quan trọng nhất trong việc đọc là có thể diễn đạt (đầu ra) những thông tin có giá trị trong cuốn sách dưới dạng nói và viết. Chỉ khi làm được điều này, bạn mới thực sự được xem là “đọc sách”.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024