Cách đọc sách giúp bạn giữ lấy 1% quý giá nhất trong đời

03/02/2021 13:00
Cách đọc sách giúp bạn giữ lấy 1% quý giá nhất trong đời

Hãy nghĩ mà xem, bạn đã từng đọc rất nhiều cuốn sách trong đời, thật ra những gì còn đọng lại trong bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua bao chuyện trong đời, thật ra đến lúc này điều bạn còn nhớ nhất là gì? Bạn đã thấy không biết bao nhiêu chuyện đời chuyện người, đến giờ bạn còn nhớ nhất điều gì? Có lẽ, con số đó còn không quá nổi 1% những gì bạn đã nghe, đọc, trải qua.

Trong những gì bạn nhớ đó, thì bao nhiêu những thứ thông tin, kiến thức, tri thức và kinh nghiệm trở thành hữu ích cho cuộc sống của bạn, công việc của bạn và cuộc đời bạn? Nếu thống kê ra, một người chắc là phải ồ lên với mình:sao lại ít đến thế?

Xét cho cùng, chúng ta không nên quá tham lam muốn biết tất cả mọi thứ trên thế giới này, và cũng đừng để mình rơi vào cái bẫy của tri thức xủng xoẻng, chỉ đọc để tỏ ra mình đọc nhiều, đem nó khoe mẽ một vài nơi, và rồi rốt cục cuộc đời bạn vẫn là một mớ lộn xộn. Cuộc đời này ngắn lắm, tốt nhất là phải sống “khôn.” Cũng đừng có chạy theo mấy phương pháp đọc nhanh, đọc thần tốc, đọc siêu tốc làm gì. Thay vì học cách đọc siêu tốc, bạn hãy thực sự biết mình cần gì trong bể tri thức mênh mông kia của nhân loại. 

Hãy nhớ, bạn đọc để sống, chứ không sống để đọc. Bằng cách đọc sách thông minh, bạn sẽ thực sự có được những gì mình cần.

Đọc lấy tinh thần: Lưu giữ điều hữu ích, loại bỏ thứ thừa thãi

Cách này giúp bạn đọc thứ cần đọc. Cần đọc nghĩa là, chẳng hạn, bạn đang cần tìm kiếm thông tin cho chủ đề bạn quan tâm. Bạn đang cần nắm cách hiểu, cách nghĩ, cách cảm của một người nào đó. Bạn đang muốn nắm được ý tưởng trọng yếu của một vấn đề, một phương pháp. Tức là trước khi đọc, bạn cần biết rất rõ mình đang tìm thông tin nào, cần tri thức gì.

Theo cách này, bạn có thể lựa chọn:

  • Đọc phần mở đầu cuốn sách: Đây thường là phần giới thiệu ý tưởng chủ đạo của tác giả;
  • Đọc phần kết cuốn sách: Đây thường là phần tóm tắt lại các luận điểm và kết luận của cả cuốn sách
  • Đọc chương 1 cuốn sách: Chương này vừa là chương đặt vấn đề, vừa gợi mở những vấn đề sẽ triển khai ở các chương sau.

Đọc kiểu này nhớ rất lâu. Tất nhiên, bạn nên ghi chép lại một chút. Bạn có thể dùng các công cụ ghi chép từ hệ thống cho đến chi tiết. Các bạn trẻ thường rơi tình trạng đọc cả cuốn sách, nhưng rốt cục thường không nhớ đã đọc gì, tinh thần cuốn sách ra sao. 

Cách đọc này hoàn toàn căn cứ trên cơ sở sự tiếp thu thông tin của não bộ: Não bộ tiếp thu hiệu quả nhất thông tin mà nó đang tìm kiếm. Đọc sách cũng như nói chuyện, giao tiếp với tác giả. Bạn hãy lắng nghe và nắm lấy đúng cái tinh thần của nó. Đa phần đọc sách chính là lọc ra 1% - 1% đấy là đọc lời mà ra ý. Cần bạn ghi nhớ được 1% đấy thôi, đấy là đọc không hoài phí.

Nguồn ảnh: Geraldine Sy | Tumblr

Đọc lấy bằng chứng: Đọc những gì bạn thích, nhớ những gì bạn mê

Với cách đọc này, bạn chỉ mua đúng loại sách nói về chủ đề bạn cần để nói chuyện, để giao tiếp, để trao đổi… Và như vậy bạn chỉ đọc những phần bạn thích thôi, không nhất thiết đọc những phần mình không thích. Bạn có thể đọc “chấm phá”, thi thoảng đọc vài trang cho nhớ sách, hoặc đọc để ngẫm ngợi.

Nếu đơn giản vì yêu thích, bạn hãy chọn và đọc riêng những cái gì mình đang ham mê tò mò, hoặc đọc phần nào trong cuốn sách mà bạn thấy hay quá, tuyệt quá. Bởi nguyên lí của bộ não là sau khi bị kích thích và thỏa mãn kích thích, nó sẽ xem những cái sau đó là “không quan trọng”. Vì thế, bạn cố đọc cũng không ích gì. 

