Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Nguyễn Phượng13/02/2024 12:00
Những tỉ phú xuất thân bần hàn, kế thừa sự vất vả cũng là cách tôi luyện để đi đến thành công

Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội... Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó", ông chủ của Starbucks nói.

Howard Schultz - ông chủ của Starbucks

Howard sinh ra trong một gia đình lao động nghèo tại tại Brooklyn, New York. Lúc Howard lên 7 tuổi, cha ông bị tai nạn nghiêm trọng, mất sức lao động và không được trợ cấp y tế. Biến cố này đã khiến cậu bé Howard sinh ra trong khu nhà tập thể chật chội khao khát làm giàu để phụ giúp gia đình. May mắn mỉm cười với Howard khi ông giành được một suất học bổng thể thao của Đại học Northern Michigan.

Trong quãng thời gian sinh viên Howard đã làm rất nhiều các công việc lặt vặt trong trường, thậm chí để trả tiền học phí, ông còn bán cả máu. Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân ngành truyền thông, Howard xin vào làm việc cho Công ty Xerox suốt 7 năm.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, phải mặc váy từ bao tải rách, bán cả máu để lấy tiền nộp học: Kế thừa sự vất vả nghèo khó của bố mẹ cũng là một cách tôi luyện để đi đến thành công - Ảnh 1.
 

Tới năm 1982, cuộc đời ông thay đổi khi được nhận vào Starbucks và thăng chức giám đốc điều hành 5 năm sau đó. Dưới sự điều hành của Howard, Starbucks trở thành nhà bán lẻ cà phê khổng lồ với 27.000 cửa hàng bán lẻ ở 75 quốc gia. Hiện đã là một tỷ phú nhưng Howard vẫn giữ lối sống giản dị và lao động không mệt mỏi, với mong muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn với The Mirror, Schults đã từng nói: "Khi lớn lên, tôi luôn cảm thấy mình đang sống ở một phía khác của xã hội. Tôi biết những người ở phía bên kia có nhiều nguồn lực hơn, nhiều tiền hơn và hạnh phúc hơn. Và vì vài lý do, mặc dù không biết tại sao và bằng cách nào, tôi muốn leo qua bức tường ngăn cách đó và đạt được thứ gì đó xa hơn cái mà một số người nói là có thể. Giờ tôi có thể mặc áo vest, thắt cà vạt nhưng tôi biết mình đến từ đâu và nơi đó như thế nào".

Oprah Winfrey - Nữ MC tỷ phú

Trước khi trở thành người quản lý của một trong các talk show nổi tiếng nhất mọi thời đại và trở thành người Mỹ gốc Phi giàu nhất của thế kỷ trước, cuộc sống của bà đã trải qua không ít thăng trầm. Bà sinh ra ở vùng nông thôn nghèo khổ ở Mississippi. Khi còn nhỏ, tất cả các váy mà Oprah Winfrey mặc đều là do bà ngoại may lại từ các bao tải đựng khoai tây.

Thậm chí đến năm 14 tuổi Oprah còn bị lạm dụng tình dục và có thai ở tuổi 14.

Cuộc sống chỉ thực sự thay đổi khi bà chuyển đến sống cùng cha. Sau khi chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp, bà được một đài phát thanh mời về làm việc.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, phải mặc váy từ bao tải rách, bán cả máu để lấy tiền nộp học: Kế thừa sự vất vả nghèo khó của bố mẹ cũng là một cách tôi luyện để đi đến thành công - Ảnh 2.
 

Sự nghiệp truyền thông của bà bắt đầu và gặt hái được nhiều thành công khi các chương trình talk show của bà nổi tiếng khắp nước Mỹ.

Ở tuổi 32 bà trở thành một trong những triệu phú tự thân da màu đầu tiên tại Mỹ. Hiện nay, Oprah Winfrey đang nắm trong tay khối tài sản ròng 3 tỷ USD và là tấm gương truyền cảm hứng sống bền bỉ.

"Vua thép" Andrew Carnegie

Andrew Carnegie là người đàn ông giàu thứ tư thế giới trong lịch sử (tài sản ông quản lý trong suốt cuộc đời của mình tương đương khoảng 310 tỷ USD hiện nay).

Ông là người có công phát triển mạnh ngành thép của Mỹ trong thế kỷ 19. Tuy nhiên, ông cũng phải trải qua một hành trình lập nghiệp nhiều trắc trở.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, phải mặc váy từ bao tải rách, bán cả máu để lấy tiền nộp học: Kế thừa sự vất vả nghèo khó của bố mẹ cũng là một cách tôi luyện để đi đến thành công - Ảnh 3.
 

Sau khi cha bị sa thải, cậu bé Andrew Carnegie không có lựa chọn nào khác là phải bắt đầu làm việc tại một nhà máy suốt 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần khi mới 13 tuổi. Trong những năm tháng này, Andrew nhớ lại rằng, ông đã phải vùi mình vào giấc ngủ để quên đi những cơn đói cồn cào. Sau khi tiết kiệm được một số tiền, ông đã thực hiện một loạt khoản đầu tư vào các công ty đường sắt và dầu. Qua đó ông học được rất nhiều về kinh doanh để áp dụng vào xây dựng công ty thép lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Điều đặc biệt là Andrew Carnegie đã hiến tới 90% tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện.

