CEO 'hiến kế' đưa xu thế thời đại vào ngành xuất bản

18/09/2021 17:30
CEO  'hiến kế' đưa xu thế thời đại vào ngành xuất bản

Bên cạnh việc thay đổi cốt lõi tự thân, cơ quan quản lý và đơn vị xuất bản phải xây dựng tư duy kiến tạo tri thức gồm: Tư duy văn hóa, tri thức; Tư duy số và những ứng dụng hiện đại”, ông Nguyễn Cảnh Bình hiến kế.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực Xuất bản. Ông mới có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành, đại diện các nhà xuất bản để bàn chiến lược phát triển ngành Xuất bản giai đoạn 2021-2025, làm thế nào để đưa xu thế thời đại vào xuất bản.

Cách đọc khác đi, cách làm sách cũng phải khác đi

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, thời gian dành cho việc đọc có xu thế tăng lên nhưng thời gian đọc sách lại ít đi vì thời đại mới, có rất nhiều cách đọc: Đọc báo, đọc tạp chí, đọc trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Trước kia sách hiếm hoi, chỉ mong có cuốn sách để đọc thì hiện tại, thị trường sách khá đa dạng và độc giả sẽ phải lựa trọn đúng quyển sách để giải quyết nhu cầu đọc của mình.

“Cách đọc khác đi, cách làm sách phải khác đi. Thời gian dành cho việc đọc ít đi. Vậy ngành xuất bản phải làm gì? Sách có nên dài hàng ngàn trang, hàng trăm trang nữa không? Có nên có những phiên bản khác nhau của cùng một cuốn sách? Sách điện tử có phải là lời giải không? Có khi nào người làm sách nghĩ đến việc in ấn cỡ chữ bao nhiêu, nguyên liệu in gì để đọc sách đỡ mỏi mắt?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Về câu hỏi của Bộ trưởng, bà Trần Hải Ngọc - PGĐ Đinh Tị Books cho rằng cách đọc ngày càng khác đi nên cách làm sách thay đổi là cần thiết nhưng không phải việc in cỡ chữ bao nhiêu, chất liệu giấy như thế nào để phù hợp với người đọc sách thời đại mới. Bởi, với những người làm sách đó là những điều căn bản buộc phải nắm bắt được trước khi thực hiện một sản phẩm sách. Điều quan trọng là mỗi đơn vị xuất bản phải tìm ra được sự thay đổi từ cốt lõi.

Việc thay đổi từ cốt lõi phải bắt đầu với thế hệ người đọc nhỏ tuổi nhất - thế hệ 0 tuổi. Trẻ con ngày trước chỉ có duy nhất một trải nghiệm với sách, đó là đọc sách chữ hoặc sách tranh. Khi công nghệ số ồ ạt phát triển những phương tiện hiện đại vừa rẻ vừa hấp dẫn vừa dễ dàng tiếp cận đã khiến cho sách bị đưa vào tình thế phải cạnh tranh khốc liệt.

Chính vì thế, ngoài sản phẩm sách truyền thống, chúng ta phải đưa độc giả được trải nghiệm sự đọc với các giác quan khác của cơ thể. Và khi không muốn “đọc bằng đủ các giác quan khác nhau” nữa, chúng ta vẫn có thể đọc cuốn sách đó theo cách thông thường nhất, truyền thống nhất như cách bao đời nay mà ta đã từng trải nghiệm là bằng mắt.

“Chúng tôi không thay đổi cách đọc, chúng tôi tăng thêm sự lựa chọn tiếp cận thông tin cho người đọc trên chính sản phẩm đó mà không cần có sự hỗ trợ của một sản phẩm đi kèm nào khác. Đó là cách mà chúng tôi làm”, bà Ngọc khẳng định.

Năm 2020 - dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lây nhiễm trong cộng đồng khiến nhiều hệ thống cửa hàng sách phải tạm thời đóng cửa, ngưng hoạt động vì giãn cách xã hội. Sự kiện này một lần nữa thúc đẩy việc thay đổi phương thức xuất bản sách theo hướng số hóa. Chính vì thế, ông Nguyễn Văn Tuân - CEO Công ty VH&TT 1980 Books rất đồng tình quan điểm của Bộ trưởng về việc nên có những phiên bản khác nhau của cùng một cuốn sách.

