Sách nói định hình cách xuất bản sách mới

04/06/2021 17:00
Sách nói định hình cách xuất bản sách mới

Sự phát triển và ưa chuộng của người dùng dành cho sách nói đã khiến các tác giả chuyển hướng sáng tác nội dung sao cho phù hợp với định dạng này.

Sự phổ biến và đa dạng của sách nói đang tác động trực tiếp tới câu chuyện sáng tác của các tác giả đương đại. Phiên bản sách nói thậm chí đang có vị thế cạnh tranh trực tiếp với sách điện tử hay sách in truyền thống.

"Điều này mở ra chương mới cho quá trình sáng tạo tác phẩm văn học, sách nói vốn bị đánh giá thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời đại số", Malcolm Gladwell, tác giả Đọc vị người lạ, nhận định.

Podcast mở đầu cho sự thay đổi

Theo nghiên cứu của Good E Reader giới trẻ, đặc biệt là Gen Z có thói quen nghe sách nói và tiếp cận thông tin từ phương tiện truyền thông càng ngày càng nhiều. Điều này dựa trên sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Phân tích từ Quartz cho thấy sự bùng nổ của podcast xuất phát từ lối sống thực dụng. Người trẻ không muốn lãng phí thời gian, podcast là giải pháp đơn giản để làm việc đa nhiệm, có thể nạp thông tin mọi lúc.

"Sách nói và podcast giúp mọi người biến thời gian nhàn rỗi thành thời gian hữu ích", Kristen McClean, giám đốc điều hành NPD Book chia sẻ trên Quartz.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 1

Malcolm Gladwell là tác giả tiên phong trong xu hướng sáng tác theo quy chuẩn của sách nói. Ảnh: New York Times.

"Mỗi khi nói chuyện với các bậc cha mẹ, tôi lại nghe họ nói về việc con cái họ thường xuyên cập nhật thông tin và sách vở thông qua podcast hay sách nói. Thế nên tôi nghĩ hãy cung cấp cho thế hệ ấy sản phẩm chất lượng cao nhất", Gladwell chia sẻ.

Chưa kể đến việc trong thời kỳ đại dịch, xu hướng nghe podcast ngày càng nhiều và đơn giản hóa hơn so với trước đây.

Công nghệ đã mang cả thế giới ngoài kia vào một chiếc smartphone. Rất nhiều ứng dụng podcast, sách nói sẵn sàng chỉ trong một phút và người sáng tạo nội dung bằng âm thanh ngày càng đầu tư nhiều hơn.

Không chỉ riêng Malcolm Gladwell, sách nói của các tác giả self-help nổi tiếng khác như Jordan Peterson hay Yuval Noah Harari cũng có doanh số rất cao, cạnh tranh trực tiếp với phiên bản sách điện tử.

"Những gì chúng tôi nhìn thấy là hiệu quả của sự đơn giản, tính tiện dụng của sách nói. Sự thay đổi thói quen tiêu dùng đang diễn ra bắt đầu từ podcast", Kristen McClean khẳng định.

Sáng tạo với định dạng mới

Việc dành hơn nửa năm thực hiện podcast cho quyển sách Lịch sử chủ nghĩa xét lại đã truyền cảm hứng cho Malcolm Gladwell thay đổi cách tạo ra tác phẩm của mình.

"Podcast khiến nội dung của tôi đưa đến công chúng trở nên thân mật và tình cảm hơn. Ban đầu, tôi không quen nhưng rồi tôi hứng thú với những cách kể chuyện mới. Người dùng phản hồi rất tốt và tôi muốn phát triển hướng đi này", Gladwell chia sẻ.

Khi bắt đầu quá trình viết cuốn sách mới nhất, Gladwell đã nghĩ về nó như một hỗn hợp của sách và podcast.

Trường hợp khác về nhà văn nổi tiếng với podcast là Bret Easton Ellis. Ông sáng tác sách truyện theo xu hướng này lâu hơn Malcolm Gladwell là có hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Chương sách của Ellis bao giờ cũng được bắt đầu bằng một đoạn độc thoại thường là về phim ảnh hoặc một chủ đề văn hóa. Cách mở đầu và dẫn dắt này mang đến cho người nghe trải nghiệm thông tin phong phú và hấp dẫn hơn.

