Hạt giống tâm hồn 3 - Từ những điều bình dị: Sự đồng cảm giúp thay đổi cuộc đời mỗi người

18/09/2021 08:30
Hạt giống tâm hồn 3 - Từ những điều bình dị: Sự đồng cảm giúp thay đổi cuộc đời mỗi người

Nghịch cảnh là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Cách đối mặt sẽ là yếu tố quyết định câu chuyện của mỗi người.

Ngay ngày đầu năm học, cô Thompson - giáo viên chủ nhiệm lớp 5 - đã nói dối các học sinh của mình. Cô nói mình yêu thương các em như nhau nhưng sự thật không phải như vậy, bởi ngồi thụ động ở hàng ghế đầu là cậu bé nhỏ con tên Teddy Stoddard.

Cô quan sát Teddy từ năm ngoái và để ý thấy cậu bé không hòa đồng thân thiện với các bạn khác, quần áo lại bê bối còn cơ thể thì thiếu vệ sinh. Ngoài ra, Teddy cũng không phải đứa trẻ dễ mến. Vì vậy, cô không có nhiều cảm tình với cậu học trò này.

Su dong cam anh 1

Sách Từ những điều bình dị. Ảnh: HQ.

Vượt qua nỗi đau mất mẹ

Theo yêu cầu của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm phải xem lại học bạ những năm trước của các học trò, và cô thực sự ngạc nhiên khi xem đến học bạ của Teddy.

Giáo viên lớp một của Teddy viết: “Teddy là cậu bé lanh lợi và luôn vui cười. Em có thái độ học tập tốt và làm bài nghiêm túc. Thầy cô và bạn bè đều cảm thấy vui khi ở cạnh em”.

Giáo viên lớp hai ghi: “Teddy là học sinh xuất sắc và được bạn bè yêu mến, nhưng em gặp khó khăn vì mẹ em đang bệnh nặng. Gia đình em cũng đang thiếu thốn trăm bề”.

Giáo viên lớp ba phê: “Nỗi đau mất mẹ ảnh hưởng nặng nề đến em. Em đã cố gắng để vượt qua, nhưng cha của em không quan tâm nhiều đến con cái”.

Giáo viên lớp bốn nhận xét: “Teddy là cậu bé lãnh đạm và không tập trung vào việc học. Ở trường, em không có nhiều bạn bè và thường xuyên ngủ gật trong lớp”.

Đến đây, cô Thompson đã hiểu ra vấn đề và cảm thấy hổ thẹn với chính mình. Cô luôn nghĩ đến điều đó mỗi lần đến lớp. Giáng Sinh năm đó, các học sinh trong lớp đều tặng cô những món quà được gói trong lớp giấy sang trọng có đính nơ xinh xắn, ngoại trừ Teddy với món quà gói vụng về bằng loại giấy dày màu nâu dùng để gói hàng tạp hóa.

Giữa bao nhiêu món quà khác, cô Thompson cẩn thận mở gói quà màu nâu ấy trước tiên. Một số học sinh cười lớn khi thấy món quà của Teddy chỉ là chiếc vòng bằng kim cương giả và lọ nước hoa sắp cạn.

Cô lập tức ra hiệu cho bọn trẻ im lặng rồi xuýt xoa khen chiếc vòng đẹp, sau đó xức một ít nước hoa lên cổ tay. Hôm đó, Teddy cố tình ở lại sau cùng chỉ để nói với cô Thompson một câu, “Cô dùng mùi nước hoa này làm em nhớ đến mẹ”.

Sau khi đám trẻ về hết, cô Thompson ngồi một mình trong lớp và lặng lẽ khóc rất lâu. Kể từ hôm đó, ngoài việc dạy các em học đọc, tập viết và làm toán, cô bắt đầu quan tâm và chú ý đến học trò của mình hơn, đặc biệt là Teddy.

Cô phát hiện cậu bé rất thông minh, sáng dạ. Càng được khích lệ, em càng tiến bộ hơn trong học tập. Cuối năm học đó, Teddy nằm trong nhóm học sinh đạt điểm cao nhất lớp. Lời tuyên bố đầu năm của cô vẫn là lời nói dối vì cô không thương các học trò như nhau, mà giờ đây Teddy là cậu học trò cô cưng nhất.

Ai cũng có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống người khác

Một năm sau, cô tìm thấy lá thư của Teddy nhét dưới khe cửa, trong thư viết cô là giáo viên tuyệt vời nhất cậu từng gặp.

Sáu năm sau, cô nhận được một lá thư khác từ Teddy. Cậu thông báo mình đã tốt nghiệp trung học phổ thông, xếp hạng ba trong lớp, và cô vẫn luôn là giáo viên tuyệt vời nhất cậu từng gặp trong đời.

Su dong cam anh 2

Câu chuyện về cậu học trò Teddy và cô giáo Thompson đã khích lệ tinh thần nhiều người vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Jenniefitzkee.

Bốn năm sau đó, lại một lá thư khác được gửi đến cô Thompson. Trong thư, Teddy bộc bạch rằng dù hoàn cảnh khó khăn, cậu vẫn quyết theo đuổi việc học và sắp tốt nghiệp đại học hạng ưu.

Cậu khẳng định cô Thompson vẫn là giáo viên tuyệt vời nhất mình từng gặp.

Hai năm sau trôi qua và một lá thư được gởi đến địa chỉ nhà cô Thompson với lời tâm sự rằng cậu quyết định học lên cao hơn. Cô vẫn là giáo viên tuyệt vời mà cậu quý nhất. Lần này, chữ ký ở cuối thư đã dài hơn: Bác sĩ Y khoa Theodore F. Stoddard.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Mùa xuân năm ấy, Teddy viết thư cho cô Thompson để báo tin cậu sắp kết hôn. Cha của Teddy đã qua đời vài năm trước nên cậu mời cô Thompson ngồi vào chỗ dành cho mẹ chú rể trong lễ cưới.

Cô vui vẻ đồng ý lời đề nghị đó. Cô đến dự đám cưới với chiếc vòng đeo tay bị khuyết những hạt kim cương giả và dùng loại nước hoa ngày nào đã gợi cho Teddy nhớ về người mẹ quá cố của cậu.

Hai cô trò xúc động ôm lấy nhau. Bác sĩ Stoddard thì thầm: “Cảm ơn cô rất nhiều vì sự tin tưởng cô dành cho em. Cô đã giúp em nhận ra giá trị bản thân để biết rằng em có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống mình”.

Cô Thompson rưng rưng nước mắt và đáp: “Không phải đâu Teddy, em mới là người dạy cô biết mình có thể tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống người khác. Cô không biết thế nào là giáo viên đích thực cho đến khi gặp em”.

 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024