Vì thế nhiều khi cách đọc khôn ngoan là giở cuốn sách bạn thích ra, đọc những trang phần có tiêu đề hay nhất, và nhớ đúng cái đó thôi. Não bộ sẽ tiếp thu nhanh nhất những phần thông tin mà nó cho là quan trọng, đang kích thích trí tò mò của nó. Thế là, bạn đã có đủ hứng thú và thông tin cho điều bạn cần, bạn thích. Quá đủ cho những gì cần nhớ ở đời, đúng không?

Đọc cập nhật: Bắt trend thịnh hành, nắm ngay xu hướng

Có những cuốn sách cập nhật các tri thức hiện đại. Có thể đấy là tri thức trong lĩnh vực đang làm việc, quan tâm, hoặc tri thức nền cho nhiều lĩnh vực. Bạn hãy đọc đúng cái phần ai cũng đang nói về nó hoặc thích nhất về nó. Còn lại sách bạn có thể đem tặng hoặc giữ cho đẹp tủ. 

Điều này rất quan trọng. Hãy nhớ, bạn cần phải cập nhật cái mà xã hội đang thích, nghĩ, biết, và cũng chỉ cần thế thôi. Vì loại thông tin kiến thức thịnh hành không cần sâu. Và não bộ sẽ tiếp thu tốt nhất cái mà những bộ não khác cũng đang nghĩ, hay nói cách khác là dòng năng lượng đang chảy trong xã hội. Bằng cách này, bạn cũng sẽ sống “dễ thở” hơn giữa đời.

Đọc sách để giàu?

Sách dạy làm giàu, sách dạy làm việc, sách dạy kinh doanh, sách dạy bán hàng rất nhiều trên thị trường. Bạn không nên ôm đồm mua hết. Bạn chỉ cần tìm vài tác giả “đinh” đúng lối đúng giọng của mình, đúng kiểu mình thích, chuyên mua sách của họ, đi theo dòng tư tưởng của họ, thực hành tri thức của họ.

Chúng ta thường sợ “người ta thành công chắc gì mình đã thành công”. Nhưng cứ chọn cái hợp với mình, cứ làm theo, rồi chúng ta sẽ ra được công thức của riêng mình. Đấy là lúc ta bắt đầu tự có thu nhập, bắt đầu tích lũy, bắt đầu làm giàu.

Chỉ người không biết mới nghèo. Người biết thì chắc chắn sẽ giàu.

.

Bạn thấy rồi đấy, có rất nhiều cách, tựu chung là đọc lấy tinh thần, đọc lấy bằng chứng, đọc để chinh phục người khác, đọc để ấm thân, đọc để sáng trí… Đấy chính là đọc sách khôn ngoan. Bằng cách nắm giữ những gì quý giá, bạn sẽ trở thành một người ĐÁNG QUÝ.

Thế là có thể cười tươi giữa đời rồi, phải không? 

CORVI

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Muốn học nhanh nhớ lâu hãy "đắm mình" vào nó và thực hành ngay những gì vừa học được

Theo Gladwell – tác giả cuốn sách "Outliers", mỗi người thường cần 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành một chuyên gia. Thật ra thì với phần đông chúng ta không thực sự cần đến 10.000 giờ để học một điều mới. Bởi không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia.

6 lợi ích của thói quen viết mỗi ngày

Tất cả chúng ta đều có thể giãi bày những suy nghĩ của mình lên mặt giấy. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta đều là nhà văn, ngay cả khi không biết cách xoay chuyển cốt truyện một cách thuần thục như Tolstoy.

Đừng đánh giá thấp ý nghĩa của biểu tượng cảm xúc trong công việc

Các biểu tượng cảm xúc emoji kích hoạt khả năng nhận thức của não bộ, khiến khả năng giao tiếp của con người phong phú hơn theo cách mà bình thường chữ và số không làm được.

Sách còn không đọc đúng mà bạn đòi thành công: Làm sao để thay đổi cuộc đời thông qua đọc sách?

Mấu chốt của việc đọc sách chính là chúng ta gộp “sách” và “việc” lại làm một rồi cùng rèn luyện, hãy để việc đọc sách được áp dụng vào trong công việc và cả cuộc sống, hãy để việc đọc sách được “sống”.

Chuyên gia chia sẻ cách sử dụng bếp than, bếp củi khi sưởi ấm mùa lạnh

Với thời tiết rét đậm, rét hại ở miền Bắc và miền Trung, nhiều gia đình đã lựa chọn dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm.

11 quy tắc dùng bữa tại nhà hàng để có vẻ ngoài "sang chảnh"

Biết cách ăn uống lịch thiệp là một nghệ thuật và bạn chính là một người nghệ sĩ trên bàn ăn.

Kỹ thuật Feynman có thể giúp bạn nhớ mọi thứ mình đã đọc, Bill Gates cũng phải sử dụng

Nhà vật lý đoạt giải Nobel Richard Feynman (1918–1988) là một chuyên gia ghi nhớ những gì ông đã đọc. Bill Gates đã áp dụng thành công công thức của Feynman đến mức ông đặt tên cho Feynman là "người thầy vĩ đại nhất mà tôi từng có".

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024