Sach noi tao nen cach xuat ban moi anh 2

Eddie Redmayne là giọng đọc tạo nên sách nói Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Ảnh: Warner Bros.

Một mặt khác, các nhà xuất bản nhìn thấy tiềm năng của sách nói, họ không ngần ngại đầu tư tạo ra sản phẩm hấp dẫn. Thậm chí, không ngần ngại chi tiền mời người nổi tiếng nhằm thu hút độc giả.

Chẳng hạn cuốn sách Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng (JK Rowling) được thực hiện bằng giọng đọc của tài tử người Anh Eddie Redmayne. Điều đáng nói, Redmayne là diễn viên đóng chính trong tác phẩm chuyển thể của quyển sách trên.

Ấn bản này ra mắt đã lập tức leo lên top những cuốn sách bán chạy nhất của Amazon's Audible.

"Sách nói đang tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị với ấn bản sách điện tử, xu hướng sáng tác của các nhà văn cũng dần dần chuyển đổi. Đó là tín hiệu tích cực cho ngành xuất bản", Malcolm Gladwell nói.

 
 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Quyền tách khỏi đám đông - Dấu chấm lửng cho những ngày còn xanh

Cụm từ “được người khác công nhận”, quan trọng như thế nào với bạn? Mỗi ngày có 24 tiếng, bạn dành bao nhiêu tiếng cho bản thân nhìn ngắm thế giới xung quanh?

Sau Shark Tank, VOIZ FM phát hành độc quyền Muôn Kiếp Nhân Sinh Tập 2

Sau khi gây xôn xao dư luận vì từ chối nửa triệu đô tại Shark Tank 2 tuần trước, startup Sách nói Bản quyền Voiz FM phối hợp cùng First News - Trí Việt ra mắt độc quyền phiên bản Sách nói của tựa sách siêu hot - Muôn kiếp nhân sinh Tập 2.

Đằng sau một quyết định lớn

5 câu hỏi kinh điển giúp nhà quản lý giải mã “Vùng xám” – vùng không có đúng sai nhưng lại có ý nghĩa then chốt đến tư duy và bản lĩnh của một người dẫn đầu

Châu Nhuận Phát - Thần tượng gần gũi nhất không chỉ với người Hồng Kông

Nghệ sĩ chân chính thu hút công chúng bởi hai yếu tố: tài năng và nhân phẩm. Ở một khía cạnh nào đó, chất lượng ngôi sao/thần tượng cũng phản ánh phần nào dân trí của một quốc gia.

Nghĩ giàu và làm giàu - Thay vì ngưỡng mộ, sao bạn không trở thành một trong số họ

Logic không trực tiếp dẫn đến thành công nhưng bạn sẽ thấy sự kì diệu của nó.

7‌ ‌tựa‌ ‌sách‌ không thể thiếu cho ‌một‌ ‌tuổi‌ ‌thơ‌ ‌hạnh‌ ‌phúc‌

Trao‌ ‌cho‌ ‌trẻ‌ ‌những‌ tựa ‌sách‌ tuyệt vời trong‌ ‌những‌ ‌năm‌ ‌đầu‌ ‌đời‌ ‌là‌ góp phần "‌chạm‌ ‌khắc‌" ‌nên‌ ‌những‌ ‌phẩm‌ ‌chất‌ ‌tốt‌ ‌đẹp‌,‌ ‌giúp trẻ có tuổi thơ vui vẻ...

6 tựa sách hay giúp bé vừa học vừa chơi tại nhà

Ngày 1/6 năm nay, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đưa trẻ đến các khu vui chơi là điều không thể. Vì vậy, những cuốn sách hay dưới đây sẽ là món quà thú vị để giúp trẻ vừa học vừa chơi tại nhà mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua.

Yêu - Osho - Hành trình đến với điều kì diệu của tạo hóa

Tình yêu cần được bảo vệ, được chăm bón; chỉ có như vậy tình yêu mới trở nên mạnh mẽ. Tình yêu chỉ có thể trưởng thành trong tình yêu. Chỉ ở trong môi trường yêu thương thì tình yêu mới phát triển.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024