'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori và ba lần thức tỉnh

Ngọc Mai28/01/2024 10:00
'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori và ba lần thức tỉnh

Cuộc sống là một quá trình thức tỉnh và tái tạo.

Kazuo Inamori sinh ra là một cậu bé nghèo, học vấn tầm thường, từ nhỏ đã phải chịu cảnh khốn khó, bệnh tật.Những bằng sự nỗ lực của bản thân, ông đã lội ngược dòng, vượt lên số phận để trở thành 1 trong những doanh nhân thanh công nhất của đất nước Nhật Bản.

Ông không chỉ thành lập hai công ty Fortune 500 mà còn lật ngược tình thế và cứu một hãng hàng không ở tuổi 78, tạo ra hết phép lạ kinh doanh này đến phép lạ kinh doanh khác. Xuyên suốt cuộc đời huyền thoại của Inamori Kazuo, bạn sẽ thấy rằng sự trưởng thành của ông bắt đầu từ ba lần thức tỉnh mang tính quyết định.

Từ tư duy cố định đến tư duy phát triển

Nhà tâm lý học Carol Dweck của Đại học Stanford chia mô hình suy nghĩ của mọi người thành hai loại: tư duy cố định và tư duy phát triển. Những người có tư duy cố định sẽ rụt rè và không tiến về phía trước khi gặp thất bại. Những người có tư duy phát triển có thái độ tích cực, có thể suy ngẫm về bản thân khi gặp vấn đề và không bao giờ bỏ cuộc.

Chuyển từ tư duy cố định sang tư duy phát triển là sự thức tỉnh đầu tiên trong cuộc sống và là bước nhảy vọt về mặt tinh thần.

Khi Kazuo Inamori vừa tốt nghiệp, ông làm việc cho một công ty sản xuất gốm sứ đang trên bờ vực phá sản. Lãnh đạo công ty thường thở dài và nói: "Tôi thật xui xẻo". Khi khách hàng trả lại sản phẩm không đạt chất lượng, ông trách khách hàng đòi hỏi quá cao, khi việc nghiên cứu phát triển vật liệu mới thất bại, ông cho rằng việc nghiên cứu phát triển quá khó khăn.

 

Các đồng nghiệp khác cũng có suy nghĩ tương tự và tiếp tục cuộc sống trong khi vẫn phàn nàn.

Kazuo Inamori bị ảnh hưởng sâu sắc bởi chuyện này và đã viết thư bày tỏ nỗi đau buồn với gia đình. Nhưng anh lại bị anh trai mắng: "Người chỉ biết phàn nàn thì có tương lai gì?". Câu nói này đột nhiên khiến Inamori Kazuo thức tỉnh, ông không còn phàn nàn với đồng nghiệp nữa.

Thay vào đó, ông chuyển vào phòng thí nghiệm và cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu cả ngày lẫn đêm. Sau hàng trăm lần thất bại, điều kỳ diệu đã xảy ra và ông đã phát triển thành công một loại vật liệu mới. Chỉ sau một thời gian, khách hàng đổ xô đặt hàng. Bằng cách này, ông không chỉ cứu được công ty đang gặp nguy hiểm mà còn bước vào nấc thang mới trong cuộc đời mình.

Hãy thoát khỏi "tư duy cố định" và thúc đẩy bản thân bằng "tư duy phát triển". Hãy đổi "Tôi không thể" thành "Tôi cố gắng hết sức" và "Tôi không thể" thành "Tôi có thể học". Khi bạn dám thử thách và không ngừng khám phá sức mạnh tiềm ẩn của mình, bạn sẽ trở nên dũng cảm hơn và đạt được sự biến đổi nhanh chóng.

Từ tư duy tư lợi đến tư duy vị tha

Kazuo Inamori luôn gặp xui xẻo cho đến năm 27 tuổi. Tuy nhiên, ngay sau khi ông nhận ra rằng "bản chất của vũ trụ là lòng vị tha", bánh răng của số phận bắt đầu chuyển động.

Năm 1973, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên trên thế giới nổ ra, nhiều công ty Nhật Bản không còn cách nào khác là phải sa thải nhân viên để tự bảo vệ mình. Kyocera, do Kazuo Inamori thành lập, cũng bị ảnh hưởng, với số lượng đơn đặt hàng giảm mạnh xuống còn 1/10. Nhưng Inamori Kazuo khẳng định chắc chắn rằng ông sẽ không sa thải bất kỳ nhân viên nào, kể cả những người làm việc theo giờ."Tìm nhân viên khi cần và ném họ ra đường khi không còn hữu dụng, đây có phải là việc chúng ta nên làm?"

 

Trong thời gian đó, ông để 1/10 số người tiếp tục làm việc, số còn lại đi học hoặc dọn dẹp nhưng vẫn được trả lương. Các nhân viên cũng cảm động trước lòng nhân từ của Inamori Kazuo và đưa ra những đề xuất giúp công ty vượt qua khủng hoảng. Sau này, Kyocera không chỉ vượt qua khó khăn thành công mà còn đứng lên và phát triển thành công ty Fortune 500.

Thành công thỉnh thoảng phụ thuộc vào may mắn, thành công tất yếu phụ thuộc vào khuôn mẫu.

Từ tư duy tư lợi đến tư duy vị tha là sự thức tỉnh thứ hai trong cuộc sống và là sự thay đổi trong khuôn mẫu. Cho dù đó là công việc hay cuộc sống, khi bạn đứng vào vị trí của người khác và tích cực giúp đỡ cũng như thấu hiểu người khác, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Chỉ khi bạn sẵn sàng cầm ô che mưa cho người khác thì người khác mới sẵn sàng mở đường, xây cầu cho bạn. Đúng như Kazuo Inamori đã nói: Chỉ cần con người có tấm lòng vị tha và làm những việc nhân hậu thì vận mệnh của họ sẽ tự nhiên được cải thiện. Quan tâm đến người khác trong mọi việc bạn làm thực sự là cách bạn hoàn thành chính mình.

