Cách đọc sách hiệu quả: Bí quyết đọc 1 cuốn hơn cả giá sách

07/03/2021 12:00
Cách đọc sách hiệu quả: Bí quyết đọc 1 cuốn hơn cả giá sách

Đọc sách giống như ăn, và hãy nhớ: Chỉ ăn khi đói bụng!

Có một câu hỏi mà tôi được hỏi đi hỏi lại, hỏi tới hỏi lui đó là:

"Anh hay đọc sách gì?"

"Cho em danh sách sách anh hay đọc."

"Cho em xin tên sách anh tâm đắc"

Đây là câu hỏi xem chừng có lý, nhưng thực tế thì lại khá vô nghĩa. Đoán xem, năm 2017-2018 gì đó, tôi cũng làm y hệt. Đó là đọc theo danh sách khuyên đọc của Bill Gates.

Biết sao không?

Chỉ ngay sau khi đọc cuốn đầu tiên thôi, tôi đã nhận ra danh sách của Bill Gates hoàn toàn không phù hợp với mình. Mình không có hứng thú với mấy đầu sách của Bill khuyên đọc! Thế nên thay vì chỉ cho bạn danh sách hay cuốn sách tâm đắc. Tôi sẽ chỉ bạn cách đọc sách hiệu quả mà tôi thường áp dụng.

Tôi sẽ không nói về cách đọc sách nhanh, cách đọc nhiều sách, hay khẩu hình mắt gì gì đó. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách đọc sách mà tôi thường làm, và tin rằng nó sẽ nhanh chóng trở thành phương pháp yêu thích nhất của bạn.

Vậy bạn nên đọc sách thế nào để hiệu quả nhất. Dưới đây là 4 điều.

Cách đọc sách hiệu quả: Bí quyết đọc 1 cuốn hơn cả giá sách  - Ảnh 1.

1) Chỉ ăn khi bụng đói

Tip đầu tiên là chỉ ăn khi bụng đói, chứ đừng ăn khi bụng no.

Điều này có nghĩa là gì? Nghĩa là bạn đang đói sách gì thì bạn tìm sách đó mà gặm. Chẳng hạn bạn đang muốn tìm hiểu về kinh doanh hay cách chinh phục phụ nữ (Ai mà không muốn chứ?), hãy tìm tất cả các sách trên thị trường mà bạn cảm thấy ưng ý để mang về đọc. Chứ đang muốn biết về kinh doanh lại dành thời gian ra đọc sách thiền một tý, đọc sách học tiếng Anh một tý, đọc thể thao một tý. Vậy thì đời nào bạn mới giải quyết được vấn đề của mình?

Có 2 kiểu người khi đọc sách. 1 là đọc cho vui, lấy tư duy tích cực. Còn 2 là họ đọc sách để giải quyết vấn đề mà họ đang khát khao thay đổi. Hãy là số 2 chứ đừng là số 1.

Ăn khi bụng đói, đừng mắc phải sai lầm như tôi. Ra hiệu sách khuân một đống sách về nhưng không bao giờ đọc vì không cần thiết.

2) Đọc đi đọc lại

Nếu may mắn bạn sẽ đọc được cuốn sách mà bạn thích và tâm đắc. Trong trường hợp mà gặp được cuốn sách nào như vậy, hãy dành thời gian để đọc đi đọc lại nhiều lần.

Bởi mỗi một cuốn sách thường có rất nhiều ý tưởng. Đọc qua 1 lượt có thể bạn sẽ chưa nắm bắt được hết ý của tác giả. Hoặc đôi khi trải nghiệm của bạn hiện tại chưa đủ để hiểu rõ được ý của tác giả. Đó là lý do nếu gặp được cuốn sách ưng ý thì bạn nên đọc đi đọc lại nhiều lần. Tốt nhất là cứ cách vài ba tháng đọc lại 1 lượt là tuyệt nhất.

Cách đọc sách hiệu quả: Bí quyết đọc 1 cuốn hơn cả giá sách  - Ảnh 2.

3) Đừng quên ghi chú

Điều quan trọng nhất khi đọc sách, nó không phải số lượng sách bạn đọc. Nhiều người thích khoe mình đọc được hàng chục cuốn về kinh doanh.

"Thế bây giờ cậu kinh doanh cái gì?"

"À bây giờ mình vẫn làm văn phòng thôi."

"Cậu có ý tưởng kinh doanh gì chưa?"

"Mình cũng chưa biết nữa."

Vậy thì đâu có nghĩa gì nhiều? Chuẩn bị không bao giờ là đủ cả. Dù cho đọc thêm vài chục cuốn nữa bạn vẫn không thể thấy đủ.

Hay nó cũng không phải giá sách nhà bạn rộng hay cao bao nhiêu. "Vào đây xem giá sách của tôi đi, dài hết phòng, cao kịch trần." Như vậy cũng tốt, nhưng tốt hơn là bạn chỉ cần đọc 1,2 cuốn mà áp dụng được cho cuộc sống của mình thay vì đọc hàng tá sách mà không áp dụng được gì.