“Xuất bản đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mở. Nhà xuất bản cần phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện và năng lực để chuyển dần sang xuất bản số. Những thói quen mới của độc giả như: mua bán, lựa chọn và trao đổi sách trực tuyến, sử dụng ebook (sách điện tử) và VRBook (sách công nghệ thực tế ảo) buộc các NXB phải tìm ra định hướng phát triển cho mình nếu không muốn bị tụt hậu”, ông Nguyễn Văn Tuân nêu quan điểm.

Người làm sách trong giai đoạn này không chỉ phải tự làm mới mình cho phù hợp với thời đại công nghệ số, phải thay đổi sản phẩm để tăng hiệu quả bán hàng mà còn phải chiến đấu với vấn nạn sách lậu đã tồn tại hàng chục năm nay ở Việt Nam gây thiệt hại quá lớn đối với các đơn vị xuất bản, các tác giả, các đối tác. Thế nhưng, vấn nạn này vẫn chưa có cách giải quyết căn bản, dứt điểm.

Ceo 'hiến kế' đưa xu thế thời đại vào ngành xuất bản

Xây dựng tư duy kiến tạo tri thức

TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà cho rằng cách đọc ngày càng khác đi, nhu cầu và thái độ của bạn đọc đối với sách điện tử đang chuyển biến tích cực nhưng tình trạng vi phạm bản quyền vẫn là điểm mấu chốt ngăn cản một thị trường sách điện tử lành mạnh phát triển, khiến các đơn vị xuất bản nản lòng. Sách điện tử bị vi phạm bản quyền trắng trợn, cư dân mạng hồn nhiên chia sẻ, phát tán trên nhiều diễn đàn khiến thị trường sách điện tử mới manh nha lại dường như đi vào ngõ cụt.

“Đưa xu thế thời đại vào xuất bản, làm sách khác đi, áp dụng công nghệ tiên tiến thì đi kèm với đó phải có hành lang pháp lý đủ mạnh, phải có cơ chế chấm dứt hay ít nhất là giảm đi nạn sách lậu”, ông Hùng bày tỏ.

“Xuất bản điện tử là vấn đề ngành cần tập trung trong thời gian tới, cần tạo điều kiện để các Nhà xuất bản tham gia sân chơi này. Với sự phát triển của các công cụ như smart-phone, máy tính bảng. Ngành xuất bản Việt Nam cần sớm nhận ra những cơ hội và thách thức, giải quyết những yêu cầu đặt ra về cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực, cơ chê, hành lang pháp lý... để nắm chắc cơ hội, chủ động bắt kịp xu hướng phát triển của xuất bản thế giới”, ông Nguyễn Văn Tuân nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử nhân loại có lẽ là sự di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số. “Vậy chuyển đổi số lĩnh vực xuất bản là thế nào? Nhà xuất bản có thể trở thành một nền tảng số (digital platform) để người đọc trở thành người viết không?

Để việc xuất bản trở nên nhanh chóng, hiệu quả, trong đó có mục tiêu rút ngắn quá trình xuất bản, đẩy nhanh việc chuyển đổi một sản phẩm từ sách thông thường trở thành các dạng sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng độc giả khác nhau, theo ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị xuất bản cần phải xây dựng tư duy kiến tạo tri thức bao gồm: Tư duy văn hóa, tri thức; Tư duy số và những ứng dụng hiện đại.

“Tư duy “kiến tạo”: là việc hình thành những không gian/hệ sinh thái cho việc phát triển tri thức. Nuôi dưỡng môi trường tri thức (nhà sách, thư viện, các giải thưởng, các sự kiện/hội thảo…) là cách thức nuôi dưỡng và phát triển tác giả, tác phẩm nói riêng và ngành sách nói chung. Cục Xuất bản cần chuyển dịch từ vai trò thiên về giám sát/kiểm soát (trùng với công việc của Ban Tư tưởng/Ban tuyên giáo) sang Cục Xuất bản có tư duy “kiến tạo”: kiến tạo không gian mới cho ngành xuất bản, kiến tạo các cơ chế mới cho các đơn vị/tác giả/cá nhân…