Larry Ellison - tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch công ty Oracle hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới với khối tài sản trị giá 133,2 tỷ USD (theo thống kê của Forbes tính đến 15/12/2023) và là một trong những doanh nhân quyền lực nhất giới công nghệ. Trước khi có được thành công ngày này, Larry đã trải những năm tháng tuổi thơ vất vả, thiếu thốn tình cảm.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, phải mặc váy từ bao tải rách, bán cả máu để lấy tiền nộp học: Kế thừa sự vất vả nghèo khó của bố mẹ cũng là một cách tôi luyện để đi đến thành công - Ảnh 4.
 

Ông sinh ra ở Brooklyn, New York bởi một người mẹ đơn thân. Khi Ellison lớn được 9 tháng tuổi thì bị viêm phổi nặng và được mẹ gửi đến ở nhờ nhà cô chú ở Chicago. Sau khi cô của ông mất, Ellison bỏ học đại học và chuyển đến California làm nhiều nghề để kiếm sống trong vòng 8 năm.

Ông tự học các kỹ năng về máy tính và lập trình, sau đó cùng với một số người bạn thành lập công ty phát triển phần mềm Oracle vào năm 1997. Hiện Oracle là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

J.K. Rowling - tác giả Harry Potter

Trước khi nổi tiếng với bộ truyện Harry Potter, cuộc đời nữ tác gia J.K. Rowling trải qua nhiều thăng trầm. Thời niên thiếu của Rowling gặp nhiều bất hạnh khi mẹ bệnh nặng và bà thường có những trận cãi vã với cha. Tốt nghiệp trung học năm 1982, Rowling nộp đơn vào ĐH Oxford với mong muốn theo đuổi đam mê sáng tác nhưng bị từ chối.

Những tỉ phú xuất thân bần hàn, phải mặc váy từ bao tải rách, bán cả máu để lấy tiền nộp học: Kế thừa sự vất vả nghèo khó của bố mẹ cũng là một cách tôi luyện để đi đến thành công - Ảnh 5.
 

Kết hôn ở tuổi 25 nhưng cuộc hôn nhân của Rowling không hạnh phúc bởi người chồng vũ phu, cờ bạc và không chung thủy. Hai người nhanh chóng chia tay chỉ sau một năm chung sống khi Rowling vừa sinh con được hơn 2 tháng. Sau khi ly hôn nữ tác gia rơi vào cảnh túng quẫn không nghề nghiệp, không một xu dính túi và phải chăm con gái mới sinh.

Năm 1995, Rowling hoàn thành tập đầu tiên của bộ truyện Harry Potter và gửi bản thảo đến 12 nhà xuất bản khác nhau nhưng đều bị từ chối. Họ cho rằng cuốn tiểu thuyết hư cấu dành cho thiếu nhi ấy không hấp dẫn độc giả và bà hoàn toàn rơi vào tuyệt vọng. Mãi đến một năm sau nhà xuất bản Bloomsburry mới chấp nhận bản thảo của bà.

Hiện bộ truyện Harry Potter gồm 7 tập đã bán được hơn 500 triệu bản trên toàn cầu, dịch ra 73 ngôn ngữ và chuyển thể thành serie phim điện ảnh gây sốt. Rowling cũng là nhà văn duy nhất sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD chỉ nhờ vào việc viết và bán sách.

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Sau cái chết của Lý Tiểu Long, người vợ tiết lộ "đối thủ anh sợ nhất" chỉ trong 1 câu nói

Lý Tiểu Long từng đánh bại nhiều người nhưng đối thủ nào làm anh sợ nhất?

Dự đoán của ông Hoàng Nam Tiến sắp thành hiện thực: Lấy bạn gái là robot, nguy cơ các bà vợ, bạn gái sẽ 'thất nghiệp'

Không chỉ làm bạn gái, bạn đời mà robot thậm chí còn có thể trở thành "tiểu tam". Liệu các người vợ, bạn gái có "thất nghiệp"?

Bà nội trợ bán gà khiến KFC cũng phải cúi đầu

Tôi cần phải sống sót" là những gì mà bà Annie Pichler tự nhủ bản thân khi bị dồn đến bước đường cùng với một gia đình 5 miệng ăn.

'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori và ba lần thức tỉnh

Cuộc sống là một quá trình thức tỉnh và tái tạo.

Xu hướng tiêu dùng mới: Giới trẻ "chuộng" mua đồ cũ vì phù hợp với túi tiền

Trong mắt nhiều người, việc sử dụng đồ cũ và mặc đồ cũ sẽ bị coi thường, nhưng nhiều người trẻ cho rằng đây không phải là một sự hạ cấp tiêu dùng mà giống như cách mua sắm bằng lý trí nhiều hơn.

Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook

Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

Người đàn ông nghèo khổ qua đời để lại di chúc đầy bất ngờ

Cả làng cứ tưởng lão nông nghèo khổ, đến khi ông qua đời, đọc di chúc mới biết “triệu phú ẩn dật”, để lại 1 "tài sản" cực giá trị

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024