Khi bạn biết cách đánh giá bản thân và người khác và bắt đầu xem xét vấn đề từ quan điểm của người khác, bức tranh của bạn sẽ ngày càng rộng hơn và cuộc sống của bạn sẽ ngày càng suôn sẻ hơn.

Từ tư duy tù nhân đến tư duy linh hoạt

Có một câu chuyện được kể trong cuốn "Utopia": Nhiều tù nhân bị nhốt trong hang, chăm chú nhìn những bóng ma trên tường.

Những bóng ma này được tạo ra một cách nhân tạo, nhưng các tù nhân coi chúng là bộ mặt thật của thế giới và đắm mình trong đó. Cho đến một ngày, một tù nhân trốn thoát khỏi hang động, phát hiện ra thế giới thực tế bên ngoài và nhanh chóng quay lại kể lại cho đồng đội của mình.

 

 Nhưng những người bạn đồng hành của anh không hề tin anh, họ coi anh như kẻ phản bội. Thực ra, kẻ nhốt tù nhân không phải là cái hang, mà là chiếc lồng vô hình trong tâm trí anh ta.

Trong cuộc sống, sở dĩ nhiều người trì trệ, đi vào ngõ cụt khi gặp vấn đề là do tư duy của họ rơi vào kiểu "tư duy của tù nhân" . Nhưng mọi chuyện thường không tệ như bạn nghĩ, hãy chủ động phá bỏ bức tường cao trước mặt, bạn sẽ phát hiện ra rằng trong cơn khủng hoảng cũng ẩn chứa một bước ngoặt.

Vào những năm 1960, các đối thủ cạnh tranh của Kyocera ngày càng gia tăng, lợi nhuận ngày càng giảm và công ty đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trì trệ. Các nhân viên đang tập trung vào việc thăm quan nhiều thị trường hơn và cạnh tranh các đơn đặt hàng hiện có để cải thiện hiệu suất, nhưng họ đạt được rất ít thành công. Vào thời điểm quan trọng, Inamori Kazuo đã đưa ra một quyết định táo bạo.

Ông chuyên chọn ra những đơn hàng mà các công ty khác không thể đảm nhận, thậm chí còn chủ động đề xuất ý tưởng sản phẩm cho khách hàng. Khách hàng thường rất hào hứng và ký hợp đồng ngay.

Nhưng trên thực tế, với công nghệ của Kyocera vào thời điểm đó, việc tạo ra một sản phẩm như vậy đơn giản là không thể. Đối mặt với sự bối rối của các nhân viên, Inamori giải thích: "Các công ty khác chỉ chấp nhận những gì công nghệ hiện có làm được, còn những gì không thể làm được thì chúng ta sẽ chấp nhận. Vì công nghệ chưa đủ nên chúng ta sẽ làm ngược lại, buộc phải nghiên cứu công nghệ mới".

Dưới áp lực to lớn, đội ngũ R&D của Kyocera tiếp tục thử thách các sản phẩm mới và các lĩnh vực chưa biết, đồng thời lần lượt vượt qua các khó khăn kỹ thuật. Trong vòng vài năm, Kyocera đã trở lại vị trí dẫn đầu ngành.

Triết gia Schopenhauer từng nói: Nhà tù lớn nhất thế giới chính là tư duy của con người.

Khi gặp nút thắt, đi vào ngõ cụt, hãy cố gắng nhắc nhở bản thân: Núi không vượt được thì mình đi qua, đường này không dẫn thì rẽ đường khác.

Để bản thân tiến bộ từ tư duy tù nhân sang tư duy linh hoạt là sự thức tỉnh thứ ba trong cuộc sống và là sự nâng cấp trong tư duy.

Cuộc sống là một quá trình liên tục thức tỉnh và tái tạo. Tùy theo mức độ thức tỉnh mà cảnh giới đạt tới sẽ khác nhau, phương hướng cũng sẽ rất khác nhau. Muốn chuyển hóa bản thân, bạn phải thay đổi tâm lý, suy nghĩ của mình. Mỗi lần thức tỉnh sẽ giúp bạn kết nối với một thế giới rộng lớn hơn và đưa cuộc sống của bạn lên một tầm cao mới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng nhiều người trẻ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách mua sắm bằng lý trí nhiều hơn.

Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook

Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

Người đàn ông nghèo khổ qua đời để lại di chúc đầy bất ngờ

Cả làng cứ tưởng lão nông nghèo khổ, đến khi ông qua đời, đọc di chúc mới biết “triệu phú ẩn dật”, để lại 1 "tài sản" cực giá trị

Chàng trai đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh đời thường để trao tặng: “Sống là để cho đi”

Hàng loạt bức ảnh về những người lao động chân lấm tay bùn ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S mà anh Khương thực hiện đã gây ấn tượng mạnh với người xem.

Đến thăm trạm cứu hộ chó mèo của sinh viên ở Hà Nội

8 năm qua, Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội không đếm nổi đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi. Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như trực điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường “cứu hộ”.

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và kĩ sư người Úc sau 7 năm bây giờ ra sao?

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và anh Neil Bowden Laurence được xem là câu chuyện tình đẹp như cổ tích giữa đời thường.

Nhà báo Thu Uyên và 16 năm đưa gần 2.000 gia đình đoàn tụ trong nước mắt

16 năm theo đuổi một hành trình với Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, nhà báo Thu Uyên không chỉ là cầu nối cho hàng nghìn trường hợp bị thất lạc người thân, mà còn là người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người xem về sự nhiệt huyết và lòng tốt của mình.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024