Cục xuất bản cần xây dựng cơ chế mới, tăng cường sử dụng công nghệ hiện đại cho quá trình quản lý hoạt động xuất bản như: Hình thành các liên minh, đối tác chiến lược giữa tư nhân và nhà nước… Sử dụng công nghệ và các ứng dụng kiểm duyệt, cấp phép tự động, hiện đại để tốc độ xử lý nhanh hơn và chi phí thấp hơn… Sáng tạo và phát triển những thang đo về chỉ số “tri thức” như các chỉ số năng lực cạnh tranh để đánh giá các địa phương, từ đó thúc đẩy các hoạt động xuất bản và tri thức”, ông Bình nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - CEO của Saigon Books cho rằng, ngành sách hiện nay đang tích cực cho việc chuyển đổi số thì việc các đơn vị xuất bản xây dựng đang xây dựng platform phục vụ cho việc kinh doanh là điều cần thiết. Tức là việc bạn mua một cuốn sách giấy, mua một cuốn ebook, audio book đều có thể diễn ra trên nền tảng platform của doanh nghiệp.

Khi bạn tạo ra một platfrom về bán hàng, để khách hàng quen với việc mua sách trên platform đó, để họ đồng ý tải app (ứng dụng) của bạn về, sử dụng và đồng ý trả tiền… là hành trình rất dài không dễ gì thuyết phục.

“Với sự phát triển của các công cụ như smart-phone, máy tính bảng. Ngành xuất bản Việt Nam cần sớm nhận ra những cơ hội và thách thức, giải quyết những yêu cầu đặt ra về cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực... để nắm chắc cơ hội, chủ động bắt kịp xu hướng phát triển của xuất bản thế giới”, ông Nguyễn Văn Tuân nêu quan điểm.

Ceo 'hiến kế' đưa xu thế thời đại vào ngành xuất bản

Theo Vietnamnet.vn

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Hạt giống tâm hồn 3 - Từ những điều bình dị: Sự đồng cảm giúp thay đổi cuộc đời mỗi người

Nghịch cảnh là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Cách đối mặt sẽ là yếu tố quyết định câu chuyện của mỗi người.

Lịch sử văn minh Trung Hoa - Cuốn sách mang lại góc nhìn trân trọng lịch sử phương Đông

Giữa những năm 30 của thế kỷ 20, khi bản đồ Á Phi vẫn đang chịu ách thống trị trước đà cường thịnh của các đế quốc Âu Mỹ thì sử gia Will Durant đã đưa ra dự báo khó tin về sự dịch chuyển cán cân kinh tế nghiêng về châu Á.

Phương pháp tạo sức bật tinh thần

Sức bật tinh thần là khả năng vực dậy bản thân, ứng phó với những khó khăn, thách thức một cách tích cực, chủ động và sáng tạo để biến thách thức thành cơ hội.

Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Con đường đơn giản hóa cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều thứ ta phải để tâm đến: gia đình, bạn bè, sức khỏe, mục tiêu, đam mê,... và đôi khi nó khiến chúng ta rối bời dẫn đến bỏ lỡ nhiều việc quan trọng.

Hạt giống tâm hồn 3: Từ những điều bình dị - Phút tĩnh lặng giữa nhịp đời chảy trôi

Bước thật chậm để có thể cảm nhận kết nối sâu sắc giữa tâm hồn ta và cuộc sống ngoài kia.

FOMO Có quá nhiều nỗi sợ: Ai cũng sợ nghèo, sợ khổ nhưng sợ nhất vẫn là không bắt kịp thời đại

Bên dưới những bộ mặt hào nhoáng trên cõi mạng, rất nhiều người trẻ đang bị đeo bám bởi nỗi sợ "tối cổ".

Hạt giống tâm hồn 3 - Từ những điều bình dị: Giá trị của cuộc sống chính là sự bình yên trong tâm hồn

Cuộc sống còn nhiều điều quan trọng hơn chuyện thắng hoặc thua một trận đấu.

Im lặng hay lên tiếng - Thế khó xử của một nhà khoa học khi mới phát hiện dịch COVID-19

Trên chuyến xe lửa từ cơ quan làm việc về nhà vào ngày 16.1.2020, Thijs Kuiken đã có một phát hiện choáng váng.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024