Đó là lý do những người thành công họ luôn ghi chú khi đọc sách. Ghi chú lại, để mình áp dụng. Hoặc nếu chưa áp dụng được, hãy học cách ghi chú của tôi. Đó là tôi sẽ ghi chú ra bảng, ghi ra sổ tay, ghi lên điện thoại, làm màn hình chờ máy tính, v.v…

Khi làm như vậy, mỗi khi mở mắt, mở điện thoại hay máy tính ra tôi đều thấy được điều mình đang muốn áp dụng và thực hành.

4) Đọc sách của tác giả mình biết

Trừ những cuốn sách quá hay, tác giả viết quá kỳ công, chẳng hạn họ phải viết tới 10 năm, hay phải làm hàng trăm cái nghiên cứu thì cuốn sách đó sẽ cuốn hút và thuyết phục. Trong trường hợp đó, cuốn sách làm nên tên tuổi tác giả.

Còn lại theo cá nhân tôi, 80% những cuốn sách mà tôi có thể áp dụng vào đời thật chủ yếu là những tác giả mà tôi có theo dõi, tin tưởng. Bởi làm sao tôi có thể nghe lời khuyên hay thấm được tư duy của họ nếu không tin họ?

Tip số 4 này không ai nói nhưng gần như chúng ta đều làm việc này trong vô thức. Chẳng hạn sau khi xem bộ phim "Sói già phố Wall" thì tôi thấy thích nhân vật này quá. Sau đó thì tôi đã tìm hiểu về Jordan Bellfort và mua tất cả sách của ông cũng như những khoá học mà tôi quan tâm.

Khi bạn biết hoặc theo dõi tác giả. Những gì bạn học được từ họ sẽ có sức thuyết phục và hiệu quả nhiều hơn so với việc đọc sách từ một người không hay biết. Bạn không biết tác giả là nam hay nữ, khuôn mặt, hình dáng, giọng nói của họ như thế nào?

Đó là 4 cách để đọc sách hiệu quả. Đưa cho người đàn ông một con cá, anh ta no cả ngày. Nhưng đưa cho anh ta cái cần câu, anh ta no cả đời. Tôi muốn đưa cho bạn chiếc cần câu tuyệt vời, giúp bạn đọc sách không vô nghĩa! 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Đào thoát khỏi mê cung - Cách trút bỏ những niềm tin đã cũ

Niềm tin là thứ quyền năng, chỉ cần một niềm tin cố chấp cũng có thể làm sụp đổ mọi thứ.

Đọc đúng sách giúp mở rộng tư duy: 5 cuốn sách ý nghĩa, thiết thực nên đọc trong năm 2021

Năm 2020 đã qua đi với nhiều biến động vì đại dịch Covid-19, bên cạnh những thành công đạt được, có lẽ trong chúng ta, ai cũng đang có những khó khăn cần giải quyết, thậm chí là những vực thẳm phải vượt qua. 5 cuốn sách dưới đây là một gợi ý không tồi dành cho bạn!

Sếp của Einstein - 10 nguyên tắc để lãnh đạo những người xuất chúng như Einstein

Thông qua câu chuyện và bài học được đúc kết, các nguyên tắc này giúp chúng ta hiểu được cách những người xuất chúng tư duy, từ đó biết cách lắng nghe, hợp tác, khai thác tiềm năng của họ một cách phù hợp và đạt hiệu quả.

Đào thoát khỏi mê cung - best seller của The New York Times có gì hấp dẫn?

Trong cuốn Đào thoát khỏi mê cung - từng là best seller của The New York Times, nhân vật Ù Lì bắt đầu tư duy khác đi và tin vào những điều mới mẻ, chinh phục những điều tưởng như bất khả thi.

Niềm tin thông minh - Hãy tin, nhưng có xác thực

Làm cách nào để có thể phát triển khả năng nhận biết và mở rộng niềm tin thông minh một cách có chủ đích, Niềm tin thông minh (SMART TRUST – The Defining Skill that Transforms Managers into Leaders) của Stephen M. R. Covey, Greg Link và R. Merrill sẽ là lời giải đáp thấu đáo cho chúng ta.

Khuyến Học – Cuốn sách tạo nên sự hùng mạnh cho nước Nhật

Một nước Nhật không có tài nguyên, bị cô lập với thế giới, nhưng nước Nhật chuyển mình thành cường quốc, trở thành hình mẫu khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Sức mạnh chấn hưng Nhật Bản chính là phát triển trí đức, học hỏi và sáng tạo.

Muôn kiếp nhân sinh: Gieo nhân nào, gặt quả nấy! Nhân quả đừng đợi thấy mới tin!

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng tại sao có những người sinh ra trong một hoàn cảnh vô cùng giàu có, trong khi đó người khác lại sinh ra trong một hoàn cảnh nghèo khổ bần cùng. Tuy có vẻ khó tin, nhưng Luật Nhân Quả là có thật.

Áp dụng tư duy đột phá để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn

Không phủ nhận tính hữu dụng của phương pháp Tư duy phân tích cho một số vấn đề, và tư duy này đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của thế giới cho đến hiện tại. Tuy nhiên cũng có những lỗ hổng nghiêm trọng từ cách tiếp cận của phương pháp Tư duy phân tích.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024